Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63163 $
-0.07%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2567 $
-0.15%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,83 $
-0.05%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,72 $
0.20%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5997 $
-0.20%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1088 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,64 $
0.42%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1521 $
-0.03%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3567 $
-0.04%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,42 $
0.09%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.23%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,36 $
-0.01%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,42 $
0.04%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,57 $
0.52%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,53 $
-0.01%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Xung đột Nga-Ukraine đã tiết lộ gì về tiền điện tử

Xung đột Nga-Ukraine đã tiết lộ gì về tiền điện tử

28/10/2022 20:55 read127
Xung đột Nga-Ukraine đã tiết lộ gì về tiền điện tử

Tiền điện tử đang được sử dụng để cung cấp viện trợ quân sự và nhân đạo trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Xung đột Nga-Ukraine đã test khả năng của tiền điện tử trong một cuộc xung đột thế giới thực, nơi có rất nhiều lệnh trừng phạt và các mô hình huy động vốn từ cộng đồng blockchain sáng tạo.

Cuộc chiến đang kéo dài sang tháng thứ chín, đã khám phá ra một loạt các lợi ích của blockchain, chẳng hạn như khả năng hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo. Nó cũng đã tiết lộ mức độ kiểm soát của các nhà chức trách quốc gia đối với các mạng lưới tiền điện tử.

Vadym Synegin, đồng sáng lập tại nhà cung cấp giải pháp CNTT và tiền điện tử Tecor, nói với Cointelegraph rằng tiền điện tử có một lợi thế duy nhất trong các tình huống có nguy cơ gián đoạn chuyển tiền cao hơn do tập trung hóa các hệ thống thông thường.

Với hầu hết các thị trường được kiểm soát bởi các nhân vật có thẩm quyền tập trung, có thể dễ dàng chống chọi với căng thẳng chính trị, thị trường tiền điện tử ít nhiều vẫn được phân cấp, có nghĩa là hiệu quả hoạt động của chúng trong thời kỳ khủng hoảng được nâng cao hơn nữa, ông nói.

Vậy, xung đột Nga-Ukraine đã tiết lộ những khía cạnh nào khác về tiền điện tử?

Quyên góp tiền điện tử cho viện trợ nhân đạo

Xung đột Nga-Ukraine đã cho thấy rằng tiền điện tử có thể được sử dụng để gây quỹ trong các cuộc xung đột quân sự. Đáng chú ý, chính phủ Ukraine đã bắt đầu chấp nhận các khoản đóng góp tiền điện tử vào đầu năm trong một nỗ lực để tăng cường tính toàn diện của các nhà tài trợ và điều này dẫn đến việc thành lập Quỹ tiền điện tử của Ukraine.

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia hiện đang phụ trách quỹ, được thành lập cùng với Kuna, FTX và EverStake để hỗ trợ các chương trình viện trợ nhân đạo và quân sự của Ukraine. Dự án đã cho phép chính phủ Ukraina quyên góp được hơn 100 triệu đô la tiền điện tử cho đến nay.

Điều đó nói rằng, một số nhóm gây quỹ tiền điện tử ủng hộ Ukraine đã chuyển sang các công cụ tiền điện tử mới như các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) để gây quỹ cho quốc gia.

UkraineDAO, một trong những tổ chức nổi bật nhất, được thành lập vào tháng 2 với mục đích duy nhất là cung cấp hỗ trợ tiền tệ cho các binh sĩ Ukraine. Những người đồng sáng lập dự án bao gồm nhà phê bình người Nga Nadya Tolokonnikova, người cũng là thành viên sáng lập của nhóm phản đối nữ quyền Pussy Riot. Các thành viên sáng lập UkraineDAO khác bao gồm PleasrDAO và Trippy Labs, một studio NFT chung. Cho đến nay, dự án đã huy động được hơn 8 triệu USD.

Trong số những thành công đáng chú ý nhất của UkraineDAO là việc bán một Token không thể ăn mòn (NFT) của lá cờ Ukraine gần đây, chỉ thu về hơn 6 triệu USD bằng Ether (ETH). Nó hiện được xếp hạng trong số 20 NFT đắt nhất mọi thời đại.

Gần đây: IMF có nhà cung cấp nào chống lại tiền điện tử không?

Cointelegraph đã có cơ hội nói chuyện với Kayla Kroot, người đồng sáng lập của Koii Network, về việc sử dụng tiền điện tử hiện tại trong tình hình Ukraine. Công ty của cô ấy tham gia vào việc phát triển các mô hình blockchain mới, bao gồm cả Web3.

Theo giám đốc điều hành, tiền điện tử đã cho phép các công dân bị cuốn vào cuộc chiến để duy trì quyền truy cập vào tiền của họ trong những thời gian cố gắng này:

Tiền điện tử được phát triển để giúp công dân toàn cầu duy trì quyền kiểm soát tiền của họ.

Kroot cũng lưu ý việc các nhóm nhân đạo hoạt động trong nước đang tăng cường sử dụng tiền kỹ thuật số. Các tổ chức như World Central Kitchen đã thực hiện các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. Trong tình huống WCK, điều này liên quan đến việc chấp nhận đóng góp bằng ETH. Các quỹ này được phân tán với ít hạn chế và giám sát hơn, cho phép tiền dễ dàng đến tay những người cần nó nhất, cô ấy nói thêm.

Những kẻ lừa đảo lợi dụng những người khôn ngoan

Trong khi các khoản quyên góp tiền điện tử đã giúp ích trong việc thúc đẩy sự nghiệp của Ukraine, một số thực thể độc hại đã làm mất đi những nỗ lực cao cả của những người thông thái.

Một số tổ chức lừa đảo đã cố gắng thu hút các nhà tài trợ bằng cách giả danh là đại diện của nền tảng giao dịch tiền điện tử được ủy quyền tham gia vào các nỗ lực gây quỹ ở Ukraine. Các chuyên gia an ninh mạng ước tính rằng hàng triệu email lừa đảo sử dụng chiến thuật này đã được gửi đi cho đến nay.

Một số email chứa các thông điệp về sự đau khổ từ tội phạm mạng nhằm mục đích là những người Ukraine đang rất cần hỗ trợ tài chính.

Những dòng tin nhắn như vậy đã lật tẩy nguyên nhân của việc giúp đỡ người dân Ukraine bằng cách khiến các nạn nhân thực sự khó nhận được sự giúp đỡ mà họ cần.

Cũng đã có báo cáo về các tin nhắn lừa đảo được lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tại thời điểm này, điều quan trọng cần lưu ý là những người thông thái chỉ nên quyên góp tiền điện tử của họ thông qua các kênh chính thức của chính phủ Ukraine để tránh lừa đảo có thể xảy ra.

Bên cạnh các bài đăng lừa đảo xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội, các tin nhắn lừa đảo thu hút tiền điện tử cũng xuất hiện trên dark web.

Dark web là mạng internet lớp phủ được tạo thành từ các trang web chưa được lập chỉ mục, không hiển thị với các trình duyệt và công cụ tìm kiếm tiêu chuẩn và chỉ có thể được truy cập bằng các trình duyệt đặc biệt.

Dark web được cố tình ẩn khỏi người dùng thường xuyên vì một lý do chính đáng. Nó chứa đựng tất cả các cách thức hoạt động bất hợp pháp, bao gồm cả thị trường chợ đen cho ma túy và súng bất hợp pháp. Blackhats cũng sử dụng dark web để bán thông tin đăng nhập cá nhân bị đánh cắp.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những kẻ lừa đảo đang phát tán các thông điệp giả mạo trên dark web để lừa những người ủng hộ Ukraine rút tiền. Nhiều tin nhắn đã được phát hiện có chứa các liên kết đến các trang web lừa đảo được thiết kế để ăn cắp tiền điện tử.

Theo một cuộc điều tra của McAfee về các âm mưu này, một số trang web sử dụng các hộp trò chuyện giả để mô phỏng hoạt động của người dùng, trong khi những trang web khác sử dụng trình xác minh đóng góp giả để trông chân thực hơn.

Đầu cuộc chiến Nga-Ukraine, một nhóm gian lận tinh vi hơn đã cố gắng thực hiện một nỗ lực gây quỹ lừa đảo bằng cách sử dụng Token Thế giới Hòa bình (WORLD). Điều này xảy ra sau khi chính phủ Ukraine thông báo về một đợt airdrop và sau đó đã hủy bỏ nó.

Những kẻ lừa đảo đã tung ra airdrop giả vài giờ trước khi chính phủ loại bỏ động thái có lợi cho NFT. Các chuyên gia trong ngành và các nhà phân tích bảo mật đã nhanh chóng chỉ ra những điểm khác biệt trong chương trình tặng quà giả mạo, do đó ngăn chặn âm mưu này.

Chính phủ có thể hạn chế tiền điện tử

Satoshi Nakamoto, người sáng tạo biệt danh của Bitcoin (BTC), đã phát triển loại tiền điện tử đầu tiên nhằm trao quyền kiểm soát tiền khỏi các chính phủ và các tổ chức tài chính tập trung.

Tuy nhiên, xung đột Nga-Ukraine đã chứng minh rằng các khối khu vực và các khu vực tài phán chính có thể áp đặt các lệnh cấm và kiểm soát tiền điện tử.

Vào tháng 10, Ủy ban Châu Âu đã công bố các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhắm vào các ví lưu ký tiền điện tử của Nga dưới sự kiểm soát của các doanh nghiệp và nền tảng giao dịch Châu Âu. Các công ty blockchain của Liên minh Châu Âu cũng bị cấm cung cấp dịch vụ giám sát tiền điện tử cho các thực thể của Nga.

Các luật mới được ban hành nhằm đáp trả việc Nga xâm lược Ukraine nhằm ngăn chặn Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Các hạn chế trước đây đã đặt giới hạn giao dịch và gửi tiền lên tới 10.000 euro đối với các tài khoản và ví tiền điện tử của Nga.

Các ban hành tiền điện tử gần đây của Liên minh Châu Âu đã buộc một số nền tảng giao dịch chính, chẳng hạn như Binance và Coinbase, có hoạt động ở châu Âu, hạn chế các dịch vụ cho các cá nhân và công ty Nga để tránh xung đột quy định.

Do đó, nền tảng giao dịch tiền điện tử được quản lý khác như Kraken, Crypto.com và Blockchain.com cũng đã ngừng cung cấp dịch vụ tiền điện tử cho công dân Nga.

Trong khi đó, các nhà chức trách Nga dường như không chắc chắn về cách xử lý hàng loạt các lệnh cấm ví tiền điện tử và việc các ngân hàng chính của Nga bị loại khỏi hệ thống chuyển tiền SWIFT. Lệnh cấm đối với các hệ thống này đã khiến quốc gia bị trục xuất khỏi các thị trường tài chính quốc tế chính một cách hiệu quả.

Vào tháng 7, Điện Kremlin đã thông qua luật cấm sử dụng tiền điện tử để thanh toán. Tuy nhiên, chính phủ Nga gần đây đã thay đổi giọng điệu của mình. Vào tháng 9, ngân hàng trung ương Nga và Bộ Tài chính đã đồng ý cho phép sử dụng tiền điện tử để thanh toán xuyên biên giới.

Gần đây: Máy đào Bitcoin suy nghĩ lại các chiến lược kinh doanh để tồn tại lâu dài

Động thái này được thiết kế để thúc đẩy việc sử dụng nền tảng giao dịch tiền điện tử địa phương trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng khiến nhiều người Nga có các lựa chọn hạn chế.

Xung đột Nga-Ukraine đã cho thấy sau này việc sử dụng tiền điện tử trong các thiết lập nỗ lực cộng đồng vì lợi ích chung. Trong khi chính phủ Ukraine đã huy động được hàng triệu đô la từ các khoản đóng góp trực tiếp từ tiền điện tử, một số nỗ lực gây quỹ bằng tiền kỹ thuật số đã bị phá hoại bởi những kẻ lừa đảo nhằm kiếm lợi nhuận từ chiến tranh.

Nhiều lợi thế và hạn chế của tiền điện tử có khả năng xuất hiện khi các tình huống sử dụng xuất hiện trong các môi trường đa dạng hơn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Nga, Ukraina, Chính trị, Tài trợ, Huy động vốn từ cộng đồng, Từ thiện,