Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Từ Mỹ đến Nhật Bản, các cơ quan quản lý đang bắt đầu chấp nhận tiền điện tử

Từ Mỹ đến Nhật Bản, các cơ quan quản lý đang bắt đầu chấp nhận tiền điện tử

16/08/2023 20:25 read81
Từ Mỹ đến Nhật Bản, các cơ quan quản lý đang bắt đầu chấp nhận tiền điện tử

Thụy Sĩ, Singapore và EU đã sớm dẫn đầu về quy định, nhưng Nhật Bản và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hiện đang tiếp tục. Ngay cả Hoa Kỳ cũng có thể đang thức tỉnh.

Khi nói đến quy định về tiền điện tử/blockchain, trong năm qua, sự chú ý đáng kể đã tập trung vào hành động (hoặc không hành động) của Hoa Kỳ. Nhưng Hoa Kỳ không phải là thế giới, chỉ là một người chơi quan trọng và tiền điện tử, ngay từ đầu, đã là một doanh nghiệp toàn cầu.

Có lẽ, nên lùi lại và hỏi: Điều gì đang xảy ra với quy định về tiền điện tử khi được nhìn qua lăng kính toàn cầu?

Ví dụ: các khu vực địa lý như Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ so sánh như thế nào về luật pháp, quy tắc và việc thực thi tiền điện tử? Có bất kỳ quốc gia hoặc khu vực tài phán nào có thể đóng vai trò là một ví dụ điển hình cho quy định không? Làm thế nào là thế giới đang phát triển đối phó với tất cả các biến thể này? Và cuối cùng, có lý do nào để hy vọng về cách các xu hướng quản lý hiện đang diễn ra không?

Nếu một người chỉ tập trung vào tiêu cực — làn sóng sụp đổ, phá sản và các hành động thực thi liên quan đến tiền điện tử ở Hoa Kỳ trong năm qua — thì một bức tranh sai lệch có thể xuất hiện. Tiến bộ ở những nơi như Châu Âu có thể bị bỏ qua, chẳng hạn như việc Liên minh Châu Âu gần đây đã áp dụng khung quy định về Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) của mình.

Thông qua MiCA, Liên minh Châu Âu đã trở thành một mô hình toàn cầu bằng cách cung cấp sự rõ ràng về quy định rất cần thiết mà các doanh nghiệp tiền điện tử ở các quy mô và mô hình kinh doanh khác nhau sẽ cần, Caroline Malcolm, phó chủ tịch Chính sách toàn cầu tại Chainalysis, nói với Cointelegraph, thêm vào:

Quy định rõ ràng và việc thực hiện nhất quán các quy tắc sẽ cho phép các doanh nghiệp xây dựng chương trình hoạt động của mình.

Châu Âu cũng không nhất thiết phải đơn độc trong việc theo đuổi con đường hướng tới tương lai. Malcolm cho biết, có động lực lớn để đạt được sự rõ ràng về quy định đối với tài sản kỹ thuật số trên toàn thế giới, cho dù đó là ở Hoa Kỳ, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hay các quốc gia khác.

Một thế giới bị phân mảnh

bất chấp việc có một số xu hướng đầy hứa hẹn, quy định về tiền điện tử toàn cầu — luật pháp, quy tắc, thực thi, thuế, v.v. — vẫn là một mớ hỗn độn.

Có rất nhiều sự phân mảnh khi nói đến quy định tùy thuộc vào khu vực pháp lý và khu vực địa lý, Bertrand Perez, Giám đốc điều hành của Web3 Foundation, nói với Cointelegraph trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này.

Ở Hoa Kỳ, chúng tôi biết, chúng tôi biết điều gì đang xảy ra hoặc điều gì không xảy ra ở đó, Perez tiếp tục, người trước đây từng là giám đốc điều hành tại Hiệp hội Diem (trước đây là Libra, thử nghiệm stablecoin nổi tiếng của Facebook nhưng cuối cùng đã thất bại).

Tạp chí: Rủi ro tiền gửi: Nền tảng giao dịch tiền điện tử thực sự làm gì với tiền của bạn?

Các quy định MiCA của Châu Âu, bằng cách so sánh, tập trung vào stablecoin. Thật vậy, MiCA là câu trả lời của EU cho dự án Libra, Perez nói.

Đáng chú ý, người châu Âu nhận ra rằng người ta không thể có một khung pháp lý duy nhất cho mọi thứ tiền điện tử, ông nói thêm. MiCA là bước đầu tiên, nhưng sau đó họ đã cắt các tình huống sử dụng. Cuối cùng sẽ có một khung quy định khác dành cho các Token không thể thay thế và một khung khác dành cho các tình huống sử dụng liên quan đến metaverse.

EU cũng không giữ thế độc quyền về tư duy tiến bộ. Thụy Sĩ, không phải là thành viên EU, là quốc gia đầu tiên phát triển khuôn khổ tiền điện tử rõ ràng vào năm 2018.

Chương trình quy định của Thụy Sĩ chia Token thành ba loại: Token bảo mật (còn gọi là tài sản), Token tiện ích và Token thanh toán, đồng thời cung cấp một số chương trình cấp phép tùy thuộc vào cấu trúc của dự án.

Ở Hoa Kỳ, để so sánh, Ủy ban chứng khoán và nền tảng giao dịch dường như đã phân loại tất cả các Token kỹ thuật số — có thể ngoại trừ Bitcoin — là Token bảo mật. Nhưng ở Thụy Sĩ, theo Perez:

Nếu bạn là Token tiện ích và hoặc nếu bạn là Token bảo mật, thì các quy tắc đi đường hoàn toàn khác với góc độ quy định.

Sự chắc chắn về mặt pháp lý mà Thụy Sĩ đã đưa ra trong vài năm nay là lý do mà rất nhiều quỹ và công ty liên quan đến tiền điện tử đặt trụ sở tại đó và là lý do rất nhiều đổi mới Web3 ra đời ở quốc gia đó, ông nói. Tổ chức Web3, người tạo ra giao thức Polkadot, có trụ sở tại Zug, Thụy Sĩ.

Trong lịch sử, Singapore đã đi sau Thụy Sĩ và trong một thời gian, hai địa điểm đó đã đứng một mình về mức độ rõ ràng của quy tắc tiền điện tử. Vào năm 2019, khi chúng tôi công bố Libra, có hai lựa chọn đó là Thụy Sĩ hoặc Singapore về mặt quy định, Perez nhớ lại. Hai nước rõ ràng đang dẫn đầu và có các khuôn khổ rõ ràng được xác định rõ ràng.

Tình hình phát triển của Nhật Bản

Ngày nay, có nhiều cách tiếp cận hơn. Ở châu Á với tư cách là một khu vực địa lý, mỗi quốc gia đang có một cách tiếp cận khác nhau đối với quy định, Perez tiếp tục.

Tuy nhiên, Nhật Bản là một quốc gia đang thu hút nhiều sự chú ý hơn các quốc gia khác. Nhật Bản trước đây là quê hương của Mt. Gox, vốn là chủ đề của vụ bê bối lớn đầu tiên về tiền điện tử. Khi nền tảng giao dịch tiền điện tử đó sụp đổ vào năm 2014, nó được cho là đã khiến Nhật Bản cảnh giác với tiền điện tử. Nhưng nếu vậy, quốc đảo dường như đang thoát khỏi sự cô lập của nó bây giờ - ít nhất là dựa trên các cuộc thảo luận mà Perez và những người khác đã tổ chức ở đó gần đây.

Nhật Bản vẫn là vùng đất của nhiều đổi mới, ông báo cáo. Thật vậy, tại hội nghị WebX được tổ chức ở Tokyo vào cuối tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã tuyên bố, Web3 là một phần của hình thức chủ nghĩa tư bản mới, đồng thời nói thêm rằng nó sẽ là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh tế của Nhật Bản, tập trung vào tăng trưởng, đổi mới và thịnh vượng. phân phối, chuyển đổi kỹ thuật số và hỗ trợ khởi nghiệp.

Thủ tướng đã thông báo rằng về cơ bản, ông hoan nghênh Web3 đến Nhật Bản, nơi mà một năm trước hoặc thậm chí vài tháng trước, người ta không rõ liệu họ có ủng hộ hay không, Perez nói với Cointelegraph. Bây giờ mọi thứ đã rõ ràng và các quy tắc sẽ trở nên thân thiện với doanh nghiệp nhất có thể.

Nhật Bản muốn phát triển và thực hiện các quy tắc rõ ràng và được xác định rõ ràng về con đường dành cho tiền điện tử trước khi nước này mở cửa trở lại sau Mt. Gox, Perez gợi ý, và họ hiện đã có những quy tắc đó. Như anh ấy lưu ý thêm:

Sàn giao dịch tiền điện tử của Nhật Bản là an toàn nhất thế giới hiện nay vì quy định rất chặt chẽ. Và bây giờ họ đang mở rộng phạm vi tiếp cận và chào đón các tình huống sử dụng [tiền điện tử] rộng rãi hơn.

Quốc gia G7 tiến bộ nhất?

Ở những nơi khác, Trung Quốc đang trong quá trình tung ra đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của mình, trở thành quốc gia đầu tiên có một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương trên quy mô lớn, theo Perez. Trong khi đó, Dubai, thành phố đông dân nhất ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, hiện đang thực sự đẩy mạnh lĩnh vực tiền điện tử để thu hút không chỉ vốn mà còn cả kỹ năng từ khắp nơi trên thế giới, Perez cho biết.

Được yêu cầu xếp hạng các quốc gia phương Tây lớn nhất về tầm nhìn xa đối với tiền điện tử theo quy định, Perez đã xếp các quốc gia châu Âu trước Nhật Bản, với Hoa Kỳ xếp sau. Trong EU, anh ấy sẽ đặt nước Pháp quê hương của mình lên hàng đầu, vì đây là quốc gia châu Âu đầu tiên thực hiện rõ ràng khuôn khổ MiCA trước khi luật được thi hành tại Liên minh châu Âu.

Pháp cũng đã làm rất tốt trong việc xác định luật đi đường theo cách có thể sử dụng được từ góc độ kinh doanh. Ông nói thêm rằng Vương quốc Anh, không còn thuộc EU, cũng đang bắt đầu thay đổi và nhận thấy giá trị của công nghệ tiền điện tử và blockchain.

Perez thậm chí còn phát hiện ra một giọng điệu khác giữa các nhà quản lý và lập pháp Hoa Kỳ; giờ đây họ dường như ít coi thế giới tiền điện tử là nơi sinh sống chủ yếu của những kẻ buôn bán ma túy và rửa tiền. Ông cũng quan sát thấy rằng cải cách tiền điện tử đang được dẫn đầu bởi các nhà lập pháp ở cả hai phe trong Quốc hội Hoa Kỳ gần đây nhất.

Thế còn các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình — họ đứng ở vị trí nào liên quan đến quy định về tiền điện tử?

Hầu hết các quốc gia đó về cơ bản đang chờ đợi những người chơi lớn như Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, Perez nói. Họ sẽ theo dõi để xem khuôn khổ nào hoạt động tốt nhất và có thể được điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của họ.

Những yếu tố quy định nào mà anh ấy đặc biệt muốn thấy được nhân rộng trên toàn cầu? Nếu tôi phải đề xuất một khuôn khổ, tôi sẽ chọn sự kết hợp giữa khuôn khổ token Thụy Sĩ và các phần của khuôn khổ stablecoin EU, Perez trả lời.

Gần đây: Sự chậm trễ của SEC đặt ra thời hạn phê duyệt Bitcoin ETF đến đầu năm 2024

Những điều này sẽ mang lại sự linh hoạt và khuyến khích sự đổi mới. Trong khuôn khổ EU, hiện tại thậm chí còn có chỗ cho Token được phân loại lại theo thời gian. Token có thể bắt đầu hoạt động dưới dạng Token bảo mật, nhưng sau đó phát triển thành Token tiện ích. Là giám đốc pháp lý của Web3 Foundation, Daniel Schoenberger, đã giải thích với Cointelegraph vào tháng 5:

Một Token ban đầu có thể được sử dụng như một công cụ gây quỹ. Nếu một Token được sử dụng cho mục đích gây quỹ, nó phải tuân theo tất cả các luật và quy định hiện hành. Tuy nhiên, theo thời gian, cùng một Token đó có thể phục vụ mục đích chức năng mà không cần đầu tư đầu cơ. Đây là một phần bản chất và sự đổi mới của công nghệ blockchain.

Khi được hỏi liệu ông xem khung pháp lý toàn cầu trống một nửa hay đầy một nửa, Perez lưu ý rằng năm vừa qua là một năm khó khăn đối với lĩnh vực tiền điện tử trong bối cảnh các vụ bê bối và phá sản như FTX và Celsius.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã vượt qua điều tồi tệ nhất, Perez nói. Một số lời chỉ trích gay gắt đã dồn lên ngành, nhưng điều đó có thể đã dẫn đến sự minh bạch hơn một chút cũng như giữ nhu cầu xây dựng các dự án trường tồn. Pérez nói tiếp:

Vì vậy, từ quan điểm đó, tôi rất lạc quan về quy định. Tôi cũng lạc quan về các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ. Mọi người đang thực sự bắt đầu nhận được nó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Châu Âu, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, , Chính phủ Hoa Kỳ, Nhật Bản,