Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63956 $
0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3067 $
0.13%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
559,52 $
0.10%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,00 $
0.29%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5168 $
-0.05%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1536 $
0.23%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,10 $
-1.46%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4818 $
0.10%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.03%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,50 $
0.63%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,81 $
0.26%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
487,84 $
0.16%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1097 $
0.01%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,34 $
-0.20%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6921 $
0.55%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,66 $
0.32%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
82,67 $
-0.05%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,73 $
0.67%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Sự tồn tại của Stablecoin: định hướng tương lai trong bối cảnh phi đô la hóa toàn cầu

Sự tồn tại của Stablecoin: định hướng tương lai trong bối cảnh phi đô la hóa toàn cầu

19/05/2023 17:45 read88
Sự tồn tại của Stablecoin: định hướng tương lai trong bối cảnh phi đô la hóa toàn cầu

Các stablecoin có vốn hóa thị trường lớn nhất được chốt bằng đồng đô la Mỹ, vậy việc phi đô la hóa gây ra rủi ro gì cho người dùng stablecoin?

Có một thực tế là đồng đô la Mỹ đang tiếp tục mất vai trò thống trị với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu, nhưng điều gì có thể xảy ra với thị trường stablecoin nếu nó bị thay thế?

Theo dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng đô la Mỹ hiện chỉ chiếm hơn 58% dự trữ của nền tảng giao dịch nước ngoài toàn cầu, giảm đáng kể so với mức 71% vào năm 2001.

Dự trữ sàn giao dịch nước ngoài toàn cầu từ 1999 đến 2021. Nguồn: IMF

Jeremy Allaire — Giám đốc điều hành của tổ chức phát hành USD Coin (USDC) Circle — đã nhấn mạnh sự thay đổi này tại hội nghị Đồng thuận ngày 26 tháng 4 năm 2023, lập luận rằng Hoa Kỳ phải thực thi luật về stablecoin và số hóa đồng đô la Mỹ để duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh quá trình phi đô la hóa đang diễn ra rất tích cực địa điểm.

Xóa đô la hóa đề cập đến quá trình giảm sử dụng đồng đô la Mỹ trong nền kinh tế quốc gia và các cường quốc như Nga và Trung Quốc đang tích cực theo đuổi quá trình khử đô la hóa khi họ tìm cách thay thế đô la Mỹ bằng tài sản kỹ thuật số, các loại tiền tệ fiat khác và có khả năng là một loại tiền tệ BRICS giữa Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Như một ví dụ về việc phi đô la hóa đang diễn ra, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc gần đây đã vượt qua đồng đô la Mỹ trở thành loại tiền tệ xuyên biên giới được sử dụng nhiều nhất ở Trung Quốc theo Bloomberg, tăng lên mức cao 48% giao dịch sau khi nó chiếm gần 0% trong năm 2010.

Một ví dụ khác có thể quen thuộc hơn với người dùng tiền điện tử là ở El Salvador, quốc gia này vào năm 2021 đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng Bitcoin (BTC) làm đấu thầu hợp pháp.

Sau tin tức rằng nền tảng giao dịch tiền điện tử Coinbase đang tung ra một nền tảng giao dịch phái sinh ở Bermuda, một số người ủng hộ tiền điện tử như nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks thậm chí còn cho rằng Hoa Kỳ có thể đang cố gắng ngăn chặn các công ty tiền điện tử tiếp cận các dịch vụ ngân hàng ở nước này trong một nỗ lực có chủ ý để đẩy họ ra nước ngoài vì sợ rằng tiền điện tử có thể ăn sâu hơn vào sự thống trị của đồng đô la Mỹ.

Nói chuyện với Cointelegraph, Tiến sĩ Joachim Schwerin - nhà kinh tế học chính của Ủy ban Châu Âu - đề xuất những thay đổi trong đồng tiền dự trữ hàng đầu thế giới thường xuyên xảy ra, thêm vào:

Vì chúng tôi có hồ sơ về dữ liệu tài chính, vai trò của tiền tệ hàng đầu toàn cầu đã thay đổi sau mỗi 80 đến 110 năm. Thời gian xảy ra xung đột toàn cầu tăng tốc ảnh hưởng đáng kể đến các mô hình thương mại đã đẩy nhanh những thay đổi như vậy.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Nga là một ví dụ điển hình của xung đột toàn cầu này và vào ngày 16 tháng 4, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt có thể gây rủi ro cho quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ khi các quốc gia mục tiêu tìm kiếm các loại tiền tệ thay thế.

Ý nghĩa đối với nền kinh tế toàn cầu

Nhiều người có thể đã quen thuộc với video Các nguyên tắc đối phó với trật tự thế giới đang thay đổi' của nhà đầu tư tỷ phú và nhà quản lý quỹ phòng hộ Ray Dalio, trong đó Dalio gợi ý rằng việc có đồng tiền dự trữ hàng đầu là yếu tố then chốt để một quốc gia trở nên giàu có và nhất đế chế hùng mạnh, đó là ý kiến được nhiều chuyên gia chia sẻ.

Một trong những lợi ích chính của việc trở thành đồng tiền dự trữ thống trị được cho là mức nhu cầu tăng lên so với các quốc gia khác do nó được chấp nhận rộng rãi trên toàn cầu và được coi là tài sản trú ẩn an toàn, do đó làm cho nó có giá trị hơn.

Trả lời các câu hỏi từ Cointelegraph, Tether — nhà phát hành stablecoin lớn nhất theo vốn hóa thị trường Tether (USDT) — lưu ý rằng các stablecoin được neo vào đồng đô la Mỹ cũng làm tăng nhu cầu đối với loại tiền này.

Nhu cầu tăng đối với đồng đô la Mỹ về mặt lý thuyết làm cho nó có giá trị hơn so với các loại tiền tệ khác, làm cho việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tương đối rẻ hơn đối với Hoa Kỳ và cho phép nước này vay vốn với chi phí thấp hơn.

Tuy nhiên, trước những lo ngại về điều gì sẽ xảy ra nếu đồng đô la Mỹ mất quyền bá chủ, nhiều nhà kinh tế đã trích dẫn lời của nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman, người đã lập luận lại vào tháng 8 năm 2015 rằng trong khi vị thế đồng tiền dự trữ có thể có biểu tượng chính trị đi kèm, về cơ bản nó không liên quan như một mục tiêu kinh tế do lợi ích của nó có giá trị bằng một phần nhỏ của một phần trăm GDP.

Điều đáng chú ý là các nhà kinh tế nổi tiếng vì bất đồng với nhau. Trong một cuộc khảo sát ngày 11 tháng 4 đối với các nhà kinh tế, 50% trong số họ không đồng ý với khẳng định của Krugman rằng lợi ích chỉ là thứ yếu.

Thời điểm đổi mới trong thị trường stablecoin

Theo CoinMarketCap, mọi stablecoin có vốn hóa thị trường vượt quá 1 tỷ USD đều được chốt bằng đồng đô la Mỹ, điều này có ý nghĩa với vị thế thống trị của nó.

Tuy nhiên, khi đồng đô la Mỹ tiếp tục mất đi sự thống trị của mình, những đồng tiền ổn định này có thể bị giảm mức sử dụng.

Tether nhấn mạnh rằng stablecoin đặc biệt có lợi cho công dân ở các thị trường mới nổi, những người có thể phải đối mặt với mức lạm phát cao và bất ổn tiền tệ, hoặc những người ở các quốc gia có quyền truy cập hạn chế vào các dịch vụ tài chính, vì vậy ngay cả khi đồng đô la Mỹ và stablecoin được gắn với nó giảm giá, những người khác sẽ có khả năng bước vào.

Schwerin lưu ý rằng các vấn đề lớn hiện đã vươn ra bên ngoài Hoa Kỳ để phục vụ chính xác cho kịch bản này, tham khảo các loại tiền ổn định như Circle Euro Coin (EUROC) được chốt bằng đồng euro, thêm vào:

Sẽ phải có khá nhiều ứng biến và thử nghiệm, điều này tốt cho sự đổi mới.

Schwerin lưu ý rằng ông không biết chính xác điều gì sẽ hiệu quả, nhưng bày tỏ sự lạc quan rằng cộng đồng tiền điện tử sẽ có thể nhanh chóng tìm ra giải pháp.

Tether cho biết họ luôn đi đầu trong đổi mới và chỉ ra các sản phẩm khác mà họ đã phát hành như Tether Gold (XAUT) — một loại tiền ổn định được thế chấp bằng vàng — cũng như các loại tiền ổn định được hỗ trợ bằng tiền pháp định khác.

bất chấp việc stablecoin có thể được thiết kế theo những cách rất khác nhau, nhưng những cách được sử dụng thường xuyên nhất hiện nay là được thế chấp hoàn toàn/quá mức và ngoại sinh (được hỗ trợ bởi các tài sản bên ngoài).

Miễn là các stablecoin có đủ tài sản thế chấp, người dùng của họ không nên lo lắng rằng việc chuyển đổi khỏi các stablecoin được chốt ở Hoa Kỳ sẽ gây ra bất kỳ vấn đề thanh khoản nào, đặc biệt khi một tỷ lệ lớn tài sản thế chấp được lưu trữ dưới dạng tài sản có tính thanh khoản cao.

Tạp chí: Đây là cách Ethereum ZK-rollup có thể tương thích với nhau

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nga, Trung Quốc, BRICS, Phi đô la hóa, USDT, Đồng tiền dự trữ toàn cầu, Joachim Schwerin, Ủy ban châu Âu, Tài sản thế chấp, đô la Mỹ, USD, Nhà kinh tế học,