Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Biên giới từ thiện mới: cách Web3 có thể dân chủ hóa các khoản quyên góp

Biên giới từ thiện mới: cách Web3 có thể dân chủ hóa các khoản quyên góp

16/07/2022 12:15 read112
Biên giới từ thiện mới: cách Web3 có thể dân chủ hóa các khoản quyên góp

Một DAO từ thiện sẽ biến việc gây quỹ, phân phối tài trợ và quản lý tổ chức phi lợi nhuận thành một quy trình thực sự minh bạch và dân chủ.

Sự giữ giữa tiền điện tử và hoạt động từ thiện đã được tiến hành khi các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và các nghệ sĩ Token bất khả xâm phạm đều gây quỹ và quyên góp tiền điện tử cho các tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng tổ chức từ thiện lâu đời có gì phải học hỏi từ các công nghệ mới nổi trong không gian tiền điện tử? Ngoài ra, tiền điện tử có gì để cung cấp hoạt động từ thiện có thể cải thiện định giá chung của ngành?

Tiền điện tử mang lại tiềm năng cho các tổ chức phi lợi nhuận được quản lý theo cách phi tập trung, tạo điều kiện tối đa hóa ảnh hưởng của các cộng đồng bị các tổ chức này tác động nhiều nhất.

bất chấp việc đôi khi danh tiếng dựa trên meme, ngành công nghiệp tiền điện tử thực sự đang ở giữa một động lực chính hướng tới nền dân chủ thực sự. Nỗ lực này bắt đầu bằng cách tận dụng công nghệ blockchain đã tạo ra các điều kiện cần thiết để phân quyền.

Blockchains có thể lưu trữ các hợp đồng thông minh, một loại mã không thể điều chỉnh tự động thực thi các quy tắc, loại bỏ sự cần thiết của các nhân vật trung tâm có thẩm quyền. Thay vì một cá nhân hoặc nhóm chịu trách nhiệm về hoạt động, các hợp đồng thông minh có thể được tương tác thông qua biểu quyết Token. Khi các blockchain được xây dựng bằng Token và hợp đồng thông minh, chúng trao quyền cho các cộng đồng trực tuyến để xây dựng các hệ thống tự quản lý bằng Token được gọi là các tổ chức tự trị phi tập trung.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một tổ chức phi lợi nhuận tự cấu trúc thành một DAO để tận dụng các lợi ích nói trên để tiếp tục sứ mệnh của mình? Để tạo thành công Quỹ cộng đồng được xây dựng trên DAO sẽ biến việc gây quỹ, phân phối tài trợ và thậm chí quản lý tổ chức phi lợi nhuận thành một quy trình dân chủ minh bạch. Đây là luận điểm đã dẫn dắt chúng tôi thành lập Endaoment như một tổ chức hoàn toàn dựa trên giao dịch và đón nhận những lợi ích của các công nghệ phi tập trung.

Thách thức với việc tạo các DAO phi lợi nhuận tuân thủ, ít nhất là ở Hoa Kỳ, là chuyển đổi một tổ chức phi lợi nhuận sang cơ cấu quản trị DAO mà không ảnh hưởng đến tình trạng từ thiện của tổ chức đó.

Road Map

Để một tổ chức phi lợi nhuận trở thành DAO trong khi vẫn tuân thủ các quy tắc của Sở Thuế vụ Hoa Kỳ, các thực thể truyền thống như ủy ban, viên chức và hội đồng sẽ cần phải giữ nguyên vẹn. Tuy nhiên, các DAO có thể tận dụng các công cụ blockchain để quản lý các đặc quyền của các nhóm đó. Thông qua việc sử dụng các hợp đồng thông minh, một tổ chức phi lợi nhuận DAO có thể phân công và quản lý trách nhiệm bầu chọn thành viên hội đồng quản trị và ủy ban, tạo và biên soạn các ủy ban cũng như phân công trách nhiệm và đặc quyền cho từng thực thể đó. DAO trong tình huống này sẽ đóng vai trò là thành viên duy nhất của tổ chức phi lợi nhuận, với các thành viên DAO cùng đưa ra quyết định thông qua biểu quyết dựa trên Token.

Phân phối Token

Trước khi Token có thể được sử dụng để quản lý việc bỏ phiếu, trước tiên chúng phải được phân phối công bằng và minh bạch giữa các thành viên DAO. Một số cân nhắc phải được tính đến khi thiết kế Token sẽ chi phối một DAO phi lợi nhuận để duy trì sự tuân thủ và tạo ra một hệ thống dựa trên tính minh bạch và công bằng:

Đóng góp cho sứ mệnh phi lợi nhuận và tính bền vững của DAO

  • Token nên được phân phối như một phần thưởng cho những người đóng góp có ý nghĩa cho các hoạt động và mục tiêu của DAO.
  • Token phải báo hiệu sự ảnh hưởng và sự tham gia của cá nhân vào hệ sinh thái nền tảng.

Phần thưởng vĩnh viễn

  • Sau phân phối ban đầu, lịch trình thưởng nên được giữ vô thời hạn để liên tục thưởng cho những người tham gia thường xuyên bằng quyền biểu quyết (Token) và không dựa vào các sự kiện lạm phát do hội đồng quản trị xác định. (Xem: Cơ cấu ưu đãi)

Giới hạn Token và những lưu ý của người dùng

  • Giới hạn tổng số Token sẽ được lưu hành trong khi thưởng cho các thành viên tương ứng với quy mô của cơ sở người dùng để khuyến khích đưa những người dùng khác đến với nền tảng.

Xác định kết quả tài trợ và quyên góp

  • Token sẽ không ảnh hưởng đến số tiền tài trợ mà tổ chức phi lợi nhuận nhận được.

Quy tắc trực quan

  • Tokenomics và quản trị phải càng đơn giản càng tốt để tránh nhầm lẫn. Khuyến khích và giám sát có hiệu quả nhất khi chúng được thiết kế để mọi người hiểu được.

Giới hạn tự thưởng

  • Để tránh xung đột lợi ích, nên thực hiện test để hạn chế khả năng của ủy ban và thành viên hội đồng quản trị tự thưởng bằng token hoặc dễ dàng thao túng hệ thống vì lợi ích hữu hình.

Biểu quyết

Sau khi Token được tạo và phân phối cho các thành viên cộng đồng, họ có thể sử dụng Token đó để bỏ phiếu. Tuy nhiên, trước tiên, họ phải báo hiệu sự quan tâm và cam kết tham gia quản trị bằng cách khóa Token của họ, điều này giúp tránh bỏ phiếu kép hoặc chơi trò chơi cơ chế bỏ phiếu của hệ thống. Khi người dùng khóa Token, họ sẽ từ bỏ quyền truy cập vào các Token đó trong một khoảng thời gian nhất định và có được đặc quyền tham gia vào các cuộc bỏ phiếu liên quan đến quản trị DAO. Vào cuối thời gian được phân bổ, người dùng có thể chọn lấy lại Token của họ hoặc tiếp tục viết hoa và duy trì quyền biểu quyết của họ.

bất chấp việc Token của người tham gia được viết hoa, nhưng họ có thể làm những việc như bầu các cá nhân đã được xác minh danh tính vào hội đồng tổ chức phi lợi nhuận, loại bỏ các quan chức cũng như tạo và biên soạn các ủy ban. Trong thời gian bán ngắn hạn, họ có thể chi phối tổ chức. Chúng tôi có kế hoạch liên tục xây dựng các cấu trúc quản trị hiện tại và mới để tạo ra việc ra quyết định công bằng và bình đẳng hơn nhằm hoàn thành sứ mệnh của chúng tôi.

Cơ cấu ưu đãi

Động lực để tham gia DAO từ thiện này là gì (ngoài lòng vị tha chân chính)? Ngoài việc cho phép các thành viên DAO bỏ phiếu về việc quản lý toàn bộ tổ chức, Token biểu quyết cũng có thể được sử dụng để thưởng cho các loại hình tham gia cụ thể giữa các thành viên của toàn bộ hệ sinh thái. Kết quả của hệ thống này, các khoản phí thu được thông qua việc sử dụng nền tảng có thể: (1) được sử dụng để bồi thường cho những người tham gia tích cực vào hệ sinh thái Endaoment và (2) được phân phối thông qua hệ thống từ thiện của chúng tôi cho các tổ chức phi lợi nhuận theo bình chọn của cộng đồng.

Để phần thưởng được phân phối công bằng, một ủy ban do DAO bầu ra có nhiệm vụ thiết lập các thông số minh bạch và dễ hiểu để đo lường tác động trong tổ chức. Dựa trên tương tác của người dùng, các thành viên được chỉ định điểm số và có thể nhận được phần thưởng tương ứng trên cơ sở định kỳ.

DAO cho tổ chức phi lợi nhuận

Các tổ chức phi lợi nhuận đầy những lời hùng biện về việc khuyến khích và tạo nền tảng cho các cộng đồng mà họ tác động - và nhiều tổ chức làm điều đó - nhưng rất ít, nếu có, thực sự dân chủ hoặc vốn dĩ minh bạch. Bằng cách kết hợp những đổi mới của Web3 với hoạt động từ thiện truyền thống, chúng tôi hy vọng sẽ nhận ra một cơ hội có thể trao quyền cho cộng đồng quản lý các tổ chức phi lợi nhuận được tạo ra để hỗ trợ họ. Các cá nhân nhận được quyền biểu quyết tỷ lệ thuận với công việc họ đóng góp hoặc tương tác mà họ có với tổ chức phi lợi nhuận DAO.

Tổ chức phi lợi nhuận DAO có thể sử dụng công nghệ blockchain để tạo ra các cấu trúc và quy trình minh bạch và dễ hiểu để các thành viên cộng đồng hoàn toàn tin tưởng rằng vai trò của họ là hợp pháp và có giá trị. Việc giữ hai lĩnh vực khác nhau này sẽ tạo ra cơ hội để tạo ra một loại hình tổ chức mới: một loại hình tổ chức tận dụng công nghệ mới để đưa các hệ thống dân chủ, minh bạch và khuyến khích vào không gian phi lợi nhuận theo cách mà trước đây không thể thực hiện được.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Noah Gallant dẫn đầu giao thức và thiết kế giao diện con người tại Endaoment. Trước đây, ông là giám đốc studio Design For America tại Đại học Columbia, điều phối việc thực hiện các dự án tác động từ phía trước đến thiết kế cho các tổ chức cộng đồng và tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương. Sau đó, Noah thành lập một studio thiết kế và phát triển có tên là Sight, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm trên không gian tiền điện tử, thương mại điện tử, tác động xã hội và nghệ thuật. Năm 2021, anh gia nhập Endaoment với mục tiêu sử dụng thiết kế lấy con người làm trung tâm và bộ công cụ Web3 để giúp xây dựng các hình thức tài trợ từ thiện và phi lợi nhuận mới và hiệu quả.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: