Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. 10 năm sau, vẫn không có Bitcoin ETF – nhưng ai quan tâm?

10 năm sau, vẫn không có Bitcoin ETF – nhưng ai quan tâm?

09/09/2023 00:25 read74
10 năm sau, vẫn không có Bitcoin ETF – nhưng ai quan tâm?

Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch chắc chắn sẽ phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay, nhưng chúng ta nên giữ một số hoài nghi lành mạnh về những rủi ro mà nó sẽ tạo ra.

Đơn đăng ký quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch Bitcoin giao ngay đầu tiên (ETF), được nộp vào tháng 7 năm 2013, đã bị từ chối trong cả năm 2017 và 2018. Một thập kỷ đã trôi qua kể từ đơn đăng ký đầu tiên đó và Ủy ban Chứng khoán và sàn giao dịch đã chống lại hơn chục lần các đơn đăng ký bổ sung và liên tục ấn định ngày quyết định cho người khác.

Lần lặp mới nhất của câu chuyện ETF đã chứng kiến Bitcoin (BTC) tăng hơn 6% khi những người ủng hộ ngành ăn mừng phán quyết của tòa án khẳng định những gì chúng ta đã biết - rằng việc SEC phản đối việc áp dụng Grayscale ETF là tùy tiện và thất thường. Tất nhiên, điều này kéo theo việc SEC trì hoãn quyết định của mình đối với tất cả bảy quỹ ETF Bitcoin đang chờ xử lý và dẫn đến việc giảm giá sau đó.

Bây giờ chúng ta chờ đợi khi SEC cân nhắc bước đi tiếp theo và Grayscale xin phê duyệt.

Ở một mức độ nào đó, tình hình dành cho Bitcoin ETF có ý nghĩa về mặt tinh thần được áp dụng. Ngành công nghiệp ETF trị giá 7 nghìn tỷ USD đã chín muồi với các nhà đầu tư vẫn đứng ngoài tiền điện tử, chờ đợi một sản phẩm có thể giúp họ tiếp cận Bitcoin mà không cần phải mua BTC trực tiếp và thiết lập ví. Ngoài ra, với tư cách là một cộng đồng đã đấu tranh lâu dài và chăm chỉ để tài sản kỹ thuật số được coi trọng, thế giới tiền điện tử có xu hướng hoan nghênh việc xác nhận rằng quỹ ETF giao ngay của Hoa Kỳ sẽ báo hiệu.

Nhưng tiền điện tử, đặc biệt là Bitcoin, được xác định dựa trên nhu cầu về một hệ thống tài chính thay thế - một hệ thống cho phép chủ quyền tài chính, tính minh bạch và sự đồng thuận mà tài chính truyền thống (TradFi) rõ ràng đang thiếu. Sự háo hức của ngành công nghiệp tiền điện tử đối với sự chấp thuận của SEC ETF giống như một bước lùi, giống như các nhà cách mạng Mỹ cầu xin Quốc hội thu thuế thuộc địa trung gian sau khi từ chối sự thống trị của đế quốc.

Việc áp dụng rộng rãi là mục tiêu phổ biến của các nhà vô địch tiền điện tử và việc SEC đăng ký phương tiện BTC cộng hưởng với TradFi rõ ràng là một chặng đường nhanh chóng để đạt được mục tiêu đó. Nhưng việc đấu tranh để được một cơ quan tập trung mờ ám chấp thuận một sản phẩm đầu tư trung gian đã đi ngược lại mục đích của ngành chúng tôi. Và thành thật mà nói, nó không cần thiết.

Có thể thấy rõ sự trớ trêu của việc các nhà đầu tư thận trọng chờ mua cổ phiếu Bitcoin ETF thay vì đi theo con đường mua BTC trực tiếp an toàn hơn. ETF giảm thiểu nhiều lớp rủi ro đối tác, bao gồm nhà tài trợ, người giám sát và các đối tác khác. Chúng tôi đã thấy loại rủi ro này có thể nghiêm trọng đến mức nào đối với tiền điện tử trong đợt lây lan mới nhất, khi khách hàng mất hơn 10 tỷ USD trong vòng vài tháng vì họ tin tưởng vào bên thứ ba. bất chấp việc mức độ lây lan dường như đã giảm bớt nhưng điểm rút ra chính vẫn là: Nếu bạn không có khóa riêng cho Bitcoin của mình, tài sản của bạn sẽ không nằm trong tầm kiểm soát của bạn và chúng thậm chí có thể không tồn tại.

Những người trong chúng ta đã chứng kiến vụ nổ ở cự ly gần đều biết điều này. Nhưng các nhà đầu tư đang chờ đợi ETF có thể sẽ không làm như vậy. Công việc của chúng tôi với tư cách là những người xây dựng ngành và những người kỳ cựu là giúp những người mới hiểu được mức độ bảo mật mới và tránh rủi ro mà công nghệ Bitcoin mang lại.

Nhược điểm của Bitcoin ETF giao ngay còn sâu sắc hơn sự mâu thuẫn về mặt khái niệm và việc vô tình mua một khoản đầu tư rủi ro hơn. Chi phí tiềm năng cho phong trào tiền điện tử là rất lớn.

Lấy ví dụ về BlackRock iShares Bitcoin Trust, thông báo đã đẩy giá Bitcoin lên mức cao nhất trong một năm vào tháng 6. Tuy nhiên, có lẽ bị mù quáng trước viễn cảnh về dòng vốn tổ chức hoành tráng, phần lớn cộng đồng Bitcoin, bao gồm cả tôi, đã ủng hộ việc BlackRock lặp lại TradFi 2.0, được ngụy trang một cách bừa bãi dưới dạng niềm tin Bitcoin.

Được chôn trong bản đệ trình của BlackRock là một điều khoản trên Hark Forks. Nó ghi:

Nhà tài trợ sẽ […] sử dụng quyền quyết định của mình để xác định mạng nào sẽ được coi là mạng phù hợp cho mục đích của Quỹ Tín thác và khi làm như vậy có thể ảnh hưởng bất lợi đến giá trị của Cổ phiếu. […] Không có gì đảm bảo rằng Nhà tài trợ sẽ chọn tài sản kỹ thuật số cuối cùng là đợt phân nhánh có giá trị nhất. […] Nhà tài trợ cũng có thể không đồng ý với Shareconsolidateers, Người giám sát Bitcoin, các nhà cung cấp dịch vụ khác, Quản trị viên chỉ số, nền tảng giao dịch tiền điện tử hoặc những người tham gia thị trường khác về việc tăng giá được chấp nhận như Bitcoin và do đó nên được coi là 'bitcoin' cho Vì mục đích ủy thác, điều này cũng có thể ảnh hưởng bất lợi đến giá trị của Cổ phiếu.

Về cơ bản, phần trên đưa ra sự mơ hồ xung quanh cơ chế đồng thuận cho một giao thức đã có cơ chế được xác định rất rõ ràng và đã được thử nghiệm trên chiến trường.

Ở cấp độ rộng hơn, BlackRock chắc chắn sẽ tích lũy được nguồn cung Bitcoin khổng lồ, trong khi iShares ETF của nó có thể bị mờ đục và có thể bị tái điều chỉnh. Điều này khiến những người giữ cổ phiếu có nguy cơ chỉ có yêu cầu trên giấy đối với Bitcoin đã được cho vay, thay vì chính tài sản đó. Việc chấp nhận kịch bản này trước Bitcoin là một điều, nhưng thật đáng lo ngại khi tưởng tượng điều này trở thành chuẩn mực trong một thế giới nơi chúng ta có cơ hội sở hữu Bitcoin trên một sổ cái minh bạch và bất biến.

Khi sự tồn tại chung của tài chính phi tập trung và TradFi ngày càng trở thành hiện thực, điều không thể tránh khỏi là tại một thời điểm nào đó, SEC sẽ phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay. bất chấp việc điều này không hẳn là xấu nhưng điều quan trọng đối với cộng đồng Bitcoin là phải luôn nhận thức và cam kết với lý do chúng tôi xây dựng một hệ thống tài chính mới.

Chúng ta có thể và nên tận dụng việc áp dụng Bitcoin của các tổ chức truyền thống cũng như sự kết hợp chắc chắn giữa các phương tiện đầu tư truyền thống và Bitcoin. Nhưng chúng ta cũng cần phải cảnh giác về tác động của những phát triển như quỹ ETF giao ngay, giúp những người mới tham gia thị trường hiểu được tính mới của công nghệ Bitcoin và tiếp tục phát triển.

Joseph Kelly là Giám đốc điều hành của Unchained, một công ty dịch vụ tài chính Bitcoin do ông đồng sáng lập vào năm 2016. Ông tốt nghiệp Trường Kinh doanh Texas McCombs.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bitcoin, ETF, Chứng khoán và nền tảng giao dịch Hoa hồng,