Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62664 $
-0.11%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2441 $
-0.26%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
566,28 $
-0.14%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,36 $
-0.51%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5345 $
-0.40%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1113 $
-0.81%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1546 $
0.00%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,25 $
-0.35%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3545 $
0.42%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,82 $
-0.39%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.51%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,24 $
-0.41%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
323,55 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,18 $
-0.01%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,88 $
-0.40%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
6,00 $
-0.06%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9997 $
-0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Phiên tòa SBF - Cố vấn chung của FTX "không biết" rằng SBF đang lạm dụng tiền của khách hàng

Phiên tòa SBF - Cố vấn chung của FTX "không biết" rằng SBF đang lạm dụng tiền của khách hàng

20/10/2023 08:08 read66
Phiên tòa SBF - Cố vấn chung của FTX

Ngày cuối cùng của phiên tòa xét xử Sam Bankman-Fried (SBF) mang đến nhiều tiết lộ hơn về những gì diễn ra đằng sau hậu trường tại sàn giao dịch khi cựu luật sư FTX Can Sun đứng ra làm nhân chứng đầu tiên trong ngày.

Lời khai của Sun xoay quanh các điều khoản dịch vụ của FTX Digital Markets và vai trò then chốt của họ trong phiên tòa đang diễn ra. SBF đã công khai sử dụng các điều khoản dịch vụ để biện minh cho một số tổn thất tại FTX.

Không nhận thức được việc sử dụng sai

Cựu Tổng cố vấn của FTX Can Sun — người đóng vai trò trung tâm trong việc soạn thảo các điều khoản dịch vụ cập nhật của FTX Digital Markets vào tháng 5 năm 2022 — đã bắt đầu lời khai của mình bằng một khẳng định đáng ngạc nhiên.

Theo thỏa thuận không truy tố để bảo vệ bản thân, Sun cho biết anh không làm gì sai và không biết rằng nền tảng giao dịch đang lạm dụng tiền của khách hàng.

Sun làm chứng rằng khi FTX đối mặt với sự sụp đổ vào đầu tháng 11 năm 2022, anh ấy đã tham gia vào một cuộc gọi với công ty cổ phần tư nhân Apollo Global. Lời kêu gọi nhằm đảm bảo một khoản đầu tư nhằm giải quyết sự biến động lớn trong việc rút tiền của khách hàng.

Sun nói với bồi thẩm đoàn rằng anh ấy bị sốc khi phát hiện ra rằng FTX phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng kinh ngạc 7 tỷ USD để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Căn cứ lý thuyết

Sun cho biết sau cuộc gọi, Apollo đã yêu cầu một bảng cân đối kế toán được cung cấp bởi SBF hoặc cựu giám đốc sản phẩm FTX Ramnik Arora. Bảng cân đối kế toán đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình hình tài chính của FTX.

Phản ứng của Apollo là giảm khoản đầu tư, nhưng không phải trước khi tìm kiếm lời giải thích cho số tiền còn thiếu. Sun nói rằng SBF đã chỉ đạo anh ta đưa ra những lý do biện minh về mặt lý thuyết cho việc tiền của khách hàng biến mất.

Trong lời khai của mình, Sun nhấn mạnh rằng không có lý do biện minh lý thuyết nào được hỗ trợ bởi bằng chứng thực tế. Ông nói thêm rằng không có lý do pháp lý nào cho việc chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng.

Một tiết lộ quan trọng khác trong lời khai của Sun có liên quan đến việc xem xét kỹ lưỡng biện pháp bảo vệ giao dịch ký quỹ của FTX. SBF thường xuyên trích dẫn một phần trong điều khoản dịch vụ của FTX, trong đó nêu rõ rằng việc tham gia giao dịch ký quỹ có thể dẫn đến mất tài sản thế chấp nếu tài khoản bị bán tháo.

Sun tiết lộ rằng ông đã thông báo với SBF rằng chỉ riêng lời giải thích này không đủ để giải thích cho khoản tiền 7 tỷ USD còn thiếu của khách hàng và không thể được sử dụng để giải thích sự thiếu hụt. Ông nói thêm rằng SBF đã thừa nhận điều này vào thời điểm đó nhưng lại sử dụng nó như một lời biện minh trong cuộc phỏng vấn với George Stephanopolous.

Để nhấn mạnh điểm này, cơ quan công tố đã thực hiện một cuộc phỏng vấn của SBF vào ngày 1 tháng 12 năm 2022 với George Stephanopolous. Trong cuộc phỏng vấn, Stephanopolous đã chỉ ra rằng điều khoản dịch vụ của FTX quy định rõ ràng rằng tài sản của khách hàng sẽ không được cho vay.

Tuy nhiên, Bankman-Fried đã làm chệch hướng điều này bằng cách chỉ ra một phần khác của điều khoản, cơ sở cho vay-cho vay, còn được gọi là giao dịch ký quỹ. Có thông tin tiết lộ rằng cơ sở này yêu cầu khách hàng chọn tham gia; tuy nhiên, ngay cả những người chưa đăng ký cũng bị mất tiền trong sự sụp đổ của FTX.

test chéo

Cuộc test chéo của Sun đã khám phá sâu hơn các điều khoản dịch vụ của FTX Digital Markets. Bên bào chữa trước đây đã chỉ ra rằng những điều khoản này có thể là trọng tâm trong tình huống của họ.

Các điều khoản dịch vụ nêu rõ cam kết của FTX trong việc bảo vệ tài sản của khách hàng và đảm bảo với khách hàng rằng tài sản ký gửi của họ là của riêng họ. Điều này phù hợp với cáo buộc của chính phủ rằng Alameda Research đã truy cập và chi tiêu tiền gửi của khách hàng gửi tới FTX.

Trong quá trình thẩm vấn chéo, luật sư bào chữa chính Mark Cohen đã đào sâu vào phần giao dịch ký quỹ trong các điều khoản. Cohen nhằm mục đích xác định tỷ lệ phần trăm người dùng tham gia vào các chiến lược giao dịch rủi ro hơn.

Thông tin này có thể làm sáng tỏ có bao nhiêu khách hàng bị thua lỗ trong vụ sụp đổ FTX đã tham gia vào giao dịch như vậy. Tuy nhiên, Sun không thể cung cấp con số cụ thể, khiến Cohen phải chuyển sang các khía cạnh khác của điều khoản.

Miễn trừ của Alameda

Cohen cũng đã thăm dò một phần liên quan đến việc bán tháo tài khoản, trong đó khách hàng được cảnh báo rằng họ có thể mất tất cả tài sản nếu các nhà cung cấp thanh khoản hỗ trợ không thể can thiệp một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, Sun không có phản hồi cho các câu hỏi liên quan đến phần này.

Hơn nữa, Cohen hỏi về kiến thức của Sun về việc Alameda được miễn tự động bán tháo. Sun làm chứng rằng anh ấy biết về sự miễn trừ này vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm 2022.

Anh ấy tiết lộ rằng anh ấy đã yêu cầu xóa nó, nhưng người đồng sáng lập SBF và FTX, Gary Wang đã phản đối. Sun cũng lưu ý rằng cuộc tấn công vào Alameda chưa bao giờ được kích hoạt, như ông đã được thông báo trong cùng thời gian.

Cohen hỏi Sun tại sao ông không từ chức vào thời điểm đó, luật sư giải thích rằng ông không biết rằng đặc quyền miễn bán tháo cho Alameda cũng cho phép công ty này rút tiền của khách hàng từ FTX.

Sun cho biết anh biết về việc lạm dụng tiền của khách hàng vào ngày 7 tháng 11 năm 2022, khi Nishad Singh tiết lộ điều đó với anh và anh đã nộp đơn từ chức vào ngày hôm sau.

Đầu tư của Third Point

Robert Boroujerdi, giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Third Point, là nhân chứng tiếp theo đứng ra lập trường. Lời khai của ông đã mang lại cho bồi thẩm đoàn những hiểu biết có giá trị về các khía cạnh tài chính của FTX và các giao dịch của nó.

Cuối cùng, Third Point đã đầu tư 60 triệu USD vào FTX International, khoản đầu tư mà Boroujerdi hiện có giá trị bằng 0.

Trong lời khai của mình, công tố viên Thane Rehn đã đào sâu vào các cuộc trò chuyện của Boroujerdi với SBF trước khoản đầu tư 35 triệu đô la ban đầu của Third Point vào FTX vào tháng 7 năm 2021.

Boroujerdi tiết lộ rằng FTX đã không thông báo cho anh ta rằng Alameda được miễn khỏi công cụ rủi ro của FTX, có nghĩa là tài khoản giao dịch của nó không thể bị bán tháo và có thể bị âm vô hạn. Ông nói thêm rằng cái gọi là công cụ rủi ro nhanh chóng của FTX khiến họ cảm thấy an toàn khi đầu tư.

Khi được hỏi chiến lược đầu tư của anh ấy sẽ thay đổi như thế nào nếu anh ấy biết về những đặc quyền của Alameda, Boroujerdi đã tuyên bố dứt khoát rằng Điểm thứ ba sẽ không tiếp tục đầu tư.

Hơn nữa, ông chỉ ra rằng Điểm thứ ba sẽ không tham gia nếu họ biết rằng 35 triệu đô la sẽ được chuyển đến Alameda hoặc Alameda có thể rút tiền của khách hàng từ FTX.

David Lisner đã tiến hành thẩm vấn chéo Robert Boroujerdi, nhằm tìm hiểu quá trình thẩm định do Điểm thứ ba thực hiện đối với FTX. Tuy nhiên, hầu hết các câu hỏi của ông đều vấp phải sự phản đối ngay lập tức, sau đó được Thẩm phán Kaplan duy trì, dẫn đến tiến trình thẩm vấn của ông bị hạn chế.

Truy tố đúng hướng

Phiên tòa tiếp tục làm sáng tỏ các chi tiết phức tạp xung quanh FTX, dự kiến chỉ còn một vài nhân chứng nữa sẽ đứng ra lập trường trong phiên điều trần tiếp theo.

Cơ quan công tố cho biết họ đang trên đà giải quyết vụ việc của mình trước phiên tòa tiếp theo vào ngày 26 tháng 10 sau khi trình bày các nhân chứng cuối cùng từ phía mình.

Bên bào chữa cho biết họ sẽ trình bày tình hình của mình sau khi công tố tạm nghỉ. Tuy nhiên, liệu người bào chữa có đưa ra lập luận hay không và họ có thể đưa ai ra làm nhân chứng vẫn chưa rõ ràng.

Bài đăng Phiên tòa SBF – Tổng cố vấn của FTX không hề biết rằng SBF đang lạm dụng tiền của khách hàng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: