Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64344 $
-0.26%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3142 $
-0.40%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
610,31 $
-0.40%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,33 $
-0.77%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5277 $
-0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1507 $
-0.19%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,35 $
-0.44%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4731 $
0.16%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.20%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,53 $
-0.27%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1178 $
0.22%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,84 $
-0.19%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
475,94 $
-0.34%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,64 $
-0.44%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,36 $
-1.19%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7230 $
-0.50%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,93 $
-0.11%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,61 $
-1.29%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Giám sát tài chính, quyền riêng tư và CBDC: tại sao các chính phủ không sử dụng tiền mặt?

Giám sát tài chính, quyền riêng tư và CBDC: tại sao các chính phủ không sử dụng tiền mặt?

24/05/2023 19:30 read131
Giám sát tài chính, quyền riêng tư và CBDC: tại sao các chính phủ không sử dụng tiền mặt?

Luật sư Marta Belcher tham gia podcast The Agenda để giải nén cơ sở hạ tầng giám sát tài chính rộng lớn và cảnh báo về sự phân nhánh tiềm ẩn của các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Khi hầu hết mọi người nghĩ về giám sát, có lẽ họ nghĩ đến camera ở các góc phố, cơ quan chính phủ thu thập email hoặc điện thoại thông minh và thiết bị nhà thông minh nghe các cuộc trò chuyện. Nhưng có một hình thức giám sát khác của chính phủ và doanh nghiệp ít được chú ý hơn nhưng cũng phổ biến không kém: giám sát tài chính.

Trong Tập 12 của chương trình podcast The Agenda, Jonathan DeYoung có sự tham gia của Marta Belcher, một luật sư về quyền tự do dân sự và tiền điện tử, người giữ chức vụ chủ tịch và chủ tịch của Tổ chức Filecoin, đồng thời là cố vấn chung và trưởng ban chính sách tại Phòng thí nghiệm giao thức, giúp phát triển giao thức Filecoin . Cả hai thảo luận về nhiều chủ đề khác nhau, từ việc giám sát tài chính trong và ngoài ở Hoa Kỳ cho đến lý do tại sao các chính phủ quay lưng lại với tiền mặt để ủng hộ các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

Giám sát tài chính là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Để hiểu cách giám sát tài chính được thực hiện ở Hoa Kỳ, trước tiên người ta phải hiểu Hiến pháp Hoa Kỳ. Tu chính án thứ tư về cơ bản nói rằng, nếu bạn muốn lấy thông tin về một người ở Hoa Kỳ, với tư cách là cơ quan thực thi pháp luật, bạn phải có lệnh phải được ký bởi một thẩm phán dựa trên việc bạn có nguyên nhân có thể nghi ngờ họ phạm tội, Belcher giải thích.

Tuy nhiên, theo cái được gọi là học thuyết bên thứ ba, chính phủ Hoa Kỳ giữ rằng bất kỳ thông tin nào được tự nguyện cung cấp cho bên thứ ba — chẳng hạn như ngân hàng — đều có thể được thu thập mà không cần lệnh hoặc nguyên nhân có thể xảy ra. Với lượng thông tin khách hàng mà các ngân hàng bắt buộc phải thu thập theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng, chính phủ thu được một lượng thông tin đáng kể về đời sống tài chính của các công dân hàng ngày.

Khi bạn nghĩ về thế giới ngày nay, chúng ta sống cả đời nhờ bên thứ ba. Belcher cho biết tại bất kỳ thời điểm nào, chúng tôi đang gửi một lượng lớn dữ liệu cho tất cả các loại bên thứ ba.

Về cơ bản, chính phủ có thể lấy bất kỳ thông tin nào về chúng ta, và điều đó khiến Tu chính án thứ tư trở nên vô dụng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng quan tâm rằng lượng thông tin khổng lồ như vậy được thu thập về họ — nhưng họ có nên không? Với tư cách là người ủng hộ quyền riêng tư và quyền tự do dân sự, tôi gặp phải điệp khúc phổ biến này là 'Được rồi, nhưng tại sao tôi phải quan tâm?' Belcher giải thích. Tôi không có gì để che giấu và tôi không quan tâm nếu chính phủ nhìn thấy các giao dịch tài chính của tôi.

Theo luật sư về quyền tự do dân sự, đây là một góc nhìn hạn chế:

Bạn có thể nghĩ rằng bạn không có gì để che giấu ngay bây giờ, nhưng tại bất kỳ thời điểm nào, luật có thể khác. Tại bất kỳ thời điểm nào, chính quyền có thể thay đổi. Và tôi nghĩ rằng điều đó quan trọng, và mọi người bắt đầu hiểu tại sao điều đó lại quan trọng, để có thể thực hiện các giao dịch mà chính phủ không thể nhìn thấy.

CBDC: Nguyên nhân gây lo ngại?

CBDC đang gây tranh cãi, với một số quốc gia tranh cãi phải số hóa tiền tệ của họ để duy trì tính cạnh tranh — trong khi những quốc gia khác lên án các chính phủ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với tài chính của người dân. Belcher tin rằng một lý do quan trọng khiến các chính phủ trên toàn thế giới đang phát triển CBDC là để giúp việc giám sát tài chính trở nên dễ dàng hơn và các chương trình này là một phần của các sáng kiến rộng lớn hơn nhằm loại bỏ dần tiền mặt và các giao dịch không thể theo dõi khác.

Một xã hội không dùng tiền mặt thực sự là một xã hội bị giám sát. Và những gì chúng ta đang thấy trên toàn thế giới là nỗ lực này để làm cho các giao dịch có thể giám sát được. Và điều đó bao gồm những thứ như thúc đẩy các loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Theo Belcher, khả năng phân nhánh của việc áp dụng CBDC vượt xa sự giám sát mở rộng: Chúng còn liên quan đến sự kiểm soát. Cô ấy giải thích rằng về mặt lý thuyết, các chính phủ không chỉ có thể tạo ra mà còn thu hồi tiền, mua theo thời hạn sẽ kiểm soát cách thức và địa điểm các cá nhân chi tiêu tiền của họ.

Đối với tôi, điều đó thật đáng sợ, phải không? Belcher nói. Đối với chính phủ không chỉ có khả năng hiển thị tất cả các giao dịch tài chính của bạn và thực sự đóng cửa các con đường tiềm năng khác cho các loại giao dịch đó, mà chính phủ cũng có thể thu hồi tiền thực sự đáng sợ.

Để nghe thêm từ cuộc trò chuyện của Belcher với The Agenda — bao gồm trải nghiệm của cô ấy khi phỏng vấn Edward Snowden, lợi ích của tiền riêng tư và những gì mọi người có thể làm để thách thức sự giám sát — hãy nghe toàn bộ tập trên trang Cointelegraph Podcasts, Apple Podcasts hoặc Spotify. Và đừng quên xem đầy đủ các chương trình khác của WebGiaCoin!

Tạp chí: Asia Express: Ripple, Visa tham gia thí điểm HK CBDC, cáo buộc Huobi, Token GameFi tăng 300%

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Cointelegraph, Tiền điện tử, , Bitcoin, Web3, Blockchain, Quyền riêng tư, Giám sát tài chính, Giám sát doanh nghiệp, Quyền tự do dân sự, Tiền riêng tư, Tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương,