Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. AI và blockchain: Sự kết hợp giữa thiên đường và địa ngục

AI và blockchain: Sự kết hợp giữa thiên đường và địa ngục

20/04/2024 19:18 read73
AI và blockchain: Sự kết hợp giữa thiên đường và địa ngục

Sau đây là bài đăng của khách bởi Kadan Stadelmann, CTO của Komodo Blockchain.


Từ Mô hình AI trên Bitcoin đến dữ liệu đào tạo AI trên blockchain lớp 2, các đồng tiền được liên kết với các dự án tiền điện tử AI đều là những cơn thịnh nộ trong vũ trụ altcoin.

Nó phản ánh các điều kiện thị trường rộng lớn hơn. Cổ phiếu hot Nvidia (NVDA.O) đã gây chú ý kể từ năm ngoái và đưa AI lên bản đồ đầu tư.

Cổ phiếu đó đã trở thành công ty đại chúng thứ bảy của Hoa Kỳ trị giá hơn 1 nghìn tỷ USD. Đến ngày 2 tháng 3, USD02 USD4, nó trở thành công ty có giá trị thứ ba thế giới sau Microsoft và Apple khi vốn hóa thị trường vượt quá 2 nghìn tỷ USD. Các nhà đầu tư khao khát được tiếp xúc với công nghệ máy học ở mức cạnh tranh với các công ty lớn nhất thế giới.

Token AI tại thời điểm viết bài có giá trị thị trường là 26,4 tỷ USD. Tháng 4 năm ngoái, con số đó chỉ là 2,7 tỷ USD.

Chỉ số tính toán chỉ số CoinDesk bao gồm các token được liên kết với AI và đã tăng hơn 165% trong 12 tháng qua. Và khối lượng giao dịch đạt mức cao nhất mọi thời đại là 3,8 tỷ USD vào cuối tháng Hai.

bất chấp việc nhiều nhà đầu tư đang theo đuổi mức tăng giá, nhưng các token tiền điện tử được liên kết với AI mang đến cơ hội về tiền điện tử đồng thời không tương quan với tiền điện tử. Giá trị của những token này được cho là gắn liền với số phận của lĩnh vực AI hơn là tiền điện tử.

Giám đốc đầu tư VanEck dự đoán rằng doanh thu từ tiền điện tử AI có thể đạt con số khổng lồ 10,2 tỷ USD vào năm 2030 với các tình huống sử dụng tương tự như các dự án tiền điện tử không phải AI—Token thưởng, cơ sở hạ tầng tính toán vật lý, xác minh dữ liệu, xuất xứ, v.v.

Chắc chắn, cuộc cách mạng blockchain AI vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Việc sáp nhập hai ngành công nghiệp thú vị này diễn ra như thế nào vẫn chưa được biết. Chẳng hạn, những người theo chủ nghĩa tối đa hóa Bitcoin tin rằng toàn bộ chỉ số tiền điện tử có thể về 0.

Có một danh sách dài các ứng dụng có thể có đối với Token AI. Thanh toán, mô hình giao dịch, Token không thể thay thế được tạo bằng máy và thị trường dựa trên blockchain dành cho các ứng dụng AI.

Về mặt lý thuyết, blockchain cải thiện tính bảo mật của các giao thức với lớp giải quyết phi tập trung và bất biến.

AI phát hiện rủi ro trong thời gian thực và cung cấp thêm một lớp hoạt động mạng giám sát bảo mật, phân tích dữ liệu lịch sử và xuất xứ cũng như điều kiện tài sản, phát hiện sự bất thường, sử dụng phân tích dự đoán để làm cho các điều kiện hợp đồng thông minh hiệu quả hơn và phân tích dữ liệu xuất xứ, điều kiện tài sản và xu hướng thị trường.

Hãy tưởng tượng một hệ thống trong đó hai công nghệ mới này lấy và xác minh dữ liệu trong khi quản lý tải mạng.

Blockchain có thể là một hồ sơ công khai về đào tạo AI

Các thuật toán AI cải thiện khả năng phát hiện và ứng phó với mối đe dọa; tính bất biến của blockchain của dữ liệu liên quan đến bảo mật cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa trên mạng kết hợp với cách tiếp cận phi tập trung để quản lý dữ liệu.

Khi thông tin đã được AI xác minh được ghi vào blockchain, nó sẽ không thể bị thay đổi hoặc xóa.

Tuy nhiên, việc sáp nhập AI và blockchain đặt ra những mối đe dọa.

Rủi ro của AI và Blockchain

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua ngày 21 tháng 3, một nghị quyết về trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu thúc đẩy phát triển AI "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy".

Nghị viện Châu Âu đã thông qua Đạo luật AI vào ngày 13 tháng 3 để thiết lập các tiêu chuẩn quản trị cho Liên minh.

Ngoài ra, Ủy ban Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra về việc sử dụng AI.

Sắc lệnh hành pháp tháng 10 năm 2023 của chính quyền Biden lưu ý các vấn đề về an toàn và bảo mật khi phát triển AI.

Trong khi đó, Ấn Độ đã đưa ra các yêu cầu về AI vào tháng 3 trước cuộc bầu cử quốc gia.

AI và blockchain, cả riêng lẻ và kết hợp, đều gây ra rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật. Một lượng lớn dữ liệu nhạy cảm một ngày nào đó có thể phụ thuộc vào tính bảo mật của các ứng dụng blockchain AI và cách thức bảo mật những dữ liệu này vẫn chưa rõ ràng.

AI yêu cầu lượng dữ liệu khổng lồ để tìm hiểu, dự đoán và hành động. Dữ liệu có thể ngày càng trở nên riêng tư theo thời gian, gây rủi ro lớn hơn cho quyền riêng tư. Blockchain có thể chống lại những rủi ro này bằng cách ẩn danh các giao dịch dữ liệu để bảo vệ danh tính bằng các phương pháp bao gồm bằng chứng không có kiến thức và cũng tạo ra một hồ sơ công khai và bất biến.

Dữ liệu được ghi vào blockchain công khai không ai có thể bị xóa, điều này gây ra xung đột với các quy định và luật về quyền riêng tư, chẳng hạn như quyền được lãng quên.

Tiềm năng về mặt lý thuyết để AI hành động trên dữ liệu được bảo mật bởi blockchain mà không có sự giám sát của con người đặt ra những câu hỏi quan trọng về sự đồng ý và quyền riêng tư.

Thúc đẩy đổi mới có lợi

Trong nỗ lực khai thác blockchain và AI mà không có viễn cảnh lạc hậu, thế giới phải được hướng dẫn bởi các nguyên tắc đạo đức và tiêu chuẩn an toàn để những công nghệ này phục vụ lợi ích tốt nhất của nhân loại và giải quyết các nhu cầu cấp bách nhất của chúng ta.

Cần có cách tiếp cận hợp tác giữa các nhà phát triển, nhà đạo đức và nhà hoạch định chính sách để phân định ranh giới rõ ràng cho hành vi AI và tính toàn vẹn dữ liệu trên mạng blockchain. Các nhà phát triển phải thiết kế các giải pháp sáng tạo để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật trong biên giới kỹ thuật số mới.

Các nguyên tắc minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính toàn diện đảm bảo rằng hệ thống AI và blockchain được thiết kế với sự hiểu biết về tác động xã hội của chúng.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: AI, Tiền điện tử, Đặc sắc, Bài đăng của khách, Op-Ed,