Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Lừa đảo tiền điện tử P2P ở Ấn Độ cho thấy giáo dục về tài sản kỹ thuật số là cần thiết

Lừa đảo tiền điện tử P2P ở Ấn Độ cho thấy giáo dục về tài sản kỹ thuật số là cần thiết

22/08/2023 20:05 read87
Lừa đảo tiền điện tử P2P ở Ấn Độ cho thấy giáo dục về tài sản kỹ thuật số là cần thiết

Những kẻ lừa đảo đã khiến các nhà đầu tư tiền điện tử Ấn Độ không thể thực hiện giao dịch P2P do một số khiếu nại của cảnh sát và việc đóng băng tài khoản ngân hàng sau đó.

Giao dịch tiền điện tử ngang hàng (P2P) đã trở thành một yếu tố chính của cộng đồng tiền điện tử kể từ những ngày đầu của ngành.

Giao dịch P2P đề cập đến nền tảng giao dịch tiền điện tử trực tiếp giữa hai người dùng mà không có sự tham gia của bên trung gian. Nền tảng giao dịch P2P liên kết người mua và người bán đồng thời bổ sung thêm mức độ bảo mật thông qua dịch vụ ký quỹ. Một số ưu điểm chính của P2P so với nền tảng giao dịch tập trung bao gồm khả năng tiếp cận toàn cầu, nhiều phương án thanh toán khác nhau và không mất phí giao dịch.

Hơn nữa, thị trường P2P đã trở nên quan trọng đối với các nhà đầu tư và những người đam mê tiền điện tử ở các khu vực pháp lý nơi chính phủ thù địch với các nhà cung cấp dịch vụ và nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thức.

Tại Ấn Độ, chúng đã trở thành cứu cánh cho nhiều nhà đầu tư tiền điện tử khi ngân hàng trung ương quốc gia này ban hành lệnh cấm hoạt động kinh doanh tiền điện tử vào tháng 4 năm 2018.

bất chấp việc lệnh cấm ngân hàng cuối cùng đã được Tòa án Tối cao dỡ bỏ vào tháng 3 năm 2020, nhưng nền tảng P2P vẫn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng khi các ngân hàng vẫn nghi ngờ về việc cung cấp dịch vụ cho nền tảng giao dịch tiền điện tử do thiếu quy định rõ ràng.

Trong thị trường tăng giá vào năm 2021–2022, Ấn Độ đã chứng kiến sự biến động đáng kể về khối lượng giao dịch tiền điện tử và nền tảng tiền điện tử, khiến chính phủ phải chú ý đến hệ sinh thái non trẻ.

Gần đây: Stablecoin PYUSD mới của PayPal phải đối mặt với những trở ngại pháp lý và 'ít chức năng hơn'

Mức thuế nặng, cộng với việc tiếp tục thiếu quy định rõ ràng, đã trở thành nguyên nhân gây hại cho hệ sinh thái tiền điện tử đang phát triển của Ấn Độ, ngăn cản các nhà đầu tư Ấn Độ rời bỏ thị trường.

Trong khi nền tảng giao dịch tiền điện tử chính thống gặp khó khăn thì nền tảng P2P chứng kiến khối lượng giao dịch tăng vọt.

Lừa đảo P2P xảy ra như thế nào

Sự gia tăng khối lượng giao dịch P2P này cũng dẫn đến sự gia tăng đáng kể các vụ lừa đảo P2P. Những trò lừa đảo này thường sử dụng dữ liệu ngân hàng bị đánh cắp hoặc dụ dỗ khách hàng bằng những lời hứa hẹn giả tạo về lợi nhuận cao, sau đó sử dụng thông tin ngân hàng của họ để lừa đảo người dùng P2P.

Đầu tháng 7, hai người đã bị bắt tại thành phố Ujjain của Ấn Độ liên quan đến vụ bê bối Binance P2P. Cảnh sát đã thu hồi một số tài khoản ngân hàng, thẻ ATM và tài liệu giả từ các bị cáo, những người bị cáo buộc đã mua ID và dữ liệu cá nhân giả với giá 1.500 rupee Ấn Độ ($18) để lừa đảo người dùng Binance P2P.

Một cách mà những kẻ lừa đảo P2P đánh cắp dữ liệu người dùng là sử dụng các kênh giả mạo tập trung vào tiền điện tử trên Telegram hứa hẹn lợi nhuận cao hoặc airdrop. Nhiều người dùng cả tin muốn kiếm lợi nhuận nhanh chóng thường tham gia các kênh này và chia sẻ thông tin ngân hàng cá nhân của họ. Trong nhiều tình huống khác, kẻ lừa đảo chỉ cần mua hoặc đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Dữ liệu bị đánh cắp sau đó được sử dụng để tạo tài khoản P2P trên bất kỳ nền tảng P2P phổ biến nào — Binance và WazriX đều phổ biến ở Ấn Độ.

Kẻ lừa đảo sau đó bắt đầu một lệnh mua trên nền tảng P2P để tìm kiếm những người bán không nghi ngờ. Sau khi khớp với người bán, họ sẽ gửi tiền cho người bán bằng tài khoản nạn nhân. Do đó, họ hoàn tất giao dịch P2P trên nền tảng nơi người mua nhận tiền điện tử và người bán nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng của họ.

Người mua (kẻ lừa đảo) sau đó biến mất cùng với tiền điện tử và nạn nhân có tài khoản ngân hàng được sử dụng để gửi tiền chỉ nhận ra điều đó sau khi tiền đã bị trừ khỏi tài khoản ngân hàng của họ.

Nạn nhân sau đó nộp đơn khiếu nại với cảnh sát, bước đầu tiên là đóng băng tất cả các tài khoản ngân hàng mà nạn nhân đã tương tác trong giai đoạn lừa đảo.

Hành động này của cảnh sát sẽ kích hoạt thời gian đóng băng tài khoản kéo dài đối với những người bán nền tảng P2P không bị nghi ngờ, những người chỉ nhận ra rằng họ có liên quan đến vụ lừa đảo sau khi nhận được cuộc gọi từ cảnh sát hoặc ngân hàng của họ thông báo rằng tài khoản của họ đã bị đóng băng.

Trong một trường hợp, một người bán muốn ẩn danh đã nhận được thông báo tài khoản ngân hàng bị đóng băng khi đang cố trả tiền taxi. Sau khi liên hệ với ngân hàng, người bán được biết rằng việc dừng hoạt động là do bộ phận cảnh sát mạng chịu trách nhiệm điều tra tội phạm trực tuyến yêu cầu.

Khi người bán sau đó gửi đơn khiếu nại lên cảnh sát và hỏi về việc đóng băng tài khoản, họ đã gặp phải những lời đe dọa về hậu quả pháp lý từ Ban Thực thi, cơ quan tình báo kinh tế Ấn Độ, đối với một giao dịch P2P đã hoàn thành trị giá 40 đô la trên WazirX vào tháng 10 2022.

Đơn khiếu nại của một người phụ nữ đã bị lừa 30.000 đô la trong khoảng thời gian từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 6 năm 2023. Cảnh sát đã bắt đầu điều tra và đóng băng mọi tài khoản ngân hàng có tương tác với tài khoản nguyên đơn trong khung thời gian được đề cập, bao gồm cả những người bán cho tháng 10 giao dịch.

Người bán cố gắng giải thích với viên cảnh sát rằng họ đã hoàn tất thành công giao dịch P2P và do đó không có vai trò gì trong vụ lừa đảo. bất chấp việc vậy, cảnh sát đã phớt lờ tuyên bố của họ, tuyên bố sai rằng các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp và tuyên bố rằng họ phải trả cho người khiếu nại 40 đô la nếu không sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý tiếp theo.

Không còn lựa chọn nào khác, nạn nhân cuối cùng đã phải trả số tiền 40 USD vào tài khoản nguyên đơn, sau đó cảnh sát đã ra lệnh giải phóng tài khoản.

Cảnh sát đã không trả lời yêu cầu bình luận của WebGiaCoin.

Các hạn chế về tài khoản ngân hàng hạn chế khả năng tiếp cận tiền mặt của nạn nhân mà không bị nghi ngờ, và sự phức tạp liên quan đến việc khắc phục vấn đề là rất lớn. Người bán - những người thường không biết về vụ lừa đảo cho đến giây phút cuối cùng - có thể bị điều tra pháp lý hoặc được yêu cầu cung cấp bằng chứng.

Đã có một số trường hợp lừa đảo P2P như vậy trong năm qua khi các nạn nhân cho biết họ sợ chính quyền, với việc cảnh sát thường đe dọa sẽ có hành động pháp lý. Người bán ẩn danh nói với Cointelegraph rằng tài khoản của họ đã bị đóng băng với 50.000 rupee trong đó, đồng thời nói thêm rằng họ rất lo sợ về cách tiếp cận cơ quan chức năng và liệu họ có phải đối mặt với hậu quả pháp lý hay không.

Một số lời khuyên chống lại P2P

Do thiếu hướng dẫn rõ ràng về các tội phạm liên quan đến tiền điện tử và thiếu hiểu biết về công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử, các cuộc điều tra của cảnh sát thường bắt đầu bằng việc đóng băng tài khoản của bất kỳ ai có liên quan đến tình huống này.

Pushpendra Singh, một nhà giáo dục và nhân vật tiền điện tử nổi tiếng trong hệ sinh thái tiền điện tử Ấn Độ, nói với Cointelegraph rằng những kẻ lừa đảo lợi dụng sự thiếu hiểu biết của cảnh sát về cách thức hoạt động của tiền điện tử:

Những gì những kẻ lừa đảo này làm là chúng thường sử dụng các nền tảng, chẳng hạn như nền tảng Binance quốc tế, để trốn tránh sự điều tra từ chính quyền Ấn Độ, vì chính quyền rất khó yêu cầu tài liệu từ các nền tảng quốc tế như vậy. Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển USDT bị đánh cắp sang Trust Wallet hoặc bất kỳ nền tảng nào khác không phải KYC để tránh bị theo dõi. Trong khi những kẻ lừa đảo lấy được tiền, cả người mua và người bán trong giao dịch đều phải đối mặt với hậu quả tài chính và pháp lý.

Singh nói rằng cảnh sát Ấn Độ cần được đào tạo tích cực về cách thức hoạt động của những trò lừa đảo này. Ông lưu ý rằng việc thiếu nhận thức về công nghệ non trẻ cũng dẫn đến nạn nhân bị quấy rối khi nhiều nạn nhân thường bị cảnh sát thông báo rằng các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp ở Ấn Độ.

Lừa đảo P2P đã trở nên rất phổ biến và đáng lo ngại đến mức phần lớn các chuyên gia về tiền điện tử ở Ấn Độ hiện đã yêu cầu các nhà đầu tư tránh giao dịch P2P. Sumit Gupta, Giám đốc điều hành của CoinDCX – một nền tảng giao dịch tiền điện tử chính ở Ấn Độ – cho biết các nhà đầu tư tiền điện tử nên tránh giao dịch P2P.

Tạp chí: Có nên cấm thanh toán ransomware? Đó là một ý tưởng hấp dẫn nhưng nguy hiểm

Ông nói rằng nhiều người ở Ấn Độ đã nhận được thông báo từ nhiều cơ quan chính phủ khác nhau chỉ vì họ vô tình gửi tiền từ một người không phải là người phù hợp để giải quyết.

Các cá nhân khác về tiền điện tử đã thúc giục các nhà đầu tư cảnh giác và đảm bảo rằng tài khoản P2P mà một người đang tương tác có lịch sử tốt.

Những gì bắt đầu như một cuộc cách mạng tiền điện tử đã trở thành một điểm yếu đối với hệ sinh thái tiền điện tử Ấn Độ.

Thu thập bài viết này dưới dạng NFT để lưu giữ khoảnh khắc lịch sử này và thể hiện sự ủng hộ của bạn đối với hoạt động báo chí độc lập trong không gian tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ấn Độ, Cảnh sát, Luật, Giáo dục, Thanh toán P2P, P2P, Lừa đảo Bitcoin, Lừa đảo,