Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Jamaica và những vấn đề mà ngân hàng này hy vọng sẽ giải quyết

Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Jamaica và những vấn đề mà ngân hàng này hy vọng sẽ giải quyết

25/03/2022 20:20 read160
Tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương Jamaica và những vấn đề mà ngân hàng này hy vọng sẽ giải quyết

Đồng tiền kỹ thuật số mới của ngân hàng trung ương Jamaica, dự kiến ra mắt vào đầu năm nay, nhằm giúp giải quyết các vấn đề kinh tế trên đảo quốc này.

Ngân hàng Trung ương Jamacia gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tung ra đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC), được mệnh danh là nền tảng giao dịch kỹ thuật số Jamaica, hay Jam-Dex, vào quý đầu tiên của năm 2022. Theo chính phủ Jamaica, tiền kỹ thuật số quốc gia tiền tệ sẽ giúp giảm chi phí giao dịch đồng thời cho phép những người không có ngân hàng tiếp cận các dịch vụ tài chính.

Người ta ước tính rằng hơn 17% người dân Jamaica không có tiền gửi ngân hàng, nhưng người ta lo ngại rằng nhiều người khác đang thiếu ngân hàng. Điều này phần lớn là do trở ngại của khu vực tài chính hệ thống. Đặc biệt, chi phí giao dịch cao là một hạn chế rất lớn. Do đó, nhiều người Jamaica tin rằng ngân hàng là bảo bối của người giàu.

Điều đó nói rằng, tỷ lệ sử dụng Internet ở Jamaica tự hào ấn tượng với hơn 55%, trong khi mức sử dụng điện thoại di động là 100%. Chính phủ Jamaica đang dựa trên những động lực công nghệ tích cực này để thúc đẩy việc áp dụng đồng tiền kỹ thuật số quốc gia của mình.

Như mọi thứ đang diễn ra, lĩnh vực ngân hàng Jamaica có tính tập trung cao. Hai ngân hàng chiếm hơn 60% toàn bộ ngành ngân hàng cả nước. Tình hình này đã mang lại sự cạnh tranh lành mạnh và dẫn đến sự gia tăng của các vấn đề độc quyền ngược lại như lãi suất cao.

Các ngân hàng Jamaica cũng đã tăng phí giao dịch, phạt người gửi tiền vì có tiền trong ngân hàng, theo Nghị sĩ địa phương Fitz Jackson. Chính phủ Jamaica đang tìm cách lật đổ những xu hướng dịch vụ tài chính bị đàn áp này bằng cách giới thiệu đồng tiền kỹ thuật số Jam-Dex. Nó sẽ giúp đưa hệ thống tài chính đất nước thoát khỏi sự kiểm soát của các đại gia ngân hàng độc quyền.

Sử dụng trong vài năm tới

Hơn 70% dân số Jamaica dự kiến sẽ sử dụng loại tiền kỹ thuật số mới trong vòng 5 năm tới. Ngân hàng trung ương đất nước, Ngân hàng Jamaica, hy vọng sẽ thay thế ít nhất 5% đô la Jamaica đang lưu hành mỗi năm trong vài năm tới.

Cơ sở đã ca ngợi Jam-Dex là một giải pháp để tăng tính minh bạch. Tất cả các giao dịch được thực hiện trên mạng Jam-Dex bao gồm cả các khoản thanh toán phúc lợi của chính phủ sẽ được truy xuất nguồn gốc để nâng cao trách nhiệm giải trình.

Ngân hàng trung ương Jamaica gần đây đã phát hành tổng cộng khoảng sáu triệu đô la Jamaica, tương đương 44.000 đô la, cho hai ngân hàng chính để thực hiện thử nghiệm trong thế giới thực đối với mạng Jam-Dex trước khi ra mắt chính thức.

Khách hàng muốn sử dụng Jam-Dex sẽ được yêu cầu đăng ký ví kỹ thuật số và gửi tiền qua một tổ chức tài chính Jamaica được công nhận.

Các vấn đề đối mặt với việc không có ngân hàng ở Jamaica

Do tránh xa các tổ chức tài chính được quản lý, nhiều người Jamaica không có ngân hàng đã bỏ lỡ các cơ hội phát triển kinh tế xã hội. Ví dụ, một số chương trình hỗ trợ của chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận sử dụng các tổ chức tài chính được quản lý để phân phối viện trợ tiền tệ. Bởi vì các tài khoản ngân hàng không có ngân hàng thiếu tài khoản ngân hàng, nhiều người trong số họ bị bỏ lại.

Phát biểu với Cointelegraph, Daniel Polotsky, người sáng lập CoinFlip, mạng lưới ATM Bitcoin (BTC) lớn nhất ở Mỹ, cho biết:

Người dùng muốn mở tài khoản ngân hàng truyền thống phải trải qua các quy trình phê duyệt tẻ nhạt và thường phải chịu phí thấu chi tiềm ẩn hoặc các chi phí ẩn khác mà họ thường không đủ khả năng thanh toán.

Một vấn đề khác mà các ngân hàng chưa có mặt phải đối mặt là sự phụ thuộc vào các nguồn tín dụng bị bóc lột. Nhiều người trong số họ có khả năng phải đi vay trong ngày lĩnh lương do không có khả năng tiếp cận với các tổ chức tín dụng chính thức. Các khoản vay ngắn hạn cực kỳ tốn kém để tài trợ.

Tờ tiền 1.000 đô la Jamaica in hình cựu Thủ tướng Michael Norman Manley. Nguồn: Ngân hàng Jamaica.

Nhiều người Jamaica đang quan tâm đến các dịch vụ như vậy vì các khoản vay rất dễ tiếp cận, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp. Điều này cuối cùng dẫn đến một chu kỳ vay mượn luẩn quẩn.

Việc thiếu lịch sử tín dụng giữa những người không có ngân hàng ở Jamaica càng góp phần vào sự phân biệt kinh tế của họ. Thông thường người sử dụng lao động, công ty bảo hiểm và chủ nhà cần phải có lịch sử tín dụng khi cân nhắc hỗ trợ và bồi thường. Bởi vì các cá nhân không có ngân hàng hiếm khi có những hồ sơ này, họ không thể nhận được sự trợ giúp mà họ cần.

Nhiều người không có ngân hàng cũng không có khoản tiết kiệm đáng kể và khi họ làm vậy, họ giữ tiền ở những nơi không an toàn, thường là ở nhà. Điều này khiến tiền dễ gặp rủi ro như trộm cắp.

CBDC của Jamaica nhằm mục đích cung cấp các dịch vụ tài chính cho những người không có ngân hàng, giúp họ khắc phục nhiều vấn đề nêu trên.

Hòa nhập nhiều hơn với CBDC

Đồng tiền kỹ thuật số của Jamaica được cho là có tác động xấu đến lĩnh vực tài chính của Jamaica, đặc biệt là đối với những công dân không có ngân hàng của nó.

Việc Tài chính toàn diện của những người Jamaica không có ngân hàng kêu gọi thực hiện một hệ thống tài chính cấp tiến nhằm thúc đẩy tính toàn diện và Jam-Dex có các đặc tính cần thiết để đạt được điều này.

Polotsky nhấn mạnh tầm quan trọng của các CBDC như vậy:

Các loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương như Jamaica là một bước quan trọng trong việc xây dựng sự quen thuộc rộng rãi đối với các loại tiền kỹ thuật số. Họ cũng cho phép các cá nhân có ngân hàng thấp và không có ngân hàng có cơ hội giữ kỹ thuật số và gửi tiền mặt với mức phí thấp hơn so với các ngân hàng truyền thống, điều này có thể rất quan trọng. bất chấp việc chúng không thay thế tiền điện tử, nhưng những loại tiền này có thể cùng tồn tại liền mạch trong thế giới kỹ thuật số của chúng ta.

Ông cũng giải thích rằng đồng tiền kỹ thuật số mới của Jamaica sẽ giúp phổ biến việc sử dụng các loại tiền điện tử giảm phát chính như Bitcoin, thường được sử dụng để bảo vệ chống lại lạm phát.

Sử dụng tiền tệ kỹ thuật số sẽ cho phép các cơ quan chính phủ có liên quan giám sát việc mua hàng hóa được trợ cấp và phát hiện những bất thường về giá cả.

Đặt giá tiêu dùng và chống lại sự khoét sâu về giá

Việc triển khai tiền tệ kỹ thuật số của Jamaica sẽ cho phép chính phủ chống lại các băng giá, đặc biệt là trong những trường hợp cần điều tiết giá cả. Những tình huống như vậy thường xảy ra khi trợ cấp của chính phủ bao gồm một số sản phẩm nhất định.

Trong những năm gần đây, các nhà lập pháp Jamaica đã phải nhanh chóng ban hành luật ngăn chặn tình trạng tăng giá, đặc biệt là trong thời điểm thiên tai. tình trạng đục khoét giá cả trong nước đặc biệt lan rộng trong mùa bão khi các nhà đầu tư cơ hội tăng giá vật liệu xây dựng như gỗ xẻ, bạt và tôn kẽm.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19 bùng phát, các chất khử trùng, nước rửa tay và khẩu trang là mục tiêu của các tập đoàn đào giá sâu ở Jamaica buộc chính phủ phải can thiệp. Khoản tiền phạt lên đến 2 triệu đô la Jamaica, tương đương 13.066 đô la vào thời điểm viết bài, đã được áp dụng đối với các nhà bán lẻ bị phát hiện là khoét giá.

Tất nhiên, việc xác minh từng tình huống khoét giá được báo cáo là một quá trình tốn nhiều thời gian. Đồng tiền kỹ thuật số của Jamaica sẽ giúp các cơ quan có thẩm quyền xác minh các báo cáo như vậy dễ dàng hơn bằng cách phân tích hồ sơ điểm bán hàng trên blockchain.

Chống rửa tiền

Jamaica có điểm số Basel AML Index là 5,77 vào năm 2021. Chỉ số quốc gia đã có xu hướng giảm kể từ năm 2017. Xếp hạng hiện tại có nghĩa là Jamaica rất dễ xảy ra các âm mưu rửa tiền và tài trợ khủng bố. Điểm chỉ số tổng hợp xem xét nhiều yếu tố bao gồm mức độ tham nhũng của quốc gia, các tiêu chuẩn tài chính của quốc gia đó, tuân thủ pháp quyền và công khai chính trị.

Năm 2020, Jamaica đã được thêm vào danh sách đen của Liên minh châu Âu các quốc gia sau khi EU phát hiện ra rằng thiếu các giao thức về Chống rửa tiền (AML) của Jamacia.

Quốc gia này cũng được đưa vào danh sách xám của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính, một động thái dẫn đến việc các thương gia và khách hàng người Jamaica được cấp vốn từ giao dịch trên các nền tảng bán lẻ quốc tế chính.

Sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số Jamaica được kỳ vọng sẽ cải thiện tính minh bạch trong giao dịch và giúp quốc gia này vượt qua các vấn đề AML hiện tại.

Các chính sách tiền tệ hiệu quả hơn

Việc triển khai đồng tiền kỹ thuật số của Jamaica sẽ cho phép ngân hàng trung ương nước này theo dõi các giao dịch nhằm mục đích cải thiện chính sách tiền tệ.

Ví dụ, ngân hàng trung ương sẽ có thể thiết lập điểm tín dụng tổng thể so với nợ khi xây dựng các quy tắc quản lý liên quan.

Bãi biển James Bond ở Oracabessa.

Giám sát CBDC cũng sẽ giúp chính quyền trấn áp các doanh nghiệp có liên quan đến các âm mưu trốn thuế. Điều này là nhờ khả năng truy xuất nguồn gốc giao dịch Jam-Dex.

Đồng tiền kỹ thuật số của Jamaica nhất định sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quốc đảo Caribe. Tuy nhiên, việc áp dụng nó có thể sẽ mất một thời gian dài do sự phản đối của các chính trị gia và một người dân sợ hãi sự giám sát của chính phủ.

Một bộ phận các chính trị gia đã cáo buộc chính phủ Jamaica hối lộ sau khi gần đây họ công bố khoản khuyến khích trị giá 2.500 đô la Jamaica cho 100.000 người dùng Jam-Dex đầu tiên.

Việc áp dụng hoàn toàn tiền kỹ thuật số Jam-Dex dự kiến sẽ mất vài năm do các vấn đề về mọc răng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Ngân hàng, Công nghệ, Đầu tư, Jamaica, Caribbean, Phí, Ngân hàng Trung ương,