Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64395 $
0.11%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3149 $
0.06%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
610,96 $
-0.56%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,77 $
0.50%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5237 $
0.20%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1501 $
0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,36 $
-0.04%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4709 $
0.59%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.34%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,46 $
0.46%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1171 $
-0.09%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,87 $
0.84%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,92 $
-0.25%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,61 $
0.42%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,32 $
1.93%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7251 $
0.69%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,76 $
0.75%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
84,35 $
-0.05%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Thủ đô Viabtc | lý do đằng sau thời gian ngừng hoạt động thường xuyên của Solana: lỗi thiết kế trong nền kinh tế Gas

Thủ đô Viabtc | lý do đằng sau thời gian ngừng hoạt động thường xuyên của Solana: lỗi thiết kế trong nền kinh tế Gas

27/06/2022 15:16 read127
Thủ đô Viabtc | lý do đằng sau thời gian ngừng hoạt động thường xuyên của Solana: lỗi thiết kế trong nền kinh tế Gas

Phí xăng là gì? Trong thế giới blockchain, phí gas là một khoản phí mà người dùng phải trả cho mạng lưới blockchain cho mỗi giao dịch. Ví dụ: khi người dùng thực hiện chuyển khoản trên Ethereum, các máy khai thác phải đóng gói giao dịch của anh ta và đưa nó lên blockchain để hoàn tất giao dịch. Quá trình này tiêu tốn tài nguyên tính toán của blockchain và phí trả cho các máy khai thác được gọi là phí gas.

Kinh tế khí

Hãy tưởng tượng rằng mỗi chuỗi công cộng là một xã hội hoặc một thành phố, và khí đốt sẽ là đơn vị tiền tệ mà người dùng cần cho các hoạt động khác nhau trong thành phố và các thiết kế kinh tế của khí đốt có tác động sâu rộng đến sự phát triển của chuỗi công cộng trong tương lai. Hôm nay, chúng tôi sẽ minh họa tầm quan trọng của nền kinh tế khí đốt từ các khía cạnh của hiệu suất và việc nắm bắt giá trị.

Hiệu suất

- Tình trạng tắc nghẽn mạng thường xuyên của Solana

Đây không phải là lần ngừng hoạt động đầu tiên của Solana. Tháng 9 năm ngoái, chuỗi công khai đã phải chịu thời gian ngừng hoạt động kéo dài 17 giờ do khối lượng giao dịch khổng lồ được tạo ra bởi các bot trên giao dịch trong thời gian ra mắt dự án đình đám Raydium. Một sự cố thời gian ngừng hoạt động của Solana kéo dài 30 giờ đã xảy ra vào cuối tháng 1 năm 2022 khi giá BTC giảm từ 44.000 đô la xuống còn 33.000 đô la trong một đợt giảm thị trường và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh chênh lệch giá. Trong khi đó, các bot bán tháo / chênh lệch giá trên Solana, trung tâm trên DeFi, tiếp tục tạo ra các giao dịch lớn, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động của mạng. Khi so sánh Solana với một hệ thống CNTT thông thường, chúng ta có thể nói rằng thời gian chết giống như một cuộc tấn công DDoS.

「Một cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ phân tán) đề cập đến việc thêm lưu lượng truy cập từ nhiều nguồn vượt quá khả năng xử lý của mạng để người dùng thực không thể có được tài nguyên hoặc dịch vụ mà họ cần. Những kẻ tấn công thường khởi động một cuộc tấn công DDoS bằng cách gửi nhiều lưu lượng đến mạng hơn mức nó có thể xử lý hoặc gửi nhiều yêu cầu đến một ứng dụng hơn mức nó có thể quản lý. 」

Theo bản năng, nhiều người sẽ nghĩ rằng thời gian ngừng hoạt động của Solana bắt nguồn từ các thiết kế chuỗi công cộng của nó: thiết kế nguyên khối của Solana chắc chắn dẫn đến thời gian ngừng hoạt động.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không?

Hiện tại, dây chuyền công cộng chính thống sử dụng hai loại thiết kế: mô-đun và nguyên khối. Kiến trúc mô-đun đề cập đến việc triển khai được mô-đun hóa trong đó sự đồng thuận, lưu trữ và thực thi được thực hiện riêng biệt để sự sụp đổ của lớp thực thi sẽ không ảnh hưởng đến tính bảo mật của lớp đồng thuận. Đồng thời, các thiết kế chính được áp dụng bởi Avalanche Subnet, ETH 2.0 và Celestia Rollup đều có thể phân chia các giao dịch lớn. Mặt khác, bất chấp việc Solana nói chung được thiết kế để cho phép giao dịch nhanh chóng, khả năng mở rộng và bảo mật đã bị hy sinh.

Tuy nhiên, thiết kế mô-đun của chuỗi công khai không phải là chìa khóa vì bất chấp việc sự đồng thuận vẫn được bảo mật, nhưng quá trình tổng hợp riêng lẻ vẫn có thể gặp phải thời gian chết khi đối mặt với các giao dịch quá tải trong một thời gian rất ngắn. Nói cách khác, thiết kế mô-đun chỉ giảm rủi ro hệ thống (ví dụ: một quá trình tổng giữ định có thể tạm dừng nhưng phần còn lại có thể tồn tại) cho chuỗi công khai. Thiết kế khí đốt là lý do thực sự đằng sau thời gian ngừng hoạt động của Solana và thời gian ngừng hoạt động của mạng đang diễn ra nhiều hơn nếu thiết kế không được cải thiện.

- Các cơ chế khí của các chuỗi khác nhau

Hình dưới đây cho thấy các thiết kế khí của ba chuỗi công cộng chính. Trên Solana, phí xăng dựa trên số lượng chữ ký. Giao dịch sử dụng càng nhiều chữ ký, phí gas càng cao. Tuy nhiên, dung lượng bộ nhớ tối đa của mỗi giao dịch là cố định và phí gas tối đa cho mỗi giao dịch cũng vậy, giúp người dùng dễ dàng tính toán chi phí gửi các yêu cầu giao dịch lớn. Hơn nữa, các giao dịch trên Solana không được sắp xếp theo trình tự, có nghĩa là khi chi phí gửi yêu cầu lớn thấp hơn lợi nhuận (chênh lệch giá, khai thác NFT, v.v.), người dùng sẽ sử dụng bot để gửi giao dịch trên quy mô lớn nhằm tăng khả năng việc thực hiện các giao dịch của họ. Đây cũng là lý do đằng sau các sự kiện thời gian chết diễn ra trên Solana.

Ethereum và Avalanche chia sẻ thiết kế khí tương tự. Cả hai đều có phí cơ sở và phí ưu tiên, điều này tạo ra một vấn đề về trình tự vốn có vì các giao dịch có mức phí ưu tiên cao hơn sẽ được thực hiện đầu tiên. Như vậy, bất chấp việc người dùng vẫn có thể sử dụng bot để tạo các giao dịch lớn trên Ethereum và Avalanche, nhưng giao dịch của họ sẽ không được thực hiện cho dù có bao nhiêu yêu cầu được gửi đi khi phí ưu tiên không đủ và họ phải xếp hàng chờ đợi. Xem xét chi phí khí đốt, thiết kế như vậy loại bỏ khả năng mạng ngừng hoạt động phát sinh từ các giao dịch lớn ở cấp độ kinh tế.

Nguồn [1]

- Cải tiến bởi Solana

Sự cô lập về kinh tế luôn phục vụ mục đích của nó tốt hơn sự cô lập về phương pháp luận. Solana đã bắt đầu xây dựng Thị trường Phí của riêng mình bằng cách giới thiệu một khái niệm tương tự như phí ưu tiên. Trong khi đó, Metaplex, thị trường Solana NFT, cũng sẽ áp dụng một khái niệm mới gọi là Hình phạt giao dịch không hợp lệ, có nghĩa là người dùng sẽ phải trả phí cho các giao dịch không hợp lệ khi khai thác NFT.

Nắm bắt giá trị

Nắm bắt giá trị là sự phản ánh của nền kinh tế khí đốt thông qua giá trị vốn hóa thị trường của khí đốt (tiền điện tử gốc của chuỗi). Vốn hóa thị trường của một đồng tiền gốc được xác định gần như bởi hai yếu tố: dòng tiền và phần bù tiền tệ.

- Dòng tiền

Khi nói đến việc tính phí gas, hầu hết các chuỗi công khai đều thực hiện theo cùng một cách tiếp cận: giảm phí gas càng nhiều càng tốt để thu hút người dùng từ Ethereum. Từ góc độ dòng tiền, cách tiếp cận như vậy là không bền vững. Trong số ba chuỗi công khai chính thống, chỉ có Ethereum đứng với dòng tiền ròng đáng kể, bất chấp việc mạng lưới này vẫn đang phát hành thêm Ethers. Nếu chúng ta coi việc phát hành bổ sung là một loại trợ cấp, thì chi tiêu ròng của Ethereum mỗi ngày sẽ là khoảng 25,7 triệu đô la nếu tỷ lệ phát hành hàng năm là 3,21%. Mặt khác, Solana và Avalanche có thu nhập trung bình là 6.250 đô la và 42.000 đô la một ngày, với chi tiêu ròng hàng ngày là 4,6 triệu đô la và 1,86 triệu đô la và tỷ lệ phát hành hàng năm là 6,93% và 5,22%. Tỷ lệ phát hành chi tiêu ròng cao làm loãng đáng kể vốn hóa thị trường của các đồng tiền chuỗi công khai.

Nguồn [2]

Hãy chuyển sang điểm đến của các dòng tiền. Theo cơ chế hiện tại của Ethereum, phí cơ bản bị đốt cháy, trong khi phí ưu tiên được cung cấp cho các máy khai thác. So với các cơ chế đốt và phân phối khí của Solana và Avalanche cung cấp phí khí đốt cho người xác nhận, phần thưởng của máy khai thác là một thiết kế thỏa hiệp với việc nắm bắt giá trị. Ethereum sử dụng thiết kế PoW để tạo khối và hầu hết các máy khai thác đều áp dụng mô hình kinh doanh theo đó các Token đã được khai thác được bán để trang trải chi phí khai thác (chẳng hạn như phí điện và chi phí bảo trì). Do đó, một phần phí gas trả cho các máy khai thác rất có thể sẽ đi ra khỏi hệ sinh thái. Sẽ tốt hơn nếu cung cấp phí gas cho người xác nhận vì chi phí chạy Node không cao như vận hành một nhà máy khai thác. Vì không có chi phí vận hành liên tục đáng kể, người xác thực có nhiều khả năng đầu tư phần thưởng mà họ đã nhận được vào Nodes, điều này làm cho hệ sinh thái an toàn hơn mà không làm loãng giá trị của đồng tiền gốc. Đốt phí có thể là cách trực tiếp và hiệu quả nhất để nắm bắt giá trị và mang lại lợi ích cho cả Node Stakers và những người giữ Token. Ngoài ra, MEV tạo thành một nguồn doanh thu chính khác cho các chuỗi công cộng. Theo thống kê từ Flashbots, từ năm 2020 đến nay, 600 triệu đô la MEV đã được trả cho các máy khai thác, đây là một ước tính thận trọng.

Nguồn [3]

- Phí bảo hiểm tiền tệ

Phí bảo hiểm tiền tệ đề cập đến sự đánh giá cao của một đồng xu chuỗi công khai về giá trị thực tế và khả năng lưu trữ giá trị của nó. Hầu hết các đồng tiền chuỗi công khai hiện có đang thực hiện phát hành ồ ạt, khiến chúng có khả năng lưu trữ giá trị kém và giá trị thực tế tạo thành xương sống cho vốn hóa thị trường của chúng. Sự phát triển của hệ sinh thái đồng tiền chuỗi công khai sẽ tạo ra các kịch bản nơi nó có thể được sử dụng làm phương thức thanh toán. Ví dụ: hầu hết các giao dịch NFT được giải quyết bằng các đồng tiền chuỗi công khai. Trong khi đó, hầu hết các chuỗi công cộng mới nổi cũng coi giá trị thiết thực là phương tiện chính để đánh giá cao, đó là lý do tại sao họ đặt mức phí gas không đáng kể để thu hút lưu lượng truy cập và người dùng mới. Trong khi đó, một số chuỗi công khai đã xây dựng nền tảng trị giá hàng trăm triệu đô la để khuyến khích nhiều nhà phát triển xây dựng DApps trong hệ sinh thái của họ. Logic đằng sau cách tiếp cận như vậy là đầu tư lớn để thu hút người dùng trong giai đoạn đầu và cố gắng thu hồi chi phí sau đó.

Kết luận

Tóm lại, thiết kế khí của một chuỗi công cộng sẽ có tác động sâu sắc đến sự phát triển trong tương lai của chuỗi công cộng và một thiết kế kém có thể dẫn đến việc nắm bắt giá trị kém và thậm chí là tắc nghẽn hiệu suất. Khi đánh giá một dự án chuỗi công cộng, chúng ta cũng có thể có được bức tranh tổng quát về chiến lược phát triển và tăng trưởng trong tương lai thông qua các thiết kế khí đốt của nó.

[1] https://docs.solana.com/implemented-proporites/transaction-fees#congestion-driven-fees,https://ethereum.org/en/developers/docs/gas/,https://docs .avax.network / quickstart / transaction-fee /

[2] https://cryptofees.info/,https://moneyprinter.info/,https://solanabeach.io/

[3] https://docs.solana.com/implemented-proporites/transaction-fees#congestion-driven-fees,https://ethereum.org/en/developers/docs/gas/,https://docs .avax.network / quickstart / transaction-fee /

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: