Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
59479 $
-0.08%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2300 $
-0.02%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
538,63 $
-0.55%
Tỷ giá Solana SOL SOL
127,75 $
-0.30%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5652 $
-0.62%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1002 $
-0.43%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,47 $
-1.12%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1495 $
-0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3287 $
-0.43%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
22,95 $
-0.61%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.53%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,34 $
-0.53%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
307,56 $
-0.59%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,00 $
-0.53%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,0000 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,69 $
-0.04%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
62,72 $
-0.34%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Suy thoái ở đâu? 3 chỉ số kinh tế này có thể cảnh báo nhà đầu tư về suy thoái thị trường

Suy thoái ở đâu? 3 chỉ số kinh tế này có thể cảnh báo nhà đầu tư về suy thoái thị trường

01/08/2023 05:10 read65
Suy thoái ở đâu? 3 chỉ số kinh tế này có thể cảnh báo nhà đầu tư về suy thoái thị trường

Các nhà phân tích dự đoán Mỹ sẽ suy thoái trong cả năm, nhưng chứng khoán vẫn tiếp tục tăng cao hơn. Dưới đây là ba chỉ số mà các nhà đầu tư có thể xem để biết liệu suy thoái kinh tế có sắp xảy ra hay không.

Lạm phát giảm nhanh hơn rất nhiều so với dự đoán của hầu hết các nhà đầu tư và nhà phân tích, đạt 3% trong tháng Sáu. Suy thoái kinh tế mà hầu hết các nhà phân tích dự đoán đã không còn xuất hiện, theo tỷ lệ thất nghiệp 3,6% gần mức thấp nhất trong 50 năm và Chỉ số S&P 500 cho thấy mức tăng 19% từ đầu năm đến nay.

bất chấp việc hiệu suất thị trường hiện tại có thể khiến các nhà đầu tư tin rằng suy thoái kinh tế đã tránh được, nhưng có ba chỉ số có thể dự đoán một cách nhất quán suy thoái kinh tế theo thời gian. Các chỉ số kinh tế hàng đầu này là các biến số kinh tế quan trọng có xu hướng đi trước những thay đổi trong hoạt động kinh tế tổng thể, cung cấp một hệ thống cảnh báo sớm cho những thay đổi trong chu kỳ kinh doanh. Hãy đi sâu vào ba trong số các chỉ số này và giải thích cách các nhà đầu tư có thể diễn giải chúng.

Đảo ngược đường cong lợi suất

Đường cong lợi suất thể hiện mối quan hệ giữa lãi suất ngắn hạn và dài hạn của trái phiếu chính phủ. Thông thường, trái phiếu dài hạn có lợi suất cao hơn trái phiếu ngắn hạn để bù đắp cho các nhà đầu tư về rủi ro giữ tiền của họ trong một thời gian dài hơn.

Trong lịch sử, đường cong lợi suất đảo ngược thường xảy ra trước các cuộc suy thoái. Chỉ báo này cho thấy các nhà đầu tư đang lo lắng về tương lai gần và kỳ vọng lãi suất sẽ giảm do khả năng suy thoái kinh tế.

Chênh lệch lợi suất 10 năm của Hoa Kỳ so với 2 năm. Nguồn: TradingView

Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm hiện là 3,25%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm là 2,95%, điển hình của các giai đoạn trước suy thoái. Tuy nhiên, tình trạng đó đã xảy ra kể từ tháng 9 năm 2022 và theo lịch sử, có độ trễ từ 9 đến 24 tháng trước khi diễn ra tình trạng thu hẹp kinh tế.

Các chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI)

The Conference Board, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, biên soạn một bộ chỉ số kinh tế được gọi là chỉ số kinh tế hàng đầu (LEI). Các chỉ số này bao gồm nhiều điểm dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như giấy phép xây dựng, giá cổ phiếu, kỳ vọng của người tiêu dùng, số giờ làm việc trung bình hàng tuần, v.v.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ. Nguồn: The Conference Board

Khi các chỉ báo này bắt đầu có xu hướng giảm hoặc cho thấy một mô hình chuyển động tiêu cực, nó có thể báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng trong tháng 7 đạt mức 117, mức cao nhất trong hai năm. Hơn nữa, theo The Conference Board, xác suất suy thoái trong sáu tháng tới là 25%, giảm từ 30% vào tháng 6.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI)

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) dựa trên năm chỉ số chính: đơn đặt hàng mới, mức tồn kho, sản xuất, giao hàng của nhà cung cấp và môi trường việc làm. Chỉ số PMI trên 50 thể hiện sự mở rộng, trong khi chỉ số dưới 50 thể hiện sự thu hẹp. PMI được coi là một công cụ rất đáng tin cậy vì nó cung cấp dữ liệu kịp thời và chính xác về lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI Sản xuất của S&P Toàn cầu Hoa Kỳ đã giảm xuống 46,0 vào tháng 7 năm 2023, giảm từ 46,9 vào tháng 6 và 48,4 vào tháng 5. Đây là chỉ số thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2022 và nó chỉ ra rằng lĩnh vực sản xuất đang trong tình trạng thu hẹp. Trong ngắn hạn, nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại và điều này đang có tác động tiêu cực đến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu từ Hoa Kỳ.

Cục Dự trữ Liên bang đang ở trong một tình thế khó khăn

Kinh tế Mỹ hiện đang có những tín hiệu trái chiều. bất chấp việc nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ được hỗ trợ bởi tiền lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhưng các chỉ số tăng trưởng công nghiệp vẫn yếu trong suốt năm 2023. Hơn nữa, thị trường trái phiếu cho thấy thị trường miễn cưỡng bổ sung các vị thế chấp nhận rủi ro.

Sự do dự này là do Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ và dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm vào năm 2023. Những tín hiệu khác nhau này cho thấy tình hình khó khăn đối với những người chịu trách nhiệm về lãi suất.

Nếu Fed thắt chặt chính sách quá mức, nó có thể khiến nền kinh tế chậm lại quá nhanh, có thể dẫn đến suy thoái. Mặt khác, nếu Fed quá khoan dung, nó có thể gây ra lạm phát cao, làm xói mòn sức mua và có thể gây mất ổn định tiền tệ.

Đối với các nhà đầu tư tiền điện tử, có một biến bổ sung làm phức tạp thêm việc phân tích. bất chấp việc có mối tương quan cao trong dài hạn giữa Bitcoin (BTC) và thị trường chứng khoán, nhưng tám tháng qua đã cho thấy các giai đoạn có xu hướng nghịch đảo, nghĩa là tài sản di chuyển theo các hướng khác nhau.

Tương quan 50 ngày của hợp đồng tương lai S&P 500 so với chỉ số Bitcoin/USD. Nguồn: TradingView

Trong bối cảnh thị trường tiền điện tử không chắc chắn, các quyết định của Fed là chìa khóa để tiết lộ niềm tin kinh tế. Tăng lãi suất biểu thị sự ổn định, có khả năng mang lại lợi ích cho thị trường tiền điện tử trong ngắn hạn, trong khi việc cắt giảm lãi suất có thể cho thấy mối lo ngại về kinh tế, có thể ảnh hưởng đến thị trường rủi ro nói chung. Do đó, theo dõi Fed cung cấp hướng dẫn kịp thời cho nhà đầu tư trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thị trường, Chỉ số, Suy thoái, Khủng hoảng, Kho bạc, Người tiêu dùng, PMI,