Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63636 $
-0.01%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2597 $
0.56%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
590,56 $
0.43%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,95 $
0.79%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5880 $
0.06%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1064 $
0.10%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,62 $
-0.09%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1517 $
-0.13%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3523 $
0.17%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,25 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.38%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,17 $
0.32%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,04 $
-0.27%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
0.54%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,87 $
1.81%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.02%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,54 $
0.28%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Blockchain không có tiền điện tử: áp dụng công nghệ phi tập trung

Blockchain không có tiền điện tử: áp dụng công nghệ phi tập trung

19/07/2022 20:15 read121
Blockchain không có tiền điện tử: áp dụng công nghệ phi tập trung

Tiền điện tử chiếm hầu hết các tiêu đề liên quan đến blockchain, nhưng việc áp dụng công nghệ cơ bản của chúng đã tăng trưởng nhanh chóng.

Một blockchain có thể được xem như một cơ sở dữ liệu phân tán có thông tin được lưu trữ trên mọi Node đang chạy mạng. Bởi vì cơ sở dữ liệu được phân phối giữa những người đang chạy mạng, nó đảm bảo dữ liệu được lưu trữ bên trong nó là chính xác và được lưu trữ an toàn.

Như tên của nó, các blockchain lưu trữ dữ liệu của chúng thành các khối được thêm vào mạng theo thời gian. Mỗi khối tiếp theo được xây dựng dựa trên thông tin được lưu trữ trong các khối trước đó, có nghĩa là các blockchains tạo thành một dòng thời gian dữ liệu có thể được tin cậy một cách an toàn.

Khi nói đến tiền điện tử, blockchain đảm bảo sự tin tưởng và giải quyết vấn đề được gọi là vấn đề chung của Byzantine, mô tả những khó khăn mà các bên phân tán gặp phải trong việc đạt được sự đồng thuận. Vì Bitcoin sử dụng công nghệ blockchain, nên người ta có thể xác minh chính xác rằng tiền không được chi tiêu hai lần, nguồn cung cấp của nó bị hạn chế và lịch sử của các giao dịch trên mạng.

Tuy nhiên, công nghệ vượt ra khỏi những tình huống sử dụng này, với một số công ty và tổ chức đã áp dụng blockchain mà không cần tiền điện tử.

Công nghệ blockchain thường được kết hợp với tiền điện tử, với Mạng Bitcoin là tình huống sử dụng số một của nó. Tuy nhiên, về cốt lõi của nó, blockchain là một sổ cái phân tán được chia sẻ giữa một mạng Nodes, có nghĩa là các tình huống sử dụng của nó vượt xa tiền điện tử.

Sử dụng blockchain mà không cần tiền điện tử

Tiền điện tử đánh cắp hầu hết các tiêu đề liên quan đến blockchain, nhưng việc áp dụng tuy nhiên đã tạo ra sự phát triển cho công nghệ. Một ví dụ có thể là IBM hợp tác với Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi để thí điểm một hệ thống cung cấp blockchain cho sản xuất dầu và khí đốt.

Có một số ví dụ khác, bao gồm Tập đoàn Da Beers theo dõi những viên kim cương có giá trị cao dọc theo chuỗi cung ứng của mình bằng blockchain và JPMorgan sử dụng công nghệ này để tính toán tài sản thế chấp khoản vay.

Phát biểu với Cointelegraph, Johnny Lyu, Giám đốc điều hành của nền tảng giao dịch tiền điện tử KuCoin, lưu ý rằng việc sử dụng blockchain là phổ biến giữa các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra Mạng lưới kinh doanh vận chuyển toàn cầu (GSBN), một tập đoàn dựa trên sự tham gia của chính ví dụ như các tổ chức bao gồm Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng DBS và HSBC.

GSBN đã và đang thử nghiệm việc tích hợp nền tảng blockchain của riêng mình để số hóa và theo dõi các chuyến hàng container. Lyu cũng lưu ý rằng bang Maharashtra của Ấn Độ đã bắt đầu cấp chứng chỉ đẳng cấp có thể xác minh trên mạng Polygon, trong khi Cơ quan giám sát tài chính Romania triển khai công nghệ blockchain để tăng tốc quy trình công việc và giảm thời gian xử lý thủ công các mảng dữ liệu lớn.

Các ví dụ vẫn tiếp tục, Lyu nói, lưu ý rằng sẽ mất nhiều thời gian để liệt kê tất cả các sáng kiến blockchain mới nhất được đưa ra vào năm 2022, nói thêm:

Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang chứng kiến sự áp dụng rộng rãi và rộng rãi của các công nghệ blockchain và số lượng các công ty làm điều đó sẽ tăng lên từng ngày. Blockchain đang trở thành một nhu cầu thiết yếu, giống như các trang web và tài khoản doanh nghiệp trong mạng xã hội đã từng trở nên như vậy.

Ben Livshits, Giám đốc điều hành của nền tảng blockchain Zilliqa, nói với Cointelegraph về một công dụng khác: Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc đã triển khai công nghệ blockchain trong dự án Khối xây dựng của mình, cho phép các tổ chức liên quan cộng tác, giao dịch và chia sẻ thông tin một cách an toàn theo thời gian thực trên một mạng trung lập không có phân cấp.

Chương trình, Livshits lưu ý, đã xử lý hơn 15 triệu giao dịch và hỗ trợ hơn 1 triệu người. Một số công ty khác, bao gồm Ford, FedEx, Walmart và Maersk, đã thử nghiệm hoặc tích cực sử dụng công nghệ blockchain.

Những lợi thế của việc sử dụng công nghệ blockchain là rất nhiều và do đó, việc đầu tư vào không gian đã rất đáng kể.

Ưu điểm của công nghệ blockchain

Lấy một doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống làm ví dụ, Livshits lưu ý rằng các blockchain có thể cung cấp sự minh bạch cần thiết mà người tiêu dùng ngày nay yêu cầu và mong đợi vì người tiêu dùng bình thường ngày nay không còn quan tâm đến những gì họ ăn và nó nên được nấu như thế nào, mà hãy xem xét nguyên liệu ở đâu có nguồn gốc và cách chúng được xử lý.

Gần đây: Các tác động pháp lý của thuế giao dịch tiền điện tử ở Ấn Độ

Livshits nói thêm rằng việc áp dụng công nghệ blockchain có thể trở thành xu hướng chủ đạo và thậm chí giúp thanh toán nhanh hơn. Anh ấy nói:

Lợi ích rất rõ ràng: Giảm thiểu sai sót của con người, khả năng tiếp cận thông tin tốt hơn, tăng cường an toàn, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch, cuối cùng có thể giúp thưởng thỏa đáng cho tất cả những người thông qua chuỗi cung ứng.

Công nghệ blockchain, giống như các công nghệ khác trước đó, nên hướng tới việc tạo ra giá trị và tiện ích cho người dùng, Livshits nói.

Sankar Krishnan, phó chủ tịch điều hành và người đứng đầu ngành ngân hàng và thị trường vốn tại Capgemini Financial Services, nói với Cointelegraph rằng công nghệ blockchain rất thân thiện với ESG, đề cập đến các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị mà các nhà đầu tư ngày càng chú ý.

Krishnan nói thêm rằng hầu hết không nhận ra có bao nhiêu bên trong một giao dịch chuỗi cung ứng. Số lượng lớn các bên liên quan có nghĩa là rất nhiều dữ liệu cần được theo dõi, bao gồm dữ liệu liên quan đến nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu, bản thân giao dịch, sản phẩm, người gửi hàng, thị trường, công ty hậu cần, công ty bảo hiểm và các trung gian khác.

Ông nói thêm rằng mỗi bên này đều in ra thông tin hoặc nền tảng giao dịch thông qua email nhiều lần, tiêu tốn tài nguyên. Krishnan cho biết, tất cả mức tiêu thụ này sẽ bị loại bỏ nếu các giao dịch được xử lý trên blockchain.

Hơn nữa, Krishnan nói thêm, một blockchain cung cấp tính minh bạch hơn và cải thiện khả năng truy tìm nguyên liệu thô đồng thời cung cấp dữ liệu đồng thời cho mọi bên liên quan, giảm đáng kể nguy cơ gian lận. Anh ấy nói thêm:

Điều thực sự xảy ra là tất cả các quy trình làm việc thủ công được thay thế bằng các hợp đồng thông minh và có sự thỏa thuận giữa tất cả các bên liên quan về cách các quy trình công việc này di chuyển xung quanh blockchain.

Theo nhà phân tích: Ngành công nghiệp được thiết lập để hưởng lợi từ việc sử dụng blockchain và hợp đồng thông minh, với các tình huống sử dụng rất cụ thể đã được phát triển cho các dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ. Krishnan cũng chỉ ra việc quản lý chương trình khách hàng thân thiết, thanh toán tiền bản quyền và các ứng dụng trong khu vực công là các tình huống sử dụng khác.

Bất chấp tất cả các tình huống và khả năng sử dụng này, có lý do không phải mọi công ty trên thế giới đều tham gia vào thế giới blockchain và công nghệ này vẫn chưa được áp dụng.

Các vấn đề về blockchain

bất chấp việc việc sử dụng công nghệ blockchain đã tiếp tục tăng trưởng trong vài năm qua, một số công ty vẫn chưa bắt đầu áp dụng nó bất chấp việc có rất nhiều lợi thế. Vấn đề với loại công nghệ này là đầu tư cần thiết để thực hiện nó.

Đó là theo Arry Yu, Chủ tịch Hội đồng Cascadia Blockchain tại Hiệp hội Công nghiệp Công nghệ Washington. Phát biểu với Cointelegraph, Yu nói rằng việc triển khai công nghệ phần mềm cấp doanh nghiệp đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể và nói thêm rằng việc thay đổi quản lý cũng có thể cần thiết vì một số Stakeconsolidateer có thể không muốn sự minh bạch được cung cấp.

Yu nói thêm rằng việc đào tạo Stakeconsolidateer về các quy trình mới và xây dựng các loại báo cáo phù hợp cung cấp cho mỗi chỉ số hiệu suất chính có ý nghĩa của Stakeconsolidateer cũng làm tăng thêm chi phí, cũng như số lượng đầu tư trả trước khổng lồ liên quan đến thiết kế lại quy trình, tài liệu, đào tạo, hỗ trợ và hơn thế nữa.

Kieren James-Lubin, chủ tịch và giám đốc điều hành của nhà cung cấp giải pháp blockchain BlockApps, nói với Cointelegraph rằng bất chấp việc loại công nghệ này đảm bảo dữ liệu không bị thay đổi hoặc bị xóa, nhưng nó không đảm bảo độ chính xác, vì điều này phụ thuộc vào bất kỳ ai nhập thông tin - dữ liệu thủ công mục nhập có thể dễ bị lỗi.

Gần đây: Các vấn đề về sở hữu trí tuệ có cản trở việc áp dụng NFT không?

Một giải pháp cho những lỗi này, CEO nói thêm, sẽ là sử dụng các cảm biến Internet of Things chính xác để lấy dữ liệu trực tiếp.

Các tình huống sử dụng blockchain đang tăng trưởng thường xuyên và những người triển khai vẫn đang tìm hiểu chính xác những gì có thể được thực hiện với loại công nghệ này và nó có thể đi được bao xa. Khi Bitcoin (BTC) lần đầu tiên được ra mắt, các ứng dụng dựa trên hợp đồng thông minh như những ứng dụng hiện được thấy trên Ethereum hiện chưa từng được biết đến.

Tuy nhiên, công nghệ này có thể giúp cách mạng hóa một số ngành công nghiệp, ngay cả khi nó mới ra đời hơn một thập kỷ. Vẫn còn phải xem liệu, đối với thế giới rộng lớn hơn, phát minh tốt nhất của Satoshi Nakamoto là Bitcoin hay blockchain cơ bản của nó.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: