Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63839 $
-0.04%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3215 $
0.00%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9997 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
592,83 $
-0.41%
Tỷ giá Solana SOL SOL
137,78 $
0.06%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5154 $
-0.08%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1435 $
-0.38%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,31 $
0.40%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4574 $
0.04%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.11%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,36 $
0.79%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1190 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,59 $
-0.54%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
465,61 $
-0.24%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,07 $
0.17%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
6,87 $
0.05%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7048 $
-0.48%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,44 $
-0.68%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
83,51 $
0.18%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Vitalik Buterin sửa lỗi tập trung hóa Ethereum — giúp việc chạy Nodes dễ dàng hơn

Vitalik Buterin sửa lỗi tập trung hóa Ethereum — giúp việc chạy Nodes dễ dàng hơn

05/09/2023 13:10 read65
Vitalik Buterin sửa lỗi tập trung hóa Ethereum — giúp việc chạy Nodes dễ dàng hơn

Người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin cho biết việc tập trung hóa Node là một trong những thách thức chính của Ethereum nhưng giải pháp hoàn hảo có thể sẽ không xuất hiện trong 20 năm nữa.

Việc tập trung hóa Node là một trong những vấn đề lớn nhất mà mạng Ethereum phải đối mặt và cần được giải quyết bằng cách làm cho việc chạy Nodes rẻ hơn và dễ dàng hơn, theo người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Hiện tại, phần lớn trong số 5.901 Node Ethereum đang hoạt động đang được điều hành thông qua các nhà cung cấp web tập trung như Amazon Web Services (AWS), mà nhiều chuyên gia cho rằng đã thoát khỏi blockchain Ethereum gặp phải điểm lỗi tập trung.

Phân phối Node Ethereum từ các nhà cung cấp dịch vụ web. Nguồn: EtherNodes

Phát biểu tại Tuần lễ Blockchain Hàn Quốc, Buterin đã nêu ra sáu vấn đề chính cần giải quyết để giải quyết vấn đề tập trung hóa nhưng nhấn mạnh rằng vấn đề Node là một phần lớn của câu đố để đảm bảo mạng Ethereum vẫn được phân cấp về lâu dài.

Một trong sáu điều đó là giúp mọi người chạy Nodes dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật và tính không trạng thái là một trong những công nghệ thực sự quan trọng để thực hiện đúng điều đó, ông giải thích.

Ngày nay, cần hàng trăm gigabyte dữ liệu để chạy một Node. Với các máy khách không trạng thái, về cơ bản bạn có thể chạy Node.

Khái niệm về tình trạng không quốc tịch đề cập đến việc loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ tập trung để xác minh hoạt động trên mạng. Theo nền tảng Ethereum, việc phân cấp thực sự là không thể thực hiện được cho đến khi các nhà khai thác Node có thể chạy Ethereum trên phần cứng khiêm tốn và rẻ tiền.

Như Buterin đã lưu ý, tình trạng không quốc tịch là một thành phần quan trọng của _lộ trình_ của Ethereum, với các bước chính hướng tới tình trạng không quốc tịch được thực hiện trong các giai đoạn The Verge và The Purge:

Về lâu dài, có kế hoạch duy trì các Node Ethereum đã được xác minh đầy đủ, nơi bạn có thể định giá thấp hơn trên điện thoại của mình.

bất chấp việc tình trạng không quốc tịch là một phần cốt lõi của _lộ trình_ Ethereum, Buterin thừa nhận rằng những lo ngại mang tính kỹ thuật cao này khó có thể được giải quyết bất kỳ lúc nào trước mắt.

Những vấn đề kỹ thuật này cuối cùng sẽ phải được giải quyết - có thể là 10 năm, có thể là 20 năm, ông nói.

Bên ngoài tình trạng không quốc tịch, Buterin cho biết các động thái quan trọng tiếp theo hướng tới việc giảm mức độ tập trung hóa Ethereum bao gồm, giúp việc lập tài liệu trở nên dễ dàng hơn, giảm bớt các rào cản đối với việc Đặt cược phân tán, đảm bảo việc Đặt cược an toàn hơn và rộng rãi hơn; giúp việc Stake Ether (ETH) nói chung trở nên thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, cuối cùng, Buterin kết luận rằng mối quan tâm cấp bách và nhạy cảm nhất về mặt thời gian đối với Ethereum nói chung là đạt được mức độ mở rộng cao hơn.

Hiện tại, các giao thức mở rộng quy mô Ethereum thống trị việc sử dụng các bản tổng hợp không có kiến thức (ZK).

Các bản cuộn ZK đã được nhiều người trong cộng đồng Ethereum ca ngợi như một công cụ quan trọng để đạt được khả năng mở rộng, vì các bản cuộn ZK hoạt động để cải thiện thông lượng trên chuỗi Ethereum chính bằng cách chuyển tính toán và lưu trữ trạng thái ra khỏi chuỗi.

Tạp chí: Đây là cách các bản cuộn Ethereum ZK có thể tương tác được

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Vitalik Buterin, Zk-Rollup, Khả năng mở rộng, Ethereum 2.0,