Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Yearn.finance (YFI) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Yearn.finance (YFI) là gì và nó hoạt động như thế nào?

09/10/2022 19:05 read121
Yearn.finance (YFI) là gì và nó hoạt động như thế nào?

Một trong những dự án DeFi tăng trưởng nhanh nhất, Yearn.finance đã tạo ra một loạt các sản phẩm cốt lõi cung cấp thu nhập thụ động từ tài sản tiền điện tử.

Ra mắt vào tháng 7 năm 2020, Yearn.finance đã nổi lên như một trong những người chơi chính trong không gian tài chính phi tập trung (DeFi) mới nổi, cung cấp các dịch vụ như đặt cọc, tổng hợp cho vay và tạo lợi nhuận trên blockchain Ethereum. Tự hào với các dịch vụ giao dịch tiền điện tử thân thiện với người dùng nhất đang được đáp ứng một cách tự chủ, dự án sử dụng tiền điện tử ERC-20 Yearn Finance (YFI) bản địa của nó để khuyến khích những người khóa Token tiền điện tử của họ trong các hợp đồng Yearn.finance thông qua bất kỳ nền tảng nào được hỗ trợ như như Balancer và Curve DeFi.

Với tất cả các giao thức hoạt động trên blockchain Ethereum, Yearn.finance được quản lý thông qua các nhà phát triển hoạt động phù hợp với các đề xuất quản trị do những người giữ YFI bình chọn. Được xây dựng với tầm nhìn đơn giản hóa quá trình đầu tư vào các sản phẩm DeFi, nền tảng Yearn.finance cũng cung cấp cho người dùng khả năng đầu tư vào các giao thức DeFi khác ngoài việc kiếm được phần trăm phí nền tảng tương ứng với việc giữ YFI của họ.

Ai đứng sau Yearn.finance?

Một người kỳ cựu trong lĩnh vực tiền điện tử và không gian DeFi, Andre Cronje đã khởi chạy giao thức Yearn.finance mà không gây quỹ bất kỳ thông qua phương tiện công cộng hay tư nhân. Thay vào đó, kiến trúc sư phần mềm đã dựa vào kinh nghiệm phát triển phần mềm trị giá hơn hai thập kỷ của mình để khởi chạy giao thức trước tiên và sau đó phát hành Token YFI cho các nhà đầu tư bán lẻ, hiện bị giới hạn nguồn cung cấp tối đa là 36.666 Token.

Ngoài cách tiếp cận cực kỳ hiếm được Cronje áp dụng, nền tảng Yearn.finance đã được hưởng lợi từ kinh nghiệm trước đây của anh ấy với tư cách là người sáng lập Mạng Keep3r và sự liên kết của anh ấy với các dự án DeFi đáng chú ý bao gồm PowerPool, Hegic, Cover, Pickle, Cream V2, SushiSwap và Akropolish, trong số những người khác. Không giống như những người sáng lập khác, Cronje đã không dự trữ bất kỳ Token YFI nào cho chính mình trước khi ra mắt giao thức Yearn.finance, tin rằng một nền tảng dựa trên công nghệ blockchain thực sự phi tập trung không nên để người sáng lập dựa vào và ra lệnh cho quá trình tương lai của nó.

Trên thực tế, lịch sử của Yearn.finance có thể được bắt nguồn từ những nỗ lực của anh ấy trong 5 năm qua để tung ra các sản phẩm tài chính hiệu quả về chi phí cho bộ phận dân số thế giới không có ngân hàng và đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những nỗ lực của anh ấy ở Châu Phi nhằm đạt được tương tự. Bằng cách chọn tập trung vào việc tạo ra giá trị cho toàn bộ hệ sinh thái DeFi của các nhà phát triển, đối tác và nhà đầu tư trên nền tảng Yearn.finance, Cronje đã cung cấp cho các doanh nhân tiền điện tử một góc nhìn mới về cách xây dựng các sản phẩm DeFi cho đại chúng.

Được xây dựng trên blockchain Ethereum, giao thức Yearn.finance loại bỏ sự cần thiết của một trung gian tài chính như ngân hàng và cung cấp cho các nhà đầu tư tiền điện tử và những người làm việc giữ Token quyền truy cập vào phạm vi dịch vụ cho vay và giao dịch bao gồm Vaults, Zap, Earn và APY. Giao thức Yearn.finance có thể triển khai các hợp đồng thông minh của nó trên blockchain Ethereum cũng như nền tảng giao dịch phi tập trung khác hoạt động trên đó. Được cung cấp thông qua giao diện web đơn giản, Yearn.finance là một thử nghiệm cấp tiến trong thế giới DeFi và có một mục đích duy nhất - tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản tiền điện tử cho người dùng.

Phức tạp nhất trong số các sản phẩm của nó là sản phẩm Vaults, hoạt động như một loại quỹ tương hỗ và có hơn 50 kho tiền khác nhau hoặc Đánh dấu Pool để người dùng Yearn.finance gửi Token của họ vào. Các kho tài chính Yearn.finance này về cơ bản là các chiến lược đầu tư vào các dự án DeFi khác như Convex Finance và Compound Finance, với logic được lập trình trước quyết định thời điểm chuyển vốn và tự động hóa mã quyết định quá trình tạo ra lợi nhuận và tái cân bằng. Người dùng cũng được hưởng lợi từ chi phí gas thấp hơn và phí giao dịch thấp do Yearn.finance thu trên mỗi giao dịch liên quan đến kho tiền.

Sản phẩm Earn, sản phẩm đầu tiên của Yearn.finance, dựa trên sự thay đổi lãi suất trên các giao thức Aave, dYdX và Compound để người dùng luôn được hưởng lợi từ mức lãi suất tốt nhất. Về nguyên tắc, một công ty tổng hợp cho vay Earn cho phép người dùng Yearn.finance phân bổ Token tiền điện tử của họ cho một trong hai hoặc tất cả các giao thức thanh khoản này và kiếm được lãi suất cao hơn lãi suất được cung cấp bởi các công cụ tài chính truyền thống. Đối với những người đầu tư vào các stablecoin như Binance USD (BUSD), USD Coin (USDC), Tether (USDT), TrueUSD (TUSD) hoặc Dai (DAI), sản phẩm Zap cho phép họ hoán đổi giữa các Pool thanh khoản trên nền tảng Curve Finance và gửi tiền vào bất kỳ kho tiền nào của Yearn.finance bằng hầu hết mọi Token chỉ với một cú nhấp chuột.

How does Earn a lending aggregator works in Yearn.Finance

Điều này không chỉ tiết kiệm chi phí và thời gian mà còn đơn giản hóa toàn bộ nhiệm vụ vì nhiều giao dịch riêng lẻ được kết hợp với mã hóa Yearn.finance. Nền tảng này cũng cung cấp lợi suất phần trăm hàng năm hoặc APY, công cụ tổng hợp lãi suất được cung cấp bởi các giao thức cho vay DeFi khác nhau trong nháy mắt, do đó giúp các nhà đầu tư tiền điện tử thu hẹp nền tảng phù hợp để đầu tư thêm.

Bạn có thể làm gì với Yearn.finance?

Nền tảng Yearn có một cái gì đó dành cho tất cả mọi người-nhà đầu tư, nhà phát triển và thậm chí các dự án DeFi khác quan tâm đến việc hợp tác với Yearn.finance. Đối với các nhà đầu tư tiền điện tử, các sản phẩm Earn, Zap và APY giúp họ cho vay giữ tiền điện tử hoặc giao dịch chúng để lấy lợi tức ngắn hạn, tất cả đều nhằm tăng cường cơ hội kiếm thu nhập thụ động. Zap và APY cải thiện hiệu quả trải nghiệm người dùng khi họ sử dụng sản phẩm Earn, về cơ bản là một công cụ canh tác năng suất, để kiếm lãi suất cao nhất trên các giao thức Aave, dYdX hoặc Compound cho vay.

The Yearn.Finance model

Được viết bằng ngôn ngữ lập trình Solidity, người dùng có kiến thức tương đối về ngôn ngữ này thậm chí có thể thấy rõ ràng cách mã cho mỗi vault đầu tư các Token đã cho mượn vào các giao thức DeFi khác nhau. Đối với các nhà phát triển, Yearn.finance cung cấp chức năng tạo các chiến lược vault tùy chỉnh, sau đó sẽ trải qua quá trình đánh giá ngang hàng, thử nghiệm trong môi trường sản xuất và hoạt động sau khi Ủy ban Nông nghiệp An toàn chấp thuận. Nền tảng Yearn nêu chi tiết các quy trình khác nhau mà các nhà phát triển cần phải tuân theo, bao gồm các quy ước đặt tên và quy trình hoạt động cho các hợp đồng thông minh này.

Đối với các dự án DeFi khác, Yearn.finance đã thể hiện sự nhiệt tình cộng tác cuồng nhiệt khi nền tảng này cố gắng xây dựng một tương lai DeFi, nơi mọi người có thể truy cập bất kỳ dịch vụ hoặc giao thức nào từ bất cứ đâu. Hơn nữa, Yearn.finance đã hợp tác với giao thức Lạc quan lớp-2 vào tháng 8 năm 2022 và là một ví dụ về khuynh hướng xây dựng khả năng tương tác chuỗi chéo và nỗ lực cải thiện hiệu quả sử dụng vốn cho người dùng.

Yearn.finance có an toàn không và YFI có phải là một khoản đầu tư tốt không?

Bằng cách cung cấp cho người kết hợp Token YFI quyền bỏ phiếu cho các đề xuất do cộng đồng gửi lên, Yearn.finance có tất cả các bẫy của một dự án DeFi thực sự phi tập trung, ưu tiên sự quan tâm của người kết hợp với Token hơn tất cả. Được gọi là Đề xuất Cải tiến Năm (YIP), bất kỳ thành viên nào cũng có thể bắt đầu một YIP trên diễn đàn quản trị Yearn.finance và nếu một số thành viên ủng hộ nó, YIP sẽ được đưa ra biểu quyết chính thức thông qua mô hình Quản trị YFI.

Tất cả những người giữ YFI đều đủ điều kiện bỏ phiếu cho các YIP này, cho dù đó là về một kho tiền mới, thay đổi cơ chế quản lý hoặc thậm chí đề xuất thay đổi cơ cấu phí hiện tại. Tuy nhiên, như thừa nhận của người sáng lập Andre Cronje, DeFi liên quan đến rủi ro và thậm chí đã rời khỏi không gian một thời gian ngắn trước khi quay trở lại để khởi chạy nền tảng Yearn. Điều đó nói lên rằng, bất chấp mọi nỗ lực để đảm bảo rằng nền tảng Yearn hoạt động minh bạch, người dùng vẫn phải đối mặt với rủi ro vừa phải đối mặt với tổn thất do điều kiện thị trường biến động gây ra. Tiền điện tử YFI cũng phải chịu sự biến động giao dịch, thay đổi cảm xúc thị trường và hoạt động đầu cơ của các nhà đầu tư tổ chức lớn.

Điều đó nói rằng, như đã thấy với các dự án blockchain khác nhau đã thành công trong một khoảng thời gian, các nhà đầu tư có thể chọn giữ vào các giữ YFI của họ để có khả năng hưởng lợi từ việc tăng giá trong dài hạn. Với tổng giá trị cao nhất được vốn hóa (TVL) trong giao thức Yearn.finance đạt mức cao là 6,91 tỷ đô la, nền tảng Yearn được tính là một trong số các giao thức DeFi tăng trưởng nhanh nhất đang tồn tại. Xem xét phạm vi lợi ích mà nó cung cấp và bản chất trung thực được sử dụng trong mô hình quản trị của nó, Yearn.finance có thể được coi là một trong những nền tảng đầu tư DeFi quan trọng nhất đã xuất hiện trong thời kỳ hậu đại dịch.

Mua giấy phép cho bài viết này. Được cung cấp bởi SharpShark.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: