Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
68771 $
0.09%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3868 $
0.60%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9989 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
601,83 $
0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
172,01 $
0.23%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5295 $
0.26%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1696 $
0.15%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,51 $
-0.21%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.68%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4625 $
0.51%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
37,28 $
0.35%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
18,44 $
0.79%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,41 $
0.45%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1117 $
0.23%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
473,77 $
-0.06%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,80 $
0.52%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7312 $
0.50%
Tỷ giá Pepe PEPE PEPE
0,0000 $
0.14%
Tỷ giá Uniswap UNI UNI
11,12 $
-0.97%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Bitcoin và tiền điện tử chuẩn bị tăng giá hơn nữa khi cổ phiếu tìm cách mở rộng mức tăng gần đây của chúng

Bitcoin và tiền điện tử chuẩn bị tăng giá hơn nữa khi cổ phiếu tìm cách mở rộng mức tăng gần đây của chúng

18/07/2023 00:35 read60
Bitcoin và tiền điện tử chuẩn bị tăng giá hơn nữa khi cổ phiếu tìm cách mở rộng mức tăng gần đây của chúng

Một loạt các yếu tố vĩ mô đã thúc đẩy việc tăng giá gần đây đối với một số loại tài sản, nhưng các nhà phân tích vẫn chưa thống nhất về tính bền vững của xu hướng tăng giá hiện tại.

Suy thoái kinh tế được chờ đợi từ lâu và kết quả là thị trường giảm giá năm 2022 nối lại mà nhiều người mong đợi đã không thành hiện thực cho đến nay vào năm 2023. Trên thực tế, hầu hết các tài sản đều đã bắt đầu tăng giá, với chỉ số NASDAQ đạt mức cao nhất trong 52 tuần vào ngày 12 tháng 7 .

Điều này có thể xảy ra như thế nào và việc tăng giá có tiếp tục không?

Michael Burry của Big Short nổi tiếng đã tuyên bố vào tháng 1 rằng Hoa Kỳ có thể rơi vào suy thoái vào cuối năm 2023, với CPI thấp hơn và Fed cắt giảm lãi suất (lưu ý rằng chỉ số CPI hôm nay thấp hơn nhiều so với dự kiến, càng thúc đẩy việc tăng giá gần đây) . Theo quan điểm của ông, điều này sẽ dẫn đến một đợt lạm phát khác tăng giá nhanh chóng.

Nhà phân tích tiền điện tử và vĩ mô độc lập gần đây Lyn Alden đã khám phá chủ đề này trong một bản tin được xuất bản trong tháng này.

Trong báo cáo, Alden xem xét môi trường lạm phát ngày nay bằng cách so sánh nó với hai thời kỳ tương tự nhưng khác nhau: thập niên 1940 và thập niên 1970. Từ đó, bà kết luận rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào tình trạng chững lại hoặc trải qua một cuộc suy thoái nhẹ trong khi trải qua một mức độ lạm phát dai dẳng nào đó. Điều này có thể có nghĩa là thị trường tiếp tục có xu hướng đi lên cho đến khi suy thoái chính thức xảy ra.

Cuộc chiến lạm phát của Fed vẫn tiếp tục

Sự khác biệt quan trọng giữa hai giai đoạn liên quan đến việc ngân hàng cho vay nhanh chóng và thâm hụt ngân sách được tiền tệ hóa lớn, mà Alden cho rằng đó là những yếu tố cơ bản thúc đẩy lạm phát. Trường hợp thứ nhất xảy ra vào những năm 1970 khi những người thuộc thế hệ bùng nổ dân số bắt đầu mua nhà, trong khi trường hợp thứ hai xảy ra trong Thế chiến II do tài trợ cho nỗ lực chiến tranh.

Những năm 2020 giống những năm 1940 hơn là những năm 1970, nhưng Fed đang thực hiện chính sách tiền tệ của những năm 1970. Điều này có thể trở nên khá phản tác dụng. Như Alden giải thích:

Vì vậy, khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất, chi phí lãi suất liên bang tăng lên và thâm hụt liên bang tăng lên một cách trớ trêu vào thời điểm mà thâm hụt là nguyên nhân chính của lạm phát ngay từ đầu. Nó có nguy cơ giống như cố gắng dập tắt ngọn lửa dầu mỡ trong nhà bếp bằng nước, điều này có ý nghĩa trực quan nhưng không hiệu quả như mong đợi.

Nói cách khác, lạm phát ngày nay chủ yếu được thúc đẩy bởi việc tạo ra khoản nợ liên bang mới, hay cái mà một số người có thể gọi là in tiền của chính phủ.

Tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể hiệu quả, nhưng điều đó có nghĩa là lạm phát bắt nguồn từ việc mở rộng tín dụng gắn liền với các khoản vay ngân hàng. Trong khi lãi suất cao hơn kiềm chế lạm phát như vậy bằng cách làm cho việc đi vay trở nên đắt đỏ hơn và do đó làm giảm việc tạo ra các khoản vay trong khu vực tư nhân, thì chúng lại làm cho thâm hụt ngân sách trở nên tồi tệ hơn bằng cách tăng số tiền lãi phải trả cho các khoản nợ đó. Nợ liên bang ngày nay là hơn 100% GDP, so với chỉ 30% trong những năm 1970.

Chi phí thanh toán tiền lãi của chính phủ liên bang so với Tỷ lệ hiệu quả của quỹ liên bang. Nguồn: Lyn Alden

bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang đã hạ nhiệt một số bộ phận của nền kinh tế bằng cách tăng lãi suất thêm 500 điểm cơ bản trong vòng chưa đầy một năm, nguyên nhân cơ bản của môi trường lạm phát hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Và với tỷ lệ nợ trên GDP cao hơn nhiều so với Mỹ 50 năm trước, tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn với tốc độ nhanh hơn. Nhưng thị trường vẫn kiên cường, bao gồm cả cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử, bất chấp việc mối tương quan giữa hai loại này đã bị phá vỡ.

Bằng cách này, Fed có thể đang sử dụng một công cụ không phù hợp với tình hình, nhưng điều này không ngăn được thị trường, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.

Các công ty công nghệ lớn bất chấp các ước tính về suy thoái kinh tế và thúc đẩy cổ phiếu

Bất chấp cuộc chiến của Fed với lạm phát và kỳ vọng của những người tham gia thị trường về một cuộc suy thoái không thể tránh khỏi, nửa đầu năm 2023 khá lạc quan đối với cổ phiếu, với việc tăng giá kéo dài đến tháng Bảy. Trong khi trái phiếu đã được bán tháo trở lại, nâng lợi suất lên mức cao nhất gần năm 2022, thì các tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ đã tăng vọt.

Điều quan trọng cần lưu ý là đợt tăng giá này chủ yếu được dẫn dắt bởi chỉ 7 cổ phiếu, bao gồm những cái tên như Nvidia, Apple, Amazon và Google. Những cổ phiếu này tạo nên trọng số không cân xứng của NASDAQ:

Trái phiếu giảm, tiền điện tử và công nghệ tăng

Việc tăng giá trong lĩnh vực công nghệ phần lớn là do sự cường điệu hóa do AI thúc đẩy và một số ít cổ phiếu vốn hóa lớn cũng đã đón đầu xu hướng giảm thanh khoản trên thị trường trái phiếu.

Alden lưu ý rằng điều này đã bắt đầu như thế nào vào cuối năm ngoái:

Nhưng sau đó, một số thứ bắt đầu thay đổi vào đầu Quý 4 năm 2022. Kho bạc Hoa Kỳ bắt đầu bán tháo thanh khoản trở lại thị trường và bù đắp cho việc thắt chặt định lượng của Fed, và chỉ số đô la đi xuống. SP 500 đã tìm thấy đáy và bắt đầu ổn định. Thanh khoản trên thị trường trái phiếu chính phủ bắt đầu giảm bớt. Nhiều tài sản định hướng thanh khoản như bitcoin đã tăng trở lại.

Một báo cáo ngày 11 tháng 7 từ Pantera Capital đưa ra những quan sát tương tự, lưu ý rằng lãi suất thực cũng có một câu chuyện rất khác khi so sánh với những năm 1970.

Các thị trường truyền thống có thể gặp khó khăn – và blockchain có thể là nơi trú ẩn an toàn, một phần vì Fed cần tiếp tục tăng lãi suất, do lãi suất thực vẫn ở mức -0,35%, theo báo cáo. Họ cũng kết luận từ điều này rằng vẫn còn rất nhiều rủi ro trong trái phiếu.

Họ tiếp tục lưu ý rằng trong khi hầu hết các loại tài sản khác đều nhạy cảm với lãi suất, thì tiền điện tử thì không. Mối tương quan giữa bitcoin với cổ phiếu trong năm 2022 được thúc đẩy bởi sự sụp đổ của các thực thể tập trung sử dụng đòn bẩy quá mức. Ngày nay, mối tương quan đó đã đạt đến mức gần như bằng không:

Bitcoin tương quan với SP 500. Nguồn: Pantera Capital

Trong số những điểm mấu chốt ở đây có thể là tài sản rủi ro dường như có giá thầu theo chúng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, xu hướng này có thể dễ dàng đảo ngược vào cuối năm.

Dan Morehead của Pantera Capital đã nói rất hay khi nói rằng:

Đã giao dịch trong 35 năm theo chu kỳ thị trường, tôi đã học được rằng thị trường có thể đi xuống trong thời gian dài. Chỉ có rất nhiều nỗi đau mà các nhà đầu tư có thể gánh chịu… Đã tròn một năm kể từ khi TerraLUNA/SBF/v.v. Đã đủ thời gian. Chúng ta có thể tăng giá ngay bây giờ.
Xu hướng giá Bitcoin và lợi nhuận hàng năm. Nguồn: Pantera Capital

Với sự kiện Halving sắp diễn ra và triển vọng về một quỹ ETF bitcoin giao ngay sắp xuất hiện, các chất xúc tác cho tiền điện tử dường như đã sẵn sàng cho một đột phá trong hầu hết mọi tình huống.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tiến hành nghiên cứu của riêng mình khi đưa ra quyết định.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Thị trường, Phân tích thị trường, Kinh tế, Tài chính, Giá bitcoin,