Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64072 $
-0.74%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3146 $
-0.32%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
604,03 $
-0.49%
Tỷ giá Solana SOL SOL
146,46 $
-1.59%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5253 $
-0.79%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1511 $
-0.85%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,52 $
-1.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4761 $
-0.50%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-1.39%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
36,15 $
-1.21%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1140 $
0.10%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,92 $
-0.81%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
480,23 $
-0.62%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,55 $
-0.38%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,84 $
-1.93%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7093 $
-0.30%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,80 $
-0.03%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,11 $
-0.50%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Phi tập trung đang giúp định hình quá trình nghiên cứu khoa học và kinh doanh

Phi tập trung đang giúp định hình quá trình nghiên cứu khoa học và kinh doanh

10/05/2022 20:25 read126
Phi tập trung đang giúp định hình quá trình nghiên cứu khoa học và kinh doanh

Khoa học phi tập trung, được gọi là DeSci, đang tạo ra thị trường mới cho tri thức và cơ hội mới trên thị trường thương mại.

Công nghệ mới có thể có tác động nhanh chóng, mạnh mẽ đến xã hội, nhưng chúng cũng có thể lan truyền chậm và tinh vi. Khoa học phi tập trung dựa trên nền tảng Blockchain (DeSci) đang phát triển sau một số năm thai nghén. Tác động của nó đang được cảm nhận không chỉ trong phạm vi hạn chế của các phòng thí nghiệm công nghệ cao mà còn rộng hơn nữa trong thế giới kinh doanh.

Ảo giác và tuổi thọ

Paul Kohlhaas, đồng sáng lập và CEO của Molecule - một nền tảng dành cho các DAO công nghệ sinh học được thành lập vào năm 2019 - đã nói về nghiên cứu dược phẩm và tài trợ của nó trên podcast Zima Red vào tháng 4. Kohlhaas cho biết về nghiên cứu dược phẩm, chúng tôi tin rằng nó có thể rẻ hơn nếu được điều phối theo cách tốt hơn. Tôi nghĩ rằng có vấn đề văn hóa và quan liêu này.

Kohlhaas đã so sánh blockchain trong dược phẩm với fintech trong ngân hàng. Ngành ngân hàng chỉ mới bắt đầu phát triển trong 10 năm qua dưới sự trỗi dậy của fintech, bởi vì fintech đang bắt đầu thực sự làm tổn hại đến lợi nhuận của họ và lấy đi khách hàng, ông nói.

Molecule cho phép các nhà nghiên cứu, các công ty công nghệ sinh học và các trường đại học kết hợp dữ liệu và quyền sở hữu trí tuệ (IP) thành các Token IP-nonfungible (IP-NFT), do đó tạo ra một thị trường mới. Người giữ IP-NFT có thể kêu gọi tài trợ để tiếp tục các hoạt động nghiên cứu hoặc một tổ chức có thể đạt được thỏa thuận với người giữ IP-NTF để sử dụng dữ liệu và IP cho các mục đích riêng của mình.

Nguồn vốn cũng có thể tìm thấy các cửa hàng mới. Kohlhaas đề cập đến nghiên cứu ảo giác trong tâm thần học như một ưu tiên mà cá nhân ông coi trọng, cũng như tuổi thọ. Ông nói, các công ty khởi nghiệp lâu đời hiện đang được tài trợ bởi các tỷ phú. Nhưng tôi nghĩ rằng có một rủi ro ở đó. Bởi vì nếu giống như những người giàu nhất trên thế giới sống càng lâu và càng giàu càng giàu, thì về cơ bản, về lâu dài, sẽ tạo ra một xã hội bất công, vì của cải không được phân phối.

Trung tâm nghiên cứu là một nền tảng dành cho nghiên cứu truy cập mở mà giám đốc điều hành Patrick Joyce so sánh với GitHub dành cho nghiên cứu khoa học. Joyce nói với Cointelegraph rằng nền tảng này, được sự hậu thuẫn của Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong, cuối cùng có thể cung cấp một động lực nghiêm túc cho việc xuất bản truy cập mở và tài trợ cho nghiên cứu về các chủ đề mà Quỹ Khoa học Quốc gia không tài trợ, chẳng hạn như sinh học lượng tử.

Các doanh nghiệp được tăng giá trong blockchain

DeSci có thể mang lại lợi thế trong một số bối cảnh thương mại. Một ví dụ về lĩnh vực gen của người tiêu dùng đông đúc. Genomes.io có trụ sở tại London cung cấp cho công chúng khả năng giải trình tự toàn bộ bộ gen 30x. Điều này trái ngược với nhiều nhãn hiệu quen thuộc hơn chỉ trình tự các exome di truyền, chuyển qua các gen rác tạo nên bộ gen khổng lồ và tầm quan trọng của chúng nhanh chóng được khám phá. Không một tuần trôi qua mà không có một phát hiện nào, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Genomes.io Aldo de Pape nói với Cointelegraph.

Genomes.io có 14 nhân viên và là công ty thứ hai mà de Pape và người đồng sáng lập Mark Hahnel hợp tác cùng nhau. Các doanh nhân gặp nhau khi họ làm việc tại MacMillan Publishers, và de Pape theo Hahnel đến Figshare, một công ty cung cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu nghiên cứu cho các khách hàng chính phủ lớn, mà Hahnel đã ra mắt vào năm 2011.

Vào năm 2018, trước sự phát triển của bản đồ gen đã làm giảm giá của việc giải trình tự gen từ hàng tỷ xuống hàng trăm đô la, de Pape, Hahnel và ba người khác đã thành lập Genomes.io. Năm sau, công ty được chấp nhận vào máy gia tốc Tachyon 2.0 của ConsenSys Ventures. Nó tổ chức một đợt chào bán tiền xu ban đầu (ICO) vào năm 2021.

Genomes.io sắp xếp thứ tự bộ gen của khách hàng, mã hóa chúng và giữ chúng trong một kho tiền điện tử. Khách hàng có thể chọn nhận các báo cáo dựa trên thông tin di truyền của họ, chẳng hạn như tổ tiên và tình trạng người mang bệnh hiếm gặp, với một loạt các chủ đề mới được lên kế hoạch.

Khách hàng cũng có thể cho phép dữ liệu của họ được sử dụng trong các truy vấn nghiên cứu. Đối sánh truy vấn xảy ra trong kho dữ liệu để dữ liệu bộ gen không bao giờ thoát ra khỏi kho. Công nghệ blockchain cung cấp bảo mật bằng cách ghi lại tất cả các truy vấn được thực hiện để giữ dữ liệu của người giữ trong một phiên bản duy nhất của sổ cái.

những người giữ quyết định chia sẻ thông tin bộ gen sẽ được thưởng bằng GENE, cũng như những người đóng góp vào sự phát triển hoặc thiết kế của dự án thông qua tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). GNOME được sử dụng để quản trị và có sẵn trên nền tảng giao dịch Sushi. Geneticats NFT, có sẵn trên OpenSea, cung cấp các lợi ích về trình tự gen và lai GENE / GNOME.

Rào cản thấp đối với việc tham gia DAO. De Pape nói, có sự quan tâm thực sự đáng yêu từ những người muốn có mối quan hệ thân thiết hơn với công ty. Những người tham gia được thưởng tiền thưởng khi đóng góp ý tưởng phát triển và thiết kế. DAO không có tiếng nói về phía Ltd., bao gồm các dự án quy mô lớn với các đối tác ở Úc, Bermuda và Hoa Kỳ.

Làm sinh trắc học tốt hơn

DNAVerse có trụ sở tại Madrid đã tìm thấy một công dụng khá thiết thực khác cho hệ gen. Công ty sẽ sử dụng thông tin di truyền để xác nhận danh tính của những người giữ là con người - trái ngược với AI hoặc chatbots - trên các metaverses. Kết hợp với tổ chức chị em của nó, 3DforScience, DNAVerse tạo ra các NFT DNArt có thể được sử dụng tương đương với hình đại diện.

DNAVerse, theo Juan Castillo, giám đốc tiếp thị, đang ở giai đoạn bán trước. Nó có tám nhân viên và chia sẻ thêm một số nhân viên với 3DforScience. Gần đây nó đã hợp tác với Polygon Studios và đã mở một đại sứ quán trong Thế giới ma trận siêu thị. Công ty sẽ đúc 200 NFT cryptoprotein và 3.200 NFT DNArt có thể tùy chỉnh cao dựa trên dữ liệu di truyền của khách hàng nhưng không chứa dữ liệu của họ.

Sau khi đúc xong tất cả DNArt NFT, khách hàng mới sẽ được yêu cầu chọn cryptoprotein và DNArt được đặt trên thị trường phi tập trung, với những người giữ nhận được phần trăm giá cho việc họ tham gia vào quá trình sao chép. Dữ liệu di truyền của họ sẽ được giao cho khách hàng, những người vẫn kiểm soát dữ liệu của họ và có tùy chọn ẩn danh. Họ sẽ được tập hợp dưới sự quản lý của một DAO vẫn chưa được hình thành.

Có rất nhiều khía cạnh của câu lạc bộ đối với mô hình kinh doanh. Một dòng quần áo có DNArt của khách hàng, các kênh phúc lợi và các sự kiện ảo dựa trên sở thích di truyền đã được lên kế hoạch. Khách hàng cũng có thể lấy DNAat cho vật nuôi của mình.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khoa học, Phân cấp, DAO, DeSci,