Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
69736 $
0.50%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3746 $
0.84%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9998 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
612,70 $
0.53%
Tỷ giá Solana SOL SOL
177,96 $
1.61%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5395 $
0.47%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1666 $
1.32%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,34 $
-0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4985 $
0.51%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
40,90 $
1.07%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,60 $
0.64%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1235 $
0.16%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
515,58 $
0.78%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
16,70 $
0.14%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,85 $
0.03%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7264 $
0.43%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
88,15 $
0.67%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,37 $
0.42%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Quy định "mica" của Châu Âu về tài sản kỹ thuật số: chúng ta đứng ở đâu?

Quy định "mica" của Châu Âu về tài sản kỹ thuật số: chúng ta đứng ở đâu?

19/03/2022 12:25 read185
Quy định

Với quy định MiCA, Liên minh Châu Âu đang có luật cụ thể cho các tài sản tiền điện tử được hài hòa giữa các quốc gia thành viên EU.

Quy định đề xuất của Liên minh châu Âu về thị trường tài sản tiền điện tử, hoặc MiCA, (sau đây gọi là quy định) đã được đưa ra bỏ phiếu trong Ủy ban về các vấn đề kinh tế và tiền tệ của Nghị viện Liên minh châu Âu vào ngày 14 tháng 3 năm 2022 và cuối cùng, đề xuất sửa đổi để cấm hoặc hạn chế các tài sản tiền điện tử dựa trên Proof-Of-Work, vốn có thể dẫn đến lệnh cấm Bitcoin (BTC) một cách hiệu quả, đã bị từ chối.

Tuy nhiên, câu hỏi về việc tài sản tiền điện tử sẽ được đánh giá như thế nào từ góc độ quy định về môi trường vẫn còn, với việc Ủy viên Nghị viện Châu Âu phụ trách văn bản chỉ ra rằng tài sản tiền điện tử sẽ được đưa vào, giống như tất cả các sản phẩm tài chính khác, trong lĩnh vực phân loại liên minh (quá trình phân loại các hoạt động kinh tế có tác động thuận lợi đến môi trường), mà không xác định cách xử lý các tài sản này theo quan điểm của phân loại này.

Quy định được đề xuất là một phần của gói tài chính kỹ thuật số cũng bao gồm đề xuất về kế hoạch thí điểm cho cơ sở hạ tầng thị trường dựa trên công nghệ sổ cái phân tán (DLT) quan tâm đến lĩnh vực Token bảo mật, được Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ của Quốc hội thông qua vào tháng 1 trong năm nay và có hiệu lực vào cuối năm 2022.

Ủy ban EU đã xem xét một số lựa chọn để điều chỉnh lĩnh vực tài sản tiền điện tử. Cuối cùng, nó đã chọn tùy chọn hài hòa hoàn toàn trong EU về các quy tắc áp dụng cho các tổ chức phát hành và nhà cung cấp dịch vụ về tài sản tiền điện tử, có hộ chiếu EU, thay vì tùy chọn chế độ chọn tham gia để có được hộ chiếu EU với việc áp dụng các chế độ quốc gia. Đối với stablecoin, Ủy ban đã ủng hộ một chế độ lập pháp được thiết kế riêng kết hợp với quy định theo Chỉ thị về tiền điện tử.

Hãy để chúng tôi xem xét các điều khoản chính của Quy chế MiCA, sau cuộc đối thoại giữa Hội đồng, Nghị viện và Ủy ban sau cuộc bỏ phiếu vào ngày 14 tháng 3, cũng sẽ có hiệu lực trước cuối năm và theo đuổi bốn các mục tiêu: sự chắc chắn về mặt pháp lý, hỗ trợ đổi mới, bảo vệ người tiêu dùng và nhà đầu tư, tính toàn vẹn của thị trường và sự ổn định tài chính.

Ngoài việc xác định các cơ quan có thẩm quyền và quyền hạn xử phạt hành chính của họ, cũng như các quy tắc chống lạm dụng thị trường, các quy định chính của Quy chế liên quan đến mục đích và phạm vi của Quy định (I), các quy tắc áp dụng cho việc ban hành tài sản tiền điện tử tiện ích (II), Token tham chiếu tài sản (III), tài sản tiền điện tử tiền điện tử (IV) và các quy tắc áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử (V).

Tôi. Mục đích và phạm vi của quy định

Mục đích của quy định là thiết lập các quy tắc liên quan đến:

  • Yêu cầu về tính minh bạch và công bố thông tin đối với việc phát hành và chấp nhận giao dịch tài sản tiền điện tử.
  • Sự ủy quyền và giám sát của các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử, nhà phát hành Token dựa trên tài sản và nhà phát hành Token tiền điện tử.
  • Hoạt động, tổ chức và quản trị của các tổ chức phát hành Token dựa trên tài sản, tổ chức phát hành Token tiền điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử.
  • Các quy tắc bảo vệ người tiêu dùng đối với việc phát hành, giao dịch, nền tảng giao dịch và lưu ký tài sản tiền điện tử.
  • Các biện pháp ngăn chặn lạm dụng thị trường để đảm bảo tính toàn vẹn của thị trường tài sản tiền điện tử.

Quy định áp dụng cho những người ở Liên minh Châu Âu phát hành tài sản tiền điện tử hoặc cung cấp dịch vụ liên quan đến tài sản tiền điện tử. Quy định không áp dụng cho:

  • tài sản rypto là các công cụ tài chính (chứng khoán vốn được phát hành bởi các công ty có cổ phần, chứng khoán nợ, đơn vị hoặc cổ phần trong các cam kết đầu tư tập thể và hợp đồng tương lai tài chính) hoặc tiền điện tử trừ trường hợp sau này đủ điều kiện là Token tiền điện tử theo Quy định.
  • thu hút các tổ chức hoặc cá nhân, chẳng hạn như Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng trung ương quốc gia của các quốc gia thành viên, đơn vị bảo hiểm, người bán tháo hoặc người quản lý hành động trong các thủ tục phá sản, những người cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử dành riêng cho công ty mẹ của họ, các công ty con của họ hoặc các công ty con khác của công ty mẹ của họ, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và các tổ chức quốc tế công cộng. Các tổ chức tín dụng và công ty đầu tư được phép sẽ chỉ tuân theo một số điều khoản nhất định của Quy chế hoặc sẽ có các điều khoản điều chỉnh chúng.

II. Các quy tắc áp dụng cho việc phát hành các tiện ích tiền điện tử

Danh mục này, mà Quy định gọi là tài sản tiền điện tử ngoài các Token đề cập đến tài sản hoặc Token tiền điện tử, tương ứng với các tài sản tiền điện tử nhằm cung cấp quyền truy cập kỹ thuật số vào hàng hóa hoặc dịch vụ, có sẵn trên hệ thống DLT và chỉ được chấp nhận bởi nhà phát hành Token này (Token tiện ích). Các Token tiện ích này có mục đích phi tài chính liên quan đến hoạt động của nền tảng kỹ thuật số và các dịch vụ kỹ thuật số và nên được coi là một loại tài sản tiền điện tử đặc biệt. Chúng có thể bao gồm các loại tiền điện tử như Bitcoin, Ether (ETH) hoặc Tezos (XTZ).

Quy định cấm chào bán ra công chúng hoặc tìm kiếm sự chấp nhận giao dịch trên một địa điểm giao dịch tài sản tiền điện tử trừ khi tổ chức phát hành là một pháp nhân và White Paper tuân thủ Quy định đã được chuẩn bị, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền và được công bố.

Các quy tắc về giao tiếp và ứng xử công bằng, trung thực và chuyên nghiệp được cung cấp, cũng như về quản lý xung đột lợi ích và tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật giao thức.

Nghĩa vụ xuất trình White Paper không áp dụng khi tài sản tiền điện tử được cung cấp miễn phí (không phải là trường hợp người mua cung cấp dữ liệu cá nhân hoặc khi nhà phát hành nhận được thanh toán phí, hoa hồng hoặc các lợi ích khác của bên thứ ba); được tạo tự động bằng cách khai thác hoặc xác thực giao dịch; khi chúng là duy nhất và không thể đọc được (do đó, các Token không thể đọc được sẽ bị loại trừ khỏi nghĩa vụ xuất bản White Paper); cung cấp cho ít hơn 150 người mỗi quốc gia thành viên; số tiền ưu đãi không vượt quá 1 triệu euro trong thời gian 12 tháng; hoặc khi ưu đãi chỉ dành riêng cho các nhà đầu tư đủ điều kiện.

Cũng cần lưu ý rằng nhà phát hành tài sản tiền điện tử phải cung cấp quyền rút tiền cho người tiêu dùng, quyền này có thể được thực hiện trong khoảng thời gian 14 ngày theo lịch.

III. Các quy tắc áp dụng cho việc phát hành Token tham chiếu tài sản

Loại tài sản tiền điện tử này bao gồm các Token nhằm duy trì giá trị ổn định bằng cách đề cập đến một số loại tiền tệ đấu thầu hợp pháp, một hoặc nhiều hàng hóa, một hoặc nhiều tài sản tiền điện tử hoặc một rổ các tài sản này. Bằng cách ổn định giá trị của chúng, những Token dựa trên tài sản này thường được những người giữ của họ sử dụng như một phương tiện thanh toán để mua hàng hóa hoặc dịch vụ và như một kho lưu trữ giá trị.

Một tổ chức phát hành muốn cung cấp hoặc đăng ký tham gia giao dịch trên một địa điểm giao dịch Token tài sản phải xin phép cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên sở tại trừ khi số tiền trung bình chưa thanh toán của Token tài sản không vượt quá 5 triệu euro trong một thời hạn 12 tháng, hoặc ưu đãi chỉ dành cho các nhà đầu tư đủ điều kiện.

Ủy quyền cho phép truy cập vào hộ chiếu Châu Âu. _Một giấy trắng_ phải được chuẩn bị.

Tổ chức phát hành như vậy phải tuân theo một số nghĩa vụ, bao gồm những nghĩa vụ liên quan đến truyền thông tiếp thị, xung đột lợi ích và quản trị: 350.000 hoặc 2% tài sản dự trữ trung bình, tùy theo mức nào cao hơn.

Các tài sản dự trữ này phải được quản lý một cách thận trọng và hiệu quả, tách biệt khỏi tài sản của tổ chức phát hành và được ủy thác cho các tổ chức tín dụng hoặc nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử. Các tài sản dự trữ này chỉ có thể được đầu tư một phần vào các công cụ tài chính có tính thanh khoản cao và rủi ro thấp.

Hơn nữa, việc thanh toán lãi suất cho những người giữ các Token như vậy bị cấm.

Các quy tắc cụ thể được cung cấp cho việc mua lại các tổ chức phát hành Token đề cập đến tài sản, bao gồm nghĩa vụ thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về việc mua lại được đề xuất, điều này có thể phản đối việc mua lại.

Cuối cùng, có các nghĩa vụ bổ sung đối với các tổ chức phát hành có Token đề cập đến tài sản quan trọng. Cơ quan Ngân hàng Châu Âu sẽ xác định những Token nào là quan trọng, ví dụ, theo giá trị vốn hóa thị trường của các Token (việc xác định như vậy cũng có thể được yêu cầu tự nguyện bởi tổ chức phát hành).

IV. Các quy tắc áp dụng cho việc phát hành tài sản tiền điện tử

Danh mục thứ ba này tương ứng với các tài sản tiền điện tử được sử dụng chủ yếu như một phương tiện thanh toán với mục đích ổn định giá trị của chúng bằng cách tham chiếu đến một loại tiền tệ fiat duy nhất. Giống như tiền điện tử, những tài sản tiền điện tử này là những tài sản thay thế điện tử cho tiền xu và tiền giấy và được sử dụng để thanh toán. Chúng khác với tiền điện tử ở chỗ, những người giữ tiền điện tử luôn có yêu cầu đối với tổ chức tiền điện tử và có quyền theo hợp đồng để yêu cầu hoàn trả số tiền điện tử nắm giữ, bất kỳ lúc nào và theo mệnh giá, trong pháp luật đấu thầu hợp pháp tiền tệ, không nhất thiết phải là tình huống đối với Token tiền điện tử.

Nghĩa vụ chính đối với nhà phát hành Token tiền điện tử là ủy quyền với tư cách là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tiền điện tử theo nghĩa của Chỉ thị 2009/110 / EC (sau đây gọi là Chỉ thị về tiền điện tử), mà nó phải có được, cũng như xuất bản White Paper theo Quy định.

Việc ủy quyền và xuất bản White Paper như vậy sẽ không được yêu cầu nếu các Token tiền điện tử chỉ có thể được nắm giữ bởi các nhà đầu tư đủ điều kiện hoặc nếu số lượng Token chưa thanh toán trung bình trong 12 tháng không vượt quá 5 triệu euro (hoặc mức giữ thấp hơn có thể được thiết lập bởi một quốc gia thành viên).

người giữ Token tiền điện tử có yêu cầu đối với nhà phát hành Token. Các Token tiền điện tử không đưa ra xác nhận quyền sở hữu đối với tất cả các công ty giữ của chúng đều bị cấm.

Bằng cách phủ nhận Chỉ thị về tiền điện tử, không nhà phát hành Token tiền điện tử hoặc nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử nào sẽ cấp lãi suất cho người giữ các Token đó.

Các quy tắc cụ thể được cung cấp cho các Token tiền điện tử có tầm quan trọng đáng kể.

V. Các quy tắc áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử

Các dịch vụ tài sản tiền điện tử sẽ chỉ được cung cấp bởi những pháp nhân có văn phòng đăng ký của họ tại một quốc gia thành viên của liên minh và những người đã được ủy quyền với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử.

Việc ủy quyền với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử sẽ có hiệu lực trong toàn bộ liên minh và phải cho phép các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử cung cấp cho toàn bộ liên minh các dịch vụ mà họ đã được ủy quyền, theo quyền thành lập, bao gồm thông qua chi nhánh hoặc theo quyền tự do để cung cấp dịch vụ.

Các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử sẽ hành động trung thực, công bằng và chuyên nghiệp vì lợi ích tốt nhất của khách hàng và khách hàng tiềm năng của họ và sẽ cung cấp cho khách hàng của họ thông tin công bằng, rõ ràng và không gây hiểu lầm, đặc biệt là trong giao tiếp thương mại của họ, thông tin này phải được xác định như vậy. Các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử phải cảnh báo khách hàng của họ về những rủi ro liên quan đến việc mua tài sản tiền điện tử. Họ phải công khai chính sách giá của mình bằng cách đăng nó ở một nơi nổi bật trên trang web của họ.

Nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử luôn phải có các biện pháp bảo vệ an toàn với số tiền ít nhất bằng số tiền cao hơn trong hai số tiền sau:

(a) Số tiền yêu cầu vốn liên tục tối thiểu áp dụng cho nó, tùy thuộc vào bản chất của các dịch vụ tài sản tiền điện tử mà nó cung cấp:

  • Đối với các dịch vụ tiếp nhận và truyền đơn đặt hàng thay mặt cho bên thứ ba, tư vấn về tài sản tiền điện tử, thực hiện đơn đặt hàng đối với tài sản tiền điện tử thay mặt cho bên thứ ba và đặt tài sản tiền điện tử: 50.000 euro.
  • Đối với các dịch vụ lưu ký và quản lý tài sản tiền điện tử thay mặt cho các bên thứ ba: 125.000 euro.
  • Đối với các dịch vụ vận hành nền tảng giao dịch tài sản tiền điện tử, trao đổi tài sản tiền điện tử lấy tiền pháp định hoặc lấy các tài sản tiền điện tử khác: 150.000 euro.

(b) Chi phí chung cố định trong một phần tư của năm trước, được tính toán lại hàng năm.

Có một số nghĩa vụ cụ thể tùy thuộc vào dịch vụ tài sản tiền điện tử. Một chế độ mua lại cho các nhà cung cấp dịch vụ tài sản tiền điện tử cũng được cung cấp.

Bài báo này do Thibault Verbiest và Jérémy Fluxman đồng tác giả.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm và không nên được coi là lời khuyên pháp lý.

Thibault Verbiest, một luật sư ở Paris và Brussels từ năm 1993, là đối tác với Metalaw, nơi ông đứng đầu bộ phận chuyên trách về fintech, ngân hàng kỹ thuật số và tài chính tiền điện tử. Ông là đồng tác giả của một số cuốn sách, bao gồm cuốn sách đầu tiên về blockchain bằng tiếng Pháp. Anh ấy đóng vai trò là chuyên gia của Diễn đàn và Đài quan sát Blockchain Châu Âu và Ngân hàng Thế giới. Thibault cũng là một doanh nhân khi anh đồng sáng lập PayFoot. Năm 2020, ông trở thành chủ tịch của IOUR Foundation, một nền tảng tiện ích công cộng nhằm thúc đẩy việc áp dụng internet mới, giữ TCP / IP và blockchain.
Jérémy Fluxman đã là cộng sự tại các công ty luật quốc tế ở Paris và Luxembourg trong lĩnh vực đầu tư và cổ phần tư nhân, cũng như tại một công ty luật Monaco từ năm 2017. Anh ấy có bằng Thạc sĩ II về luật kinh doanh quốc tế và hiện là cộng sự tại công ty Metalaw ở Paris, Pháp, nơi anh ấy tư vấn về tài chính fintech, blockchain và tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: