Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Ví tiền điện tử đa chữ ký là cách đặt cược an toàn nhất cho các DAO

Ví tiền điện tử đa chữ ký là cách đặt cược an toàn nhất cho các DAO

01/11/2022 08:01 read122
Ví tiền điện tử đa chữ ký là cách đặt cược an toàn nhất cho các DAO

Bạn không thể treo số phận của tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) của mình vào một điểm thất bại duy nhất nếu bạn muốn nó thành công.

Các tổ chức tự trị phi tập trung đang mở đường hướng tới quản trị cộng đồng cho bất kỳ loại hình công ty nào. Chúng tôi đang thấy các tình huống sử dụng sáng tạo mới cho các DAO, chẳng hạn như truyện tranh GameFi đặt nền tảng cho việc phát triển trò chơi thẻ sưu tập và hỗ trợ từ những người chơi chính như đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin - người đã tuyên bố rằng có giá trị trong việc ra quyết định chung để loại bỏ hành vi thông đồng.

Nhưng ở đầu bên kia của quang phổ, có những DAO đang giải thể hoặc hết Ether (ETH) để trả lại cho người cho vay và cũng có sự lạc quan đi xuống. Số lượng các nhà phê bình đang tăng lên cùng với mối quan tâm của họ về nhiều vectơ tấn công ảnh hưởng đến các dự án. Để chấm dứt câu chuyện này, các DAO cần khám phá các cấu trúc mới để không bị gián đoạn. Vì vậy, ví đa chữ ký là một bước cần thiết để người dùng và những người đóng góp coi DAO như một giải pháp thay thế an toàn cho các cấu trúc công ty tập trung và là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy phương pháp tiếp cận quân bình này để ra quyết định về sau.

Không an toàn 100%, nhưng đóng

Mối quan tâm xung quanh việc bảo vệ các quỹ DAO đã phủ bóng đen lớn nhất lên cấu trúc quân bình của họ. Bất kỳ khoản đầu tư tài nguyên nào vào DAO sẽ được lưu trữ trong kho bạc của nó và một cơ cấu quản lý phù hợp là không thể thương lượng. Điều đầu tiên cần làm rõ là tất cả các dự án Web3 và DAO muốn đảm bảo hoạt động liên tục và sự phát triển trong tương lai của giao thức của họ cần phải duy trì quỹ.

Việc đưa ra các quyết định chi tiêu và đầu tư tốt hơn nên bắt đầu với việc quản lý ngân quỹ - đặc biệt là khi các nền tảng DeFi như bZx đang đối mặt với các vụ tấn công, với tất cả các thành viên tham gia vào nhóm quản trị DAO phải chịu trách nhiệm về sự bất cẩn của giao thức. Không có cái gọi là ví tiền điện tử hoàn toàn an toàn 100%, nhưng ví đa chữ ký bảo vệ khỏi các mối đe dọa tấn công từ bên ngoài, vì tin tặc sẽ cần quyền truy cập vào nhiều hơn một khóa để làm như vậy.

Không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền điện tử của bạn

Số tiền lớn có thể cám dỗ bất kỳ ai, vì vậy các DAO muốn giảm rủi ro giao dịch trái phép hoặc rút thanh khoản (rug pull) sẽ được hưởng lợi từ việc có nhiều người ký chấp thuận mọi giao dịch. Các doanh nghiệp tiền điện tử cũng dễ gặp rủi ro về người chủ chốt, giống như bất kỳ doanh nghiệp truyền thống nào. Lợi ích của ví đa chữ ký là gấp đôi: Chúng bảo vệ các DAO chống lại các tác nhân độc hại và chống lại việc bị tấn công.

Ví dụ nổi tiếng nhất về loại rủi ro này có thể vẫn là QuadrigaCX, nơi cái chết của người sáng lập tiền điện tử, Gerald Cotten - người sở hữu duy nhất các khóa mật mã trong ví của nền tảng giao dịch - đã để lại số tiền trị giá 198.435.000 đô la ở trạng thái không thể khôi phục. Một sự sắp xếp đa chữ ký sẽ hoạt động như một bản sao lưu, cung cấp một phòng ngừa rủi ro cho việc mất khóa cá nhân bằng cách cho phép lưu trữ nhiều khóa ở các vị trí khác nhau.

Ví đa chữ ký bổ sung thêm lớp bảo mật và tính minh bạch cho các giao dịch. Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất là mỗi lần ký kết giao dịch phải được nhất trí. Nhưng đối với một giao dịch chính thành công, phải đáp ứng một tổ chức giữ hoặc một số người ký nhất định - ví dụ: ba trong số năm chủ sở hữu - để đảm bảo một cuộc bỏ phiếu thống nhất và ngăn chặn một người có toàn quyền kiểm soát. Các nhóm DAO cũng có thể tạo giới hạn chi tiêu cho chủ sở hữu ví để các giao dịch mua nhỏ không yêu cầu mọi chủ sở hữu ví phải ký. Điều này sẽ tăng tốc độ hoạt động.

Không đưa chìa khóa của bạn cho người lạ

Đối với các cá nhân sử dụng ví cho tiền của riêng họ, việc có người thứ hai ký vào các giao dịch của họ là không cần thiết; nhưng đối với những người là người giám sát quỹ tổ chức mà người khác đã bỏ tiền vào hoặc khi mọi người dựa vào số tiền đó để kiếm sống - ví dụ, tiền lương - thì điều đó là bắt buộc. Sẽ không chỉ là điên rồ mà còn vô đạo đức nếu giữ số phận của một tổ chức đến một điểm thất bại duy nhất.

Một số người tin rằng đó là câu hỏi về việc nên hình thành một DAO hay sử dụng ví đa chữ ký - như thể cả hai ở hai đầu đối diện của một quang phổ. Nhưng việc sử dụng ví đa chữ ký thực sự làm giảm nguy cơ cắt giảm mục tiêu của nhóm. Điều đó cũng không có nghĩa là các dự án Web3 và DAO đang giao dịch phân quyền để có khả năng xử lý một giao dịch với khả năng thực thi cao hơn. Điều này được phân cấp nhiều nhất có thể. Ai đó phải ký, vì vậy tốt hơn là có một vài người ký vào các giao dịch. Tuy nhiên, bạn cũng không thể để tất cả mọi người cùng ký, vì sẽ chẳng có gì được thực hiện cả.

Thiết lập ví tiền là một phần dễ dàng - thách thức đặt ra khi xem xét cách điều phối tốt nhất những người ký mà không phải tuân theo một hệ thống mà những người giàu đã mua theo cách của họ để nắm quyền và giờ đây giữ các chìa khóa. Có một hội nghị bàn tròn quay vòng hàng năm, trong đó ba đến năm thành viên DAO đảm nhận vai trò ký kết trong một khoảng thời gian nhất định. Các DAO thậm chí có thể đề cử những người mới hàng năm để mọi lần không phải là những người đóng góp giống nhau.

Quá nhiều tay trong nồi

Tất nhiên, với nhiều người tham gia hơn, thì việc phối hợp trở thành một thách thức sẽ có nhiều rủi ro hơn. Bạn cần nhiều người đăng ký hơn và mọi người có thể xem mọi thứ. Một số DAO sẽ thích sự tiện lợi và chấp nhận rủi ro đi kèm với nó. Những người khác không sẵn sàng thỏa hiệp và sẵn sàng nhảy qua các vòng bổ sung để đảm bảo tiền của họ. Chúng tôi thậm chí còn thấy các DAO sử dụng kiến trúc pod hoặc subDAO trong đó họ tạo nhiều ví đa chữ ký cho các nhóm nhỏ hơn để họ có thể hoạt động linh hoạt hơn và tăng tốc quá trình. Vào cuối ngày, câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ khiến các DAO trở thành một lựa chọn khả thi hơn: quản lý ví nhanh nhẹn, tập trung hay tăng cường bảo mật cho tiền của họ? Thời gian sẽ trả lời.

Tahem Verma là đồng sáng lập và CEO của Mesha, một công cụ quản lý thông minh tất cả trong một dành cho các công ty khởi nghiệp Web3 và DAO. Trước đây anh ấy đã thành lập ứng dụng học tiếng Anh Enguru. Anh ấy đã nhận bằng cử nhân nghệ thuật của Đại học Pennsylvania và bằng MBA từ Cornell Tech.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tổ chức tự trị phi tập trung, DAO,