Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin ETF có phù hợp được áp dụng hay là "tiền điện tử bị giảm chất lượng"? tranh luận sôi nổi

Bitcoin ETF có phù hợp được áp dụng hay là "tiền điện tử bị giảm chất lượng"? tranh luận sôi nổi

22/11/2023 06:01 read85
Bitcoin ETF có phù hợp được áp dụng hay là

Khi sự cường điệu ngày càng tăng đối với các quỹ ETF Bitcoin giao ngay ở Hoa Kỳ, một số người lo ngại rằng ngành này đang rời xa lời hứa cốt lõi về tiền điện tử.

Người sáng lập CoinList Andy Bromberg tin rằng các quỹ giao dịch trên nền tảng giao dịch Bitcoin (BTC) giao ngay (ETF) chỉ đang làm suy yếu tiền điện tử và là dấu hiệu cho thấy ngành này đang đi sai hướng, trong bối cảnh cường điệu tăng trưởng về khả năng phê duyệt ETF tiềm năng ở Hoa Kỳ.

Bromberg — cũng là Giám đốc điều hành của ứng dụng ví tập trung vào thanh toán Beam — nói với Cointelegraph: Nếu Bitcoin ETF được coi là tiền điện tử thì ngành công nghiệp của chúng ta đã thất bại.

Ông cho biết Bitcoin ETF hoàn toàn có lợi cho việc áp dụng tiền điện tử nhưng khẳng định thành công trong không gian đến từ việc giúp mọi người tự quản lý tài sản và tách khỏi hệ thống tài chính truyền thống - phản đề của TradFi ETF.

Nếu việc áp dụng tiền điện tử chủ yếu diễn ra thông qua các quỹ ETF và các công cụ tài chính tập trung tương tự, thì những lời hứa cốt lõi của công nghệ sẽ không thành hiện thực – phân quyền và quyền sở hữu thực sự.

Quan điểm của Bromberg trái ngược với cảm xúc phấn khích phổ biến xung quanh tiềm năng các quỹ ETF giao ngay mang lại tiền cho tổ chức. Một số dự đoán ETF có thể thấy vốn hóa thị trường Bitcoin tăng gấp đôi và giá đạt 150.000 USD vào cuối năm 2024.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của CoinShares, James Butterfill nói với Cointelegraph rằng việc thiết lập một chiếc ví để tự quản lý an toàn vẫn là một nhiệm vụ khó khăn đối với nhiều nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ không am hiểu về công nghệ. Ông tin rằng ETF sẽ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và sẽ giúp dân chủ hóa Bitcoin hơn nữa.

Đơn giản là nhiều quỹ tổ chức không thể tự quản lý vì nó nằm ngoài khuôn khổ quy định mà họ phải hoạt động, Butterfill cho biết và nói thêm rằng đó cũng là tình trạng của một số nhà đầu tư bán lẻ.

Người đứng đầu nghiên cứu Matrixport và tác giả Crypto Titans Markus Thielen đã đồng ý và lập luận lý do rất nhiều tiền điện tử vẫn còn trên nền tảng giao dịch bất chấp việc có một loạt sự cố là do quyền tự quản lý vẫn còn là vấn đề đối với hầu hết người dùng và có giao diện vụng về.

Bromberg thừa nhận rằng quyền tự quản lý trước đây là một thách thức nhưng chỉ ra công nghệ như trừu tượng hóa tài khoản — cho phép tạo ví mà không cần sử dụng cụm từ gốc và nhiều tùy chọn khôi phục hơn nếu mất quyền truy cập — là bằng chứng cho thấy nó có thể được sử dụng phổ biến tự chăm sóc.

Các nhà đầu tư tổ chức cần sự rõ ràng về mặt pháp lý chứ không phải ETF

Bromberg cho rằng giải pháp thực sự để cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức muốn giữ tiền điện tử một cách để thực hiện điều đó nằm ở các cơ quan quản lý cung cấp sự rõ ràng về mặt pháp lý và ngành cung cấp giáo dục về công nghệ và sản phẩm để các tổ chức có thể thoải mái tự quản lý.

Đã có những tổ chức giữ tiền điện tử trên bảng cân đối kế toán của họ và những tổ chức khác có thể làm theo, Bromberg nói.

Nhiều công ty đại chúng báo cáo việc giữ tiền điện tử, bao gồm nhà sản xuất ô tô Tesla, công ty tình báo kinh doanh MicroStrategy và một loạt máy khai thác tiền điện tử - bất chấp việc hầu hết họ đều không biết thỏa thuận lưu ký là gì.

Butterfill cho biết việc giữ Bitcoin dựa trên ETF sẽ tuân theo mục đích quản lý nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn cao về quyền lưu ký. Ông giải thích rằng một số nhà cung cấp Bitcoin ETF có thể cung cấp dịch vụ mua lại vật chất, tương tự như một số ETF được hỗ trợ bằng vàng.

Những vụ kiện ở Phố Wall sẽ không làm thay đổi Bitcoin

Những người ủng hộ Bitcoin khác lo ngại về ảnh hưởng có thể có của các nhà quản lý tài sản lớn như BlackRock đối với mạng Bitcoin.

Vào tháng 10, Bitcoiner Peter McCormack nói với Altcoin Daily rằng BlackRock ETF sẽ tốt về giá nhưng lại không tốt cho Bitcoin và bày tỏ lo ngại rằng nó có thể trở thành công ty giữ Bitcoin lớn nhất thông qua ETF của nó.

Tuy nhiên, Butterfill cho biết rằng BlackRock sẽ đại diện cho một nhóm khách hàng lớn và đa dạng trong một cơ cấu được quản lý, rất khác với một cá nhân hoặc quyền kiểm soát mà chính phủ có thể thực hiện nếu có một công ty giữ lớn như vậy.

Khối lượng giao dịch của các sản phẩm giao dịch trên nền tảng giao dịch Bitcoin hiện tại thường chiếm tối đa 5% tổng khối lượng Bitcoin hàng ngày, vì vậy chúng ta còn một chặng đường rất dài trước khi ETP có thể thách thức thị trường tổng thể, ông giải thích.

Thielen hoan nghênh các tổ chức giữ Bitcoin mới tiềm năng, cho biết BlackRock ETF sẽ mở ra cơ hội cho hàng nghìn người chơi tổ chức mà ông tin rằng sẽ sử dụng Bitcoin để thay thế vàng và các tài sản trú ẩn an toàn khác như Kho bạc.

Ông nói thêm rằng mọi người đều có quyền sở hữu Bitcoin và tiền điện tử đã trở thành một tài sản đầu cơ, hầu như không còn là tiền mặt ngang hàng ban đầu.

Chúng ta nên chào đón 'bộ đồ' từ Phố Wall trở thành người quảng bá Bitcoin. Tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ nó.

Tạp chí: Câu hỏi lớn: NSA có tạo ra Bitcoin không?

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Etf, Tiền điện tử, Bitcoin, Btc, Blackrock, Việc áp dụng, Mảng,