Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64514 $
0.15%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3155 $
0.15%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
612,79 $
0.29%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,44 $
0.43%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5280 $
0.83%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1510 $
0.56%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,38 $
0.30%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4723 $
0.30%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.67%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,62 $
0.42%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1175 $
0.38%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,86 $
-0.15%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
477,58 $
0.76%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,71 $
0.67%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,45 $
1.66%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7266 $
0.23%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,79 $
0.20%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
85,03 $
0.81%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự sụt giảm UST đã thay đổi cục diện của stablecoin như thế nào

Sự sụt giảm UST đã thay đổi cục diện của stablecoin như thế nào

17/06/2022 05:28 read129
Sự sụt giảm UST đã thay đổi cục diện của stablecoin như thế nào

Từng là stablecoin lớn thứ 3, TerraUSD (UST) đã gây chấn động toàn bộ thị trường stablecoin sau khi nó sụp đổ vào ngày 9 tháng 5. Thay vì cuối cùng tìm ra giải pháp cho các chuồng thuật toán như hàng nghìn người vẫn nghĩ, nó đã về 0 chỉ sau một đêm.

UST thất bại do đợt bán tháo đột ngột và ồ ạt khi nó phụ thuộc, khiến cho lượng Terra (LUNA) được đúc ra quá nhiều. bất chấp việc nguồn cung đang mở rộng nhanh chóng, LUNA đã không thể cố định lại UST ở mức 1 USD do giá trị của nó giảm mạnh.

Vốn hóa thị trường của UST đã vượt qua Binance USD (BUSD) vào tháng 4, có nghĩa là nó chỉ xếp sau Tether (USDT) và USD Coin (USDC). Tuy nhiên, sự sụp đổ đến nhanh chóng đến nỗi đã quá muộn để nhiều nhà đầu tư thậm chí có thể rút tiền mặt khi thua lỗ.

Sự kiện đã tạo ra cuộc khủng hoảng niềm tin lớn nhất vào DeFi. Stablecoin không còn ổn định nữa.

Nhưng khủng hoảng mang lại cơ hội cho chính họ. Thị trường stablecoin đã thay đổi như thế nào sau UST?

Mọi người đang lo lắng về Tether và sự nóng lên của USD Coin

USDT và USDC chiếm gần 80% tổng thị trường stablecoin.

Đối với mỗi USDT được phát hành, tài khoản ngân hàng của Tether được gửi bằng tiền USD trên cơ sở 1: 1. USDC tương tự như USDT và được phát hành bởi Circle.

USDT cho đến nay là dự án gây tranh cãi hơn cả trong số hai dự án. Vào tháng 10 năm 2021 , nó đã thu hút được nhiều báo chí đưa tin vì bị cáo buộc thiếu minh bạch và bị các cơ quan quản lý Hoa Kỳ liên tục phạt vì tội nói dối trước công chúng.

Khi UST giảm, mọi người ngay lập tức nghĩ đến USDT, và vốn hóa thị trường của nó đã giảm hơn 10 tỷ USD xuống còn 72,5 tỷ USD trong nửa tháng.

3Pool của Curve, Pool lớn nhất của nó (bao gồm DAI, USDC và USDT) phản ánh cảm xúc của thị trường xung quanh các chuồng chính này.

USDT trước đây vẫn ở mức 20-30% của Pool. Tuy nhiên, khi Terra Luna bị sập, người dùng bắt đầu ném USDT của họ vào Pool và hoán đổi lấy USDC và DAI. Đợt bán tháo rầm rộ này đã khiến USDT đạt mức cao nhất là 83%.

Footprint Analytics - Curve 3pool in Ethereum Đường cong phân tích dấu chân 3Pool trong Ethereum

Trước khi sụp đổ, giá của USDT có xu hướng dao động trên 1 đô la, nhưng sự kiện này đã đưa nó xuống mức thấp nhất gần ba tháng là 0,996 đô la. Paolo Ardoino, CTO của Tether, đã thông báo trên Twitter rằng họ đã mua lại 7 tỷ USD để giúp nó lấy lại mỏ neo đồng đô la và tự tin rằng anh ấy có thể tiếp tục làm như vậy nếu thị trường muốn.

Footprint Analytics - USDT Price Trend Xu hướng giá USDT của Footprint Analytics

Động thái này đã khôi phục một số niềm tin và tỷ lệ phần trăm 3Pool của USDT giảm xuống 61% vào ngày 5 tháng 6.

Vốn hóa thị trường USDT giảm 10 tỷ USD, nhưng thị phần của nó trong tổng thị trường stablecoin vẫn chưa giảm.

Điều này dẫn đến câu hỏi liệu thị phần UST đã chạy về đâu.

Theo Footprint Analytics, USDC là người hưởng lợi lớn nhất, với vốn hóa thị trường tăng từ 48,3 tỷ USD lên 54,1 tỷ USD và thị phần từ 27% lên 34%.

Footprint Analytics - Market Cap of Stablecoin Phân tích dấu chân vốn hóa thị trường của Stablecoin

DAI tìm được chỗ đứng vững chắc trong khi Magic Internet Money vấp ngã

Các stablecoin được bảo trợ quá mức, dẫn đầu bởi Dai (DAI), Magic Internet Money (MIM) và Liquity (LUSD) được tạo ra bằng cách gửi các stablecoin không phải là stablecoin vượt quá tỷ lệ 1: 1 vào giao thức dưới dạng collatera l.

Những đồng tiền được phi tập trung hóa quá mức này đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm UST, nhưng gián tiếp. Vốn hóa thị trường tương ứng của DAI và MIM giảm 2 tỷ USD, nhưng xu hướng giảm này bắt đầu vào ngày 6 tháng 5, trước khi UST giảm.

Footprint Analytics - Overcollateralized Stablecoin vs BTC Market Cap Phân tích dấu chân Stablecoin quá tập trung so với vốn hóa thị trường BTC

DAI chủ yếu được thế chấp bằng Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH), trong khi MIM được thế chấp bằng các tài sản chịu lãi suất như yvDA Tôi . Khi giá hầu hết các loại tiền điện tử giảm nhanh chóng, các stablecoin được phi tập trung hóa quá mức mà họ sử dụng làm tài sản thế chấp cũng có xu hướng giảm.

Sự sụt giảm gần đây của BTC, đã ảnh hưởng đến giá tiền điện tử, lại liên quan đến thị trường Hoa Kỳ. Cục Dự trữ Liên bang đã thực hiện các biện pháp tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát, điều này đã khiến chứng khoán Mỹ giảm theo. Xu hướng giảm rõ ràng cũng có thể được nhìn thấy trong Chỉ số Nasdaq 100.

Dữ liệu tại Footprint Analytics cho thấy giá BTC phần lớn không có mối liên hệ với Chỉ số Nasdaq 100 cho đến tháng 7 năm 2021, nhưng mối tương quan giữa hai chỉ số này đã phát triển mạnh hơn kể từ đó. bất chấp việc người dùng đã từng tham gia tiền điện tử một phần để phòng ngừa rủi ro, nhưng tiền điện tử giờ đây có vẻ giống như một phiên bản có đòn bẩy cao của thị trường chứng khoán.

Footprint Analytics - BTC Token Price vs Nasdaq 100 Giá Token BTC Footprint Analytics so với Nasdaq 100

Sự sụt giảm của UST chắc chắn đã giáng một đòn khác vào các stablecoin được phi tập trung hóa quá mức, khi người sáng lập Terra là Do Know đã mua một lượng lớn BTC làm tiền ký quỹ cho UST, gây thêm áp lực đi xuống cho thị trường và khiến nhiều người bán BTC vì sợ hãi. Sự thất bại của kế hoạch giải cứu UST của Do Know cũng khiến giá BTC xuống mức thấp nhất gần 1 năm, tiếp tục ảnh hưởng đến việc bán tháo các stablecoin được bán tháo quá mức.

Tuy nhiên, DAI không chỉ được khai thác thông qua tài sản thế chấp như ETH và BTC, mà còn thông qua một số lượng lớn các vấn đề về stablecoin như USDC và USDP. Do đó, DAI đã quản lý để kiểm soát tác động trong một phạm vi giới hạn. Ngược lại, tình hình của MIM không quá tốt, sau khi vốn hóa thị trường giảm 2 tỷ USD vào tháng 1, nó đã giảm thêm 2 tỷ USD trong tháng 5.

Thị trường Stablecoin theo thuật toán

Việc hủy bỏ neo của UST đã phá vỡ niềm tin mới được xây dựng vào các stablecoin thuật toán và giá của USDN, có cơ chế tương tự trên chuỗi Waves, cũng giảm neo ngay lập tức xuống 0,8 USD vào ngày 11 tháng 5, trước khi dần giảm trở lại.

Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng 6, giá vẫn chưa hoàn toàn được neo ở mức $ 0,989. Như đã thấy bởi Footprint Analytics, đây không phải là lần đầu tiên USDN bị kiểm soát nghiêm trọng như vậy.

Footprint Analytics - USDN Price Trend Xu hướng giá USDN của Footprint Analytics

FRAX, bằng UST về vốn hóa thị trường cho đến ngày 9 tháng 5, cũng giảm mạnh 1 tỷ USD. Vì FRAX yêu cầu cả USDC và FXS được đúc, với USDC là phần tài sản thế chấp và FXS là phần thuật toán, FTAX tương đối ổn định hơn so với một stablecoin hoàn toàn bằng thuật toán. bất chấp việc giá của FXS cũng giảm nhưng FRAX đã phục hồi trở lại sau khi vốn hóa thị trường của nó giảm xuống còn 1 tỷ USD.

Footprint Analytics - Algorithmic Stablecoin Market Cap Thuật toán Footprint Analytics vốn hóa thị trường Stablecoin

FEI, cho phép người dùng đúc tiền ổn định với tài sản 1 USD, hiện được thế chấp ở mức 1 USD68% và khoảng 70% tài sản trong giao thức là ETH. Vốn hóa thị trường của FEI không lớn, ở mức 500 triệu USD và không bị ảnh hưởng nhiều.

Điều đáng chú ý là trong khi hầu hết các stablecoin đã giảm về vốn hóa thị trường, USDD, một stablecoin do Tron phát hành, đã vượt qua vốn hóa thị trường của FEI thêm 670 triệu USD vào ngày 5 tháng 6, biến Tron trở thành chuỗi TVL lớn thứ ba sau Ethereum và BSC.

Như đã thấy từ sự thành công của UST, người dùng chọn stablecoin tùy thuộc vào tính bảo mật và lợi nhuận. Có thể nói USDD đã được tối ưu hóa trên UST, nhưng các hoạt động phát hành, ghi đĩa và thị trường sơ cấp của USDD được quản lý bởi TRON DAO Reserve và người dùng thông thường chỉ có thể giao dịch USDD trên thị trường thứ cấp. Do đó, sự ổn định của USDD chủ yếu liên quan đến Dự trữ TRON DAO và danh sách trắng đã được phê duyệt của nó, và không liên quan nhiều đến thuật toán.

Điều này thay đổi mức độ tin cậy của người dùng từ thuật toán sang TRON DAO Reserve. USDD cũng có mức lãi suất cứng nhắc là 30%, cực kỳ hấp dẫn người dùng.

Tóm tắt

Trong khi thị trường stablecoin bị ảnh hưởng lớn khi UST sụp đổ, thì cũng có cơ hội mới cho một số giao thức như USDC và USDD.

Trong các loại tiền ổn định được phủ sóng quá mức, DAI vẫn là loại tiền đầu tiên và khoảng cách với MIM nổi tiếng một thời đã tăng lên.

Những lo lắng về USDT vẫn tiếp tục, nhưng cho đến nay nó đã vượt qua cơn bão.

Ngày Tác giả: 16 tháng 6 năm 2022, Simon@footprint.network

Nguồn dữ liệu: Số tiền ổn định của Footprint Analytics sau Bảng điều khiển sự kiện UST

Phân tích dấu chân là gì?

Footprint Analytics là một nền tảng phân tích tất cả trong một để trực quan hóa dữ liệu blockchain và khám phá thông tin chi tiết. Nó làm sạch và tích hợp dữ liệu trên giao dịch để người dùng ở bất kỳ cấp độ kinh nghiệm nào đều có thể nhanh chóng bắt đầu nghiên cứu Token, dự án và giao thức. Với hơn một nghìn mẫu bảng điều khiển cộng với giao diện kéo và thả, bất kỳ ai cũng có thể tạo biểu đồ tùy chỉnh của riêng mình trong vài phút. Khám phá dữ liệu blockchain và đầu tư thông minh hơn với Footprint.

  • Trang web Footprint
  • Bất hòa
  • Twitter
  • Điện tín
  • YouTube

Bài đăng xuất hiện đầu tiên trên WebGiaCoin.

Theo Cryptoslate

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Phân tích, GameFi, Stablecoin,