Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64028 $
-0.48%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3078 $
-0.93%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
559,39 $
-0.25%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,10 $
-1.49%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5038 $
-0.55%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1523 $
-1.19%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,10 $
-1.16%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4695 $
-0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.78%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,98 $
-0.96%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1104 $
-0.17%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,73 $
-0.85%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
480,31 $
-1.58%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
13,89 $
-0.86%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6711 $
-0.87%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,06 $
-0.24%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,17 $
-0.41%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,57 $
-1.07%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Làm thế nào Stake Polkadot (DOT)?

Làm thế nào Stake Polkadot (DOT)?

25/04/2023 22:01 read129
Làm thế nào Stake Polkadot (DOT)?

Vẫn chưa tìm ra cách Stake Polkadot (DOT)? Đừng lo lắng; bài viết này cung cấp hướng dẫn từng bước về vị trí và cách đặt cược DOT.

Không giống như các blockchain Proof-Of-Work (PoW) bị hạn chế như Bitcoin, blockchain Polkadot cho phép chuyển bất kỳ tài sản hoặc dữ liệu nào qua blockchain, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều giao dịch hơn mỗi giây và cần ít cơ sở hạ tầng hơn.

Polkadot sử dụng blockchain Proof-Of-Stake (NPoS) được chỉ định tập trung vào khả năng tương tác của các chuỗi dù kết nối và được bảo mật bởi Chuỗi chuyển tiếp. Trình xác nhận có thể xác thực cả Chuỗi chuyển tiếp và các parachain, làm cho nó trở thành một giải pháp blockchain linh hoạt và có thể mở rộng.

Token gốc trên blockchain Polkadot được đặt tên là DOT (DOT). Nó có thể được sử dụng trên mạng Polkadot để giao dịch, Đặt cược, liên kết, thanh toán phí giao dịch và bỏ phiếu trong quản trị mạng.

Bài viết này nêu rõ Polkadot Staking là gì, nó hoạt động như thế nào, cách Stake DOT, các yêu cầu và phần thưởng của nó cũng như lý do tại sao những người giữ token nên Stake DOT.

Staking Polkadot là gì và nó hoạt động như thế nào

Được thành lập vào năm 2016 với tư cách là một giao thức lớp 0 và mạng đa chuỗi, Polkadot là một dự án blockchain được giới thiệu bởi người đồng sáng lập Ethereum, Gavin Wood.

Dự án nhằm mục đích tạo ra một mạng internet phi tập trung, an toàn và công bằng được gọi là Web 3.0 hoặc Web3, bằng cách tạo điều kiện giao tiếp trên các mạng blockchain độc lập và không tương thích trước đây.

Polkadot Staking liên quan đến việc sử dụng Token DOT để chỉ định người xác thực trong nền tảng giao dịch để kiếm phần thưởng. Polkadot là một blockchain NPoS dựa vào Nodes để xác minh các giao dịch và bảo mật mạng của nó. Cơ chế NPoS là một quy trình tinh vi, trong đó những người đề cử chọn những người xác thực được phép tham gia vào giao thức đồng thuận của nó. Định giá cao hơn, nhiều người tham gia hơn và Nodes được phân phối nhiều hơn có nghĩa là một mạng phi tập trung hơn, giảm khả năng bị tin tặc tấn công blockchain thành công.

Tùy thuộc vào tính khả dụng, trình độ chuyên môn và ngân sách của họ, những người giữ DOT có thể tương tác với hệ thống Đặt cược Polkadot một cách tự nhiên theo bốn cách chính. Những người tham gia không thể tạo ra số tiền tối thiểu cần thiết để đề cử riêng lẻ (đây là số tiền dao động) có thể tham gia Pool đề cử và chia sẻ tất cả các lợi ích và hình phạt theo tỷ lệ.

Ngoài ra, Người đặt cược có thể chỉ định người xác nhận. Các nhà đầu tư thường chọn trình xác thực dựa trên độ tin cậy của họ trong việc xác minh tính hợp pháp của các giao dịch mạng. Mặt khác, Người tham gia có thể mở và chạy một Pool được đề cử, nếu họ tự tin vào khả năng của mình trong việc xác định những người xác thực có thẩm quyền và đáng tin cậy, đồng thời yêu cầu hoa hồng. Những người khác có thể tham gia và Stake tiền điện tử của họ.

Cuối cùng là những người xác thực, phù hợp hơn với những người có cam kết về thời gian và chuyên môn kỹ thuật đáng kể. Những người này chạy Nodes, là những máy chủ chạy phần mềm chuyên dụng có thể gửi một khối giao dịch và xác thực hoặc từ chối nó.

Lưu ý rằng có một bộ yêu cầu Đặt cược nghiêm ngặt trước khi Polkadot cho phép bất kỳ ai trở thành người xác thực vì người xác thực cần có chuyên môn chuyên môn và người xác thực sẽ chịu trách nhiệm về một Node chính.

Những người đặt cược Stake với một trình xác thực sẽ nhận được nhiều Token Polkadot hơn làm phần thưởng nếu trình xác thực xác minh chính xác một giao dịch. Nếu những người xác nhận chấp thuận một giao dịch gian lận hoặc cố gắng lừa đảo hệ thống, thì họ và những người đề cử của họ sẽ bị trừ một phần trăm DOT đã đặt cược của họ. Mọi DOT bị cắt giảm sẽ được thêm vào Kho bạc Polkadot.

Ngoài ra, có những vị trí chuyên môn đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao hơn người đề cử nhưng ít cam kết hơn người xác nhận. Những người này bao gồm những người đối chiếu, những người chịu trách nhiệm theo dõi các giao dịch parachain hợp lệ và gửi chúng cho những người xác thực trên Chuỗi chuyển tiếp và các thành viên của Liên minh Polkadot.

Yêu cầu đặt cược DOT

Người dùng sẽ cần một lượng DOT tối thiểu dao động để Stake và đề cử trực tiếp. Quy tắc này không áp dụng khi tham gia Pool được đề cử, sử dụng phương thức Đặt cược thanh khoản hoặc sử dụng nền tảng giao dịch vì người dùng ủy quyền cho những người xác thực đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Một nền tảng nền tảng giao dịch có thể áp đặt các yêu cầu bổ sung, chẳng hạn như Tìm hiểu khách hàng của bạn/Phòng chống rửa tiền, số tiền đặt cọc tối thiểu, thời gian khóa hoặc phí tối thiểu.

Tại sao Stake Polkadot

Đặt cược DOT là một cách để cung cấp bảo mật và phân cấp cho mạng và kiếm phần thưởng Đặt cược. Những người Stake DOT giúp duy trì sự ổn định, phát triển và bảo mật của mạng trong nền tảng giao dịch cho DOT.

Người đặt cược thậm chí có thể sử dụng Token Đã đặt cược để tạo nguồn doanh thu thụ động với tiềm năng phát triển trong hệ sinh thái. Các nhà đầu tư trong hệ sinh thái Polkadot có thể tham gia quản trị mạng đồng thời hưởng lợi từ việc tăng giá trị Token.

Những người giữ DOT có thể tham gia quản trị mạng bằng cách Đặt cược Token của họ và kiếm phần thưởng Token DOT.

Các cách phổ biến để Stake DOT là thông qua nền tảng giao dịch tiền điện tử, ví phần cứng, giao diện người dùng (UI) của mạng Polkadot.js hoặc ứng dụng Polkadot.

1. Sử dụng giao diện người dùng Polkadot.js

Người đặt cược có thể sử dụng Giao diện người dùng Polkadot.js để Đặt cược với tư cách là người xác thực hoặc người đề cử. Người đề cử có thể đề xuất tối đa 16 khách hàng tiềm năng xác thực trên nền tảng Polkadot. Mạng Polkadot dựa vào trình xác thực để vận hành Nodes và đảm bảo độ an toàn cũng như độ tin cậy của mạng.

Có phần thưởng cho người xác nhận và người đề cử, và hành vi của người xác nhận sẽ xác định số lượng phần thưởng mà người đề cử sẽ nhận được. Trong bán ngắn hạn, hiệu suất của người xác nhận càng cao thì phần thưởng cho người xác nhận và người đề cử càng cao.

Dưới đây là các bước để chỉ định trình xác nhận trên giao diện người dùng Polkadot.js hoặc ứng dụng Polkadot:

  • Tạo tài khoản Polkadot.
  • Điều hướng và chọn tab trang Tài khoản đặt cược mạng.
  • Nhấp + Người đề cử.
  • Chọn một tài khoản lưu trữ và kiểm soát.
  • Nhập số tiền trái phiếu.
  • Chọn trình xác thực mong muốn.

2. Đặt cược tự nhiên hoặc tham gia một đề cử Pool

Đặt cược gốc là một trong những cách dễ dàng nhất để Đặt cược DOT và người dùng có tùy chọn Đặt cược trực tiếp với tư cách là người đề cử hoặc tham gia Pool đề cử. Trang web Polkadot có một trang dành riêng để giải thích chi tiết quy trình này.

3. Sử dụng nền tảng giao dịch tiền điện tử

Phương pháp này đã trở nên phổ biến vì việc Đặt cược vào Pool trên một nền tảng giao dịch tiền điện tử tương đối dễ dàng. Nó liên quan đến việc người dùng mua Token DOT trên nền tảng giao dịch đã chọn của họ, thêm chúng vào ví Polkadot của họ và sau đó nhấp vào nút Stake để bắt đầu Staking.

Nhà đầu tư có thể nhận được Token DOT bằng fiat hoặc tiền điện tử. Sau đó, họ gửi Token vào tài khoản nền tảng giao dịch hoặc trực tiếp vào ví Polkadot nếu họ đã giữ một tài khoản. Khi được gửi vào nền tảng Polkadot, Token DOT có khả năng kiếm được phần thưởng đáng kể với nỗ lực tối thiểu từ các nhà đầu tư.

Ví dụ về các nền tảng Staking bao gồm Kraken, Binance, Coinbase, KuCoin và Crypto.com.

Đặt cược với một nền tảng giao dịch có thể là một lựa chọn thuận tiện, nhưng nó đi kèm với những thách thức riêng:

  • Thiếu quyền kiểm soát đối với khóa riêng tư: Khi Staking với một nền tảng giao dịch, người dùng không kiểm soát được khóa riêng tư của họ. Điều này có nghĩa là họ phải dựa vào các thông lệ và biện pháp bảo mật của nền tảng giao dịch.
  • Giảm phần thưởng đặt cược: nền tảng giao dịch thường lấy một tỷ lệ phần trăm phần thưởng đặt cược làm phí cho các dịch vụ của họ. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ kiếm được ít tiền hơn nếu họ Staking độc lập.
  • Tăng nguy cơ bị hack và khai thác: Khi càng có nhiều người Stake với một nền tảng giao dịch cụ thể, thì ví nền tảng giao dịch càng phát triển, mang lại cho nó nhiều quyền biểu quyết hơn và có khả năng tập trung hóa mạng blockchain. Điều này cũng khiến nó trở thành mục tiêu hấp dẫn hơn đối với tin tặc và những kẻ xấu khác, những người có thể cố gắng khai thác các lỗ hổng trong bảo mật nền tảng giao dịch.

4. Sử dụng ví

Đặt cọc DOT thông qua ví phức tạp hơn so với Đặt cọc trên nền tảng giao dịch tiền điện tử. Khi sử dụng ví, trình xác thực được chọn là trung gian duy nhất giữa nhà đầu tư và phần thưởng.

Trước tiên, người dùng phải chọn tối đa 16 trình xác thực trước khi có thể bắt đầu Đặt cược. Do đó, các Stakers nên đánh giá cẩn thận các trình xác nhận của họ trước khi cam kết sử dụng phương thức ví. Xem xét cẩn thận tính bảo mật, độ tin cậy và hồ sơ theo dõi của nhà cung cấp trước khi chọn trình xác thực hoặc dịch vụ Staking.

Để bắt đầu Đặt cược bằng ví, trước tiên nhà đầu tư phải nhận một số DOT từ nền tảng giao dịch và gửi vào ví DOT. Có một số ví có sẵn để Stake DOT, với các tùy chọn bao gồm:

  • Sổ cái
  • Polkadot.js
  • Bùa hộ mệnh
  • Không sợ hãi
  • Ví phụ
  • Tân tinh
  • Valkaball

Người dùng nên chọn ví của mình dựa trên số DOT mà họ muốn Stake và mục đích mà họ dự định sử dụng ví DOT của mình.

