Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63964 $
1.79%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2593 $
1.35%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.07%
Tỷ giá BNB BNB BNB
588,67 $
0.87%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,43 $
1.68%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.06%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5894 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
1.31%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1520 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3520 $
0.86%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,36 $
1.58%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.47%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,18 $
1.72%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
343,38 $
1.26%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,33 $
0.38%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,89 $
2.80%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.00%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,58 $
1.60%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bài học chúng tôi học được từ vụ nổ terraform-ftx

Bài học chúng tôi học được từ vụ nổ terraform-ftx

10/12/2022 08:01 read121
Bài học chúng tôi học được từ vụ nổ terraform-ftx

Cuộc khủng hoảng tiền điện tử đã trải qua vào năm 2022 như một lời nhắc nhở về một số điều kinh điển về sự khôn ngoan trong đầu tư.

Vào tháng 5 năm 2022, tiền điện tử LUNA của Terraform Labs và đồng tiền ổn định TerraUSD (UST) đã sụp đổ, gây ra một cú sốc lớn trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Sáu tháng sau, ngành công nghiệp bầm dập này lại hứng chịu một đòn búa bổ khác khi một trong những nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất, FTX, nộp đơn xin bảo hộ phá sản và hàng tỷ đô la tài sản của người dùng đã biến mất. Đế chế FTX, từng được định giá hơn 30 tỷ đô la, đã giảm xuống 0 trong vòng chưa đầy 10 ngày.

FTX được cho là có hơn 1 triệu chủ nợ, hầu hết trong số họ là các nhà đầu tư bán lẻ tin rằng FTX sẽ không sụp đổ và đã giữ tài sản của họ trên nền tảng giao dịch. Hãy nhìn vào Mt. Gox vào năm 2014 — chủ nợ vẫn không đòi được tiền bồi thường — FTX có thể lặp lại sai lầm đó.

Có thể nói FTX thành công nhờ Alameda Research, và thất bại cũng vì Alameda. Một báo cáo điều tra đã khiến những người dùng cẩn thận phát hiện ra những vấn đề nghiêm trọng với bảng cân đối kế toán của Alameda, sau đó dẫn đến việc tìm hiểu sâu hơn về các giao dịch tài chính không rõ ràng, không giải thích được với FTX.

Nhiều công ty đầu tư mạo hiểm và tiền điện tử nổi tiếng cũng đã vướng vào rắc rối. Sequoia Capital, Temasek và những người khác đã thông báo rằng họ đang giảm khoản đầu tư vào FTX xuống bằng không; BlockFi, một nền tảng cho vay tiền điện tử, đã nộp đơn xin phá sản do tiếp xúc với FTX; và nhà môi giới tiền điện tử Genesis, một công ty con của Digital Currency Group, đang trên bờ vực phá sản do khủng hoảng thanh khoản và có thể không trả được tiền cho các nhà đầu tư.

Khi thủy triều tiền điện tử rút xuống, chúng tôi biết ai đang bơi khỏa thân. Sau cơn sốt, thị trường còn lại một mớ hỗn độn.

Sự sụp đổ của FTX mang đến cơ hội quý giá cho tất cả người dùng, những người hành nghề và các nhà lập pháp để suy ngẫm về các vấn đề và tái tạo lại ngành công nghiệp tiền điện tử.

Tôi không nghĩ chúng ta nên đổ lỗi cho sự thất bại của FTX cho chính tiền điện tử. Điều đó không có nghĩa là sự xuất hiện của Bitcoin (BTC) và ngành công nghiệp tiền điện tử là một sai lầm. Chúng ta nên suy nghĩ về các mô hình kinh doanh mà nền tảng giao dịch tiền điện tử vận hành và cách phân cấp quản trị hiệu quả, v.v.

Xe phía trước bị lật là lời cảnh báo cho những người phía sau. Sự bùng nổ của nền tảng giao dịch chủ yếu là do việc tiết lộ nguồn vốn không minh bạch của họ. Chúng tôi đã thấy rằng nền tảng giao dịch tiền điện tử hàng đầu — bao gồm Binance, OKX và Huobi Global — đã công bố quỹ dự trữ của họ để chứng minh tính bảo mật nhằm đảm bảo lợi ích của người dùng.

Cú sốc FTX phá sản vẫn cần nhiều thời gian để tiêu hóa, và cuộc khủng hoảng sẽ không dừng lại ở đây, nhưng tôi tin vào đà bùng nổ không thể ngăn cản của ngành công nghiệp tiền điện tử.

Ngành công nghiệp tiền điện tử có những bước ngoặt khi nó phát triển, nhưng tương lai của nó rất hứa hẹn. bất chấp việc năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với không gian tiền điện tử, nhưng nó sẽ tiếp tục phát triển, phát triển và tìm kiếm lối thoát giữa sự hoài nghi.

Với sự hoành hành của đại dịch COVID-19 và làn sóng tăng lãi suất toàn cầu, mùa đông tiền điện tử có thể khắc nghiệt và kéo dài hơn dự kiến. bất chấp việc chúng ta không thể dự đoán chính xác và ước tính nó sẽ kéo dài bao lâu, nhưng chúng ta có thể cùng nhau vượt qua khó khăn.

Là một nhà báo đã nhiều năm làm việc ở tuyến đầu của ngành, tôi đã rút ra được một số bài học sâu sắc từ sự sụt giảm của LUNA cho đến sự sụp đổ của FTX:

  1. Nếu bạn nghe thấy bất kỳ tin đồn nào về khả năng mất khả năng thanh toán của một nền tảng giao dịch hoặc một dự án, hãy đảm bảo chuyển tài sản của bạn ra ngoài càng sớm càng tốt. Tục ngữ Trung Quốc có câu, chân nhân không đứng bên tường sập.
  1. Không phải chìa khóa của bạn, không phải tiền của bạn. Đây là một sáo ngữ, nhưng nó cũng là một sự thật. Cách duy nhất chúng ta có thể bảo vệ tài sản tiền điện tử của mình là giữ các khóa riêng của mình.
  1. Tiền mặt là vua khi khủng hoảng xảy ra. Khi bong bóng vỡ và giá tài sản lao dốc, việc tích lũy tiền mặt có thể giúp chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn một cách an toàn.
  1. Không vay tiền để đầu tư, và không sử dụng đòn bẩy. Đối với hầu hết mọi người, việc vay mượn và sử dụng đòn bẩy sẽ chỉ đẩy nhanh tình trạng phá sản. FTX không tránh khỏi điều này.
  1. Theo kịp ngành bằng cách tìm hiểu những điều mới về tài chính tập trung và tài chính phi tập trung, Token, hoạt động giao dịch, cách sử dụng ví lạnh, v.v.

Cá nhân tôi là một người đam mê và ủng hộ tiền điện tử với tầm nhìn dài hạn cho công nghệ blockchain. Ngành công nghiệp tiền điện tử đã hơn một lần phải đối mặt với giờ phút đen tối nhất. Không có thành công nào mà không có thất bại, và tôi hy vọng chúng ta có thể lấy lại niềm tin và sự tin tưởng vào ngành.

Sau sự cố FTX, Cointelegraph Chinese là người đầu tiên tổ chức một số cuộc trò chuyện trên Twitter Space, mời những người kỳ cựu về tiền điện tử thảo luận về tác động và bài học của sự sụp đổ.

Là một nền tảng, Cointelegraph Chinese hy vọng sẽ cung cấp tin tức về tiền điện tử chất lượng cao, kịp thời nhất cho người dùng nói tiếng Trung Quốc để giúp họ phát triển.

Ngoài ra, Cointelegraph Chinese luôn cam kết giúp đỡ và hướng dẫn người dùng tiền điện tử thiết lập các giá trị chính xác và khoa học đồng thời thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của không gian tiền điện tử và Web3.

Cuối cùng, một câu nói kinh điển của triết gia vĩ đại Friedrich Wilhelm Nietzsche dành cho những ai đang tiếp tục xây dựng: Điều gì không giết được tôi, sẽ khiến tôi mạnh mẽ hơn.

Tracy Zhang là Giám đốc điều hành của WebGiaCoin Chinese. Cô tốt nghiệp Đại học Trịnh Châu trước khi theo học Đại học Nghiên cứu Pháp Paris-Sorbonne./div>

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: FTX, TerraForm Labs, Cointelegraph Trung Quốc,