Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin đang phát triển thành một mạng lưới đa tài sản

Bitcoin đang phát triển thành một mạng lưới đa tài sản

27/10/2023 05:10 read92
Bitcoin đang phát triển thành một mạng lưới đa tài sản

Bitcoin Ordinals đang tạo ra những khả năng mới cho mạng Bitcoin bằng cách cho phép người dùng tạo các dòng chữ được lưu trữ trên các Satoshi riêng lẻ.

Trong hơn một thập kỷ, các câu chuyện chính xung quanh Bitcoin (BTC) đã tập trung vào vai trò của nó như một loại tiền kỹ thuật số ngang hàng và kho lưu trữ giá trị.

Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu đều cho thấy chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi đáng kể trong mô hình này.

Kể từ đầu năm 2023, một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong hệ sinh thái Bitcoin là việc sử dụng blockchain hàng đầu thế giới để lưu trữ thông tin vượt ra ngoài các tình huống sử dụng đã đề cập trước đó.

Nếu bạn bị cô lập trong lều tuyết trong mùa đông tiền điện tử này và không biết về những diễn biến này, thì đây là thông tin tổng quan ngắn gọn.

Vào tháng 1 năm 2023, nhà phát triển tình huống Rodamor đã giới thiệu Ordinals với thế giới, một giao thức cho phép bạn ghi vĩnh viễn bất kỳ tệp nào vào blockchain Bitcoin.

Đây không phải là phương pháp đầu tiên được tạo ra cho một hành động như vậy, nhưng nó đã thu hút được nhiều sự chú ý nhất, tạo ra xu hướng trong đó các bộ sưu tập Token không thể thay thế (NFT), âm nhạc, trò chơi điện tử, bài báo và thậm chí cả hồ sơ WikiLeaks bắt đầu được lưu trữ vĩnh viễn. và cách thức bất biến trên mạng phi tập trung lớn nhất thế giới.

Kết quả là, các thử nghiệm, sự đổi mới và quan điểm coi mạng Bitcoin như một cơ sở dữ liệu phi tập trung rộng lớn bắt đầu sôi sục.

bất chấp việc mới ra đời chưa đầy một năm nhưng giao thức Ordinals đã phát triển đáng kể để trở nên hiệu quả hơn và cho phép các tình huống sử dụng táo bạo hơn.

Một trong những cải tiến đáng chú ý là kỹ thuật ghi đệ quy, cho phép người dùng vượt qua giới hạn lưu trữ 4 megabyte trên mỗi khối, cho phép chèn dữ liệu lớn hơn vào blockchain Bitcoin.

Ví dụ - được minh họa bằng hình ảnh bên dưới - tôi đã viết toàn bộ bài viết từ Cointelegraph về Bitcoin bằng cách sử dụng dòng chữ đệ quy.

Bài báo của WebGiaCoin ghi về Bitcoin dưới dạng dòng chữ thứ tự #35.185.228. Nguồn: https://www.ord.io/35185228

Tổng cộng, tám dòng chữ đã được tạo ra để đạt được kết quả cuối cùng, với tổng kích thước tệp là 5,22 kilobyte. (Nhỏ vậy thôi.) Bảy trong số các dòng chữ là hình ảnh từ bài báo, mỗi dòng chữ được lưu trữ riêng lẻ trong một Satoshi thông qua giao thức Ordinals. Dòng chữ thứ tám bao gồm một mã chứa văn bản của bài viết và đưa ra yêu cầu truy xuất hình ảnh từ các Satoshi khác.

Việc lắp ráp này cho phép bài viết hoàn chỉnh được ghi vĩnh viễn trên blockchain Bitcoin, một kỳ tích không thể đạt được chỉ trong một bước mà vẫn duy trì được chất lượng.

Leonidas, một nhà phát triển trong cộng đồng Ordinals, đã đưa ra một quan điểm thậm chí còn sâu sắc hơn về vấn đề này trên Twitter, viết:

Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiều người tải nhiều gói mã lên blockchain Bitcoin? Vì vậy, hiện nay có một kho gói khổng lồ để các nhà phát triển xây dựng dựa trên đó. Điều này sẽ mở khóa các tình huống sử dụng mạnh mẽ không bao giờ có thể đáp ứng được dung lượng dưới 4 MB. Rốt cuộc, những phần mềm phức tạp nhất chỉ là một loạt mã được biên dịch lại với nhau. Giờ đây, có thể đưa một trò chơi điện tử 3D phức tạp vào giao dịch hoàn toàn trên Bitcoin.

Chỉ với điều này, một thế giới đầy tiềm năng có thể được chiêm ngưỡng và hình dung lại. Xét cho cùng, khả năng sử dụng blockchain hàng đầu thế giới làm nơi lưu trữ dữ liệu bất biến, chia sẻ và không bị kiểm duyệt là rất lớn.

Nhưng những đổi mới không dừng lại ở đó!

Vào tháng 10, Lightning Labs đã công bố phát hành mạng chính đầu tiên của Taproot Assets (TARO), nâng cao hơn nữa blockchain Bitcoin như một mạng đa tài sản.

Điều này không thể xảy ra vào thời điểm thích hợp hơn, do sự nhiệt tình được khơi dậy bởi giao thức Ordinals và cách nó mở đường cho TARO tỏa sáng trong dài hạn.

Giao thức Ordinals đã mở rộng quan điểm của người dùng và người xây dựng, cho phép họ xây dựng và xem Bitcoin như một mạng lưới gồm nhiều tài sản.

Tài sản thông thường — thông qua việc tràn ngập các giao dịch vào mạng — đã buộc Binance phải triển khai tích hợp với Lightning. Yếu tố quan trọng này, kết hợp với chi phí thấp, tính phân quyền và tốc độ xử lý mạng cao, khiến việc giao dịch các đồng tiền và tài sản khác trở nên rất hấp dẫn thông qua Tài sản Taproot.

Và trong số các ứng dụng khác nhau của giao thức TARO, một trong những ứng dụng được nhắc đến nhiều nhất là khả năng phát hành stablecoin trên blockchain Bitcoin.

Sự thay đổi về mô hình là rất lớn vì nó mở đường cho Bitcoin chuyển đổi từ việc chủ yếu là một tài sản có thể giao dịch trên nền tảng trở thành phương tiện mà nền tảng giao dịch diễn ra.

Sự đổi mới này sẽ trao quyền cho các nhà xây dựng để tiếp thu các tình huống sử dụng thành công từ các chuỗi khác và đưa họ trở lại vai trò làm mẹ.

Một số người thậm chí còn nói đùa rằng tất cả các chuỗi khác chỉ là mạng thử nghiệm của Bitcoin. Có phải tất cả đều dẫn trở lại Bitcoin?

Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng chúng ta đang ở rìa của một kỷ nguyên Bitcoin mới - kỷ nguyên của mạng cam đa tài sản.

Ngoài việc thu hút và giữ chân nhiều nhà phát triển hơn, những người có thể quan tâm đến các giao thức mới này, những ứng dụng mới này còn có tiềm năng thu hút và giữ chân những người dùng mới, những người ban đầu không tìm thấy sự quan tâm hoặc giá trị đối với Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị.

Đối với một số người, việc thay đổi thế giới đôi khi có thể xảy ra thông qua việc đơn giản thưởng thức một số thẻ thể thao vui nhộn được mã hóa. Nhưng với việc tối ưu hóa Ordinals, số lượng khả năng sẽ tiếp tục mở rộng.

Một bài đăng vào tháng 1 năm 1993 của Hal Finney suy đoán về ý tưởng tiếp thị tiền kỹ thuật số dưới dạng thẻ giao dịch mật mã. Nguồn: Compuserve

Hal Finney, một cypherpunk nổi tiếng — và là người đầu tiên nhận giao dịch từ người tạo ra Bitcoin Satoshi Nakamoto — đã viết trong một bài đăng năm 1993 trên Compuserve: Suy nghĩ kỹ hơn một chút về ý tưởng mua và bán tiền kỹ thuật số, tôi đã nghĩ ra một cách để trình bày nó. Chúng tôi đang mua và bán thẻ giao dịch mật mã.

Finney đã biết và bây giờ bạn cũng biết.

Lugui Tillier là giám đốc thương mại của Lumx Studios, một studio Web3 có BTG Pactual Bank, ngân hàng đầu tư lớn nhất ở Mỹ Latinh, trong số các nhà đầu tư của nó. Lumx Studios có các dự án Web3 trước đây với Coca-Cola, AB InBev, Nestlé và Meta. Tác giả tổng hợp các khoản đầu tư liên quan đến Giao thức Ordinals, bất chấp việc không có tên nào được nêu trong bài viết này.

Bài viết này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung, không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến được trình bày ở đây chỉ là của tác giả và không nhất thiết phản ánh hay đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bitcoin, Số thứ tự, BTC,