Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. 3 lý do tại sao các nhà đầu tư DeFi nên luôn xem xét trước khi nhảy vọt

3 lý do tại sao các nhà đầu tư DeFi nên luôn xem xét trước khi nhảy vọt

22/10/2022 05:01 read111
3 lý do tại sao các nhà đầu tư DeFi nên luôn xem xét trước khi nhảy vọt

Đầu tư DeFi đầy ổ gà. Dưới đây là một số mẹo về cách tránh chúng.

Chào mừng độc giả và cảm ơn đã đăng ký! Bản tin Altcoin Roundup hiện được tác giả bởi nhà văn Big Smokey thường trú tại Cointelegraph. Trong vài tuần tới, bản tin này sẽ được đổi tên thành Crypto Market Musings, một bản tin hàng tuần cung cấp phân tích đi trước và theo dõi các xu hướng mới nổi trong thị trường tiền điện tử.

Ngày xuất bản của bản tin sẽ được giữ nguyên và nội dung sẽ vẫn nhấn mạnh vào phân tích kỹ thuật và cơ bản của tiền điện tử từ góc độ vĩ mô hơn để xác định những thay đổi chính trong cảm xúc của nhà đầu tư và cấu trúc thị trường. Chúng tôi hy vọng bạn sẽ thích nó!

DeFi gặp sự cố, bơm tiền và đổ

Khi thị trường tăng giá đang diễn ra sôi nổi, việc đầu tư vào Token tài chính phi tập trung (DeFi) giống như bắn cá trong thùng, nhưng bây giờ dòng tiền vào lĩnh vực này nhạt đi so với thời kỳ hoàng kim của thị trường, khó hơn nhiều để xác định giao dịch tốt trong không gian.

Trong mùa hè DeFi, các giao thức đã có thể thu hút các nhà cung cấp thanh khoản bằng cách cung cấp lợi suất từ ba đến bốn chữ số và các cơ chế như Bảo chứng thanh khoản, cho vay thông qua thế chấp tài sản và phần thưởng Token cho Cổ phần. Vấn đề lớn là nhiều phần thưởng trong số này không bền vững và lượng phát thải cao từ một số giao thức khiến các nhà cung cấp thanh khoản tự động bán tháo phần thưởng của họ, tạo ra áp lực bán liên tục đối với giá token.

Cuộc chiến tổng giá trị vốn hóa (TVL) là một thách thức khác mà các giao thức DeFi phải đối mặt, vốn phải liên tục tranh giành vốn đầu tư để duy trì số lượng người dùng sẵn sàng khóa tiền của họ trong giao thức. Điều này tạo ra một kịch bản trong đó nguồn vốn hám lợi từ cá voi và các nhà đầu tư vung tiền khác về cơ bản đã chuyển tiền vào các nền tảng cung cấp phần thưởng APY cao nhất trong một khoảng thời gian ngắn, trước khi cuối cùng phần thưởng bán tháo trên thị trường mở và chuyển quỹ đầu tư sang đồng cỏ xanh hơn.

Đối với các nền tảng đảm bảo tài trợ hàng loạt từ các nhà đầu tư mạo hiểm, loại hoạt động tương tự cũng diễn ra. Các VC cam kết tài trợ trong nền tảng giao dịch cho Token và các thực thể này nằm trong hàng ngũ các nhà giữ Token lớn nhất trong các Pool có tính thanh khoản sinh lợi cao nhất. Mối đe dọa tiềm tàng về việc mở khóa Token từ các nhà đầu tư ban đầu, lượng phát thải phần thưởng cao và việc tự động bán tháo ổn định của các phần thưởng nói trên đã dẫn đến áp lực bán liên tục và rõ ràng là cản trở bất kỳ nhà đầu tư nào quyết định đầu tư dài hạn dựa trên phân tích cơ bản.

Kết hợp lại, mỗi tình huống này đã tạo ra một vòng luẩn quẩn trong đó giao thức TVL và Token gốc của nền tảng về cơ bản sẽ khởi chạy, bơm, bán tháo và sau đó chìm vào màn mờ mịt.

Xả, rửa, lặp lại.

Vì vậy, làm thế nào để người ta thực sự nhìn ra ngoài biểu đồ hình nến để xem liệu nền tảng DeFi có đáng để đầu tư hay không?

Hãy xem.

Có doanh thu không?

Đây là hai biểu đồ.

Vốn hóa thị trường Algorand so với doanh thu (180 ngày). Nguồn: Token Terminal
Vốn hóa thị trường GMX so với doanh thu (180 ngày). Nguồn: Token Terminal

Có, một cái đang đi lên và cái kia đi xuống (LOL). Tất nhiên, đó là điều đầu tiên mà các nhà đầu tư tìm kiếm, nhưng còn hơn thế nữa. Trong biểu đồ đầu tiên, người ta sẽ nhận thấy rằng Algorand (ALGO) có vốn hóa thị trường lưu hành 2,15 tỷ đô la và vốn hóa thị trường pha loãng hoàn toàn là 3,06 tỷ đô la. Tuy nhiên, doanh thu trong 30 ngày và doanh thu hàng năm của nó lần lượt là 7.690 đô la và 93.600 đô la. Nâng tầm mắt phải không?

Dữ liệu giao thức Algorand. Nguồn: Token Terminal

Quay trở lại biểu đồ đầu tiên, chúng ta có thể thấy rằng trong khi duy trì mức vốn hóa thị trường lưu thông 2,15 tỷ đô la và hỗ trợ một hệ sinh thái đa dạng của các ứng dụng phi tập trung (DApps), Algorand chỉ đạt được doanh thu 336 đô la vào ngày 19 tháng 10.

Trừ khi có điều gì đó sai với dữ liệu hoặc một số chỉ số liên quan đến Algorand và hệ sinh thái của nó không được Token Terminal nắm bắt, điều này thật gây sốc. Nhìn vào chú giải biểu đồ, người ta cũng sẽ lưu ý rằng không có ưu đãi Token hoặc phí phía cung nào được phân phối cho các nhà cung cấp thanh khoản và các nhà cung cấp Token.

GMX, mặt khác, kể một câu chuyện khác. Trong khi duy trì mức vốn hóa thị trường lưu hành là 272 triệu đô la và doanh thu hàng năm là 28,92 triệu đô la, phí bên cung tích lũy của GMX đã tăng đều đặn lên mức 33,9 triệu đô la kể từ ngày 24 tháng 4 năm 2022. Phí bên cung đại diện cho phần trăm phí đi đến các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả các nhà cung cấp thanh khoản.

Phí phụ tích lũy của GMX so với doanh thu. Nguồn: Token Terminal

Phát hành và lạm phát

Trước khi đầu tư vào một dự án DeFi, điều khôn ngoan là hãy xem xét tổng cung token, nguồn cung lưu hành, tỷ lệ lạm phát và tỷ lệ phát hành. Các chỉ số này đo lường số lượng Token hiện đang lưu hành trên thị trường và sự gia tăng dự kiến (phát hành) Token đang lưu hành. Khi nói đến Token DeFi và altcoin, sự pha loãng là điều mà các nhà đầu tư nên lo lắng, do đó sức hấp dẫn của giới hạn nguồn cung Bitcoin (BTC) và lạm phát thấp.

Dữ liệu phát hành và lạm phát Bitcoin. Nguồn: Messari

Như hình dưới đây, so với BTC, tỷ lệ lạm phát ALGO và tổng cung dự kiến là cao. Tổng nguồn cung của ALGO được giới hạn ở mức 10 tỷ, với dữ liệu cho thấy 7 tỷ Token đang được lưu hành ngày hôm nay, nhưng với doanh thu hiện tại được tạo ra từ phí và số tiền được chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ liên kết, giới hạn nguồn cung và tỷ lệ lạm phát không tạo nhiều niềm tin.

Trước khi đảm nhận một vị trí trong ALGO, các nhà đầu tư nên tìm kiếm sự tăng trưởng nhiều hơn và những người dùng hoạt động hàng ngày của hệ sinh thái Algorand DApp và rõ ràng cần phải có sự gia tăng về phí và doanh thu.

Dữ liệu lạm phát và phát hành ALGO. Nguồn: Messari

Địa chỉ hoạt động và người dùng hoạt động hàng ngày

Cho dù doanh thu cao hay thấp, hai chỉ số quan trọng khác cần test là địa chỉ đang hoạt động và người dùng hoạt động hàng ngày nếu dữ liệu có sẵn. Algorand có vốn hóa thị trường nhiều tỷ đô la và nguồn cung cấp tối đa 10 tỷ ALGO, nhưng doanh thu hàng năm thấp và ít khuyến khích Token đặt ra câu hỏi liệu sự tăng trưởng của hệ sinh thái có thiếu máu hay không.

Xem biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy rằng các địa chỉ hoạt động của ALGO đang tăng lên, nhưng tính chung, tăng trưởng không đổi và địa chỉ hoạt động tăng giá nhanh dường như theo sau sự biến động giá và bán tháo. Tính đến ngày 14 tháng 10, đã có 72.624 địa chỉ hoạt động trên Algorand.

Số lượng địa chỉ hoạt động ALGO. Nguồn: Messari

Giống như hầu hết các giao thức DeFi, mạng Polygon cũng có xu hướng giảm ổn định về lượng người dùng hoạt động hàng ngày và giá MATIC. Dữ liệu từ CryptoQuant hiển thị 2.714 địa chỉ đang hoạt động, mờ nhạt so với 16.821 được thấy vào ngày 17 tháng 5 năm 2021.

Số lượng địa chỉ hoạt động Polygon. Nguồn: CryptoQuant

Tuy nhiên, bất chấp xu hướng giảm, dữ liệu từ DappRadar cho thấy rất nhiều hoạt động và khối lượng người dùng trải rộng trên các DApp Polygon khác nhau.

Đa giác DApps. Nguồn: DappRadar

Điều tương tự cũng không thể xảy ra đối với DApp trên Algorand.

Algorand DApps. Nguồn: DappRadar

Ngay bây giờ, thị trường tiền điện tử đang ở trong một thị trường giảm giá và điều này làm phức tạp giao dịch đối với hầu hết các nhà đầu tư. Vào lúc này, các nhà đầu tư có lẽ nên ngồi trên bàn tay của họ thay vì chụp những bức ảnh trăng hoa và cầu nguyện ở mỗi đột phá nhỏ hóa ra lại là bẫy tăng giá.

Các nhà đầu tư có thể được phục vụ tốt hơn bằng cách chỉ ngồi trên tay và theo dõi dữ liệu để xem khi nào các xu hướng mới xuất hiện, sau đó xem xét sâu hơn các nguyên tắc cơ bản có thể hỗ trợ tính bền vững của xu hướng mới.

Bản tin này được viết bởi Big Smokey, tác giả của The Humble Pontificator Substack và tác giả bản tin thường trú tại Cointelegraph. Vào mỗi thứ Sáu, Big Smokey sẽ viết thông tin chi tiết về thị trường, hướng dẫn xu hướng, phân tích và nghiên cứu sơ bộ về các xu hướng mới nổi tiềm năng trong thị trường tiền điện tử.

Các quan điểm và ý kiến được bày tỏ ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của WebGiaCoin.com. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro, bạn nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: DeFi là gì, DeFi có lừa đảo không, Cách đầu tư vào DeFi, Tài chính phi tập trung là gì, Canh tác lợi nhuận là gì, Dữ liệu trên giao dịch là gì, đầu tư vào DeFi, Cách giao dịch token DeFi,