Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Hôm nay proto-metaverse sẽ phát triển như thế nào trở thành một Thế giới ảo được kết nối với nhau

Hôm nay proto-metaverse sẽ phát triển như thế nào trở thành một Thế giới ảo được kết nối với nhau

21/11/2022 16:26 read96
Hôm nay proto-metaverse sẽ phát triển như thế nào trở thành một Thế giới ảo được kết nối với nhau

Facebook đã nổi tiếng đổi thương hiệu thành Nền tảng Meta vào tháng 10 năm 2021 và kể từ đó đã cố gắng hết sức để thuyết phục người dùng rằng metaverse là nơi tất cả chúng ta sẽ kết thúc. Metaverse ngày nay đã trở thành một trong những từ thông dụng nhất trong giới công nghệ và là thứ mà mọi người đều chú ý đến.

bất chấp việc tên mới của nó gợi ý rằng Meta đã tạo ra khái niệm này, nhưng thực tế là công ty mẹ của Facebook vừa chiếm đoạt một ý tưởng hiện có để đạt được mục đích của riêng mình. Hơn nữa, đối với tất cả những gì Mark Zuckerberg nói về metaverse như tương lai, có rất nhiều người sẽ tranh luận rằng nó đã tồn tại.

Siêu ngược chiều khó xác định, nhưng có một điều mà hầu hết mọi người đều đồng ý là nó đại diện cho sự phát triển tiếp theo của Internet, từ cơ sở hạ tầng Web2 hiện có mà chúng ta sử dụng ngày nay, sang một nền tảng phi tập trung được gọi là Web3. Tóm lại, metaverse có thể được coi là một mạng lưới ảo, môi trường 3D, nơi mọi người có thể truy cập, tương tác với nhau, mua và bán đất, chơi trò chơi, hoàn thành công việc, mua các đối tượng kỹ thuật số, thiết kế mọi thứ, v.v. ngoài ra.

Metaverse hôm nay

Người đầu tiên nghĩ ra thuật ngữ metaverse là tác giả Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết Snow drop của mình, trong đó ông mô tả một thế giới ảo trong đó nhân vật chính, Nhân vật chính Hiro, giao lưu, mua sắm và đánh bại kẻ thù của mình thông qua hình đại diện. Trong Snow drop, metaverse được truy cập thông qua một thiết bị đầu cuối cá nhân được trang bị kính thực tế ảo, một khái niệm tương tự như những gì chúng ta thấy ngày nay với tai nghe VR như Oculus Quest.

Điều đó nói rằng, trong khi VR thường được coi là một khía cạnh không thể thiếu của metaverse, sự phát triển tiếp theo của internet không hoàn toàn phụ thuộc vào công nghệ đó.

Ngày nay, metaverse hiện có trên thực tế có thể được truy cập mà không cần sử dụng công nghệ VR, thông qua sự kết hợp giữa điện thoại thông minh và mạng di động siêu nhanh. Metaverse dựa trên các khái niệm như điện toán đám mây, bộ xử lý thanh toán trực tuyến và tiền điện tử, đồng thời được xây dựng xung quanh các cộng đồng lớn chẳng hạn như những cộng đồng đã xuất hiện trong các trò chơi như Roblox, Fortnite và Pokemon Go. Những yếu tố này kết hợp để tạo ra giấc mơ về một thế giới được kết nối và một thực tế kỹ thuật số được chia sẻ có thể dễ dàng truy cập thông qua bất kỳ thiết bị nào.

Chúng ta vẫn còn một chặng đường nữa để có thể bước vào các loại thế giới ảo nhập vai có trong các bộ phim như Ma trận và Ready Player One, nhưng đồng thời cũng khó tìm được một nền tảng trực tuyến chưa cho phép người dùng tạo sở hữu danh tính ảo với kho hàng hóa kỹ thuật số.

Các trò chơi chẳng hạn như Fortnite về cơ bản là một thế giới ảo nơi người chơi tạo và phát triển nhân vật trong trò chơi của họ, mua vũ khí và trang phục rồi từ từ phát triển và tiến bộ để trở nên mạnh mẽ và thành công hơn.

Tương tự, chúng tôi có các nền tảng metaverse hiện có như Decentraland, gần đây đã tổ chức Tuần lễ thời trang Metaverse tương tác với sự hợp tác của Vogue. Trong thế giới ảo của Decentraland, các tín đồ thời trang hầu như có thể trải nghiệm các buổi trình diễn thời trang, tham dự các buổi hòa nhạc trực tiếp tại các bữa tiệc sau sự kiện có thương hiệu và mua quần áo kỹ thuật số được trưng bày và mặc nó trên hình đại diện kỹ thuật số của họ. Ngoài ra, trong trải nghiệm này còn có nhiều phòng trưng bày từ các thương hiệu như Hugo, cũng như các cuộc nói chuyện và gặp gỡ khác nhau.

Decentraland đã tự khẳng định mình là một cái tên mang tính biểu tượng trong siêu vũ trụ nhờ vào nền tảng trò chơi Decentral Games, một phòng chơi game siêu vũ trụ ảo, nơi người chơi có thể tham gia và chơi tất cả các loại trò chơi bằng cách sử dụng Token tiền điện tử. Decentral Games được cho là chiếm hơn 60% tổng số người dùng hoạt động hàng ngày của Decentraland.

Trò chơi là một phần quan trọng của metaverse và một phần lý do là do một số trò chơi Web2 phổ biến đã chuyển sang sử dụng khái niệm này. Chẳng hạn, Roblox đã nổi lên như một nền tảng metaverse theo đúng nghĩa của nó, với hơn 9,5 triệu nhà phát triển và 47 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Trong Roblox, người chơi có thể chơi trong hàng trăm môi trường chơi game nhập vai. Tuy nhiên, metaverse của nó đáng chú ý là không phụ thuộc vào VR mà thay vào đó dựa trên cơ sở kết cấu được chia sẻ hoặc môi trường kỹ thuật số nơi người chơi có thể tạo hình đại diện được cá nhân hóa của riêng họ và gặp gỡ bạn bè cũng như chơi trò chơi cùng nhau. Nó thậm chí còn có Token riêng có thể được sử dụng để mua đất đai, phụ kiện và thanh toán.

Thế giới kết nối ngày mai

Metaverse thường được hình dung là một thế giới kỹ thuật số do người dùng sở hữu và hai công nghệ chính được thiết lập để kích hoạt điều này – đó là blockchain và tiền điện tử. Chúng kết hợp để tạo ra một mạng internet phi tập trung do người dùng kiểm soát chứ không phải bởi các công ty lớn, như chúng ta thấy trong Web2.

Trong khi thương mại trên internet chủ yếu sử dụng phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ fiat, thì Token kỹ thuật số thường là phương tiện nền tảng giao dịch ưa thích trong siêu dữ liệu. Tiền điện tử được phát triển như một cách thức kỹ thuật số gốc để thực hiện các giao dịch trong thế giới kỹ thuật số, cho phép tương tác không cần sự cho phép giữa những người dùng.

Tiềm năng về thương mại điện tử và tương tác xã hội là một trong những điểm bán hàng chính của siêu dữ liệu và đây là nơi tiền điện tử, được cung cấp bởi blockchain, phát huy tác dụng của riêng mình. Với các giao dịch ngang hàng, trực tiếp, người dùng được hưởng lợi từ việc thanh toán tiền ngay lập tức với mức phí thấp. blockchain cũng cho phép quyền sở hữu kỹ thuật số thông qua việc sử dụng NFT, có thể đại diện cho bất kỳ thứ gì từ vũ khí kỹ thuật số hoặc xe đua đến một chiếc quần jean kỹ thuật số hoặc giày Nike hoặc thậm chí là vùng đất ảo. Đây là cách người dùng có thể sở hữu nền tảng Web3.

Phần cốt lõi của cơ sở hạ tầng này đã sẵn sàng, nhưng hiện tại nó đang gặp rắc rối bởi một số hạn chế chính đã ngăn cản việc áp dụng đại trà. Chẳng hạn, trong khi các trò chơi Play-to-earn đã trở nên tương đối phổ biến, bạn không thấy bất kỳ trò chơi AAA chính nào triển khai tiền điện tử. Đó là bởi vì các blockchain hiện có ngày nay, chẳng hạn như Ethereum, đơn giản là không thể mở rộng quy mô để hỗ trợ số lượng lớn giao dịch sẽ xảy ra với các trò chơi như vậy. Ví dụ: metaverse Sandbox có khoảng hai triệu người dùng, nhưng một trò chơi hàng đầu như FIFA 2021 có hơn 25 triệu người chơi.

Ethereum gặp vấn đề với việc mở rộng quy mô là do số lượng giao dịch mỗi giây thấp mà nó có thể xử lý, kết hợp với phí gas cao được trả để tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi khoản thanh toán mà người chơi thực hiện. Phí gas trung bình trên Ethereum hiện là khoảng 15,5 đô la, điều này đơn giản là không thực tế khi mua một vật phẩm trong trò chơi với giá vài đô la.

May mắn thay, các giải pháp cho vấn đề mở rộng quy mô này đã được triển khai. Các mạng lớp 2 như Boba có thể tích hợp với các blockchain hiện có để giảm tải các giao dịch lên lớp thứ hai, giúp giảm đáng kể số lượng giao dịch phải được xử lý trên chuỗi chính. Với Boba, Ethereum có thể mở rộng quy mô từ 15 TPS hiện tại để xử lý hàng nghìn giao dịch mỗi giây, đồng thời giảm đáng kể phí gas mà người dùng phải trả. Đồng thời, nó cung cấp khả năng bảo mật cao hơn so với các giải pháp mở rộng quy mô thay thế như sidechains, thường là mục tiêu của tin tặc. Bảo mật Boba bắt nguồn từ thực tế là nó sử dụng các cấu trúc tương tự như Ethereum, loại bỏ nhu cầu về cầu nối blockchain dễ bị tổn thương.

Suy nghĩ cuối cùng

Proto-metaverse đã được thiết lập và chạy trong nhiều nền tảng Web2 cung cấp danh tính, thế giới, hình đại diện và hàng tồn kho ảo. Với sự ra đời của blockchain và tiền điện tử, khái niệm hiện có này sẽ phát triển thành một thế giới ảo mở rộng hơn, nơi người dùng có thể tạo một nhân vật kỹ thuật số mà họ có thể sử dụng trên bất kỳ nền tảng nào.

Các công nghệ cần thiết để kích hoạt tính năng này đã sẵn sàng. Khi các công ty lớn như Meta, Microsoft, Google và Nvidia tiếp tục tràn ngập không gian bằng số tiền đầu tư của họ, chắc chắn chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một siêu vũ trụ lớn hơn và liên kết với nhau hơn xuất hiện để kết nối các dấu chấm giữa các lĩnh vực kỹ thuật số hiện có ngày nay.

Hình ảnh được cung cấp bởi Tumisu từ Pixabay

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: