Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
68880 $
0.31%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3764 $
0.43%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
640,85 $
2.46%
Tỷ giá Solana SOL SOL
165,24 $
0.41%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5219 $
0.39%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1584 $
0.75%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,92 $
0.53%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4561 $
0.64%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.76%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
34,85 $
0.77%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
17,62 $
0.60%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,00 $
0.68%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1135 $
0.29%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
472,03 $
1.03%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,11 $
0.54%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7036 $
0.77%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,68 $
0.52%
Tỷ giá Pepe PEPE PEPE
0,0000 $
1.70%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. "ngôn ngữ máy tính ai cũng đọc được" ra mắt trình biên dịch Aeternity

"ngôn ngữ máy tính ai cũng đọc được" ra mắt trình biên dịch Aeternity

04/08/2023 05:10 read62

Lexon hiện có một trình biên dịch cho phép người dùng dịch mã từ nó sang Solidity, Sophia hoặc JavaScript.

Ngôn ngữ máy tính hợp đồng thông minh Lexon (LEX) đã ra mắt trình biên dịch vào ngày 3 tháng 8, cho phép các nhà phát triển viết hợp đồng bằng Lexon và chuyển đổi chúng thành Solidity, Sophia hoặc JavaScript, theo tuyên bố của Henning Diedrich, người sáng lập Lexon. Trình biên dịch chạy trên mạng blockchain Aeternity (AE) và tính phí Token LEX làm khoản thanh toán cho mỗi chu kỳ biên dịch.

Được mệnh danh là ngôn ngữ máy tính mà bất kỳ ai cũng có thể đọc được, Lexon là ngôn ngữ máy tính nhằm mục đích giống như một ngôn ngữ viết hoặc nói thông thường. Cụ thể, phiên bản hiện tại được phát triển để trông giống như tiếng Anh thông thường.

Lexon (trái) đang được biên dịch thành Solidity (phải). Nguồn: Lexon

Trong cuộc trò chuyện với Cointelegraph, Diedrich tuyên bố rằng ngôn ngữ và trình biên dịch mang lại ba lợi ích chính cho nhà phát triển và người dùng. Đầu tiên, nó có thể được sử dụng như một công cụ giáo dục để dạy lập trình hợp đồng thông minh. Remix, một công cụ phổ biến để học Solidity, đã phát triển một plugin Lexon cho phép sinh viên nhập các thỏa thuận trong Lexon và xem bản dịch của họ trong Solidity, cho phép họ hiểu ý nghĩa của mã Solidity bằng tiếng Anh đơn giản. Theo quan điểm của Diedrich, điều này có thể giúp sinh viên hiểu cách hoạt động của Solidity và hợp đồng thông minh.

Thứ hai, các hợp đồng có thể được viết bằng Lexon để chúng tự ghi lại. Thay vì một người viết kỹ thuật cần viết tài liệu giải thích chức năng của mã, bản thân mã có thể được viết bằng ngôn ngữ mà người bình thường có thể hiểu được. Các lập trình viên đã cố gắng phát triển các thuật toán có thể tạo tài liệu từ một bộ mã, nhưng Lexon tiếp cận vấn đề theo cách khác, làm cho mã có thể đọc được, Diedrich tuyên bố.

Thứ ba, Lexon có thể được sử dụng để tạo ra các giao diện người dùng đồ họa (GUI) tốt hơn và theo cách tự động hơn. Bạn có thể sử dụng sự phong phú của thông tin để tạo GUI tốt hơn, bởi vì bạn có thể tạo ra nhiều hơn từ [điều này] cách thể hiện logic của con người, so với khi bạn lấy ngôn ngữ thế hệ thứ ba như Solidity làm điểm xuất phát, Diedrich cho biết.

Diedrich cảnh báo rằng trình biên dịch chỉ có thể dịch theo một hướng, từ Lexon sang ngôn ngữ khác. Nó không thể dịch lại ngôn ngữ máy tính khác sang Lexon. Điều này có nghĩa là nó không thể được sử dụng, chẳng hạn, để gỡ lỗi các hợp đồng thông minh ban đầu không được viết bằng Lexon, như ông giải thích:

Tất nhiên, ngôn ngữ tự nhiên phong phú hơn rất nhiều so với các ngôn ngữ thế hệ thứ ba như tính vững chắc. [...] Và hành động loại bỏ mọi thứ thực sự là điều mà trình biên dịch thực hiện. [...] Bước dịch đầu tiên này bị mất quá nhiều thông tin nên đường về thực sự khó khăn. [...] Bởi vì nó không bao giờ có thể tốt bằng chính Lexon.

Tuy nhiên, ông lập luận rằng nếu Lexon trở thành ngôn ngữ chung cho lập trình hợp đồng thông minh, thì điều này sẽ giúp người bình thường dễ dàng hiểu cách các ứng dụng Web3 thực sự hoạt động, điều này sẽ hoàn thành cùng một mục tiêu mà trình biên dịch Solidity-to-Lexon sẽ .

Theo Diedrich, nhóm đã chọn Aeternity vì phí gas thấp và khả năng mở rộng cao. Nhóm hiện đang phân phối LEX trong nền tảng giao dịch cho Token AE.

Khó đọc các hợp đồng Solidity tiếp tục là trở ngại đối với người dùng tài chính phi tập trung. Người dùng không biết cách viết mã thường phải dựa vào kiểm toán viên bảo mật hợp đồng thông minh để xác định xem hợp đồng có lỗ hổng hay không và điều này có thể khiến họ dễ bị khai thác chưa được khám phá. Vào ngày 2 tháng 7, một kẻ khai thác đã xóa hơn 1 triệu USD tiền của người dùng khỏi ứng dụng Chibi Finance mà không có sự cho phép của họ. Kẻ khai thác đã sử dụng một chức năng có tên là hoảng loạn để rút tiền và hầu hết người dùng không biết chức năng này tồn tại.

Trong một ví dụ tương tự vào ngày 2 tháng 7 USD8, các nhà đầu tư đã đầu tư ít nhất 2 triệu USD vào memecoin Pond0x (PNDX) chỉ để phát hiện ra rằng chức năng chuyển tiền của nó cho phép mọi người chuyển tiền Pond0x mà không cần sự đồng ý của chủ sở hữu. Token Pond0x nhanh chóng giảm giá xuống gần bằng không.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Izon, Trình biên dịch, Aeternity, Hợp đồng thông minh,