Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
60265 $
-0.07%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2324 $
-0.76%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
546,18 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
131,39 $
-0.11%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5819 $
-0.45%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1005 $
-0.63%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,51 $
-0.19%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1499 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3334 $
-0.14%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
23,74 $
-0.07%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.32%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
10,57 $
-0.50%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
313,61 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,14 $
-0.40%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,86 $
0.30%
Tỷ giá Dai DAI DAI
0,9999 $
0.01%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
63,76 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. TON đã thay đổi cục diện cho trò chơi blockchain như thế nào vào năm 2024

TON đã thay đổi cục diện cho trò chơi blockchain như thế nào vào năm 2024

13/09/2024 00:06 read32
TON đã thay đổi cục diện cho trò chơi blockchain như thế nào vào năm 2024

Trong nhiều năm, trò chơi blockchain vẫn luôn dẫn đầu so với các tính năng mới lạ khác của Web3, cho đến năm 2024, tiềm năng của nó cuối cùng cũng được công nhận.

Để giải thích lý do đằng sau thành công, bài viết thực hiện hành trình hồi tưởng về nguồn gốc của GameFi, hé lộ khái niệm Play-to-earn, nêu bật những cột mốc quan trọng của một lĩnh vực trước đây chỉ là ngách.

CryptoKitties và Axie Infinity: Mọi chuyện bắt đầu như thế nào

Trong khi trò chơi dựa trên công nghệ blockchain đã đạt được sự công nhận rộng rãi, những nỗ lực này không đạt được thành công đáng kể nào cho đến năm 2017 – năm mà CryptoKitties nổi tiếng được ra mắt.

Được hỗ trợ bởi blockchain Ethereum, lối chơi của CryptoKitties được diễn đạt một cách đơn giản: người chơi có thể mua, lai tạo và trao đổi những chú mèo NFT ảo có các đặc điểm hình ảnh khác nhau với các cấp độ hiếm khác nhau. bất chấp việc lối chơi có vẻ đơn giản, nhưng nó đã giành được sự yêu thích và đầu tư ngay sau khi ra mắt bản beta kéo dài năm ngày vào tháng 11 năm 2017.

Thị trường CryptoKitties. Nguồn: CryptoKitties Chưa đầy một tháng sau, CryptoKitties đã làm chấn động cộng đồng khi chú mèo Genesis trong trò chơi của họ được bán với giá 247 ETH, tương đương với khoảng 117.000 đô la vào thời điểm đó. Cuối cùng, vào năm sau, nhà phát triển trò chơi Dapper Labs đã huy động được 12 triệu đô la từ một số công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu.

Một chú mèo Genesis độc nhất vô nhị. Nguồn: Mashable Đây thực sự là một bước ngoặt. Vào năm 2018, CryptoKitties có thể tự hào về việc đã nhân giống được 1 triệu chú mèo với khối lượng giao dịch là 3,2 triệu trên các hợp đồng thông minh của mình. Chưa kể đến sự hợp tác với những người nổi tiếng và Trung tâm Nghệ thuật và Truyền thông ZKM của Đức tại bảo tàng Kalsruhe.

Tuy nhiên, thành công cuối cùng đã chấm dứt. Đến năm 2022, trò chơi đã giảm xuống còn chưa đến 100 lượt bán mỗi ngày, với tổng giá trị chưa đến 10.000 đô la. Và bất chấp việc thời gian trình diễn của CryptoKitties đã phai nhạt nhanh như khi nó bùng nổ, nó đã góp phần vào một thành tựu lớn hơn – trở thành một kickstarter cho tương lai của GameFi.

Vào thời điểm CryptoKitties đang dần được công nhận, một trong những người sáng tạo ra nó là Nguyễn Thành Trung đang thực hiện một dự án mới, một trò chơi sẽ khởi động hiện tượng crypto clicker – Axie Infinity.

Axie Infinity được thiết lập như một trò chơi cạnh tranh với hệ thống "trận chiến nhàn rỗi", lấy cảm hứng từ Final Fantasy Tactics và Idle Heroes. Nhưng quan trọng hơn, nó trình bày một nền kinh tế trong trò chơi phức tạp, thị trường ảo được hỗ trợ bởi Ethereum, nơi người chơi có thể mua, bán và trao đổi các tài nguyên mà họ kiếm được trong trò chơi.

Chợ Axie Infinity. Nguồn: Axie Infinity Đồng thời, The Sandbox đã tăng giá thông qua cộng đồng. Nền tảng này, đã mang đến tên thương hiệu của một trò chơi chế tạo mang tính biểu tượng năm 2021, cung cấp dịch vụ chế tạo các vật phẩm trong trò chơi thông qua hộp công cụ và sau đó bán chúng để lấy tiền điện tử dành riêng cho trò chơi.

Tất cả các trò chơi này đều đã phải vật lộn theo thời gian và một số trong số chúng đã kết thúc một cách ngoạn mục, nhưng điều quan trọng là chúng đã thiết lập nên khái niệm Play-to-earn (P2E) – một thể loại trò chơi dựa trên blockchain với nền kinh tế do người chơi sở hữu được kích hoạt thông qua tài sản trong trò chơi được biểu thị bằng Token và NFT.

Mô hình P2E đã trở nên rất được ưa chuộng trong thị trường tăng giá năm 2021 đến nỗi nó đã thu hút sự chú ý của những ông lớn phát triển trò chơi – từ Ubisoft và Electronic Arts (EA) đến Take Two (nhà phân phối series Grand Theft Auto) và Square Enix.

Tuy nhiên, xu hướng này cuối cùng đã gây ra phản ứng dữ dội, trở thành một trong những lý do khiến GameFi phải im hơi lặng tiếng cho đến năm 2024. Ngoài việc NFT ngày càng phổ biến và thị trường giảm giá bắt đầu từ cuối năm 2021, các studio phát triển game còn phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội đối với các trò chơi blockchain từ người chơi, những người ủng hộ các trò chơi "chơi để giải trí" và "chơi để đóng góp".

Cách TON hồi sinh Crypto Gaming

Pavel Durov, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Telegram và The Open Network (TON), tại hội nghị TOKEN2049 ở Dubai. Nguồn: TOKEN2049 / X Đến đầu năm 2024, GameFi vẫn là một ngành công nghiệp ngách. Thủy triều đã thay đổi The Open Network (TON) xuất hiện. Tính năng chính của nó – tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển dApp với giao diện được chuyển trực tiếp vào Telegram – đã tiết lộ tiềm năng rộng lớn không chỉ cho các ứng dụng mà còn cho các trò chơi Play-to-earn.

Dấu ấn đóng góp của TON cho GameFi hóa ra là Notcoin. Được phát triển bởi Open Builders, một nhóm chuyên tạo ra các trò chơi xã hội lan truyền, Notcoin đã ra mắt vào tháng 11 năm 2023 dưới dạng bản beta kín chỉ có trên Telegram.

Ý tưởng về Notcoin không mới hay nổi bật: nó hoạt động theo một khái niệm đơn giản, cho phép người dùng kiếm tiền xu bằng cách chỉ cần chạm vào đồng xu màu vàng trên màn hình điện thoại thông minh và nhận phần thưởng. Trò chơi cũng được làm mới với nhiều cơ chế định giá khác nhau, bao gồm tiền thưởng, hình nền và giao diện đồng xu.

Giao diện và lối chơi Notcoin. Tín dụng: Decrypt Notcoin đã trở thành một thành công hoàn toàn. Trong suốt giai đoạn khai thác (hoặc 'khai thác'), người dùng đã cùng nhau tạo ra hơn 8 nghìn tỷ lần khai thác, chuyển đổi thành hơn 17 nghìn tỷ Notcoin trong trò chơi.

Sau giai đoạn khai thác, người chơi được thưởng airdrop NOT, một token thực tế do TON xây dựng. Và đây cũng là một thành công hoàn toàn. Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường tăng giá bắt đầu từ tháng 3, NOT đã tăng hơn 500% kể từ khi airdrop.

Whitechain nhảy vọt vào GameFi với Pocket Rocket

Cuối cùng, Open Network và đặc biệt là Notcoin đã thổi hồn vào GameFi. Các dApp trong chuỗi bắt đầu mọc lên như nấm – từ Near HOT, Catizen và MomoAI đến HamsterKombat khét tiếng nhưng được thổi phồng.

Điều khiến trò chơi clicker hấp dẫn hơn nhiều là Pocket Rocket – trò chơi clicker chạy bằng Whitechain trong blockchain The Open Network. Trong trò chơi, người chơi cạnh tranh để giành được đá pha lê – một loại tiền tệ của không gian Web3. Những thứ này có thể kiếm được thông qua việc hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm chạm vào màn hình, săn tiểu hành tinh, nâng cấp tàu vũ trụ và thử nghiệm siêu năng lực.

Giao diện Pocket Rocket. Nguồn: Medium Người chơi Pocket Rocket cũng cạnh tranh để giành được các hộp nhiệm vụ đặc biệt của Whitechain. Khi hoàn thành một số nhiệm vụ trong giao dịch và chơi trò chơi, người dùng được đề nghị giành phần thưởng từ 500 đến 5.555 USDT, cũng như sáu NFT độc đáo.

Pocket Rocket đóng vai trò như một bản tóm tắt hoàn chỉnh của The Open Network và các chuyên gia dApp, kết hợp cộng đồng, lối chơi và cơ hội kiếm tiền cùng một lúc.

Tại sao các trò chơi TON lại được chú ý

bất chấp việc các trò chơi do TON hỗ trợ có thể tự hào về quá trình phát triển được tạo điều kiện thuận lợi và các tính năng chơi trò chơi hấp dẫn, nhưng đây không phải là lý do cốt lõi khiến chúng trở nên phổ biến.

Notcoin, Pocket Rocket và các dApp khác mang đến cảm giác tham gia vào cộng đồng khi người chơi thành lập các đội và nhóm cộng tác trong ứng dụng được thiết kế riêng cho mục đích này – Telegram.

Nhưng quan trọng là tất cả các dự án được đề cập ở trên đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển và áp dụng các ứng dụng phi tập trung. Trong khi Notcoin cung cấp một cơ chế phức tạp để thiết lập nền kinh tế tự duy trì trong ứng dụng, Pocket Rocket chứng minh rằng nó hiệu quả khi tích hợp với các blockchain và giao thức khác. Điều này đánh dấu sự linh hoạt mà TON đề xuất – một tính năng quan trọng cho quá trình phát triển dApp.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Trò chơi, Bài đăng của khách, Bài bình luận, Web3,