Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin lên 1 triệu USD? tại sao siêu lạm phát khó xảy ra ở Mỹ

Bitcoin lên 1 triệu USD? tại sao siêu lạm phát khó xảy ra ở Mỹ

22/03/2023 17:36 read116
Bitcoin lên 1 triệu USD? tại sao siêu lạm phát khó xảy ra ở Mỹ

Balaji Srinivasan, cựu CTO của Coinbase, đã thu hút rất nhiều sự chú ý vào tuần trước khi đặt cược rằng Bitcoin sẽ đạt 1 triệu đô la Mỹ trong vòng 90 ngày tới và cũng nhận được rất nhiều lời chỉ trích vì dự đoán phi thực tế của mình. Saifedean Ammous, một trong những người mua Bitcoin lớn nhất và là tác giả của cuốn sách thành công nhất về tiền điện tử hàng đầu, Tiêu chuẩn Bitcoin, hiện cũng đã chia sẻ ý kiến của mình.

Tại sao siêu lạm phát khó xảy ra ở Mỹ

Cá cược Srinivasan là để đáp lại chuyên gia tài chính James Medlock, người đã đặt cược 1 triệu đô la Mỹ rằng Hoa Kỳ sẽ không rơi vào tình trạng siêu lạm phát bất chấp sự sụp đổ gần đây của các ngân hàng ở nước này.

Trong một chủ đề trên Twitter vào ngày 17 tháng 3, Balaji tuyên bố rằng tình hình ngân hàng hiện tại tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng lần này các ngân hàng trung ương, ngân hàng và cơ quan quản lý đã lừa dối mọi người. Theo Srinivasan, các ngân hàng đã nhận thấy sự sụt giảm sắp tới nhưng đã được các cơ quan quản lý cho phép che giấu khả năng mất khả năng thanh toán theo đúng nghĩa đen của họ. Ông kết luận rằng siêu lạm phát là không thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, theo Saifedean Ammous, thực tế khiến điều này khó xảy ra. Tác giả đã viết hôm nay rằng tôi cảm thấy việc giảm giá Bitcoin nghe có vẻ bẩn thỉu, nhưng tôi không nghĩ rằng Bitcoin sẽ đạt 1 triệu đô la Mỹ sau 90 ngày nữa và tôi không nghĩ rằng đồng đô la có thể siêu lạm phát nhanh như vậy.

Lý do, theo người ủng hộ trường phái kinh tế Áo, là một cuộc khủng hoảng ngân hàng là giảm phát, ngay cả khi Srinivasan đúng về mức độ của cuộc khủng hoảng ngân hàng. Nếu một ngân hàng phá sản, cung tiền sẽ giảm. Nếu tất cả các ngân hàng phá sản, thì phần lớn nguồn cung tiền sẽ bị phá hủy, điều này sẽ làm giảm khả năng xảy ra siêu lạm phát.

Ngoài ra, Ammous lập luận rằng bất chấp việc các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng bằng cách in tiền, điều này có thể dẫn đến lạm phát giá cả, nhưng siêu lạm phát rất khó xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Ngay cả khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ giải cứu từng người gửi tiền tại ngân hàng, thì điều đó cũng chỉ giữ cho nguồn cung tiền không đổi, nhà kinh tế giải thích và nói:

Vâng, họ có thể sẽ in nhiều hơn thế để tài trợ cho việc tăng chi tiêu cho các mục đích chính trị, nhưng bạn cần một lượng in lớn không tưởng để gây ra siêu lạm phát trong 3 tháng. Lịch sử cung cấp nhiều bằng chứng ủng hộ điều đó.

Bitcoin sẽ tăng chậm, lạm phát cũng vậy

Ammous cũng bác bỏ các ví dụ về siêu lạm phát của Srinivasan, vốn có mục đích chỉ ra rằng lạm phát có thể tăng tốc nhanh chóng chỉ trong 90 ngày. Theo nhà kinh tế, tất cả các siêu lạm phát đều xảy ra sau một thời kỳ lạm phát kéo dài.

Ngay cả ở các quốc gia hoạt động kém hiệu quả với các thể chế tài chính tiền tệ xuống cấp, không có đồng tiền dự trữ toàn cầu, phải mất nhiều tháng và thậm chí nhiều năm để đạt đến điểm mà giá trị của một đồng tiền giảm một nửa trong một ngày, đó là một loại siêu lạm phát cần thiết để tác giả cho biết đạt 1 triệu đô la/Bitcoin sau 3 tháng.

Tương tự như vậy, Ammous gọi ví dụ về Lebanon là không thể áp dụng được, vì đồng lira của Lebanon mất giá chỉ sau một đêm sau nhiều năm lạm phát tăng chậm, và đó là điều khiến biểu đồ của anh ấy tăng giá đột ngột nhanh chóng như vậy.

Ngay cả ở một quốc gia tham nhũng và nợ nần chồng chất, không có đồng tiền dự trữ toàn cầu và in tiền với quy mô khó tưởng tượng như Hoa Kỳ, cũng phải mất nhiều năm. Theo Ammous, do đó, siêu lạm phát ở Mỹ trong ba tháng là điều không thể xảy ra và kéo theo đó là giá Bitcoin là 1 triệu USD.

Vào thời điểm viết bài, giá Bitcoin ở mức $28,073; các nhà đầu tư dường như thận trọng trước quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sắp diễn ra vào ngày hôm nay và các dự báo mới (biểu đồ dấu chấm).

Bitcoin BTC priceGiá bitcoin trước FOMC, biểu đồ 1 ngày | Nguồn: BTCUSD trên TradingView.com
Hình ảnh nổi bật từ iStock, biểu đồ từ TradingView.com

Nguồn NewsBTC

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Bitcoin, Btc, Siêu lạm phát,