Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63249 $
0.24%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2576 $
0.51%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,06 $
0.45%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,46 $
0.22%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5985 $
0.37%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1095 $
0.74%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.35%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1523 $
0.21%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3573 $
0.22%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,70 $
1.09%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.80%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,41 $
0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,32 $
-0.05%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,46 $
0.82%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,67 $
2.70%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,54 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại: Việc chuyển đổi sang Bitcoin có thể khiến xung đột trở nên khó khăn không?

Khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại: Việc chuyển đổi sang Bitcoin có thể khiến xung đột trở nên khó khăn không?

23/05/2023 19:48 read122
Khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại: Việc chuyển đổi sang Bitcoin có thể khiến xung đột trở nên khó khăn không?

Làm cho chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại là một khẩu hiệu Bitcoin được đề xuất trong một tweet gần đây của Adam Ortolf từ Dữ liệu ngược dòng. Ông khẳng định rằng chiến tranh đã trở nên miễn phí 100% (+ cực kỳ sinh lời) do chính phủ có khả năng tạo ra hàng tỷ đô la theo ý muốn cho chi tiêu quân sự.

Tuy nhiên, liệu việc chuyển đổi sang Bitcoin — một dạng tiền cứng — có thực sự khiến chiến tranh trở nên không thể chi trả được không? Khái niệm này chắc chắn không phải là mới, nhưng nó là một cuộc tranh luận hấp dẫn. Trở lại năm 2014, Roger Ver tuyên bố

Mỗi khi bạn sử dụng Bitcoin, bạn đang góp phần làm suy yếu các cỗ máy chiến tranh trên khắp thế giới và sức mạnh của những kẻ sẽ sử dụng bạo lực để kiểm soát người khác.

Bitcoin so với chiến tranh

Bitcoin và những người ủng hộ nó từ lâu đã lập luận rằng loại tiền kỹ thuật số này có thể mở ra một kỷ nguyên mới của tiền tệ lành mạnh. Không giống như các loại tiền tệ fiat truyền thống, dễ bị lạm phát và thao túng bởi các ngân hàng trung ương, Bitcoin có nguồn cung cố định là 21 triệu coin, đảm bảo tính khan hiếm của nó. Về lý thuyết, nguồn cung hạn chế này có thể khiến Bitcoin ít bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm giá trị tiền tệ hơn và thúc đẩy các chính phủ áp dụng hành vi có trách nhiệm hơn về mặt tài chính.

Làm thế nào để điều này liên quan đến chiến tranh? Trong lịch sử, các cuộc chiến tranh được tài trợ thông qua cơ chế lạm phát, chẳng hạn như in tiền. Thực tiễn này cho phép các chính phủ tài trợ cho các hoạt động quân sự mà không có hậu quả tài chính ngay lập tức. Thay vào đó, chi phí được chuyển cho người dân thông qua giá cả cao hơn và đồng tiền yếu hơn. Việc sử dụng Bitcoin hoặc các loại tiền tệ mạnh khác có thể hạn chế khả năng chi tiêu dường như vô tận này.

Như Saifedean Ammous đã viết trong cuốn sách khét tiếng của mình, The Bitcoin Standard,

Miễn là chính phủ có thể in thêm tiền và được người dân cũng như người nước ngoài chấp nhận số tiền đó, thì chính phủ có thể tiếp tục tài trợ cho chiến tranh.

Có một giả định khả thi là việc hạn chế tài chính của các chính phủ có thể ngăn cản các quốc gia can thiệp quân sự quy mô lớn. Tuy nhiên, khi đối mặt với việc không thể tăng các khoản nợ liên quan đến chiến tranh, các quốc gia có thể sử dụng các chiến lược thay thế, bao gồm ngoại giao và các biện pháp phi chiến đấu khác, để giải quyết tranh chấp.

Trong cuốn sách Soft War của mình, Jason Lowery, Lực lượng Vũ trụ Hoa Kỳ, đã đi xa hơn khi nói rằng Hoa Kỳ nên dự trữ Bitcoin vì hoạt động khai thác Bitcoin sẽ là chiến trường của tương lai. Anh ấy đã gọi Bitcoin

Một mệnh lệnh chiến lược quốc gia mà Hoa Kỳ nên ủng hộ và áp dụng càng nhanh càng tốt, nếu không Hoa Kỳ có nguy cơ mất vị trí dẫn đầu với tư cách là một siêu cường toàn cầu trong thế kỷ 21.

Một cuộc cách mạng bất bạo động

Đáp lại Ortolf, Taiwandan, Cố vấn của Ủy ban tài sản kỹ thuật số quốc gia của El Salvador, đã nêu lên mối lo ngại về những hậu quả tiềm tàng của việc chuyển đổi sang tiêu chuẩn Bitcoin. Trong khi đồng ý rằng tiền cứng có thể khiến chiến tranh trở nên tốn kém hơn và ít xảy ra hơn, ông đặt câu hỏi làm thế nào quá trình chuyển đổi này sẽ xảy ra mà không dẫn đến một tương lai lạc hậu. Một điều thú vị là động thái chấp nhận Bitcoin của El Salvador đã được công bố rộng rãi.

Taiwandan gợi ý rằng, khi các quốc gia tiến tới tiêu chuẩn Bitcoin, những quốc gia có khả năng in tiền có thể làm như vậy một cách thái quá để xây dựng kho vũ khí chiến tranh và cuối cùng dẫn đến một cường quốc thống trị hoặc nhà độc tài kiểm soát bối cảnh toàn cầu.

Sự bác bỏ của Ortolf tập trung vào niềm tin rằng việc chuyển đổi sang tiền cứng sẽ không phải là quyết định do các chính phủ tự nguyện đưa ra mà là một sự thay đổi xảy ra khi thị trường không còn đánh giá cao tiền định danh do chính phủ cung cấp. Theo ông, thế giới có thể cùng nhau từ chối hệ thống tài chính hiện tại bằng cách yêu cầu tiền cứng cho hàng hóa và dịch vụ.

Thị trường quyết định bằng cách không còn định giá tờ giấy mà Chính phủ cố gắng thanh toán. Đó không phải là một quyết định mà các chính phủ đưa ra ngoài việc họ phải làm như vậy.

Thế giới từ chối trò lừa đảo bằng cách yêu cầu tiền cứng cho các dịch vụ hàng hóa. Một cuộc cách mạng bất bạo động.

Bitcoin có thể chấm dứt chiến tranh mãi mãi không?

Điều quan trọng là phải hiểu rằng chiến tranh không chỉ đơn giản là một phương trình tài chính. Xung đột vật chất thường trở nên trầm trọng hơn bởi các động cơ ý thức hệ, tôn giáo và chủ nghĩa dân tộc mà chỉ các yếu tố kinh tế không thể nhanh chóng dập tắt. Hơn nữa, các quốc gia hùng mạnh khó có thể ngừng các ngành công nghiệp quốc phòng sinh lời của họ chỉ vì nguồn tài chính trở nên khó khăn hơn. Các chính phủ có thể tìm kiếm các phương thức tài trợ thay thế, chẳng hạn như thuế cao hơn, vay nợ hoặc thậm chí là thu hút đóng góp từ khu vực tư nhân.

Vì vậy, bất chấp việc khái niệm Bitcoin khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ và giảm tần suất của nó rất hấp dẫn, nhưng con đường để đạt được mục tiêu này không hề đơn giản. Do đó, sự hiểu biết sâu sắc về động lực xung đột toàn cầu cũng như những thách thức và rủi ro tiềm ẩn khi chuyển đổi sang nền kinh tế dựa trên tiền điện tử là điều cần thiết.

Cuối cùng, vai trò của Bitcoin trong việc khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại có thể là một khái niệm hấp dẫn. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn như thuế cao hơn, vay mượn nhiều hơn hoặc các biện pháp cưỡng chế nhắm vào khu vực tư nhân.

Bài đăng Khiến chiến tranh trở nên đắt đỏ trở lại: Việc chuyển đổi sang Bitcoin có thể khiến xung đột trở nên khó giải quyết không? xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, Chính trị, Công nghệ,