Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
66383 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3031 $
0.05%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.03%
Tỷ giá BNB BNB BNB
576,81 $
0.27%
Tỷ giá Solana SOL SOL
168,04 $
-0.00%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.03%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5196 $
-0.08%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,66 $
0.48%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1530 $
0.24%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4815 $
0.09%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.36%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
36,53 $
-0.52%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1242 $
0.07%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,24 $
-0.17%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
16,55 $
0.15%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,11 $
0.57%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
8,21 $
-1.16%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7087 $
0.39%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,19 $
-0.04%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,86 $
0.68%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Solana có thể trở thành chuỗi PoS thống trị bất chấp việc liên tục ngừng hoạt động không?

Solana có thể trở thành chuỗi PoS thống trị bất chấp việc liên tục ngừng hoạt động không?

10/05/2022 20:01 read132
Solana có thể trở thành chuỗi PoS thống trị bất chấp việc liên tục ngừng hoạt động không?

Mạng Solana dường như đang phải đối mặt với tình trạng ngừng hoạt động dai dẳng trong khi tìm cách giải quyết vấn đề nan giải trong ngành.

Giống như hầu hết các mạng thời đại mới, Solana được phát triển để giải quyết các vấn đề chính đang đối mặt với ngành công nghiệp blockchain. bất chấp việc bản chất của mạng đã giải quyết một số vấn đề này. Tuy nhiên, nó cũng gặp phải một số vấn đề riêng.

Từ việc tài nguyên suy yếu đến việc dừng xác nhận khối, mạng Solana đã gặp phải một số trở ngại dẫn đến tình trạng mất điện liên tục, khiến mạng nhiều lần phải đóng cửa trong nhiều giờ.

Mạng đã ngừng hoạt động vào ngày 4 tháng 12 năm 2020, khoảng ba năm sau khi Solana được giới thiệu, gây ra sự hoang mang trong cộng đồng.

Chuỗi dường như đã ngừng xác thực các khối mới tại vị trí 53.180.900, ngăn chặn xác nhận giao dịch. Các kỹ sư mạng đã phát hiện và khắc phục sự cố nhưng sự cố đã ngừng hoạt động trong khoảng sáu giờ.

Hơn nữa, vào ngày 14 tháng 9 năm 2021, bộ phận xử lý chính thức của Solana Support trên Twitter đã tiết lộ rằng mạng đã gặp sự cố không ổn định liên tục trong khoảng 45 phút.

Theo báo cáo, sự suy yếu tài nguyên có thể là nguyên nhân gây ra sự cố dẫn đến việc từ chối dịch vụ. Theo tay cầm hỗ trợ, các kỹ sư đang giải quyết vấn đề và xem xét khả năng khởi động lại nếu nó vẫn tiếp diễn.

Mạng gần đây đã trải qua một lần ngừng hoạt động khác, đây là lần thứ bảy bị gián đoạn. Lần này, sự cố là do các bot bắt đầu một số lượng lớn giao dịch trên Metaplex, một thị trường Token không thể sử dụng được (NFT) được xây dựng trên Solana. Sự cố mất điện kéo dài khoảng bảy giờ.

Hiện tại, trình xác thực Solana đang bị chậm lại, theo George Harrap, đồng sáng lập của Step Finance - một nhà quản lý danh mục đầu tư của Solana - vì các bot đang gửi thư rác các giao dịch mua bán chênh lệch giá và đúc NFT. Đây là những yêu cầu băng thông lớn, vì vậy một con số đáng kể có ảnh hưởng.

Solana không phải là một thực thể tập trung với một người có thể đưa ra quyết định. Tùy thuộc vào hơn 1700 trình xác nhận để quyết định phải làm gì. Nhiều người trong số họ đang thực hiện các bản sửa lỗi và đạt được sự đồng thuận về những gì sẽ được thực hiện vì lợi ích tốt nhất của mạng, Harrap nói với Cointelegraph. Anh ấy nói:

Theo nghiên cứu của Nansen, số lượng giao dịch trên Solana thường nhiều hơn gấp 10 lần so với Ethereum. Điều này có nghĩa là Solana đang giải quyết các yêu cầu mà các blockchain khác không phải đối mặt và đây là lãnh thổ mới. Vì vậy, mong đợi có trục trặc.

Trong khi Ethereum OpenSea là một trong những thị trường NFT nổi tiếng nhất cho đến nay, Metaplex, được xây dựng trên mạng Solana, đang dần thu hút và cho phép người dùng đúc và bán NFT trên blockchain Solana.

Tuy nhiên, với sự cố thị trường gần đây và Solana liên tục mất điện, sẽ không ngạc nhiên nếu một số người dùng bắt đầu xem xét lại.

Harrap nói thêm rằng hiện có một số bản cập nhật Node trình xác thực đang trong quá trình phát triển và đang được nghiên cứu để khắc phục điều này. Điều này chủ yếu ở dạng các giao thức giao tiếp mới giữa Nodes (như QUIC) và các thay đổi đối với hợp đồng Candy Machine được sử dụng bởi những người đúc NFT trong đó các giao dịch không thành công phải trả một khoản phí.

Solana tìm cách giải quyết vấn đề nan giải trong blockchain

Solana đã đi vào hoạt động hoàn toàn cách đây hai năm. Mạng được coi là một trong những kẻ giết Ethereum bởi cộng đồng tiền điện tử. Những kẻ giết người Ethereum này là những mạng nhằm mục đích vượt trội hơn blockchain Ethereum về mặt chấp nhận bằng cách giải quyết một số vấn đề phát sinh do sự phụ thuộc quá nhiều của blockchain Ethereum hiện tại vào cơ chế đồng thuận Proof-Of-Work (PoW).

Solana được thiết kế với suy nghĩ về bộ ba blockchain, một khái niệm được đề xuất bởi Vitalik Buterin, một lập trình viên người Nga gốc Canada và là người đồng sáng lập Ethereum.

Theo bộ ba blockchain, trong khi phân quyền, bảo mật và khả năng mở rộng là ba tính năng chính của một blockchain thành công, thì một blockchain điển hình sẽ chỉ có thể cung cấp hai trong số chúng trong khi hy sinh một trong số đó.

Mạng Solana nhằm mục đích giải quyết vấn đề này bằng cách kết hợp cơ chế bằng chứng lịch sử (PoH) vào một blockchain Proof-Of-Stake (PoS). Với PoH, mạng ủy quyền một Node trung tâm để xác định thời gian giao dịch mà toàn bộ mạng có thể đồng ý. Điều này làm tăng tốc độ giao dịch, nhưng nó hy sinh sự phân quyền, đây là một tính năng chính của blockchain.

Theo Hisham Khan, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Aldrin, người dùng đã chuyển sang lớp 2 và các lớp 1 khác như Avalanche cũng như các giải pháp tạm thời cho Ethereum. Nhưng, nó không thực sự giải quyết được các vấn đề về khả năng mở rộng, chi phí giao dịch và tốc độ hiện tại. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Nếu bạn nhìn vào các giao dịch mỗi giây, Solana luôn xếp hạng trong năm hàng đầu. Để đánh giá mức độ hứa hẹn của một hệ sinh thái, hãy nhìn vào số lượng nhà phát triển. Không có gì ngạc nhiên khi Solana tiếp tục phát triển với hầu hết các nhà phát triển tham gia.

test khả năng mở rộng và test căng thẳng là một phần cần thiết của quá trình để định hình hệ sinh thái đến mức trưởng thành - chúng tôi không chỉ xử lý các giao dịch tài chính mà còn cung cấp các dịch vụ DEX ban đầu, NFT, bot và hơn thế nữa, Khan nói, Tất cả những vấn đề này có thể không tồn tại trong năm nhiều năm. Và, giống như những ngày đầu của Internet, trải nghiệm người dùng và chương trình phụ trợ vẫn còn nhiều chỗ để cải thiện. bất chấp việc người dùng có thể không nhận thấy sự khác biệt, nhưng sẽ có một quá trình diễn ra suôn sẻ hơn khi các hợp đồng thông minh cơ bản và công nghệ tiếp tục được phát triển.

Mối quan tâm đã được đặt ra về việc liệu mạng Solana có thực sự phi tập trung hay không. Trong khi hầu hết những người đam mê tiền điện tử thừa nhận mạng có phí thấp và khả năng mở rộng đáng chú ý, họ cho rằng mạng không hoàn toàn phi tập trung, vì sự phụ thuộc của nó vào PoH, phân bổ gần 50% Token cho người trong cuộc và phụ thuộc vào Solana Foundation để phát triển Node cốt lõi.

Và, bất chấp tất cả những điều này, khả năng mở rộng của nó vẫn còn bị nghi ngờ. Vào đầu tháng 1 năm 2021, trang Twitter chính thức của Solana Support đã thừa nhận sự giảm sút về hiệu suất, tức là giảm thông lượng giao dịch trên toàn mạng. Theo dòng tweet, dung lượng mạng đã giảm xuống còn vài nghìn giao dịch mỗi giây, khiến một số giao dịch của người dùng không thành công.

Solana sử dụng cơ chế Proof-Of-Stake, có nghĩa là người dùng có thể Stake đồng tiền gốc Solana (SOL) của họ trong Pool để kiếm phần thưởng. Những đồng tiền này sau đó được ủy thác cho các nhà xác nhận để tăng ảnh hưởng thăm dò của họ trong sự đồng thuận của blockchain. Điều này nhanh chóng xác nhận trình tự giao dịch được tạo bởi trình tạo PoH đang diễn ra, chọn trình tạo PoH mới và xử phạt những trình xác thực không hợp lý.

Trong khi nhiều người dùng đã tận dụng cơ hội Solana Staking, đặc biệt như một nguồn thu nhập phụ, một số người dùng trên kênh Solana Reddit chính thức đã báo cáo vấn đề Đánh cắp SOL của họ khi sử dụng ví Moonlet và ví Solana Phantom.

Một chặng đường dài để đi

Hệ sinh thái Solana đã tạo ra một số ứng dụng phi tập trung (DApps), bao gồm các giao thức cho vay như Apricot Finance và Francium, các dự án tài chính phi tập trung (DeFi) như Orca, Sabre và Raydium, các thị trường NFT như Metaplex và Solanart và các ứng dụng Web3 chẳng hạn như Audius và Trình duyệt Brave.

Tuy nhiên, chỉ với 71 dự án, hệ sinh thái này kém xa so với các hệ sinh thái chính như Ethereum, có khoảng 3.249 dự án.

Orca, một nền tảng giao dịch phi tập trung trên blockchain Solana, là DApp được sử dụng nhiều nhất trên hệ sinh thái Solana trong bảy ngày qua. Orca có cơ sở người dùng là 272.000 người, trong khi NFT Marketplace Magic Eden đứng ở vị trí thứ hai với 121.000 người dùng.

Ngược lại, trong khi DApp phổ biến nhất trên hệ sinh thái Ethereum trong bảy ngày qua là NFT Marketplace OpenSea với khoảng 148.000 người dùng, thì tổng giá trị vốn hóa của hệ sinh thái Ethereum (TVL) vượt xa đối thủ của nó với giá trị 113 tỷ đô la, theo sang nền tảng tổng hợp DeFi TVL DeFiLlama. Solana có TVL là 6 tỷ USD.

Mức phí thấp mà mạng Solana hứa hẹn đã thu hút các nhà phát triển cũng như người dùng, nhưng sự cố mất mạng thường xuyên đã cản trở việc sử dụng toàn bộ mạng lưới và khiến một số Stakeconsolidateer tiềm năng ngăn cản sự phát triển của hệ sinh thái.

Những nâng cấp đầy hứa hẹn sắp tới

Trước những lo ngại này, Solana Labs - công ty công nghệ đằng sau blockchain Solana - đã tiết lộ kế hoạch nâng cấp kiểm soát luồng có khả năng giải quyết những lo ngại về sự ngừng hoạt động của mạng tăng trưởng này.

Austin Federa, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Solana Labs, đã dẫn dắt CEO Anatoly Yakovenko và các thành viên khác của nhóm phát triển Solana trên Twitter vào đầu năm nay trong một phiên Twitter Spaces để thảo luận về các giải pháp khả thi. Điều này xảy ra sau khi mạng lưới trải qua một số lần mất điện chỉ trong tháng Giêng, khiến người dùng lo ngại.

Yakovenko tuyên bố trong phiên họp rằng các kế hoạch đang được thực hiện để thực hiện các nâng cấp nhằm hỗ trợ giải quyết những vấn đề này và chúng sẽ được triển khai trong những tuần tới. Ông cũng chỉ ra rằng một số trong số chúng đã được thực hiện.

Gần đây: Xưởng đúc tiền NFT lớn nhất từ trước đến nay: Tạo cảm giác về thương mại đất 'ảo' của Phòng thí nghiệm Yuga

Sẽ không quá khó để mong đợi sự cải thiện đáng kể về sự ổn định của chuỗi Solana trong những tháng tới, phần lớn là do nó vẫn còn trong giai đoạn sơ khai và cần có một thời gian để phát triển. Tuy nhiên, các vấn đề dường như chủ yếu là duy nhất đối với mạng, đặt ra câu hỏi về việc liệu chúng có được giải quyết cuối cùng trong không gian tiền điện tử hay không.

Theo nghĩa kỹ thuật hơn, người ta có thể lập luận rằng bản phát hành hiện tại vẫn đang trong giai đoạn beta và bản phát hành đầy đủ sẽ bao gồm các nâng cấp để giải quyết những vấn đề này. Tuy nhiên, đáp lại một bài đăng trên Reddit, một người kiểm duyệt Solana đã tiết lộ rằng bản beta đính kèm chỉ là một từ có thể bị xóa bất kỳ lúc nào.

Vào tháng 4 năm 2021, đã có đề xuất thực hiện một giao thức quản trị trên giao dịch để cho phép các nhà giữ tiền xu ảnh hưởng đến việc nâng cấp chuỗi một cách dân chủ. Điều này sẽ hỗ trợ trong việc ủy quyền các quyết định nâng cấp cho những người giữ và Stakers.

Solana đang mở rộng và với vốn hóa thị trường là 30 tỷ đô la, đồng tiền gốc SOL đã tăng lên vị trí thứ sáu trong số các tài sản kỹ thuật số có giá trị nhất.

Theo một cuộc thăm dò gần đây của Finder, giá của SOL dự kiến sẽ đạt $ 222 vào cuối năm nay. Bất chấp sự cố ngừng hoạt động dường như là duy nhất đối với mạng, tốc độ phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái đã tạo ra lý do để tin rằng một ngày nào đó Solana có thể trở thành một trong những chuỗi PoS thống trị. Harp kết luận:

Solana không hoàn toàn là sự đồng thuận PoS như các hệ thống PoS khác, mà nó đang thử một cái gì đó mới. Liệu nó có đứng vững trước thử thách của thời gian và quy mô hay không vẫn còn phải xem.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Khả năng mở rộng, Phi tập trung, Bảo mật, An ninh mạng, Token, Solana,