Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự sụp đổ của FTX có thể thay đổi tiêu chuẩn quản trị ngành tiền điện tử mãi mãi

Sự sụp đổ của FTX có thể thay đổi tiêu chuẩn quản trị ngành tiền điện tử mãi mãi

25/11/2022 21:10 read96
Sự sụp đổ của FTX có thể thay đổi tiêu chuẩn quản trị ngành tiền điện tử mãi mãi

Sau sự sụp đổ của FTX, các chuyên gia tin rằng nền tảng giao dịch tập trung sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý, có khả năng loại bỏ rất nhiều người chơi khỏi cuộc cạnh tranh.

Thị trường tiền điện tử thường được gọi là Miền Tây hoang dã của thế giới tài chính. Tuy nhiên, những sự kiện diễn ra trong không gian này gần đây sẽ khiến ngay cả những chàng cao bồi khó tính nhất ngày xưa cũng phải xấu hổ.

Xin nhắc lại, vào ngày 8 tháng 11, FTX, nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai trên thế giới cho đến khoảng một tháng trước, đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh khoản chưa từng có sau khi bị phát hiện công ty đã tạo điều kiện cho các giao dịch mờ ám với các công ty liên quan của nó. công ty Nghiên cứu Alameda.

Về vấn đề này, khi năm 2022 tiếp tục khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là lĩnh vực tiền điện tử đã bị tàn phá bởi một loạt cuộc khủng hoảng có tác động chính đến triển vọng tài chính và niềm tin của nhà đầu tư liên quan đến ngành công nghiệp đang trưởng thành này . Cho đến thời điểm này, kể từ tháng 5, ngày càng có nhiều dự án nổi bật liên quan đến không gian này— chẳng hạn như Celsius, Three Arrows Capital, Du hành, Vauld và Terra, trong số những dự án khác — đã sụp đổ trong vòng vài tháng.

Sự sụp đổ của FTX đặc biệt đã gây thiệt hại lớn cho ngành, bằng chứng là sau khi giải thể công ty, giá của hầu hết các tài sản tiền điện tử chính chủ yếu giảm xuống, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Ví dụ: chỉ trong vòng 72 giờ sau khi phát triển, giá trị của Bitcoin đã giảm mạnh từ 20.000 đô la xuống còn khoảng 16.000 đô la, với nhiều chuyên gia cho rằng tiền điện tử hàng đầu có thể chạm đáy gần với phạm vi 10.000–12.000 đô la, một câu chuyện đã được phản ánh bởi một số người khác tài sản.

Điều gì ở phía trước cho nền tảng giao dịch tiền điện tử?

Một câu hỏi thích hợp mà sự hỗn loạn gần đây đã đặt ra là tương lai hiện tại giữ điều gì cho nền tảng giao dịch tài sản kỹ thuật số, đặc biệt là nền tảng giao dịch tập trung (CEX). Để có cái nhìn tổng quan hơn về vấn đề này, Cointelegraph đã liên hệ với Dennis Jarvis, Giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch Bitcoin và nhà phát triển ví tiền điện tử Bitcoin.com.

Gần đây: Các máy khai thác bitcoin tìm đến phần mềm để giúp cân bằng lưới Texas

Theo quan điểm của anh ấy, các CEX hiện đang phải đối mặt với một trận chiến khó khăn to lớn, đặc biệt là với doanh thu thấp và các quy định chặt chẽ hơn đang chờ đợi. Theo kịch bản hiện tại, ông chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người đang và sẽ tiếp tục bị thu hút bởi việc sử dụng các giải pháp lưu trữ tự giám sát, ông nói thêm:

Rõ ràng là bạn không thể tin tưởng vào các trung gian tập trung này. Sẽ luôn có chỗ cho CEX, nhưng về lâu dài, tôi tin rằng họ sẽ đóng vai trò thiểu số trong hệ sinh thái tiền điện tử; chắc chắn không có gì giống như vai trò ngoại cỡ mà họ đã tận hưởng cho đến bây giờ.

Alex Andryunin, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất thị trường nền tảng giao dịch Gotbit, nói với Cointelegraph rằng đã có sự biến động lớn về lợi ích của tổ chức đối với giao dịch trên nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX). Về điểm này, anh ấy nhấn mạnh rằng chỉ vài tháng trước (tức là tháng 9), lợi nhuận tập trung vào DEX của khách hàng của anh ấy ở mức 8 triệu đô la Mỹ nhưng đã tăng lên 11,8 triệu đô la Mỹ trong những tháng tiếp theo, báo hiệu mức tăng 50% bất chấp cuộc tắm máu khắp nơi. toàn bộ ngành công nghiệp tiền điện tử. Anh nói thêm:

Theo tôi, các mô hình kinh doanh của Binance, Coinbase, Kucoin và Kraken sẽ tồn tại qua sóng gió đang diễn ra. Tuy nhiên, ngay cả những tổ chức lớn như Coinbase hiện không cạnh tranh với Binance. Công ty không còn đối thủ cạnh tranh lớn. Ngay cả bên trong thị trường Hoa Kỳ, Binance US đang tăng trưởng, trong khi Coinbase, Gemini và Crypto.com đang giảm DAU, kể từ quý 3 năm 2022.

Gracy Chen, giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitget, tin rằng giờ đây chúng ta sẽ thấy hệ sinh thái giao dịch bước vào giai đoạn giữ, với những nền tảng này được xem xét kỹ lưỡng hơn bao giờ hết. Theo quan điểm của cô, điều này sẽ tạo cơ hội cho nền tảng giao dịch có bảng cân đối kế toán mạnh và thực tiễn quản lý rủi ro vững chắc để giữ thị phần của họ.

Cuối cùng, chúng tôi tin rằng sẽ không có nhiều hơn 10 nền tảng giao dịch tập trung có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trong ngành, cô ấy nói với Cointelegraph.

Robert Quartly-Janeiro, giám đốc chiến lược của nền tảng giao dịch tiền điện tử Bitrue, cũng chia sẻ quan điểm tương tự. Anh ấy nói với Cointelegraph rằng sự sụp đổ của FTX có thể và nên được coi là một thời điểm lịch sử đối với ngành, một thời điểm sẽ buộc nền tảng giao dịch trở nên chuyên nghiệp và minh bạch hơn trong hoạt động hàng ngày của họ.

Nó đương nhiên trên nền tảng giao dịch để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho các nhà đầu tư tiền điện tử. Họ phải trở thành những nơi tốt hơn và đáng tin cậy hơn để giao dịch. Không phải tất cả sẽ thành công, nhưng những phả hệ thực sự đó sẽ tồn tại. Cũng cần nhớ rằng vai trò của nền tảng giao dịch là bảo vệ tiền của nhà đầu tư và cung cấp thị trường — chứ không phải là thị trường. FTX đã sai, anh ấy nói thêm.

Các DEX có thể lấp đầy khoảng trống không?

bất chấp việc hầu hết các chuyên gia đều tin rằng miễn là nền tảng giao dịch tập trung như Binance và Coinbase tiếp tục duy trì bảng cân đối kế toán hợp lý, thì không có lý do gì để họ không hưởng lợi từ sự cạnh tranh khốc liệt của mình. Tuy nhiên, Jarvis tin rằng trong tương lai, các thực thể tiền điện tử chính này sẽ cảm nhận được sức nóng cạnh tranh từ các giao thức DeFi, đặc biệt là vì nhiều người hiện đã bắt đầu nhận ra các vấn đề nội tại liên quan đến các trung gian đáng tin cậy. Anh ấy tiếp tục nói thêm:

Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy nhiều CEX hơn bắt đầu đầu tư vào các phiên bản DeFi của các sản phẩm CeFi của họ. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho họ vì các công ty đã xây dựng các sản phẩm được thiết kế để tự quản lý và DeFi trong một thời gian dài.

Tương tự, Chen tin rằng sẽ có những cơ hội mới cho tài chính phi tập trung (DeFi) trong thời gian tới, đồng thời bổ sung thêm rằng một phần lớn tất cả các dịch vụ tiền điện tử tập trung, đặc biệt là dịch vụ cho vay/nợ, sẽ không còn tồn tại, đồng thời cho biết mô hình cho vay CeFi đã được chứng minh là tương đối không đáng tin cậy vào thời điểm này.

DeFi sẽ mở ra những cơ hội phát triển to lớn. Bà cho biết các dịch vụ lưu ký, tính minh bạch và chính sách quản lý rủi ro hàng đầu sẽ trở thành tiêu chuẩn cho các dịch vụ tập trung.

Tuy nhiên, Andryunin lưu ý rằng hầu hết các giao thức DeFi vẫn không thuận tiện cho các nhà đầu tư bán lẻ, đồng thời nói thêm rằng hầu như không có bất kỳ DEX chất lượng nào có các tính năng như lệnh giới hạn hiện nay. Nếu điều đó vẫn chưa đủ, thì theo quan điểm của anh ấy, hầu hết các nền tảng hoạt động trong lĩnh vực này ngày nay đều mang lại trải nghiệm người dùng cực kỳ yếu.

Người dùng cần hiểu các khái niệm liên quan đến metamask và các phần mở rộng khác, với nhiều khó khăn gặp phải liên quan đến đầu vào fiat/crypto. Ngay cả khi nhà đầu tư bán lẻ trung bình sử dụng DeFi, rất có thể họ sẽ quay lại một số CEX với xếp hạng bằng chứng dự trữ cao, ông nói thêm.

Tương lai của tiền điện tử nằm trong cuộc hôn nhân của CeFi và DeFi

Theo Julian Hosp, người sáng lập nền tảng giao dịch phi tập trung DefiChain, tính minh bạch sẽ là chìa khóa để khách hàng tiếp tục lựa chọn nền tảng giao dịch từ nay về sau. Anh ấy gợi ý rằng DeFi thuần túy sẽ tiếp tục quá khó sử dụng đối với hầu hết khách hàng trong khi CeFi thuần túy sẽ quá khó để tin tưởng, anh ấy nói thêm:

Nền tảng giao dịch vững chắc có thể tăng cường giữ; tuy nhiên, chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều nền tảng kết hợp DeFi và CeFi thành CeDeFi, nơi khách hàng có cùng trải nghiệm người dùng tuyệt vời từ CeFi, nhưng tính minh bạch từ DeFi. Đây sẽ là con đường phía trước cho tiền điện tử.

Giải thích thêm quan điểm của mình về vấn đề này, anh ấy nói thêm rằng trong những tháng và năm tới, tính thanh khoản của DeFi sẽ không còn tập trung vào một blockchain thống trị và rất có thể sẽ lan rộng trên nhiều hệ sinh thái và giao thức, như đã được chứng minh trong suốt lịch sử của thập kỷ này- chợ cũ.

Cuối cùng, Chen tin rằng trong một kịch bản lý tưởng, CeFi có thể cung cấp các sản phẩm tốt hơn với tỷ suất lợi nhuận và đòn bẩy tốt hơn, trong khi DeFi có thể cung cấp các dịch vụ lưu ký không đáng tin cậy. Tuy nhiên, khi mọi thứ đứng trong khu vực CeFi, không có dịch vụ lưu ký giao dịch cũng như các quy định trưởng thành như những dịch vụ hiện có trong ngành tài chính truyền thống.

Trong tương lai, điều cấp thiết là các mô hình tài chính tiền điện tử cũ và mới phải gặp nhau để có thể tạo ra một siêu xa lộ thanh khoản cho các nền tảng DeFi. Điều này đặc biệt quan trọng vì thị trường này đang thiếu vốn tập trung. Tuy nhiên, để điều này xảy ra, những người chơi hiện tại từ cả ngành công nghiệp tập trung và phi tập trung sẽ phải kết hợp với nhau và phối hợp với nhau.

Lịch sử phải là một bài học

Không còn nghi ngờ gì nữa, thảm họa FTX gần đây đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng mọi người không nên lưu trữ tài sản của mình trên nền tảng giao dịch không minh bạch. Về vấn đề này, Nana Obudadzie Oduwa, người tạo ra tiền kỹ thuật số Oduwacoin, nói với Cointelegraph rằng tiến về phía trước, những người đam mê tiền điện tử phải nhận ra tầm quan trọng tuyệt đối của việc lưu trữ tài sản của họ trên các giải pháp ví lạnh và ví phần cứng, thêm vào:/p>

Không còn nghi ngờ gì nữa, tiền điện tử là tương lai của tiền tệ và các công nghệ dựa trên blockchain đang góp phần xác định lại các giao dịch, giống như cách mà internet đã làm với ngành viễn thông. Tuy nhiên, mọi người không thể tin tưởng giao tiền của họ vào tay người khác như nền tảng giao dịch, trừ khi chúng được quy định bằng chứng về số tiền được bảo hiểm.

Quartly-Janeiro tin rằng trong tương lai, điều quan trọng là phải có mức độ tin cậy và khả năng của tổ chức trong bối cảnh tiền điện tử, thêm vào đó giống như những gì đã xảy ra với Lehman Brothers và Barclays vào năm 2008, tính thanh khoản có thể là một vấn đề đối với bất kỳ tài sản nào lớp.

Gần đây: Ngôi nhà trên đồi: Các quốc gia hàng đầu để mua bất động sản bằng tiền điện tử

bất chấp việc Coinbase và những người khác sẽ tiếp tục thu hút khách hàng, nhưng quy mô của một thực thể không tự nó tránh được rủi ro, ông lưu ý.

Cuối cùng, Jarvis tuyên bố rằng trong vài năm qua, các nguyên lý cốt lõi của tiền điện tử đã bị xâm phạm vì tiền, thị phần và sự tiện lợi của công nghệ. Theo ý kiến của anh ấy, làn sóng mất khả năng thanh toán gần đây là một giai đoạn đau đớn đang diễn ra trong quá trình phát triển của tiền điện tử, một giai đoạn có lẽ là tốt nhất vì nó sẽ đưa ngành đi theo con đường tốt hơn — nghĩa là, một giai đoạn bắt nguồn từ đặc tính phi tập trung và minh bạch. Do đó, khi chúng ta hướng tới một tương lai được thúc đẩy bởi công nghệ tiền điện tử phi tập trung, sẽ rất thú vị để xem cách thị trường tiếp tục phát triển và phát triển từ đây trở đi.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: FTX, Sam Bankman-Fried, Nền tảng giao dịch tiền điện tử, Luật,