Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64395 $
0.11%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3149 $
0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
610,96 $
-0.56%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,77 $
0.50%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5237 $
0.20%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1501 $
0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,36 $
-0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4709 $
0.59%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.34%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,46 $
0.46%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1171 $
-0.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,87 $
0.84%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,92 $
-0.25%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,61 $
0.42%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,32 $
1.93%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7251 $
0.69%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,76 $
0.75%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,35 $
-0.05%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain và cách bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vào DeFi

Sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain và cách bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vào DeFi

03/07/2022 09:15 read140
Sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain và cách bảo vệ chống lại các cuộc tấn công vào DeFi

Thị trường DeFi là một liên doanh đầy hứa hẹn, trong đó vấn đề khó khăn chính là thiếu các nhà phát triển blockchain có trình độ.

Ngày nay, toàn bộ thị trường blockchain đang ở giai đoạn sơ khai và thị trường tài chính phi tập trung (DeFi) là phần hứa hẹn nhất của nó. Theo dữ liệu của DefiLlama, vào năm 2021, thị trường DeFi có khoảng 200 tỷ đô la thanh khoản được vốn hóa trong các hợp đồng thông minh. Nếu chúng ta xem số vốn này như một khoản đầu tư ban đầu, thị trường này giống như một dự án mạo hiểm đầy hứa hẹn. Không có quá nhiều công ty toàn cầu có thể tự hào về mức vốn hóa như vậy. Nhưng bất kỳ thị trường trẻ nào cũng có vấn đề về sự phát triển của nó. Với DeFi, vấn đề chính là thiếu các nhà phát triển blockchain có trình độ.

Ngành này còn rất non trẻ và có lượng người dùng tương đối nhỏ. Hầu hết mọi người đều nghe nói về DeFi mà không biết nó là gì. Nhưng khi nó xảy ra với mọi liên doanh hứa hẹn mới, nó nhanh chóng tạo ra rất nhiều sự quan tâm đầu cơ. Thật không may, việc chuẩn bị nhân sự mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là khi nói đến các lĩnh vực đòi hỏi nhiều kiến thức như phát triển blockchain và hợp đồng thông minh. Điều này có nghĩa là một số nhóm dự án sẽ phải thỏa hiệp và thuê nhân sự ít kinh nghiệm hơn.

Vấn đề này chắc chắn tạo ra nguy cơ gia tăng các lỗ hổng bảo mật trong mã của các dự án này. Và sau đó chúng ta phải đối phó với hậu quả của nó là vốn người dùng bị mất. Để chỉ cần hiểu sơ qua về mức độ lớn của vấn đề này, tôi có thể nói rằng khoảng 10% tổng số vốn thanh khoản DeFi vốn hóa đã bị tin tặc đánh cắp. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi công chúng bình thường muốn tránh xa một hệ thống tài chính gây ra những mối nguy hiểm như vậy cho quỹ của họ.

Việc khai thác DeFi gần đây đã thay đổi như thế nào?

Các cuộc tấn công vào DeFi từ lâu đã tập trung vào các cuộc tấn công gần đây. Chúng ta có thể nhớ lại vụ hack The DAO nổi tiếng năm 2016 dẫn đến mất 150 triệu đô la vốn đầu tư và dẫn đến Ethereum Hark Fork. Kể từ đó, lỗ hổng này đã được khai thác nhiều lần trong các hợp đồng thông minh khác nhau.

Chức năng gọi lại được sử dụng tích cực bởi các giao thức cho vay: Nó cho phép các hợp đồng thông minh test số dư tài sản thế chấp của người dùng trước khi cho vay. Tất cả quá trình này xảy ra trong một giao dịch, điều này đã cung cấp cho tin tặc một giải pháp để ăn cắp tiền từ các hợp đồng thông minh như vậy. Khi bạn gửi yêu cầu vay vốn, chức năng gọi lại trước tiên sẽ test số dư tài sản thế chấp, sau đó cho vay nếu tài sản thế chấp đủ và sau đó thay đổi số dư tài sản thế chấp của người dùng bên trong hợp đồng thông minh.

Để đánh lừa hợp đồng thông minh, tin tặc trả lại cuộc gọi đến hàm gọi lại để bắt đầu quá trình này từ đầu. Vì giao dịch chưa được hoàn tất trên blockchain, nên chức năng này sẽ cung cấp một khoản vay khác cho cùng số dư tài sản thế chấp. bất chấp việc giải pháp cho vấn đề này đã có từ lâu nhưng nhiều dự án vẫn trở thành nạn nhân của nó.

Đôi khi, các nhóm dự án có ít kỹ năng viết hợp đồng thông minh quyết định mượn codebase của một dự án DeFi mã nguồn mở khác để triển khai hợp đồng thông minh của riêng họ. Họ thường làm như vậy với các dự án uy tín đã được kiểm toán và có cơ sở người dùng lớn và đã được chứng minh là được xây dựng an toàn. Nhưng họ có thể quyết định thực hiện các sửa đổi nhỏ đối với mã đã mượn để thêm các chức năng mà họ muốn có trong hợp đồng thông minh của mình mà không cần thay đổi mã gốc. Điều này có thể làm hỏng logic của hợp đồng thông minh, điều mà các nhà phát triển thường không nhận ra.

Đây là điều cho phép tin tặc đánh cắp khoảng 19 triệu đô la từ Cream Finance vào tháng 8 năm 2021. Nhóm Cream Finance đã mượn mã từ một giao thức DeFi khác và thêm Token gọi lại trong hợp đồng thông minh của họ. bất chấp việc bạn có thể ngăn chặn các cuộc tấn công lần đầu tiên bằng cách triển khai mô hình test, hiệu ứng, tương tác ưu tiên thay đổi số dư so với việc phát hành tiền, một số nhóm vẫn không thể bảo vệ nền tảng của họ khỏi những hành vi khai thác này.

Các cuộc tấn công cho vay nhanh cho phép tin tặc đánh cắp tiền theo cách khác nhau và ngày càng phổ biến kể từ khi bùng nổ DeFi năm 2020. Ý tưởng chính của các cuộc tấn công cho vay nhanh là bạn không cần phải có tài sản thế chấp để vay tiền từ một giao thức vì tài chính vẫn ngang bằng được đảm bảo bởi thực tế là khoản vay được thực hiện và hoàn trả trong một giao dịch. Và nó sẽ không diễn ra nếu bạn không trả lại khoản vay với lãi suất trong một lần giao dịch. Nhưng những kẻ tấn công đã có thể thực hiện các cuộc tấn công cho vay nhanh thành công trên nhiều giao thức.

Khi thực hiện chúng, họ sử dụng nhiều giao thức để vay và kéo tính thanh khoản cho đến khi thực hiện hành động cuối cùng, nơi họ khuếch đại giá của Token thông qua các Pool có tính thanh khoản hoặc tính thanh khoản và sử dụng nó để lừa một pump-and-bán tháo và biến mất thanh khoản trong một một số loại tiền điện tử khác nhau chính như Ether (ETH), Wrapped Bitcoin (wBTC) và những loại khác. Một số cuộc tấn công cho vay nhanh nổi tiếng bao gồm cuộc tấn công Pancake Bunny, trong đó giao thức mất 200 triệu đô la và một cuộc tấn công Cream Finance khác, trong đó hơn 100 triệu đô la đã bị đánh cắp.

Làm thế nào để bảo vệ chống lại việc khai thác DeFi?

Để xây dựng một giao thức DeFi an toàn, lý tưởng nhất là bạn chỉ nên tin tưởng các nhà phát triển blockchain có kinh nghiệm. Họ nên có một trưởng nhóm chuyên nghiệp với kỹ năng xây dựng các ứng dụng phi tập trung. Cũng nên nhớ sử dụng các thư viện mã an toàn để phát triển. Đôi khi, các thư viện ít cập nhật hơn có thể là lựa chọn an toàn hơn các thư viện có cơ sở mã mới nhất.

test là một điều quan trọng khác mà tất cả các dự án DeFi nghiêm túc phải làm. Với tư cách là Giám đốc điều hành của một công ty kiểm toán hợp đồng thông minh, tôi luôn cố gắng bao phủ 100% mã của khách hàng của chúng tôi và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ phi tập trung đối với các khóa cá nhân được sử dụng để gọi các chức năng của hợp đồng thông minh với quyền truy cập hạn chế. Tốt nhất là sử dụng phân quyền khóa công khai thông qua đa chữ ký để ngăn một thực thể có toàn quyền kiểm soát hợp đồng.

Cuối cùng, giáo dục là một trong những chìa khóa cho phép các hệ thống tài chính dựa trên blockchain trở nên an toàn và đáng tin cậy hơn. Và giáo dục nên là một trong những mối quan tâm chính của những người đang tìm việc làm ở DeFi vì nó có thể mang lại phần thưởng hấp dẫn cho tất cả những ai có thể đóng góp một cách xứng đáng.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Dmitry Mishunin là người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty phân tích và bảo mật DeFi HashEx và có chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực bảo mật blockchain. Ông đã dành nhiều thời gian cho các hoạt động khoa học, chẳng hạn như nghiên cứu về hệ thống CNTT, blockchain và các lỗ hổng trong DeFi. Dưới sự quản lý của Dmitry, HashEx đã trở thành một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực test hợp đồng thông minh.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: