Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63961 $
0.43%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3143 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
603,21 $
0.50%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,37 $
0.71%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5237 $
0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1494 $
0.69%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,40 $
1.15%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4673 $
0.47%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.59%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,09 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1198 $
0.21%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,83 $
0.24%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
486,43 $
0.74%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,71 $
0.27%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,00 $
0.06%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7087 $
0.39%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
87,16 $
0.66%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
13,37 $
-0.16%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Web5 so với Web3: tương lai là một quá trình, không phải đích đến

Web5 so với Web3: tương lai là một quá trình, không phải đích đến

03/07/2022 12:15 read127
Web5 so với Web3: tương lai là một quá trình, không phải đích đến

Web5 là gì, Web4 ở đâu và đâu sẽ là sáng kiến được công bố gần đây của công ty con TBD của Block nhằm tạo ra một lớp phân quyền mới trên đầu trang Web.

Ngày 10/6, nhiều người bất ngờ trước thông tin TBD, công ty con của Block, đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey, thông báo ra mắt nền tảng Web5. Web 1, 2, 3 và bây giờ là Web 5? Nhưng Web 4 ở đâu? Những ai không quan tâm đến dãy số có thể tải xuống Web 7.

Nhưng trước tiên, để không ai hiểu được bài viết này, chúng ta hãy nói nhanh về các giai đoạn phát triển của Web. Nếu bạn đã biết chủ đề, bạn có thể chuyển sang chủ đề tiếp theo.

Từ web tĩnh đến web cộng tác

Ban đầu, có cái mà bây giờ chúng ta gọi là Web1, vào thời điểm đó được gọi đơn giản là web. Ở giai đoạn này, các trang web, cổng thông tin và dịch vụ trực tuyến đầu tiên đã được phát triển và người dùng chỉ có thể đọc thông tin mà không có cơ hội tương tác trực tiếp. Vì không thể có tương tác giữa những người dùng. Những người đã truy cập web chỉ sử dụng nội dung có sẵn trong web giao tiếp một chiều và vì lý do này, Web1 còn được gọi là Web tĩnh.

Với sự phát triển của công nghệ hỗ trợ Web, Web2 dần dần xuất hiện cùng với sự xuất hiện và phổ biến của các mạng xã hội và tất cả các ứng dụng như blog, diễn đàn và podcast tạo ra các hình thức giao tiếp mới có sự tham gia.

Trên thực tế, do sự phát triển của các công cụ mới này, người dùng bắt đầu giao tiếp với nhau và chia sẻ nội dung của riêng họ. Trong bước này, người dùng trước đây chỉ là một tác nhân thụ động, đã trở thành người giữ việc tạo và quản lý nội dung trực tuyến, xây dựng các quy trình và tương tác mới, đó là lý do tại sao Web 2 được mệnh danh là "Web cộng tác".

Web3 xuất hiện khi nào?

Cũng giống như các giai đoạn khác của web, rất khó xác định thời điểm Web3 ra đời. Điều này là do phát triển Web là một quá trình và do đó, không có ngày bắt đầu được thiết lập. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng ý tưởng về Web3 xuất hiện vào khoảng năm 2006, bất chấp việc thuật ngữ Web3 chỉ được đặt ra vào năm 2014 bởi Gavin Wood. Nó được cho là bước tiếp theo của internet. Và, tôi phải nói vậy, bởi vì nó vẫn còn sơ khai và do đó vẫn chưa có gì chắc chắn về giai đoạn tiếp theo của Web thực sự sẽ như thế nào.

Lưu ý rằng không có người tạo Web3 duy nhất. Nó đang được phát triển như một sự hợp tác của các cá nhân và tổ chức khác nhau xây dựng dựa trên nhau. Nhưng nhìn chung, những người tham gia vào nền tảng hợp đồng thông minh trên blockchain như Ethereum, EOS và TRON là những người được thừa nhận là dẫn đầu trong việc xây dựng Web3.

Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là một trong những thư viện lập trình phổ biến nhất được sử dụng để viết mã Ethereum được gọi là web3.js. Và cũng có một nền tảng, Quỹ Web3, được điều hành bởi những người sáng lập của mạng Polkadot.

Nói rộng ra, mục tiêu chính của Web3 là cố gắng giải quyết vấn đề lớn nhất của Web2: việc thu thập dữ liệu cá nhân bằng các mạng riêng cho phép chủ nghĩa tư bản giám sát, một thị trường thực sự của hành vi trong tương lai.

Và đối với điều này, Web3 có trọng tâm đổi mới chính là trở thành một web gồm các mạng phi tập trung, không bị kiểm soát bởi bất kỳ thực thể nào, được hình thành bởi các nền tảng sử dụng cơ chế đồng thuận mà mọi người có thể tin tưởng. Trong đó, các ứng dụng phi tập trung (DApps) sẽ được xây dựng trên các mạng mở và không thực thể nào có thể thu thập dữ liệu mà không có sự đồng ý của người dùng, cũng như hạn chế hoặc kiểm duyệt bất kỳ ai truy cập. Nghĩa là, như được trích xuất từ trang web riêng của Tổ chức Web3, Web3 có sứ mệnh tạo ra một mạng internet phi tập trung và công bằng, nơi người dùng kiểm soát dữ liệu, danh tính và vận mệnh của chính họ.

Trọng tâm thứ hai của sự đổi mới mà các nhà phát triển Web3 hứa hẹn là các mạng phi tập trung này sẽ cho phép giá trị hoặc tiền của internet được chuyển trực tiếp giữa các tài khoản của người dùng mà không cần trung gian. Và, hai tính năng này - phi tập trung và tiền internet - vẫn đang ở giai đoạn đầu, là chìa khóa để hiểu về Web3.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình đã bày tỏ lo ngại về Web3 hiện tại, chẳng hạn như sự phụ thuộc của nó vào nguồn vốn từ các Nhà đầu tư mạo hiểm như Andreessen Horowitz, điều này sẽ ảnh hưởng đến trọng tâm đổi mới chính của nó - cung cấp cho người dùng một web thực sự phi tập trung.

Chà, bây giờ mọi người đều ở trên cùng một trang, hãy làm rõ điều gì chắc chắn đã trở thành câu hỏi của nhiều người sau khi Jack Dorsey nói rằng Web 5 được cung cấp bởi Bitcoin sẽ thay thế Web3.

Web4 đã biến mất?

Sau Web3 - thuật ngữ bao gồm tất cả các công nghệ blockchain và phi tập trung đang được xây dựng trên khắp thế giới - giai đoạn tiếp theo của Web không thực sự là một phiên bản mới mà là một phiên bản thay thế của những gì chúng ta đã có (Web2) hoặc đang xây dựng (Web3 ).

Web4, còn được gọi là Web di động, là một trang có cơ sở hạ tầng cần thiết để thích ứng với môi trường di động. Hãy tưởng tượng một web kết nối tất cả các thiết bị di động trong thế giới thực và ảo theo thời gian thực.

Chà, Web4 cho phép tính di động và tương tác bằng giọng nói giữa người dùng và rô bốt. Nếu trọng tâm trong các trang web trước đây là người dùng tương tác với internet bằng cách ở phía trước máy tính để bàn và trước máy tính, thì trọng tâm của Web4 là cho phép người dùng sử dụng và phân phối thông tin bất kể vị trí thông qua thiết bị di động.

Do đó, Web4 thay đổi mối quan hệ giữa con người và robot sẽ có sự tương tác cộng sinh. Trong giai đoạn thứ tư này của Web, con người sẽ có quyền truy cập liên tục vào robot và cuộc sống hàng ngày sẽ ngày càng phụ thuộc vào máy móc.

Web5 hoặc Web cảm xúc

bất chấp việc nhiều người chỉ mới nghe đến Web5 lần đầu tiên khi các tiêu đề báo cáo tuyên bố của Jack Dorsey, nhưng thực tế là thuật ngữ này không phải là mới.

Để có được ý tưởng, Tim Berners-Lee, người phát minh ra Web, đã có một bài giảng tại TED Talks vào năm 2009, trong đó ông đã nói về Web5: Web mở, kết nối, thông minh, mà ông gọi là Web cảm xúc.

Theo chính người tạo ra web, Web5 sẽ là Web cảm xúc. Trên thực tế, hình thức thực sự của Web5 vẫn đang hình thành và theo những dấu hiệu mà chúng ta có cho đến nay, web này còn được gọi là Web cộng sinh sẽ là một mạng liên kết giao tiếp với chúng ta khi chúng ta giao tiếp với nhau (giống như một trợ lý cá nhân) .

Web này sẽ rất mạnh mẽ và hoàn toàn chạy trên sự tương tác (cảm xúc) giữa con người và máy tính. Tương tác sẽ trở thành thói quen hàng ngày của nhiều người dựa trên công nghệ thần kinh. Ở đây điều đáng nói là bất chấp việc có chủ nghĩa tư bản giám sát, nhưng bản thân Web2 hiện tại là trung lập về mặt cảm xúc, nghĩa là nó không cảm nhận được cảm xúc và cảm xúc của người dùng. Bây giờ, với việc Web5 đề xuất trở thành một web cảm xúc, điều này có thể thay đổi trong tương lai. Một ví dụ về điều này là WeFeelFine, một tổ chức lập bản đồ cảm xúc của mọi người thông qua tai nghe.

Cùng với những dòng này, trong Tim Berners-Lee Web5, người dùng sẽ tương tác với nội dung tương tác với cảm xúc của họ hoặc thay đổi nhận dạng khuôn mặt. Trong bối cảnh này, có vẻ như Web5, do Jack Dorsey công bố, không liên quan gì đến Web Cảm xúc hoặc Cộng sinh được Tim Berners-Lee hình dung vào năm 2009.

Tất cả về Jack Dorsey Web5 là gì

TBD, một công ty con trong Block (trước đây gọi là Square), được thành lập vào tháng 7 năm 2021 với mục tiêu tạo ra một nền tảng mở cho các nhà phát triển tập trung vào tài chính phi tập trung (DeFi) và Bitcoin (BTC). Giờ đây, TBD có mục tiêu đầu tiên là xây dựng Web 5: một nền tảng Web phi tập trung, nơi người dùng sẽ có toàn quyền kiểm soát dữ liệu của riêng họ.

Đây có lẽ sẽ là đóng góp quan trọng nhất của chúng tôi cho Internet. Tự hào về đội. ("Rest in Peace, Web3 Investors), Dorsey cho biết trong một tweet vào sáng ngày 10 tháng 6. Theo bản trình bày của TBD trên Web5, vấn đề chính của internet là thiếu lớp nhận dạng: Trong Web hiện tại, danh tính và dữ liệu cá nhân được biến thành tài sản của các bên thứ ba và đây là lý do tại sao Web5 sẽ tập trung vào việc phân quyền danh tính, lưu trữ dữ liệu, cũng như các ứng dụng của nó.

TDB cũng tuyên bố rằng họ sẽ tạo ra một nền tảng Web phi tập trung bổ sung để giải quyết vấn đề này.

Khả năng: Tương lai là một quá trình, không phải là đích đến

Phần lớn những gì được các nhà phê bình của Web3 gọi là quảng cáo sai sự thật dường như khó khăn hơn nhiều để đạt được chỉ với Bitcoin - ít nhất là hiện tại. Sự phân quyền của Bitcoin và ưu tiên đối với an ninh mạng đi kèm với chi phí của không gian lưu trữ và trên hết là tốc độ giao dịch - bất chấp việc những tiến bộ do Lightning Network mang lại là đầy hứa hẹn.

Ngoài ra, một số tính năng của Web3 dường như đã khả thi thông qua các lớp được xây dựng trên Bitcoin. Hiro đang xây dựng các hợp đồng thông minh bằng Bitcoin. Các ngăn xếp được tạo ra để kích hoạt DeFi, Token không thể thay đổi (NFT), ứng dụng và hợp đồng thông minh bằng Bitcoin. Chưa kể rằng kể từ năm 2012, các token NFT và ERC-20 tương đương đã tồn tại trên blockchain Bitcoin dưới dạng các đồng tiền màu.

Ngoài ra, đã có các giải pháp nhận dạng phi tập trung dựa trên số nhận dạng phi tập trung (DID) trên Web3, chẳng hạn như giải pháp được phát triển trong Mạng lớp phủ nhận dạng (ION) được xây dựng bằng Giao thức Sidetree trên đầu blockchain Bitcoin. Thêm vào đó là thực tế là không rõ những lộ trình thay thế nào sẽ được sử dụng để tài trợ và xây dựng phiên bản Web3 mới của Dorsey.

Liệu nỗ lực mới này của TBD nhằm tạo ra một lớp phi tập trung trên trang Web thông qua blockchain Bitcoin có giải quyết được những lo ngại hiện tại về Web3 không?

Tất nhiên, càng có nhiều sáng kiến tập trung vào việc đạt được một web phi tập trung thì càng tốt cho người dùng. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là những sáng kiến như vậy có thể tập hợp tất cả các nguồn lực kỹ thuật và tài chính và những người sáng tạo, những người cam kết làm việc chăm chỉ và nỗ lực cần thiết để biến web phi tập trung thành hiện thực.

Tương lai là một quá trình, không phải là đích đến.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Tatiana Revoredo là thành viên sáng lập của Tổ chức Blockchain Oxford và là nhà chiến lược về blockchain tại Trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford. Ngoài ra, cô ấy còn là chuyên gia về các ứng dụng kinh doanh blockchain tại Viện Công nghệ Massachusetts và là giám đốc chiến lược của The Global Strategy. Tatiana đã được Nghị viện Châu Âu mời tham dự Hội nghị Blockchain Liên lục địa và được Quốc hội Brazil mời tham dự phiên điều trần công khai về Dự luật 2303/2015. Cô là tác giả của hai cuốn sách: Blockchain: Tudo O Que Você Precisa Sabre và Tiền điện tử trong bối cảnh quốc tế: Vị trí của các ngân hàng trung ương, chính phủ và cơ quan có thẩm quyền về tiền điện tử là gì?

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: