Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63031 $
0.12%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2595 $
0.23%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá BNB BNB BNB
585,92 $
0.37%
Tỷ giá Solana SOL SOL
147,22 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5966 $
0.11%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1081 $
0.14%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,66 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1518 $
0.10%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3543 $
0.24%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,33 $
-0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.05%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,32 $
0.14%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,32 $
0.02%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,40 $
0.66%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,74 $
0.24%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,53 $
0.08%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. 3AC: Quỹ đầu cơ trị giá 10 tỷ đô la đã phá sản với những người sáng lập đang chạy trốn

3AC: Quỹ đầu cơ trị giá 10 tỷ đô la đã phá sản với những người sáng lập đang chạy trốn

25/07/2022 21:55 read183
3AC: Quỹ đầu cơ trị giá 10 tỷ đô la đã phá sản với những người sáng lập đang chạy trốn

Sự sụp đổ của 3AC đã dẫn đến một dòng thác trị giá hàng tỷ đô la đã cướp đi sinh mạng của các công ty như C, Voyager và nhiều công ty cho vay tiền điện tử khác khi tiếp xúc với quỹ đầu cơ.

Three Arrow Capital (3AC), một quỹ đầu cơ tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, có thời điểm quản lý tài sản trị giá hơn 10 tỷ đô la, đã trở thành một trong nhiều công ty tiền điện tử đã phá sản trong thị trường giảm giá này.

Tuy nhiên, sự sụt giảm của 3AC không hoàn toàn là một hiện tượng do thị trường điều khiển. Khi nhiều thông tin xuất hiện, sự sụp đổ trông giống như một cuộc khủng hoảng tự gây ra bởi một quá trình ra quyết định không được kiểm soát.

Nói một cách ngắn gọn, quỹ đầu cơ đã thực hiện một loạt các giao dịch định hướng lớn trong Grayscale Bitcoin Trust (GBTC), Luna Classic (LUNC) và Staked Ether (stETH) và vay vốn từ hơn 20 tổ chức lớn. Sự sụt giảm tiền điện tử vào tháng 5 đã dẫn đến một loạt sự sụp đổ đầu tư theo hình xoắn ốc đối với quỹ đầu cơ. Công ty đã phá sản và các khoản nợ không trả được đã dẫn đến sự lây lan hàng loạt trong tiền điện tử.

Những gợi ý đầu tiên về khả năng vỡ nợ xảy ra vào tháng 6 với một dòng tweet khó hiểu từ người đồng sáng lập Zhu Su sau sự chuyển động của quỹ 3AC. Sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử đã dẫn đến một xu hướng giảm nghiêm trọng về giá của các loại tiền điện tử hàng đầu bao gồm Ether (ETH), dẫn đến một loạt các khoản bán tháo cho quỹ đầu cơ.

Nền tảng giao dịch 3AC trị giá khoảng 500 triệu đô la Bitcoin (BTC) với Luna Foundation Guard để có số tiền fiat tương đương trong LUNC chỉ vài tuần trước khi Terra phát nổ.

Tin đồn tăng lên sau khi Zhu loại bỏ tất cả các đề cập đến các khoản đầu tư vào ETH, Avalanche (AVAX), LUNC, Solana (SOL), Giao thức gần (NEAR), Mina (MINA), tài chính phi tập trung (DeFi) và các Token không khả dụng (NFT) từ tiểu sử Twitter của mình, chỉ đề cập đến Bitcoin (BTC).

Hàng loạt vụ bán tháo 3AC đã có tác động thảm khốc đối với các tổ chức cho vay tiền điện tử như BlockFi, Voyager và Celsius. Nhiều người cho vay tiền điện tử cuối cùng đã phải tự nộp đơn xin phá sản do tiếp xúc với 3AC.

Sam Callahan, một nhà phân tích Bitcoin tại nhà cung cấp kế hoạch tiết kiệm BTC Swan, nói với Cointelegraph:

Chỉ sử dụng thông tin công khai, theo tôi, thất bại của 3AC thực sự có thể được chia thành hai điều, 1) Quản lý rủi ro kém và 2) Hành vi phi đạo đức và có khả năng phạm tội. Đầu tiên là một ví dụ cổ điển về những gì sẽ xảy ra khi bạn sử dụng quá nhiều đòn bẩy và giao dịch quay lưng lại với bạn. Trong tình huống này, 3AC đã vay hàng trăm triệu đô la, chủ yếu từ các nền tảng cho vay tiền điện tử, để đặt cược chênh lệch giá trong các giao thức DeFi đầy rủi ro. Một vụ cá cược mạo hiểm như vậy là vào Terra. Tất nhiên.

Anh ấy nói thêm rằng 3AC không sở hữu đến miStakes, đã đi vay thêm tiền và bị cáo buộc thậm chí sử dụng tiền của khách hàng để đặt cược nhằm cố gắng kiếm lại tiền của họ. Đây là thời điểm 3AC biến thành một kế hoạch Ponzi trắng trợn hơn. Khi các điều kiện thị trường chung tiếp tục xấu đi và thanh khoản cạn kiệt, 3AC đã lộ diện như kế hoạch Ponzi mà nó đã trở thành, và phần còn lại là lịch sử.

Nhìn vào dòng thời gian của các sự kiện trong 3AC:

  • Ngày 11–12 tháng 5: Ngay sau khi Luna sụp đổ, một số người cho vay hỏi về việc tiếp xúc với Luna, 3AC nói rằng không có gì phải lo lắng.
  • Ngày 18 tháng 5: Người đồng sáng lập Kyle Davies cố gắng ngăn không cho các khoản vay được gọi
  • Ngày 3 tháng 6: Lãi suất cho vay tăng do điều kiện thị trường
  • Ngày 7 tháng 6: Nhóm 3AC quảng cáo cho các nhà đầu tư về những cơ hội mới để cứu công ty
  • Ngày 10-11 tháng 6: Nhà môi giới quyền chọn tiền điện tử Tài khoản Deribit phá hủy tài khoản 3AC mobyDck
  • Ngày 13 tháng 6: Davies cố gắng thu xếp một khoản vay mới từ Genesis để trả cho tài khoản bị phá hủy
  • Ngày 16–17 tháng 6: 3AC mất khả năng thanh toán được báo cáo rộng rãi

3AC cuối cùng đã đệ đơn phá sản theo Chương 15 vào ngày 1 tháng 7 tại một tòa án ở New York mà không rõ tung tích của những người sáng lập.

Gần đây: Không chỉ giá Bitcoin: Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của máy khai thác BTC

Marius Ciubotariu, người đồng sáng lập Hubble Protocol, tin rằng cuộc khủng hoảng cho vay 3AC làm nổi bật khả năng phục hồi của hệ sinh thái DeFi. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Những thách thức mà 3AC phải đối mặt không chỉ dành riêng cho tiền điện tử hay thị trường tài chính nói chung. Tiền điện tử hiện là thị trường tài chính duy nhất mà các động lực thị trường được phép thể hiện. Cuộc khủng hoảng 3AC đã tiết lộ các giao thức DeFi thực sự có khả năng phục hồi như thế nào. Ví dụ, Celsius bị lỗ cho vay và đang bị hủy tài khoản. Vì lo sợ về các khoản bán tháo tự động khi giao dịch hiển thị cho mọi người, họ đã vội vàng thanh toán các khoản vay MakerDAO và Compound trước.

3 USDAC nợ các chủ nợ 3 tỷ USD

3 nhà bán tháo của USDAC đã yêu cầu duy trì các thủ tục tố tụng chống lại doanh nghiệp và tiếp cận các văn phòng của nó tại Singapore trong một đơn kiện lên Tòa án Tối cao Singapore. Các tài liệu của tòa án cho thấy 3 USDAC nợ các chủ nợ khoảng 3 tỷ USD, trong đó chủ nợ lớn nhất của 3 USDAC là nhà đầu tư Genesis Châu Á Thái Bình Dương, một công ty con của Digital Currency Group, đã cho vay 2,3 tỷ USD.

Trong danh sách dài các chủ nợ, Zhu Su cũng đã nộp đơn đòi 5 triệu USD. Ngoài yêu cầu bồi thường của Zhu, giám đốc đầu tư 3AC, ThreeAC Limited được cho là đưa ra yêu cầu trị giá 25 triệu USD. Vợ của Kyle Davies, Kelli Kali Chen, được cho là đang tìm kiếm khoản nợ trị giá 65 triệu USD đã được yêu cầu bồi thường trong cùng một lần đệ đơn lên Tòa án Tối cao Đông Caribe. Một tòa án ở Quần đảo Virgin thuộc Anh đã ra lệnh bán tháo 3AC vào ngày 27 tháng 6.

Có suy đoán rằng những người sáng lập Zhu và Kylie đã sử dụng tiền của các nhà đầu tư để trả trước cho một vụ mua du thuyền trị giá 50 triệu đô la. Tuy nhiên, các báo cáo khác cho rằng Zhu đã cố gắng bán ngôi nhà của mình sau cuộc khủng hoảng 3AC.

Một báo cáo từ công ty phân tích blockchain Nansen cho thấy rằng có một sự lây lan tích cực và có thể theo dõi được trên thị trường. Phụ thuộc stETH được nhắc nhở một phần là do TerraUSD Classic (USTC) bị nổ tung. Báo cáo cho rằng 3AC là nạn nhân của sự lây lan này vì nó đã bán đứng vị thế của mình ở đỉnh điểm của sự hoảng loạn người phụ nữ, đi cắt tóc đáng kể.

Jonathan Zeppettini, lãnh đạo hoạt động quốc tế tại nền tảng tiền tệ tự trị phi tập trung Decred.org, tin rằng các điều kiện thị trường đóng vai trò tối thiểu trong câu chuyện 3AC và chỉ giúp ngăn chặn gian lận hơn nữa. Anh ấy nói với Cointelegraph:

Trên thực tế, họ chỉ tham gia vào các trò gian lận khác như Terra và đóng vai trò là người trung gian giữa các khoản đầu tư đáng ngờ và những người cho vay, những người nghĩ rằng hồ sơ của họ hoàn hảo đến mức giúp họ không phải thực hiện bất kỳ thẩm định giải trình nào. Các đợt bán tháo xếp tầng do thị trường điều chỉnh buộc phải kết thúc trò chơi. Tuy nhiên, trên thực tế, mô hình của họ luôn là một quả bom hẹn giờ tích tắc và cuối cùng sẽ phát nổ dù có thế nào đi nữa.

Michael Guzik, Giám đốc điều hành của nền tảng cho vay tổ chức CLST, nói với Cointelegraph rằng 3AC đã thất bại trong việc giảm thiểu rủi ro thị trường và làn sóng sụp đổ, và cuộc khủng hoảng thanh khoản bên dưới tất cả, là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của các hoạt động cho vay / đi vay lâu đời như đòn bẩy và đánh giá rủi ro đối tác.

3AC hoạt động theo một cách rất không rõ ràng để trở thành quỹ đầu cơ tiền điện tử lớn nhất và sau khi sự cố sụp đổ xảy ra, nó tiếp tục nói dối với các nhà đầu tư về mức độ tổn thất đối với người cho vay, chuyển động của quỹ và thị trường định hướng của nó.

Sự tập trung và không rõ ràng trong các công ty tiền điện tử

3AC giảm cho thấy sự mong manh của quá trình ra quyết định tập trung có thể biến thành một cơn ác mộng trong thời kỳ thị trường giảm giá. Việc tập trung hóa quy trình ra quyết định trong các hoạt động của 3AC chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi các vị trí của nó bắt đầu được bán tháo.

Zhu và Davies, những người sáng lập quỹ đầu cơ bị ô nhiễm, tiết lộ rằng họ đã nhận được một loạt lời đe dọa tử vong sau sự sụp đổ của 3AC, điều này buộc họ phải đi lẩn trốn. Hai nhà sáng lập thừa nhận rằng sự tự tin thái quá sinh ra từ một thị trường tăng giá nhiều năm, nơi những người cho vay thấy giá trị của họ tăng lên nhờ các công ty tài trợ như họ, đã dẫn đến một loạt các quyết định tồi tệ mà lẽ ra phải tránh.

Joshua Peck, người sáng lập và giám đốc đầu tư tại quỹ đầu cơ tiền điện tử Truecode Capital, giải thích với Cointelegraph rằng điều khiến 3AC thất bại đặc biệt nguy hiểm là việc đầu tư mạo hiểm, nó thường quản lý ngân quỹ cho các công ty đầu tư của mình, cộng với nó được đánh giá rất tốt rằng nhiều các nền tảng khác đã mở rộng cho họ khoản tín dụng đáng kể, chẳng hạn như Blockchain.com cho vay 270 triệu đô la.

Gần đây: Proof-of-time vs Proof-Of-Stake: Hai thuật toán so sánh như thế nào

Mức độ phụ thuộc lẫn nhau đầy đủ của nó với các công ty tài sản kỹ thuật số khác là không rõ ràng cho đến khi các vị trí của 3AC bắt đầu bán tháo trong thời kỳ thị trường tiền điện tử giảm giá vào năm 2022. Rõ ràng là nhiều công ty đã tiếp xúc với 3AC nhiều hơn so với hiểu biết rộng rãi. Peck nói với Cointelegraph:

Quan điểm của chúng tôi là để tránh thua lỗ toàn bộ trong thị trường tiền điện tử, phải quản lý toàn bộ hồ sơ rủi ro tiền điện tử. Các nhà quản lý có kiến thức nền tảng về các lĩnh vực kỹ thuật có đủ điều kiện hơn để quản lý danh mục đầu tư tiền điện tử vì tính chất rủi ro liên quan đến tài sản kỹ thuật số có nhiều điểm chung với các dự án phần mềm hơn là các công ty tài chính. Điều này chắc chắn đúng trong tình huống của Three Arrows Capital.

Sự sụp đổ của 3AC đã tạo thành một thảm họa khiến nhiệt độ như C, Voyager và một số công ty cho vay tiền điện tử khác cùng với họ giảm xuống. Mức độ thiệt hại do phơi nhiễm 3AC vẫn đang tiếp tục diễn ra, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là thị trường tiền điện tử đã vượt qua được Terra và thất bại cho vay tiền điện tử.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giá bitcoin, Token, Giao dịch, đầu tư,