Ví phần cứng, còn được gọi là ví lạnh, là giải pháp thay thế an toàn nhất vì chúng lưu trữ và sao lưu khóa cá nhân ngoại tuyến. Tuy nhiên, thường có một đường cong học tập phức tạp hơn và chi phí cao hơn liên quan đến ví phần cứng. Ledger là ví phần cứng duy nhất tương thích với DOT.

Ngoài ra, người dùng có thể chọn ví phần mềm, thuận tiện và miễn phí. bất chấp việc dễ sử dụng nhưng ví phần mềm không an toàn bằng ví phần cứng. Do đó, chúng có thể tốt hơn để lưu trữ ít DOT hơn hoặc dành cho người dùng thiếu kinh nghiệm.

Phần thưởng đặt cược DOT

Cứ sau 24 giờ, người ủy quyền và Người đặt cược sẽ nhận được phần thưởng Đặt cược Polkadot tùy thuộc vào số khối mà Cổ phần của họ đã đóng góp để tạo ra. So với các blockchain Proof-Of-Stake khác và Đặt cược trên nền tảng giao dịch, Polkadot có khả năng mang lại lợi nhuận cao hơn.

Theo công cụ tổng hợp dữ liệu đặt cược tiền điện tử Phần thưởng đặt cược, lợi tức phần trăm hàng năm (APY) mà những người giữ Polkadot có thể nhận được sẽ khác nhau tùy theo ví, nền tảng giao dịch tiền điện tử và trình xác thực. APY tối đa mà người giữ có thể kiếm được là 14,34%. Bảng điều khiển Polkadot Staking cung cấp dữ liệu giao dịch để cho biết phần thưởng hiện tại.

Tương tự, Đặt cược Token DOT có thể mang lại các phần thưởng khác nhau dựa trên loại phương thức Đặt cược. Những người đề cử không tự chạy Nodes mà chỉ định Cổ phần cho người xác thực có thể kiếm được APY tối đa là 14,1%. Do có thêm trách nhiệm duy trì mạng, các nhà khai thác Node của trình xác thực có thể kiếm được tới 14,8%.

Những rủi ro khi Staking Polkadot là gì?

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào khác, Đặt cược vào Polkadot có những rủi ro riêng. bất chấp việc nó hiện cung cấp APY tốt, nhưng điều đó có thể thay đổi do các điều kiện thị trường hiện hành. Hầu hết các nền tảng Staking đều xem xét phần thưởng lãi suất của họ theo định kỳ.

bất chấp việc thiết kế hệ thống Polkadot Staking có tính bảo mật cao, nhưng vẫn có một số rủi ro liên quan đến việc chỉ định người xác thực. Chẳng hạn, nếu người xác nhận vi phạm các điều khoản và điều kiện, Polkadot có thể trừng phạt (cắt giảm) Cổ phần của họ, điều đó có nghĩa là Người đặt cọc có thể mất một số DOT đã đặt cược của họ.

Vì bị chặt chém, những người đề cử phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn người xác nhận của họ. Họ chỉ nên giải quyết các trình xác nhận có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về độ tin cậy. Ngoài ra, DOT có thời hạn không liên kết là 28 ngày, có nghĩa là Người đặt cược phải đợi ít nhất 28 ngày trước khi nhận được Token của họ. Đó có thể là một bất lợi trong một thị trường có nhiều biến động.

Nếu trình xác thực được chọn không phản hồi trong toàn bộ phiên, liên kết của trình xác thực sẽ trải qua quá trình làm lạnh không tự nguyện và có thể không được lựa chọn trong phiên tiếp theo. Ngoài ra, người xác thực sẽ không kiếm được phần thưởng trong phiên làm lạnh.

Khi người dùng Stake DOT trên ví phần mềm, độ an toàn của nó chỉ tốt như các giao thức an toàn của nhà cung cấp ví. Điều đó nằm ngoài phạm vi an toàn của Polkadot và dễ bị tấn công ngoài tầm kiểm soát của nó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Cổ phần Polkadot, Dấu chấm,