Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63210 $
0.02%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2560 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,41 $
-0.00%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,78 $
0.02%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5991 $
2.09%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1090 $
0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,65 $
0.60%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1524 $
0.14%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3577 $
0.50%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,52 $
-0.34%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.49%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,35 $
-0.38%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
341,73 $
0.11%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,44 $
0.27%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,81 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,51 $
0.23%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Với Liquid Proof-Of-Stake, Tezos đạt được công thức Chiến thắng tăng trưởng DeFi

Với Liquid Proof-Of-Stake, Tezos đạt được công thức Chiến thắng tăng trưởng DeFi

28/03/2022 21:26 read149
Với Liquid Proof-Of-Stake, Tezos đạt được công thức Chiến thắng tăng trưởng DeFi

Ethereum có thể vẫn là blockchain số một cho các hợp đồng thông minh, nhưng hàng chục mạng cạnh tranh đã và đang chiếm được vị thế. Rất nhiều chuỗi thay thế này đã khá lên tiếng về tình trạng của họ như một kẻ giết Ethereum, trong khi những chuỗi khác lại giữ im lặng, cúi đầu và tập trung vào tăng trưởng hơn là sự chú ý của phương tiện truyền thông.

Một trong những cái tên đáng chú ý có thể là Tezos, một blockchain mã nguồn mở và thân thiện với môi trường, lần đầu tiên xuất hiện trực tuyến cách đây 4 năm và cho đến gần đây, vẫn nằm trong tầm ngắm. Nhưng nó đã làm việc chăm chỉ trong bốn năm qua, xây dựng và phát triển phần mềm của mình, lặng lẽ thu hút các đối tác và mở rộng cơ sở người dùng của mình với trọng tâm là DeFi, NFT xanh, GameFi và metaverse.

Công việc khó khăn đó đã được đền đáp. Trong năm ngoái, Tezos đã nổi lên như một trong những đứa con cưng của không gian DeFi. Trở lại mùa hè năm 2020, Tezos đã trở nên vô hình, với tổng giá trị chưa đến 1 triệu USD được vốn hóa trên tất cả các dự án DeFi của mình. Kể từ đó, sự phổ biến của nó đã bùng nổ, đạt mức cao nhất mọi thời đại chỉ hơn 21 USD 7 triệu USD trong TVL vào tháng 10 năm 2021 USD, với hơn 1 USD00 dApp chạy trên blockchain của nó.

Tezos có thể đặt phần lớn thành công của mình vào cơ chế đồng thuận duy nhất mà nó sử dụng, không chỉ khác biệt rất nhiều so với thuật toán Proof-Of-Work (PoW) làm nền tảng cho Bitcoin mà còn là duy nhất so với hầu hết các chuỗi khác dựa trên cơ chế Proof-Of-Stake thay thế.

Tezos dựa trên cơ chế đồng thuận bằng chứng lỏng (LPoS) không chỉ giải quyết vấn đề tiêu thụ năng lượng cao ảnh hưởng đến Bitcoin và thuật toán PoW của nó mà còn vượt trội hơn so với các hệ thống PoS tiêu chuẩn theo nhiều cách.

PoS là gì?

Cơ chế PoS lần đầu tiên được trình bày chi tiết trong một bài báo của nhà nghiên cứu Sunny King vào năm 2012, khi các vấn đề năng lượng của Bitcoin PoW lần đầu tiên lộ diện. Thay vì sử dụng phần cứng máy tính công suất cao để giải quyết các vấn đề toán học, PoS khuyến khích những người giữ Token Đặt tiền điện tử của họ để thử và xác thực các khối bằng quy trình bán ngẫu nhiên. Với PoS, mạng lưới về cơ bản sẽ bỏ phiếu xem những người xác nhận sẽ thêm khối tiếp theo và nhận phần thưởng khi làm như vậy.

Người chơi BitStarz đạt kỷ lục $ 2,459,124! Bạn có thể là người chiến thắng lớn tiếp theo không? Kiếm được tới 1.000.000 đô la trong một lần quay tại CryptoSlots

PoS có một số lợi thế lớn so với PoW. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là nó ít tốn kém tính toán hơn, chuyển sang giảm chi phí năng lượng và môi trường trong sạch hơn. Thứ hai là nó phi tập trung hơn. Mạng PoW khuyến khích các máy khai thác đầu tư vào phần cứng máy tính đắt tiền, bởi vì hoạt động của chúng càng mạnh mẽ, chúng càng có thể khai thác được nhiều Bitcoin. Tất nhiên, điều đó tạo ra một rào cản lớn trong việc gia nhập, dẫn đến việc sức mạnh khai thác chỉ tập trung trong tay một số ít. Mặt khác, PoS không khuyến khích người xác thực sử dụng Pool tài nguyên của họ, nghĩa là có nhiều tài nguyên trong số họ hơn.

Ngày nay, rất nhiều biến thể của cơ chế PoS đã xuất hiện, nhưng mô hình phổ biến nhất là Proof-Of-Stake (DPoS) được ủy quyền sử dụng bởi Cardano, Lisk, Ark, Tron, Steem và EOS, có thể kể đến một số ví dụ.

Bằng chứng cổ phần được ủy quyền

Trong kiến trúc DPoS, bất kỳ ai trong mạng đều có Quyền bỏ phiếu về việc sản xuất các khối mới trên blockchain, nhưng có một số lượng đại biểu cố định. Người dùng mạng xác định ai trong số những đại biểu đó sẽ xác nhận khối tiếp theo bằng cách sử dụng quy trình bỏ phiếu dân chủ, trong đó phiếu bầu của người dùng được tính theo số lượng Token được lưu trữ trong ví tiền điện tử. Quá trình bỏ phiếu cho đại biểu này đang diễn ra và mạng có quyền thay thế một đại biểu không hiệu quả hoặc không hoạt động bằng một trình xác thực mới nếu được yêu cầu.

Điều này buộc các đại biểu phải tự hành xử vì nếu họ không có sự hỗ trợ của mạng Stakeconsolidateers, họ sẽ không được chọn và không kiếm được bất kỳ phần thưởng nào. Các đại biểu được phê duyệt trên một mạng sẽ chia đều quyền sản xuất cho các khối mới cho nhau. Stakeconsolidateers nhận được một phần thu nhập từ sản xuất khối ủy quyền, đổi lại họ sẽ ủng hộ chúng, tương ứng với số lượng Token mà họ đã đặt cọc.

Những người ủng hộ DPoS nói rằng quy trình bỏ phiếu theo tỷ lệ cổ phần này đảm bảo mạng lưới vẫn dân chủ. Ngoài ra, có một tỷ lệ giữ khá thấp để tham gia vào quá trình Đặt cược. Một ưu điểm khác của DPoS là nó có thể nhanh chóng đạt được sự đồng thuận, có nghĩa là các khối được xử lý nhanh hơn và có thể thực hiện nhiều giao dịch hơn mỗi giây. bất chấp việc vậy, không có hệ thống nào là hoàn hảo và DPoS có một số lỗi thiết kế.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất với DPoS là nó dễ dàng tổ chức một cuộc tấn công chống lại mạng. Bởi vì số lượng đại biểu có hạn, có nguy cơ cố hữu là mạng trở thành nạn nhân của cuộc tấn công 51%, có thể xảy ra nếu các đại biểu hợp tác với nhau để tạo thành các băng. Điều đó không chỉ làm cho mạng kém phi tập trung hơn mà còn kém an toàn hơn. Một vấn đề quan trọng khác được đề cập đến là người giàu ngày càng giàu hơn, và liên quan đến thực tế là sức mạnh của cử tri có liên quan đến số lượng Token mà họ giữ. Điều nguy hiểm là những người sở hữu nhiều token - cái gọi là cá voi - sẽ có ảnh hưởng quá lớn đến mạng lưới.

DPoS cũng có thể có nguy cơ khiến người dùng thờ ơ. Trừ khi một số lượng lớn người dùng tiếp tục gắn bó với mạng, hệ thống sẽ không hoạt động như dự kiến.

Proof-Of-Stake chất lỏng

Nhận ra các vấn đề với DPoS, Tezos bắt đầu hoàn thiện hệ thống và đưa ra một mô hình mới hơn, LPoS. Sự khác biệt lớn nhất giữa LPoS và DPoS là việc ủy quyền hoàn toàn là tùy chọn đối với người dùng mạng. Mọi người giữ Token đều có thể ủy quyền biểu quyết cho người xác thực, những người được gọi là người làm bánh, mà không có thời gian khóa Token. Ngoài ra, những người giữ Token có thể duy trì quyền quản lý Token $ XTZ của họ khi bỏ phiếu cho một thợ làm bánh, cung cấp một động lực khác để họ làm như vậy.

Một điểm khác biệt lớn thứ hai với LPoS của Tezos là nó có số lượng Nodes trình xác thực động, trái ngược với số cố định trong hệ thống DPoS. Trên thực tế, Tezos có thể hỗ trợ tới 80.000 trình xác thực so với 20 đến 40 mà hầu hết các mạng DPoS khác cho phép.

Điều này có nghĩa là LPoS cung cấp cho người dùng rất nhiều sự linh hoạt về cách họ tham gia vào mạng. Các cá nhân giữ một số lượng lớn Token có thể dễ dàng trở thành người xác thực khối bằng cách Đặt Token của riêng họ mà không cần bất kỳ ai chấp thuận. Trong khi đó, những người có số tiền $ XTZ nhỏ hơn vẫn có thể tham gia bằng cách hỗ trợ một công ty giữ Token lớn hơn hoặc bằng cách thành lập liên minh với những người khác ở vị trí của họ.

Tại sao Tezos lại chiến thắng

Những người ủng hộ Tezos cho rằng hệ thống LPoS của họ tạo ra một nền dân chủ đại diện hơn, vì người dùng có thể thay đổi phiếu bầu của họ và ủng hộ một trình xác thực khác bất kỳ lúc nào. Nói cách khác, mọi người trong cộng đồng Tezos đều có tiếng nói của họ về cách mạng hoạt động. Ví dụ: nếu ai đó đưa ra đề xuất thay đổi mạng theo một cách nào đó, mỗi người dùng ủng hộ có thể chọn ủng hộ một thợ làm bánh hỗ trợ nâng cấp, trong khi những người không ủng hộ có thể chọn ủng hộ một thợ làm bánh bỏ phiếu chống lại sự thay đổi. Ngược lại, một cử tri trong mạng DPoS sẽ được yêu cầu khóa quỹ của họ trong tối thiểu 72 giờ.

Tezos cũng có rào cản gia nhập thấp hơn đối với người dùng. Vì LPoS không yêu cầu số lượng lớn phần cứng máy tính, người dùng có thể tạo Node mới mà không cần đầu tư đáng kể. Để thiết lập một Node trên Tron, chi phí phần cứng được ước tính vào khoảng 40.000 đô la. Lựa chọn thứ hai là bỏ ra khoảng $ 4,800 mỗi tháng để thuê phần cứng cần thiết trên Amazon Web Services. Tuy nhiên, đối với Tezos, tất cả những gì cần có là một chiếc máy tính xách tay hiện đại và bất kể chi phí điện để vận hành chiếc máy đó là bao nhiêu. Bởi vì bất kỳ ai cũng có thể tham gia, Tezos có một mạng lưới phi tập trung hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của nó.

Một lợi ích cuối cùng của Tezos là phí thấp, trái ngược với việc không có phí. bất chấp việc ý tưởng không trả bất kỳ khoản phí nào nghe có vẻ hay, nhưng nó lại có hại cho bảo mật. Một ví dụ nổi tiếng về điều này là EOS, vào năm 2019 đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán, trong đó nhiều người dùng bị lừa thực hiện các giao dịch vô ích. Những kẻ tấn công làm điều này để phá hoại mạng, làm tăng tắc nghẽn và khiến giá thời gian CPU trên mạng tăng hơn 100.000% trong khoảng thời gian bốn giờ mà cuộc tấn công kéo dài.

Tezos thực hiện một cấu trúc phí thấp được thiết kế để tránh những sự cố kiểu này. Chi phí giao dịch thông thường trên Tezos là khoảng 0,0004 đô la - đủ thấp để không làm phiền người dùng, nhưng cũng đủ đắt để khiến việc khởi chạy các cuộc tấn công DDoS trở nên không kinh tế.

Đánh giá về sự chấp nhận ngày càng tăng của Tezos trong vài năm qua, rõ ràng là kiến trúc mạng độc đáo của nó đã gây được tiếng vang lớn với cộng đồng tiền điện tử. Tezos đã có được sự pha trộn vừa phải, kết hợp một mô hình quản trị dân chủ với bảo mật mạnh mẽ, khả năng truy cập dễ dàng và phí thấp, biến nó thành blockchain lý tưởng cho sự gia tăng số lượng các ứng dụng phi tập trung có giá trị giống nhau.

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: