Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tính thanh khoản đã thúc đẩy sự tăng trưởng của DeFi cho đến nay, vậy triển vọng trong tương lai là gì?

Tính thanh khoản đã thúc đẩy sự tăng trưởng của DeFi cho đến nay, vậy triển vọng trong tương lai là gì?

01/05/2022 16:20 read180
Tính thanh khoản đã thúc đẩy sự tăng trưởng của DeFi cho đến nay, vậy triển vọng trong tương lai là gì?

tính thanh khoản trên giao dịch là chất xúc tác của DeFi Summer 2020, nhưng điều gì sẽ khiến thị trường DeFi đạt một nghìn tỷ đô la trong vòng một hoặc hai năm nữa?

Vào giữa tháng 2 năm 2020, tổng giá trị vốn hóa trong các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) lần đầu tiên vượt quá 1 tỷ USD. Được thúc đẩy bởi DeFi vào mùa hè năm 2020, thậm chí sẽ không mất một năm trước khi nó nhân lên gấp 20 lần để đạt 20 tỷ đô la và chỉ 10 tháng nữa để đạt 200 tỷ đô la. Với tốc độ tăng trưởng cho đến nay, không có vẻ gì là lạ khi tưởng tượng thị trường DeFi đạt một nghìn tỷ đô la trong vòng một hoặc hai năm nữa.

Chúng ta có thể quy sự tăng trưởng hoành tráng này là do một thứ - tính thanh khoản. Nhìn lại, việc mở rộng DeFi có thể được xác định trong ba kỷ nguyên, mỗi kỷ nguyên đại diện cho một bước phát triển quan trọng khác trong việc loại bỏ các rào cản đối với tính thanh khoản và làm cho thị trường trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn đối với những người tham gia.

DeFi 1.0 - Bẻ khóa vấn đề con gà và quả trứng

Các giao thức DeFi đã tồn tại trước năm 2020, nhưng chúng gặp phải phần nào vấn đề về con gà và quả trứng khi nói đến tính thanh khoản. Về mặt lý thuyết, ai đó có thể cung cấp thanh khoản cho Pool cho vay hoặc hoán đổi. Tuy nhiên, không có đủ ưu đãi cho các nhà cung cấp thanh khoản cho đến khi có một lượng lớn thanh khoản quan trọng để thu hút các nhà đầu tư hoặc những người đi vay, những người sẽ trả phí hoặc lãi suất.

Compound là công ty đầu tiên giải quyết vấn đề này vào năm 2020 khi giới thiệu khái niệm về Token giao thức canh tác. Ngoài tiền lãi từ người đi vay, người cho vay trên Compound cũng có thể kiếm được phần thưởng Token COMP, cung cấp một động lực từ lần thứ hai họ gửi tiền.

Nó được chứng minh là một khẩu súng lục khởi đầu cho mùa hè DeFi. Cuộc tấn công của ma cà rồng SushiSwap vào Uniswap đã cung cấp thêm cảm hứng cho những người sáng lập dự án, những người đã bắt đầu sử dụng Token của chính họ để khuyến khích thanh khoản trên giao dịch, khởi động cơn sốt canh tác năng suất một cách nghiêm túc.

DeFi 2.0 - Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn

Đó là DeFi 1 USD.0, xấp xỉ kỷ nguyên đưa chúng ta từ 1 tỷ USD lên 20 tỷ USD. DeFi 2.0, giai đoạn chứng kiến mức tăng trưởng hơn nữa lên tới 200 tỷ đô la, đã mang lại những cải thiện về hiệu quả sử dụng vốn. Nó chứng kiến sự phát triển của Curve, công cụ đã mài giũa mô hình nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) của Uniswap cho các tài sản ổn định, cung cấp các cặp giao dịch tập trung hơn với độ trượt thấp hơn.

Curve cũng giới thiệu những đổi mới như mô hình tokenomic được ký quỹ bằng phiếu bầu của mình, khuyến khích các nhà cung cấp thanh khoản khóa quỹ trong dài hạn để tăng thêm độ tin cậy của thanh khoản và giảm trượt giá.

Uniswap v3 cũng mang lại những cải thiện hơn nữa về hiệu quả sử dụng vốn với các vị trí thanh khoản có thể tùy chỉnh của nó. Ngoài Ethereum, hệ sinh thái DeFi đa lượng bắt đầu phát triển trên các nền tảng khác bao gồm BSC, Avalanche, Polygon và những nền tảng khác.

Vì vậy, điều gì sẽ thúc đẩy DeFi vượt qua các giai đoạn tăng trưởng tiếp theo để đạt một nghìn tỷ đô la và hơn thế nữa? Tôi tin rằng sẽ có bốn bước phát triển chính.

DEX chuyển sang dạng kết hợp

Mô hình AMM đã được chứng minh là rất thành công trong DeFi đã phát triển vì sự cần thiết sau khi có bằng chứng là Ethereum tốc độ chậm và phí cao sẽ không phục vụ mô hình sổ đặt hàng đủ tốt để nó tồn tại khi giao dịch.

Tuy nhiên, sự tồn tại của DeFi trên các blockchain tốc độ cao chi phí thấp có nghĩa là chúng ta có thể thấy sự gia tăng về số lượng nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX) bằng cách sử dụng mô hình sổ lệnh. Thời gian giải quyết nhanh chóng làm giảm nguy cơ trượt giá, trong khi phí thấp đến không đáng kể làm cho một nền tảng giao dịch sổ lệnh mang lại lợi nhuận cho các nhà tạo lập thị trường.

Có một số ví dụ về nền tảng giao dịch phi tập trung sử dụng sổ lệnh giới hạn trung tâm đang nổi lên - Serum, được xây dựng trên Solana, Dexalot trên Avalanche và Polkadex trên Polkadot, để đưa ra một số ví dụ. Sự tồn tại của nền tảng giao dịch sổ lệnh có khả năng giúp các nhà đầu tư tổ chức và chuyên nghiệp tham gia dễ dàng hơn, vì chúng cho phép các lệnh giới hạn, tạo ra trải nghiệm giao dịch quen thuộc hơn.

Khả năng tổng hợp chuỗi chéo

Sự gia tăng của các giao thức DeFi trên các blockchain khác ngoài Ethereum đã dẫn đến sự phân mảnh đáng kể về tính thanh khoản vào các hệ sinh thái khác nhau. Ở một mức độ nào đó, các nhà phát triển đã cố gắng khắc phục điều này bằng các cầu nối giữa các blockchains, nhưng các vụ hack gần đây như vụ hack cầu Solana Wormhole đã gây ra nhiều lo ngại.

Tuy nhiên, khả năng kết hợp chuỗi chéo an toàn đang trở nên cần thiết để mở ra tính thanh khoản manh mún trong DeFi và thu hút thêm vốn đầu tư. Có một số dấu hiệu tích cực - ví dụ: Binance gần đây đã đầu tư chiến lược vào Symbiosis, một giao thức thanh khoản xuyên chuỗi. Tương tự, Thorchain, một mạng lưới thanh khoản chuỗi chéo, ra mắt vào năm ngoái và gần đây đã đạt được nền tảng nhanh chóng về giá trị vốn hóa, ngụ ý rằng sự thèm muốn rõ ràng về tính thanh khoản của chuỗi chéo.

Blockchain và DeFi bắt đầu giữ với thị trường tài chính

Giờ đây, tiền điện tử đang trở thành một tài sản tài chính toàn cầu được công nhận, chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi ranh giới bắt đầu mờ đi với blockchain và DeFi. Điều này có thể di chuyển theo hai hướng. Thứ nhất, bằng cách mang tính thanh khoản từ hệ thống tài chính toàn cầu được thiết lập vào giao dịch và thứ hai, bằng cách các tổ chức áp dụng các sản phẩm tài chính phi tập trung liên quan đến tiền điện tử.

Một số dự án tiền điện tử hiện đã tung ra các sản phẩm cấp tổ chức và nhiều dự án khác đang trong quá trình triển khai. Đã có ví MetaMask Institutions, trong khi Aave và Alkemi vận hành Pools của Know Your Customer (KYC) cho các tổ chức.

Ở phía bên kia, Sam Bankman-Fried đang phất cờ về việc đưa hệ thống tài chính vào giao dịch. Vào tháng 3, ông đã phát biểu tại Hiệp hội Công nghiệp Tương lai ở Florida, đề xuất với các nhà quản lý Hoa Kỳ rằng việc quản lý rủi ro trong thị trường tài chính có thể được tự động hóa bằng cách sử dụng các phương pháp được phát triển cho thị trường tiền điện tử. Giọng điệu của mẩu FT bao trùm câu chuyện đang kể - khác xa với thái độ bác bỏ, thậm chí khinh bỉ mà báo chí tài chính truyền thống từng có đối với tiền điện tử và blockchain, giờ đây nó chứa đầy âm mưu.

Không ai đoán được khi nào DeFi đạt được cột mốc nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, những người trong chúng ta đang theo dõi tốc độ tăng trưởng, đầu tư và đổi mới hiện tại cảm thấy tự tin một cách hợp lý rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó sớm hơn là muộn.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Jimmy Yin là người đồng sáng lập của iZUMi Finance. Trước khi bước vào thế giới của DeFi, anh ấy là nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Blockchain Bắc Mỹ và thành viên cộng đồng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Tiến sĩ của ông được giám sát bởi Max Shen tại Đại học UC Berkeley và HK. Jimmy theo đuổi việc nâng cao tính thanh khoản trong cả tiền điện tử và tinh thần.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: