Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Tồn tại hay không tồn tại: Đạo đức, dân chủ và luân lý trong siêu thế giới non trẻ

Tồn tại hay không tồn tại: Đạo đức, dân chủ và luân lý trong siêu thế giới non trẻ

27/03/2023 21:05 read113
Tồn tại hay không tồn tại: Đạo đức, dân chủ và luân lý trong siêu thế giới non trẻ

Nếu các tương tác của con người trong thực tế kỹ thuật số bắt chước những tương tác trong cuộc sống thực, thì điều này đặt ra câu hỏi là điều gì và ai sẽ đưa ra các phán đoán đạo đức và tiêu chuẩn đạo đức quan trọng.

Metaverse có tiềm năng trở thành biên giới tiếp theo của sự tương tác giữa con người với nhau, bằng chứng là số lượng hoạt động tiếp tục đổ vào không gian.

Không chỉ các nhà phát triển trò chơi thúc đẩy thế giới kỹ thuật số mà toàn bộ các quốc gia đang thành lập các quỹ phát triển metaverse. Các công ty ô tô lớn, chẳng hạn như Nissan, đang tiến hành bán thử nghiệm trong metaverse và thậm chí các tình huống tại tòa án cũng đang được chuyển sang thực tế kỹ thuật số.

Theo dữ liệu do luật sư được cấp phép về nhãn hiệu Mike Kondoudis tổng hợp vào tháng 11 năm 2022, các nhãn hiệu đã nộp cho Token không thể thay thế (NFT), tiền điện tử và siêu dữ liệu đã đạt cấp độ mới vào cuối năm.

Tuy nhiên, nếu các quốc gia và các tình huống của tòa án đang đi vào chiều ngược lại và hoạt động của con người gia tăng trong thực tế kỹ thuật số, thì vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi các câu hỏi đạo đức chính xuất hiện.

Các quy tắc đạo đức của một xã hội là tập đoàn kỹ thuật số của nhiều xã hội trong thực tế vật lý? Hoặc, dựa trên thực tế là về mặt lý thuyết, metaverse mở cho bất kỳ ai trên khắp thế giới, làm thế nào để các luật địa phương và metaverse can thiệp và tương tác với nhau?

Đây là những khái niệm mới nảy sinh từ các công nghệ mới nổi, nhưng chúng bắt nguồn từ một số câu hỏi chính về đạo đức mà loài người đã đấu tranh trong suốt lịch sử.

Một metaverse đạo đức

Với công nghệ mới, luôn có những câu hỏi được đặt ra về đạo đức và đạo đức trong khả năng của nó. Điều này chắc chắn đã xảy ra với trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ thiết bị đeo xâm lấn.

Gần đây, việc phát hành ChatGPT-4, một ứng dụng chatbot AI tiên tiến, đã đặt ra những câu hỏi lớn về đạo đức vì nó có thể vượt qua kỳ thi sát hạch và SAT. Trong nỗ lực quy định đạo đức xung quanh công nghệ này, Đại học Cambridge đã ban hành chính sách chính thức đầu tiên liên quan đến đạo đức của trí tuệ nhân tạo.

Khi metaverse mở rộng, nó cũng đang trở thành một chủ đề mà cả người dùng và nhà phát triển sẽ tiếp tục phải đối mặt từ góc độ đạo đức và luân lý.

Đối với Yat Siu, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Animoca Brands, khuôn khổ trong thế giới thực vẫn là thứ cần dựa vào trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển thực tế kỹ thuật số.

Đó chắc chắn là một quá trình đang diễn ra, anh ấy nói với Cointelegraph. Một số khu vực pháp lý đang xem xét việc kết hợp các tài sản kỹ thuật số trong khuôn khổ luật pháp địa phương.

Nhận xét của Siu về quyền tài phán đề cập đến thực tế là người dùng từ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập metaverse về mặt lý thuyết, nhưng nó cũng được phát triển có chủ ý và theo những cách cụ thể ở một số quốc gia.

Ví dụ: Ả-rập Xê-út gần đây đã công bố quan hệ đối tác với The Sandbox để phát triển siêu dữ liệu trong tương lai, trong khi ở Colombia, cơ quan pháp lý địa phương tổ chức một thử nghiệm trong siêu dữ liệu.

Do đó, trong các trường hợp liên quan đến các vị trí địa lý tự nhiên cụ thể, các quan điểm về đạo đức và luân lý địa phương sẽ phát huy tác dụng.

Tội ác metaverse và hình phạt

Tình huống tòa án nói trên ở Colombia đã tạo ra một tiếng vang trong cộng đồng pháp lý trực tuyến về những gì có thể hợp pháp trong thế giới ảo và quan trọng hơn, điều gì là hợp đạo đức đối với tất cả những người liên quan.

Tình huống tòa án Colombia là một tình huống dân sự liên quan đến vi phạm giao thông diễn ra bên ngoài metaverse. Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp hơn khi xử lý hình phạt đối với hành vi được coi là phi đạo đức đã diễn ra trong metaverse. Về điều này, Siu nhận xét:

Hiện tại, các biện pháp tức thời chống lại tội phạm trong siêu vũ trụ mở thường do chính cộng đồng ban hành và dựa trên công nghệ, chẳng hạn như đưa ví của những kẻ phạm tội vào danh sách đen và xử phạt chúng.

Theo Siu, một cách khác để giải quyết các tội phạm đa chiều là đảo ngược các giao dịch bằng cách đảm bảo sự đồng thuận chung trên các blockchain nơi tội phạm xảy ra.

Anh ấy nói rằng cách này gây nhiều tranh cãi hơn và vẫn cần có một mức độ thực thi pháp luật trong thế giới vật chất.

Dân chủ phi tập trung

John Kobs, Giám đốc điều hành và người sáng lập khu dân cư nghệ sĩ kỹ thuật số Wildxyz, đã lặp lại Siu, nói với Cointelegraph rằng đạo đức và đạo đức của metaverse hiện đang được tạo ra và các nhà phát triển nên tạo ra tiêu chuẩn đạo đức mới này với sự chính trực và tin cậy cho người dùng.

Đảm bảo những không gian trực tuyến mới này tràn ngập sự tôn trọng và hòa nhập, đồng thời tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức cao là tiêu chuẩn mà chúng tôi đang giữ trách nhiệm của mình.

Các nền văn minh trong thực tế vật chất đã vật lộn với các quy tắc luân lý và đạo đức trong nhiều thế kỷ. Một trong những hệ thống xã hội đạo đức và dễ nhận biết nhất trên thế giới, nền dân chủ, đã được tạo ra ở Hy Lạp vào năm 5 trước Công nguyên

Tuy nhiên, các nền văn hóa và xã hội khác nhau đã cố gắng tiếp nhận nền dân chủ đã ảnh hưởng đến hệ thống đạo đức này. Nền dân chủ tồn tại ngày nay ở nhiều quốc gia trên thế giới vẫn không chính xác như cách người xưa hình dung về nó.

Do đó, khi con người tạo ra một thế giới kỹ thuật số mới, quy tắc văn hóa về luân lý và đạo đức rất có thể sẽ được định hình bởi môi trường kỹ thuật số xung quanh nó.

Kobs nói rằng tại Wildxyz, Chúng tôi tin rằng văn hóa và cấu trúc mà chúng tôi tạo ra sẽ đóng một vai trò to lớn trong việc xác định một không gian an toàn cho tất cả những ai muốn tham gia.

Về nền dân chủ phi tập trung, kỹ thuật số, Siu nhận xét rằng công lý là một giá trị quan trọng của metaverse mở bất chấp việc nó mang tính chủ quan hơn.

Metaverse mang đến cho chúng ta cơ hội tạo ra cuộc sống kỹ thuật số mới ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất công có thể gây tai họa cho chúng ta trong thế giới thực như bệnh tật, khuyết tật hoặc nghèo đói.

Trước khi các xã hội của chúng ta hình thành như hiện nay, các xã hội thế giới vật chất đã bắt đầu theo cách khá phi tập trung và cuối cùng phát triển thành các hệ thống quân chủ, không hề dân chủ hay phi tập trung chút nào, Siu nói.

Ông tiếp tục bằng cách chỉ ra rằng bất chấp việc có sự dao động giữa cách thức xây dựng xã hội phi tập trung và tập trung, nhưng ngày nay, hầu hết tất cả các hệ thống đó đã được thay thế bằng các hệ thống dân chủ.

Xét về tiềm năng dân chủ, metaverse mở thực sự có một số lợi thế so với thế giới thực bởi vì sự tham gia đã được hệ thống hóa bởi chính khuôn khổ, khiến cho việc bị tước quyền, gian lận, tẩy chay, v.v.

Trên radar

Việc tăng cường sử dụng metaverse dự kiến sẽ thay đổi nhiều lĩnh vực của cuộc sống như đã biết trong thực tế vật lý. Trên thực tế, 69% người dùng tin rằng các hoạt động metaverse sẽ định hình lại đời sống xã hội.

Tuy nhiên, metaverse vẫn đang ở giai đoạn sơ khai và nhiều khía cạnh về khả năng sử dụng của nó, bao gồm cả những khía cạnh liên quan đến thủ tục đạo đức. Hiện tại, không có một tập hợp chung các quy tắc đạo đức và đạo đức nào quy định thực tế kỹ thuật số, cũng như hiện tại thậm chí không có một metaverse đơn lẻ nào.

Tuy nhiên, cách con người sẽ tương tác với nhau một cách chỉnh tề và có đạo đức trong một bản sao kỹ thuật số của thực tế chắc chắn nằm trong tâm trí của các nhà phát triển và học giả.

Nhiều bài báo học thuật đang bắt đầu nổi lên về chủ đề này. Một cuộc nói chuyện về chủ đề này thậm chí còn được tổ chức tại lễ hội chính thống South by Southwest có tên là Thiện, Ác và Hình đại diện: Đạo đức trong siêu vũ trụ.

Sự chú ý nhiều hơn đang chuyển sang thế giới kỹ thuật số và những gì cần thiết để biến nó thành hiện thực bền vững. Khi Siu kết luận về chủ đề này, một nền văn hóa mới đang xuất hiện.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Công nghệ, Metaverse, Meta,