Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Nghiên cứu: Cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền ở châu Âu 2.0

Nghiên cứu: Cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền ở châu Âu 2.0

30/08/2022 22:08 read123
Nghiên cứu: Cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền ở châu Âu 2.0

Dù đã nỗ lực hết sức, chính phủ các nước châu Âu cho đến nay vẫn không thể kiềm chế lạm phát trong năm nay. Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là tia lửa cuối cùng gây ra cuộc khủng hoảng bùng phát kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

Vào tháng 6, các nước thành viên EU đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI), cho thấy giá cả đã tăng đáng kể so với những con số được công bố vào tháng 6. Tây Ban Nha ghi nhận mức tăng 10,8% trong CPI, trong đó Bỉ đứng sau mức tăng 10,4%. Áo và Bồ Đào Nha có chỉ số CPI lần lượt tăng 9,3% và 9,1%, trong khi Đức và Ý lần lượt tăng 8,5% và 8,4%. Chỉ số CPI ở Pháp tăng 6,1% so với con số của tháng 6.

Để chống lại lạm phát gia tăng, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tăng ba mức lãi suất cơ bản lên 50 điểm cơ bản. Lãi suất đối với các lựa chọn tái cấp vốn chính và lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên đã được tăng lên 0,50% và 0,75%, đây là lần đầu tiên ECB tăng lãi suất kể từ năm 2011.

Christine Lagarde, Chủ tịch ECB, cho rằng lãi suất cao hơn sẽ gây áp lực giảm giá và giúp ECB giảm lạm phát xuống 2%. Tuy nhiên, kế hoạch của Lagarde sẽ chỉ hoạt động trong trường hợp không có sự gián đoạn mới, với việc ổn định chi phí năng lượng và các nút thắt cung cấp giảm bớt.

Cho đến nay, tỷ giá hối đoái thực giảm nhanh chóng chỉ gây rắc rối cho Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Với mùa đông đang đến rất nhanh, giá năng lượng đang bắt đầu tăng đáng kể ở EU, với một số quốc gia tích cực lên kế hoạch cho các đợt mất điện liên tục trong suốt mùa thu và mùa đông.

Tại Đức và Pháp, giá đầu năm cho mỗi megawatt giờ đã tăng 10 lần kể từ năm ngoái, với các quốc gia khác đang chuẩn bị cho mức tăng có thể vượt 1.000% vào cuối mùa đông.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng sự thiếu hụt năng lượng có thể đóng cửa các nhà máy và phá sản các doanh nghiệp nhỏ không thể giảm giá điện.

europe germany power cost Giá điện đầu năm ở Đức từ 2012 đến 2022

bất chấp việc nhiều người tin rằng việc kết thúc chiến tranh ở Ukraine sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu, nhưng có nhiều yếu tố khác đang diễn ra có thể kéo dài cuộc khủng hoảng sau chiến tranh.

Việc châu Âu phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của Nga đã làm ngừng sản xuất điện hạt nhân trong khu vực. Việc giảm mức sử dụng năng lượng hạt nhân này ảnh hưởng nặng nề nhất đến Pháp, vì 31 trong số 57 lò phản ứng hạt nhân của nước này đang ngừng hoạt động do bảo trì khẩn cấp. Từ đầu năm đến nay, Pháp đã nhập khẩu năng lượng kỷ lục 102 ngày. Trong khi đó, quốc gia này không nhập khẩu năng lượng từ năm 2014 đến năm 2016.

Việc EU thúc đẩy năng lượng xanh cũng đã khiến nhiều quốc gia ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện than và chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên hoặc các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hoặc gió. Điều này được ghi nhận nhiều nhất ở Đức, nơi những nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng gây ô nhiễm có thể phản tác dụng. Với một số quốc gia khác phụ thuộc vào khí đốt của Nga như Đức, quốc gia này hiện phải đối mặt với tác động từ giá năng lượng tăng cao và những tác động của chúng đối với nền kinh tế.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Đức tăng 33% trong tháng 7 và dự kiến sẽ tăng khi mùa đông đến gần. Mỗi sự gia tăng PPI đều ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và người tiêu dùng - chi phí sản xuất tăng cao làm cho các nhà sản xuất trong nước trở nên kém cạnh tranh hơn và phá hủy lợi nhuận của họ. Ngược lại, người tiêu dùng giảm giá thành tăng của sản phẩm cuối cùng. PPI và CPI liên tục tăng trưởng thậm chí đã khiến các liên đoàn lao động Đức kêu gọi tăng lương 8% trên toàn tiểu bang, một động thái mà nhiều nhà kinh tế cảnh báo có thể làm trầm trọng thêm lạm phát.

europe germany ppi PPI của Đức từ năm 2002 đến năm 2022 (Nguồn: The Daily Shot)

Trong khi đó, những nỗ lực của ECB để chống lạm phát ở các quốc gia thành viên phía nam của nó đã dẫn đến thiệt hại nhiều hơn cho đồng euro.

Vào tháng 7, ECB đã tiết lộ kế hoạch mới của mình để giới hạn chi phí đi vay ở Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp bằng cách mua trái phiếu nhà nước của các nước nếu lãi suất nợ của họ tăng quá mức. Dữ liệu công bố hồi đầu tháng cho thấy ECB đã triển khai 17,3 tỷ euro để mua trái phiếu từ các thành viên phía Nam của EU. Khoản nợ được mua bằng cách sử dụng tiền từ khoản nợ đáo hạn trong các giữ trái phiếu hiện có của nó. Số liệu thống kê chính thức cho thấy giữ ròng của ECB trong trái phiếu Đức, Pháp và Hà Lan đã giảm 18,9 tỷ euro trong hai tháng qua.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua trái phiếu tích cực của mình, ECB đã chia EU thành ba loại - các nhà tài trợ bao gồm Đức, Pháp và Hà Lan và các bên nhận bao gồm Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp và các nước trung lập.

Ngân hàng cho biết sự phân hóa tài chính giữa các danh mục này đã buộc họ phải kích hoạt các giao dịch mua này. Khi ECB công bố kế hoạch, chênh lệch BTP-Bund đã đạt mức cao nhất trong hai năm là 250 điểm cơ bản.

Chênh lệch BTP-Bund là chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu chính phủ Ý (BTP) 10 năm và trái phiếu 10 năm của Đức (bunds). Việc mua trái phiếu đã giảm mức chênh lệch này xuống còn 183 điểm cơ bản, nhưng nó đã tăng trở lại 229 điểm trong một tháng do bất ổn chính trị ở Ý khiến sự ổn định kinh tế của đất nước bị đặt dấu hỏi.

Tầm quan trọng của BTP-Bund nằm ở vị trí của Đức. Nợ của Đức trong lịch sử được coi là chuẩn mực phi rủi ro để so sánh với tất cả các khoản nợ của EU. Tuy nhiên, lạm phát tăng vọt và thâm hụt năng lượng tiềm ẩn trong mùa đông có khả năng làm rung chuyển thứ hạng của Đức như một chuẩn mực phi rủi ro cho nợ chính phủ ở châu Âu và gây ra nhiều biến động hơn cho thị trường trái phiếu thứ cấp.

europe italy 10y bonds Lợi tức 10 năm đối với trái phiếu chính phủ của Ý (Nguồn: TradingView)

Nhiều ngân hàng và tổ chức đang đặt câu hỏi về cả tính hiệu quả và hợp pháp của sự can thiệp của ECB vào Ý. Hoạt động mua trái phiếu tích cực đã ngăn chặn mọi nỗ lực ổn định lạm phát trong nước.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu tăng có thể khiến các thành viên EU vỡ nợ và đi vào siêu lạm phát. Với việc tất cả các thành viên của EU sử dụng chung một loại tiền tệ, một đồng euro siêu lạm phát ở một quốc gia thành viên có thể khiến phần còn lại trải qua sự biến động tương tự.

Điều này làm cho ECB trở thành người mua phương sách cuối cùng cho thị trường trái phiếu châu Âu, vì ngân hàng trung ương sẽ đấu tranh để ngăn chặn các thành viên của mình vỡ nợ. ECB sẽ cần in thêm tiền để tài trợ cho việc mua trái phiếu này nếu khoản nợ trong giữ trái phiếu hiện tại của nó không đáo hạn kịp thời. Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ in euro mới sẽ chẳng giúp ích được gì nhiều để kiềm chế lạm phát đang gia tăng ở châu Âu.

Đồng tiền lớn thứ hai trên thế giới tính theo vốn hóa thị trường, đồng euro đã mất 16% giá trị so với đô la Mỹ kể từ đầu năm. Nó cũng đã giảm xuống dưới mức tương đương so với đô la Mỹ lần thứ hai trong năm nay.

europe eur usd parity Tỷ giá EUR / USD tương đương từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 8 năm 2022 (Nguồn: TradingView)

Nếu Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất và ECB tiếp tục mua nợ của châu Âu, xu hướng giảm này có thể tiếp tục trong những tháng tới và làm trầm trọng thêm giá năng lượng và thực phẩm tăng.

Trong lịch sử, mọi người đã đầu tư vào các tài sản cứng và khan hiếm trong thời kỳ suy thoái, chọn các khoản đầu tư hữu hình như hàng hóa, đất đai và bất động sản. Nếu một cuộc suy thoái xảy ra toàn diện ở châu Âu, chúng ta có thể thấy một dòng tiền đổ vào thị trường tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin. Danh tiếng của Bitcoin như một tài sản trú ẩn an toàn có thể khiến nó trở nên hấp dẫn cả như một khoản đầu tư dài hạn và như một kho lưu trữ giá trị. Những nỗ lực gần đây của chính phủ Nga và Iran nhằm giới thiệu tiền điện tử như một phương tiện thanh toán có thể khiến các quốc gia khác phải tuân theo. Việc tăng cường áp dụng cuối cùng có thể dẫn đến việc các nhà sản xuất khí đốt và năng lượng lớn trong khu vực yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử nếu đồng euro vẫn đi trên con đường hiện tại của nó.

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nghiên cứu, Nợ, Năng lượng, Eu, Khu vực đồng euro, Lạm phát,