Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin cuối cùng: điều gì sẽ xảy ra khi tất cả BTC được khai thác?

Bitcoin cuối cùng: điều gì sẽ xảy ra khi tất cả BTC được khai thác?

21/07/2023 20:50 read90
Bitcoin cuối cùng: điều gì sẽ xảy ra khi tất cả BTC được khai thác?

Theo một số chuyên gia, máy khai thác sẽ luôn cần thiết cho hệ sinh thái Bitcoin, ngay cả sau khi khai thác những đồng tiền cuối cùng.

Satoshi Nakamoto đã khai thác khối gốc vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, đúc 50 Bitcoin (BTC) đầu tiên trong lịch sử và khởi động thứ sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la tập trung vào việc khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, với giới hạn nguồn cung Bitcoin, số phận của các máy khai thác sau khi những đồng tiền cuối cùng được phát hành là không rõ ràng.

Bitcoin được tạo ra thông qua khai thác, một quá trình liên quan đến phần cứng máy tính để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp và xác minh các giao dịch trên mạng blockchain. Đối với những nỗ lực của họ, các máy khai thác được thưởng một lượng BTC định trước cho mỗi khối giao dịch.

Theo Hội đồng blockchain, hơn 19 triệu BTC đã được trao cho các máy khai thác dưới dạng phần thưởng khối và theo Nakamoto White Paper, chỉ có 21 triệu. Khi đạt đến giới hạn này, các máy khai thác sẽ không còn nhận được phần thưởng cho việc xác minh giao dịch.

Nói chuyện với Cointelegraph, Nick Hansen, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khai thác Bitcoin Luxor Mining, nói rằng bất chấp việc mất phần thưởng khối, nhưng các máy khai thác sẽ tiếp tục đóng vai trò thiết yếu trong việc xác minh và ghi lại các giao dịch trên blockchain, nhưng cách chúng được đền bù sẽ phát triển.

Hiện tại, việc xác thực thành công một khối mới trên các máy khai thác blockchain thưởng 6,25 BTC, trị giá khoảng 188.381 đô la tại thời điểm viết bài, theo CoinGecko. máy khai thác cũng nhận được phí giao dịch.

Theo tính toán được chia sẻ trong một tweet ngày 1 tháng 5 từ công ty phân tích giao dịch GlassNode, kể từ năm 2010, phí và phần thưởng khối đã thu về cho các máy khai thác hơn 50 tỷ đô la.

Hansen tin rằng phí giao dịch cuối cùng sẽ trở thành động lực chính để các máy khai thác tiếp tục hoạt động lâu sau khi BTC cuối cùng được khai thác.

Đó là lý do tại sao khi phí giao dịch ngày càng trở thành một phần quan trọng trong kinh tế khai thác Bitcoin, việc hiểu được động lực của phí giao dịch và dự báo chúng trong tương lai càng trở nên quan trọng hơn, ông nói thêm:

Vì vậy, điều quan trọng là phải thấy phí tăng theo thời gian, chẳng hạn như điều mà Bitcoin Ordinals gần đây đã giúp ích.

Tuy nhiên, sự thay đổi này có thể vẫn còn nhiều năm nữa, do hiện tại không có ai đang khai thác sẽ còn sống khi nhận được phần thưởng khối BTC cuối cùng.

Còn lâu mới biết được

Theo Hansen, dựa trên tỷ lệ khám phá khối và quy trình Halving, xảy ra khoảng bốn năm một lần — hoặc cứ sau 210.000 khối giao dịch — BTC cuối cùng rất có thể sẽ được khai thác vào khoảng năm 2140.

Bitcoin Halving là kế hoạch giảm phần thưởng mà các máy khai thác nhận được, với phần thưởng tiếp theo hiện được dự đoán sẽ xảy ra vào khoảng tháng 4 năm 2024. Điều này sẽ giảm phần thưởng cho mỗi khối xuống còn 3,125 BTC hoặc khoảng 94.190 USD tại thời điểm viết bài.

Về lý thuyết, bằng cách hạn chế nguồn cung BTC, mỗi giá trị đồng xu sẽ tăng lên khi nhu cầu tăng và nguồn cung vẫn cố định.

Hansen cho biết giá của BTC vào năm 2140 sẽ phụ thuộc vào các yếu tố không thể đoán trước như nhu cầu thị trường, môi trường pháp lý, tiến bộ công nghệ và các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Thực tế là tất cả Bitcoin đang được lưu hành có thể tạo ra sự khan hiếm, nhưng liệu sự khan hiếm này có chuyển thành tăng giá hay không là tùy thuộc vào động lực thị trường, ông nói.

Khi chúng ta hướng tới một tương lai nơi tất cả Bitcoin đã được khai thác, điều quan trọng cần nhớ là Bitcoin được thiết kế với mục đích cuối cùng là trò chơi này.

Việc giảm dần phần thưởng khối và chuyển sang phí giao dịch là bản chất của giao thức và là một giải pháp khéo léo để đảm bảo tính bảo mật liên tục và khả năng tồn tại của mạng, Hansen nói thêm.

Jaran Mellerud, một nhà phân tích nghiên cứu từ Hashrate Index, nói với Cointelegraph rằng khi việc chấp nhận và sử dụng Bitcoin tăng lên, phí giao dịch sẽ tăng mạnh và trở thành nguồn doanh thu chính của các công ty khai thác.

Mellerud nói rằng, vào thời điểm BTC cuối cùng được phát hành, trợ cấp khối sẽ rất nhỏ nên nó sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến nguồn cung tiền xu.

Do nhu cầu không gian khối lớn so với nguồn cung không gian khối khan hiếm, phí giao dịch sẽ phải tăng vọt trong một kịch bản siêu bitcoin hóa trong tương lai, ông nói thêm:

Nếu bạn không tin rằng sẽ có phí giao dịch đủ cao trong tương lai để biện minh cho sự tồn tại của việc khai thác, thì bạn không thực sự tin vào Bitcoin.

Thế còn fiat

Vào thời điểm Bitcoin cuối cùng được khai thác, Mellerud tin rằng giá trị của nó sẽ không được đo bằng đô la Mỹ hoặc các loại tiền tệ fiat khác.

Ông suy đoán rằng đến lúc đó, các hệ thống tiền pháp định sẽ sụp đổ từ lâu và Bitcoin có thể là người kế vị, trở thành đơn vị tài khoản tiêu chuẩn trên toàn cầu.

Trong những trường hợp như vậy, cách hợp lệ duy nhất để đo lường sức mua của Bitcoin là xem lượng năng lượng mà một Bitcoin hoặc satoshi có thể mua được, Mellerud nói.

Giống như chúng ta hiện đang đo lường sức mua của đồng đô la Mỹ về mặt năng lượng, thùng dầu, ông nói thêm.

Sự sụp đổ của các hệ thống tiền định danh đã được dự đoán từ lâu, được thúc đẩy bởi nhiều vấn đề mà hệ thống tài chính truyền thống phải đối mặt. Gần đây nhất là vào tháng 3 năm 2023, Ngân hàng Thung lũng Silicon đã sụp đổ do khủng hoảng thanh khoản, theo sau là Ngân hàng Chữ ký và Ngân hàng Silvergate.

Trước cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng 3 năm 2023, một cuộc khảo sát vào tháng 2 do công ty tình báo kinh doanh Morning Consult thực hiện và được ủy quyền bởi nền tảng giao dịch tiền điện tử Coinbase cho thấy hầu hết những người được hỏi đều đã vỡ mộng với hệ thống tài chính toàn cầu.

Một phần lớn số người được hỏi vỡ mộng với hệ thống tài chính toàn cầu và muốn thay đổi. Nguồn: Tư vấn buổi sáng

Bitcoin có thể không giống nhau trong 120 năm nữa

Nói chuyện với Cointelegraph, Pat White, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nền tảng tài sản kỹ thuật số Bitwave, tin rằng máy khai thác sẽ vẫn là một phần quan trọng của hệ sinh thái, nhưng không phải tất cả sẽ tồn tại, với một số ngừng hoạt động do chi phí gia tăng.

Theo báo cáo ngày 24 tháng 3 từ GlassNode, kể từ năm 2010, các máy khai thác đã trải qua thời gian dài không có lãi, chỉ 47% số ngày giao dịch là có lãi.

Theo dữ liệu từ GlassNode, các máy khai thác đã trải qua một thời gian dài không có lãi. Nguồn: GlassNode

Tôi nghĩ rằng có thể chúng ta sẽ thấy một số máy khai thác ngừng hoạt động hoặc các kỹ thuật thao túng khác được sử dụng nhằm tăng phí, White nói thêm:

Nhưng tôi cũng cho rằng điều đó sẽ xảy ra tốt trước khi Bitcoin cuối cùng được khai thác vì một vài Halvings cuối cùng sẽ nhận được phần thưởng khối xuống mức satoshi.

Tuy nhiên, White cũng cho biết rất nhiều điều có thể xảy ra trong 120 năm nữa và BTC về cơ bản có thể thay đổi trong thế kỷ tới.

White tin rằng vào năm 2140, máy tính lượng tử có thể sẽ phá vỡ mã hóa cốt lõi của Bitcoin, bất chấp việc ông nói rằng các kỹ sư làm việc trên nó từ lâu đã biết rằng nó không an toàn lượng tử.

Điều đó không nhất thiết phải khiến mọi người sợ hãi vì vấn đề bảo mật lượng tử này. Ông nói, từ nay đến năm 2140, Bitcoin sẽ phải được làm lại chính từ lớp mã hóa trở lên.

Tại thời điểm đó, cộng đồng nhà phát triển Bitcoin sẽ có thể đánh giá liệu chúng tôi có thực sự đi đúng hướng để có một mạng dựa trên phí giao dịch hoạt động hay không hoặc liệu việc khai thác Bitcoin bổ sung có cần thiết để đảm bảo tính bảo mật của mạng hay không, White nói thêm.

White suy đoán thêm rằng trong khi Satoshi Nakamoto White Paper tuyên bố rằng 21 triệu BTC là giới hạn nguồn cung và là quy tắc cụ thể nhất, thì không ai trong chúng ta có thể sẽ còn sống vào năm 2140 để thực thi quy tắc đó.

Anh ấy tin rằng tiền điện tử tập trung vào mã hóa và sự đồng thuận; nếu cộng đồng cho rằng ưu đãi phí giao dịch là không đủ để giữ an toàn cho mạng, thì về mặt lý thuyết, các máy khai thác trong tương lai có thể mở rộng giới hạn cứng BTC vượt quá 21 triệu.

Điều này có thể có ảnh hưởng gì đến giá là không rõ ràng, nhưng dù sao đi nữa, White nghĩ rằng giá Bitcoin sẽ ổn định ở một số mức giá phản ánh lạm phát toàn cầu và biến động giá chính sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong 120 năm tới nếu một hoặc nhiều quốc gia nghiêm túc chọn nó làm tiền tệ dự trữ của họ.

Trong trường hợp đó, anh ấy nói rằng nó có thể sẽ không phụ thuộc vào lịch trình khai thác Bitcoin và đó sẽ là thời điểm giữ nhất để đẩy giá BTC lên.

Có những thứ chúng ta thậm chí không thể tưởng tượng được có thể ảnh hưởng đến Bitcoin — rõ ràng là chiến tranh và khủng hoảng năng lượng — nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu lúc đó chúng ta là một loài đa hành tinh thực sự và chúng ta phải kéo dài thời gian sản xuất khối để hỗ trợ tốc độ liên lạc ở cấp độ hệ mặt trời, White nói.

Điều tôi luôn thấy quan trọng là tập trung vào những vấn đề khó khăn nhất mà chúng ta đang gặp phải hiện nay và làm những gì có thể để giải quyết chúng. Điều đó có thể có nghĩa là giải quyết các khoản thanh toán hoặc quyền sở hữu kỹ thuật số, hoặc giao dịch ngân hàng cho những người không có tài khoản ngân hàng — đây là những vấn đề cần tập trung vào lúc này, anh ấy nói thêm.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giá bitcoin, Quy định về bitcoin, Khai thác, Khai thác bitcoin, Khai thác Pool, Proof-Of-Work,