Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63869 $
0.18%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3055 $
-0.03%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
557,13 $
-0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
142,99 $
0.38%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.02%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5065 $
0.07%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1558 $
-0.24%
Tỷ giá Toncoin TON TON
6,07 $
-0.91%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4786 $
-0.31%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.25%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
35,03 $
0.21%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
6,74 $
-0.11%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1104 $
0.09%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
476,55 $
-0.81%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,03 $
-0.36%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,6782 $
-0.24%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
14,35 $
1.76%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,43 $
-0.06%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,61 $
-1.45%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Blockchain và NFT đang thay đổi ngành xuất bản

Blockchain và NFT đang thay đổi ngành xuất bản

09/08/2022 22:25 read110
Blockchain và NFT đang thay đổi ngành xuất bản

Các nhà xuất bản truyền thống đang sử dụng NFT để xây dựng cộng đồng và tương tác với khán giả.

Web3 đã trở thành lĩnh vực đầu tư được tìm kiếm nhiều nhất vào năm 2022, khi các tình huống sử dụng đối với các Token không thể thay đổi (NFT), Metaverse và các ứng dụng blockchain khác có kết quả. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các phân khúc khác nhau của ngành xuất bản đã bắt đầu sử dụng các công nghệ Web3 để chuyển đổi các mô hình truyền thống.

Ví dụ, gã khổng lồ xuất bản sách Kế toán Pearson gần đây đã công bố kế hoạch sử dụng NFT để theo dõi doanh số bán sổ Kế toán kỹ thuật số nhằm nắm bắt doanh thu bị mất trên thị trường thứ cấp. Tạp chí Time, được thành lập cách đây 99 năm, cũng đã sử dụng NFT để tạo ra các dòng doanh thu mới, cùng với ý thức cộng đồng trong ngành xuất bản. Keith Grossman, chủ tịch của Time, nói với Cointelegraph rằng tạp chí này đang chứng minh những khả năng tương tác mới mà Web3 mang lại cho ngành xuất bản. Anh ấy nói:

Web3 có thể phát triển thương hiệu của một người trong một thế giới mà các cá nhân đang chuyển từ người cho thuê trực tuyến thành chủ sở hữu trực tuyến và quyền riêng tư đang bắt đầu chuyển từ nền tảng sang cá nhân.

Web3 cho phép cộng đồng chủ sở hữu nội dung

bất chấp việc việc một trong những nhà xuất bản tạp chí nổi tiếng và lâu đời nhất trong ngành tổ chức một phòng trưng bày NFT có vẻ phi truyền thống, nhưng Grossman giải thích rằng cho đến nay Time đã giảm gần 30.000 NFT. Ông nói thêm rằng chúng đã được thu thập bởi hơn 15.000 địa chỉ ví, 7.000 trong số đó được kết nối với Time.com để loại bỏ tường phí mà không cần phải cung cấp thông tin cá nhân. Trong suốt chặng đường, cộng đồng TIMEPOV đã phát triển lên hơn 50.000 cá nhân, Grossman chỉ ra.

Để hiểu rõ điều này, Grossman giải thích rằng vào tháng 9 năm 2021, Time đã khởi động một sáng kiến cộng đồng Web3 được gọi là TIMEPieces. Dự án này là một không gian trưng bày kỹ thuật số được tổ chức trên thị trường NFT OpenSea, nơi đã quy tụ 89 nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và thậm chí cả nhạc sĩ. Số lượng nghệ sĩ của TIMEPOV đã tăng từ 38 lên 89. Nó bao gồm Drift, Cath Simard, Diana Sinclair, Micah Johnson, Justin Aversano, FVCKRENDER, Victor Mosquera và Baeige, để kể tên một số, Grossman nói.

Tác phẩm của Isaac "Drift" Wright trong Bộ sưu tập Slices of TIME. Nguồn: Keith Grossman

Đáng chú ý, khía cạnh quan trọng hơn của sự tăng trưởng này nằm ở sự phân biệt giữa khán giả và cộng đồng. Theo Grossman, rất ít người trong lĩnh vực xuất bản phân biệt được hai nhóm này, nhưng ông lưu ý rằng Web3 mang lại cơ hội to lớn cho những người sẵn sàng khám phá sự giám sát này. Ví dụ, Grossman giải thích rằng khán giả chỉ đơn giản là tương tác với nội dung trong chốc lát. Tuy nhiên, ông chỉ ra rằng một cộng đồng phù hợp với các giá trị được chia sẻ và được tạo cơ hội để gắn kết liên tục. Anh ấy nói:

Các 'cộng đồng' lành mạnh có hào khiến chúng khó bị phá vỡ hoặc vượt rào hơn. Tuy nhiên, chúng phải mất rất nhiều công sức để phát triển và nuôi dưỡng. Lợi ích lâu dài của một cộng đồng là sự ổn định - và xuất bản là bất cứ điều gì ngoại trừ sự ổn định.

Thật vậy, NFT có thể là chìa khóa để cung cấp cho thế giới xuất bản sự ổn định và tương tác với khán giả mà nó cần để nâng cao. Như Cointelegraph đã báo cáo trước đây, các thương hiệu đang sử dụng NFT theo một số cách để tương tác tốt hơn với khách hàng theo thời gian.

Các lĩnh vực khác của ngành xuất bản đang bắt đầu sử dụng NFT vì lý do này. Ví dụ, Royal Joh. Enschedé, một công ty in ấn 300 năm tuổi của Hà Lan, đang bước vào không gian Web3 bằng cách cung cấp cho khách hàng của mình một nền tảng NFT cho tem tiền điện tử. Gelmer Leibbrandt, Giám đốc điều hành của Royal Joh. Enschedé, nói với Cointelegraph rằng tem bưu chính và thế giới philately là rất truyền thống, lưu ý rằng các Token không thể ăn mòn sẽ cho phép mở rộng. Anh ấy nói:

Con tem tiền điện tử mở ra một thị trường toàn cầu sẽ thu hút không chỉ những người sưu tập tem cổ điển mà còn cả những nhà sưu tập ở độ tuổi thiếu niên, hai mươi và ba mươi của họ, những người mua, tiết kiệm và giao dịch NFT. Điều này rất hấp dẫn đối với các khách hàng chính của chúng tôi - hơn 60 tổ chức bưu chính quốc gia trên toàn thế giới.
Tem bưu chính tiền điện tử được ra mắt dưới dạng vật phẩm sưu tập NFT, nhưng chúng cũng có thể nâng cấp tự nhiên được sử dụng để gửi tài liệu qua đường bưu điện. Nguồn: Royal Joh. Enschedé

Theo Leibbrandt, Royal Joh. Enschedé bắt đầu suy nghĩ về các cách sử dụng công nghệ blockchain hơn hai năm trước, nhưng công ty in ấn của Hà Lan đã quyết định bắt đầu với tem tiền điện tử do tiện ích và sự phù hợp với thị trường. Leibbrandt giải thích rằng không chỉ những người sưu tập tem sẽ có thể sở hữu một NFT độc nhất, mà các Token không thể thay đổi được cũng sẽ đóng vai trò là cặp song sinh kỹ thuật số nhằm cung cấp thêm một lớp bảo mật và xác thực cho các sản phẩm vật lý của nó.

Leibbrandt cũng chỉ ra rằng việc liên kết các đối tượng vật lý với các đối tác kỹ thuật số của họ cung cấp cho khách hàng các tính năng bổ sung. Trong khi ông lưu ý rằng tem tiền điện tử chỉ là bước khởi đầu của Royal Joh. Ông giải thích rằng trên hành trình của Enschedé Web3, công ty đã bắt đầu phát triển những tờ tiền đáng chú ý, có nghĩa là đối thủ với tiền giấy in an toàn. Anh ấy giải thích:

Thông qua việc sử dụng các kỹ thuật in đặc biệt, chúng tôi có thể thêm, trong số những thứ khác, thực tế tăng cường, do đó cung cấp quyền truy cập vào các chương trình khuyến mãi trực tuyến đặc biệt và một nền tảng giao tiếp. Các chú thích là duy nhất và phần tử NFT có thể được sử dụng như một vật phẩm sưu tập, cùng với một phương tiện thanh toán trong Metaverse.

Giống như Time, tem tiền điện tử và những điều đáng chú ý đang cho phép Royal Joh. Được hoàn thành để xây dựng một cộng đồng các nhà sưu tập có khả năng tương tác với nền tảng và lẫn nhau. Tất cả các loại ứng dụng mới đều có thể được liên kết với những ứng dụng này, chẳng hạn như quyền truy cập vào các sự kiện ngoài đời thực như Công thức 1 hoặc Tomorrowland, nơi chỉ một số ghi chú cho phép các gói VIP. Chúng tôi đang xây dựng công việc kinh doanh của mình trong 100 năm tới. Leibbrandt nói thêm.

Hơn nữa, các tổ chức tin tức độc lập đang bắt đầu áp dụng công nghệ Web3 để giải quyết một trong những thách thức lớn nhất mà ngành truyền thông phải đối mặt hiện nay - tin giả. Ví dụ: Bywire.news là một nền tảng tin tức phi tập trung sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và blockchain để xác định nội dung tin tức sai lệch hoặc gây hiểu lầm. Michael O'Sullivan, Giám đốc điều hành của Bywire, nói với Cointelegraph rằng nền tảng này đã xây dựng và triển khai một thuật toán tin cậy hoặc không. Điều này có thể cung cấp cho người đọc sự đảm bảo 'trong nháy mắt' rằng nội dung được cung cấp trên nền tảng Bywire.news là đáng tin cậy và những người sản xuất nó thực sự phải chịu trách nhiệm, ông nói.

O'Sullivan giải thích rằng công nghệ Bywire AI có khả năng đọc một bài báo trong vài giây trước khi nó xuất hiện trực tuyến để xác định độ tin cậy của nội dung. Khi điều này đã được thiết lập, thuật toán tạo ra một đề xuất, cùng với lý do đằng sau xác định của nó. O'Sullivan nhận xét rằng lý do tại sao lại quan trọng vì nó giúp người tiêu dùng nhận thức được động cơ và ý định của các nhà sản xuất nội dung.

Trong khi sáng tạo, O'Sullivan đã chỉ ra rằng bất kỳ tổ chức tin tức độc lập nào cũng có thể tổng hợp nội dung tin tức của họ vào Bywire, hiển thị nội dung đó cho hàng chục nghìn độc giả mỗi tháng. Giống như các nhà xuất bản khác sử dụng công nghệ Web3, O'Sullivan lưu ý rằng Bywire-transfer có một cộng đồng độc giả liên kết với nền tảng, lưu ý rằng những cá nhân này được khuyến khích đọc nội dung. Mọi độc giả đều nhận được một tài khoản EOS miễn phí và có thể bắt đầu kiếm phần thưởng Token ngay lập tức, sau này có thể được sử dụng trong sự giám sát dân chủ của mạng lưới.

Liệu Web3 có thúc đẩy ngành xuất bản không?

bất chấp việc Web3 có tiềm năng thay đổi ngành xuất bản bằng cách cho phép các lĩnh vực khác nhau tiếp cận và tương tác với khán giả mới, tác động vẫn còn là vấn đề. Ví dụ, người ta lưu ý rằng vẫn còn thiếu sự rõ ràng giữa các nhà xuất bản về cách blockchain có thể và nên được sử dụng.

Lars Seier Christensen, chủ tịch của Concordium - công ty blockchain Thụy Sĩ cung cấp năng lượng cho Royal Joh. Nền tảng NFT của Enschedé - nói với Cointelegraph rằng các Token không thể sử dụng được hiện không có ý nghĩa gì đối với hầu hết các tổ chức. Tuy nhiên, anh ấy tin rằng NFTs và các công nghệ Web3 khác sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn:

Hãy lùi lại một bước so với từ viết tắt NFT vì nó có thể gây nhầm lẫn. Những gì đã được chứng minh là một blockchain có thể lưu trữ dữ liệu bất biến - tức là các bản ghi là cuối cùng và không thể phá vỡ, và dữ liệu này hoàn toàn minh bạch đối với mọi người bằng cách truy cập đơn giản vào công cụ tìm kiếm chuỗi.

Về người tiêu dùng, Grossman cũng đề cập rằng các cá nhân không nên sử dụng từ NFT, nói thêm rằng họ chắc chắn không cần biết nền tảng blockchain nào đang cung cấp năng lượng cho các ứng dụng này. Ông nói, họ nên tương tác với các thương hiệu dựa trên những trải nghiệm được cung cấp. Grossman nhận xét thêm rằng sự nổi lên của máy tính đã gây ra những cuộc thảo luận không ngừng về công nghệ cho đến khi Steve Jobs giải thích rằng iPod có thể tổng hợp 1.000 bài hát trong túi của bạn. Grossman tin rằng một khoảnh khắc tương tự như thế này sẽ xảy ra đối với Web3, nhưng nó vẫn chưa đến:

Hầu hết mọi người nhận thức về NFT và blockchain được xác định theo các thái cực - cực tốt và cực xấu. Thực tế là NFT chỉ là một Token xác minh quyền sở hữu trên một blockchain và giáo dục là cần thiết để cung cấp cho các công ty và cá nhân nhiều cách mà nó có thể được sử dụng để cung cấp giá trị.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Web3, Công nghệ, Phi tập trung, Phân tích công nghệ, Metaverse, Nghệ sĩ, Cryptoart, Doanh nghiệp,