Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62676 $
-0.14%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
581,67 $
-0.07%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,03 $
-0.09%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
-0.03%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1065 $
-0.67%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,56 $
-0.69%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1514 $
-0.09%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3514 $
-0.28%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,97 $
-0.40%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.66%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,19 $
-0.40%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,76 $
-0.65%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,34 $
-0.64%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.28%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,46 $
-0.89%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Blockchains là mãi mãi: Dlt làm cho ngành công nghiệp kim cương trở nên minh bạch hơn

Blockchains là mãi mãi: Dlt làm cho ngành công nghiệp kim cương trở nên minh bạch hơn

13/05/2022 21:50 read162
Blockchains là mãi mãi: Dlt làm cho ngành công nghiệp kim cương trở nên minh bạch hơn

Tích hợp blockchain vào bất kỳ lĩnh vực nào đã được chứng minh là một động thái phù hợp và sự quan tâm của ngành công nghiệp kim cương đối với công nghệ này chắc chắn sẽ là công cụ để cải tiến nó.

Kim cương là một trong những loại đá quý có giá trị cao nhất trên thế giới và ngành công nghiệp kim cương toàn cầu đã cố gắng duy trì sự phát triển bất chấp việc bị lu mờ một phần bởi sự xuất hiện của cổ phiếu hiện đại và tài sản ảo mới.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp kim cương dường như đang trải qua một sự thay đổi mô hình trong thời gian gần đây - kết hợp công nghệ hiện đại như blockchain để cải thiện việc sản xuất, theo dõi và bán kim cương cuối cùng.

Leanne Kemp, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ độc lập EverLedger, nhấn mạnh sự cần thiết phải tích hợp blockchain trong ngành để cải thiện việc theo dõi xuất xứ của đá.

Phát biểu về vấn đề thao túng dữ liệu liên quan đến xuất xứ kim cương bốn năm trước, Kemp lưu ý rằng chúng tôi thấy việc giả mạo tài liệu trong đó một viên đá đã được yêu cầu bồi thường qua các mốc thời gian tương tự với nhiều công ty bảo hiểm.

bất chấp việc nó vẫn chưa trực tiếp cung cấp giải pháp cho tất cả các mối quan tâm của ngành công nghiệp kim cương, nhưng blockchain đang được sử dụng để giải quyết một số vấn đề bằng cách tạo điều kiện minh bạch giúp theo dõi nguồn gốc của kim cương. Điều này chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn việc bán kim cương xung đột. Tập đoàn khai thác kim cương De Beers Group đã chỉ ra tiềm năng của blockchain trong ngành để tăng độ chính xác, sự tin cậy và minh bạch liên quan đến việc xác định nguồn gốc kim cương.

Ngành công nghiệp kim cương duy trì sự khác biệt của nó

bất chấp việc bị ảnh hưởng bởi cuộc Đại suy thoái năm 2008, chứng kiến thị trường chứng khoán nói chung lao dốc chưa từng thấy, ngành công nghiệp kim cương đã cố gắng duy trì sự nổi bật của mình bất chấp sự sụt giảm đáng kể trong sản lượng kim cương thô toàn cầu.

Ý tưởng tích hợp blockchain vào ngành công nghiệp - chỉ mới được giới thiệu trong những năm gần đây - có khả năng sẽ khơi dậy sự quan tâm chủ đạo và cải thiện hơn nữa sản xuất toàn cầu.

Những năm dẫn đến 2008 chứng kiến sự gia tăng đều đặn trong sản xuất kim cương thô. Theo dữ liệu từ công ty cơ sở dữ liệu Statista của Đức, từ năm 2005 đến 2008, sản lượng kim cương thô trên toàn cầu chưa bao giờ dưới 160 triệu carat.

Tuy nhiên, theo đà suy thoái kinh tế năm 2008, sản lượng trung bình trong thập kỷ qua đạt trung bình 142 triệu carat với 116 triệu carat được sản xuất vào năm 2021. Năm 2017 chứng kiến doanh thu lớn nhất trong thập kỷ, với 152 triệu carat kim cương được sản xuất.

Khoảng 99% quy trình khai thác kim cương toàn cầu được thực hiện ở 9 quốc gia với Nga, Botswana, Cộng hòa Dân chủ Congo, Úc và Canada lần lượt được coi là 5 quốc gia hàng đầu tham gia. Khai thác kim cương gần như độc quyền, với các công ty như ALROSA và De Beers kiểm soát một phần lớn ngành.

Mối quan tâm đạo đức về ngành công nghiệp kim cương có rất nhiều

Có một vài lý do khiến các nhà đầu tư dường như không còn đổ xô vào doanh nghiệp trị giá 68 tỷ USD là ngành kim cương, đặc biệt là trong thời gian gần đây.

Có lợi vì nó vốn có, những lo ngại về đạo đức liên quan đến xương sống của ngành công nghiệp kim cương đang phổ biến. Điều này đã khiến các nhà đầu tư tiềm năng sợ hãi, đặc biệt là trong những thời điểm như thế này khi hành vi của nhà đầu tư ngày càng bị ảnh hưởng bởi vị trí đạo đức và đạo đức của người tiêu dùng.

Theo Johannes Schweifer, Giám đốc điều hành của Crypto Valley CoreLedger, những thách thức về bảo mật và tính minh bạch, cũng như những lo ngại về đạo đức đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp kim cương. Kể từ hơn một thập kỷ trước, đã có những tuyên bố về mối liên hệ giữa khai thác kim cương và các hành vi thù địch trong khu vực, như đã được nhận thấy ở một số vùng của châu Phi. Schweifer nói với Cointelegraph:

Vấn đề lớn nhất trong ngành kim cương luôn là tính minh bạch. Hầu hết các loại đá quý không thể kể câu chuyện nguồn gốc của chúng. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu viên đá trên nhẫn cưới của bạn thực sự là một viên kim cương máu, bạn có muốn biết điều đó không? Biết rõ nguồn gốc và đảm bảo tính minh bạch từ 'đầu ngón tay' không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn có thể cứu sống.

Kim cương xung đột, còn được gọi là kim cương máu, là những viên kim cương được khai thác trong các vùng lãnh thổ do phiến quân chống đối chính phủ hợp pháp kiểm soát và sau đó được sử dụng để tài trợ cho các phong trào nổi dậy này.

Những người thăm dò kim cương ở Sierra Leone. Nguồn: AP

Một số trường hợp sử dụng kim cương máu một cách phi đạo đức đã thấy rõ trong những năm 1990 ở các nước như Cộng hòa Dân chủ Congo, Angola và Sierra Leone. Bằng chứng đã chứng minh rằng những viên kim cương này được khai thác và sử dụng để mua vũ khí và đạn dược cho các phong trào quân sự và bán quân sự.

Bên cạnh việc bán kim cương để gây xung đột nhiên liệu, nhiều báo cáo về các thủ đoạn lao động vô đạo đức được sử dụng để bóc lột công nhân ở các công trường khai thác đã xuất hiện. Lao động trẻ em dường như cũng phổ biến ở những khu vực này.

Hơn nữa, ngành công nghiệp kim cương đã bị sa thải vì độc quyền bằng sáng chế tồn tại liên quan đến việc kiểm soát các quy trình khai thác, phân phối và bán kim cương. Điều này làm dấy lên lo ngại về một tập đoàn hiện có điều khiển dòng chảy của ngành.

Ngoài ra, ngành công nghiệp này dường như luôn tồn tại nhiều vấn đề như mối quan tâm về môi trường do khai thác mỏ, bầu không khí làm việc độc hại và sự mất an toàn, có thể kể đến một số vấn đề.

Gần đây: Cách các kho lưu trữ blockchain có thể thay đổi cách chúng ta ghi lại lịch sử trong thời chiến

Khi các phương pháp truyền thống kết thúc, blockchain bắt đầu

Trước vấn đề về kim cương máu, gã khổng lồ khai thác toàn cầu De Beers đã công bố chương trình thử nghiệm blockchain Tracr của mình, nhằm đảm bảo rằng công ty không xử lý kim cương máu, đặc biệt là trong phân phối và bán hàng. Thông báo này được đưa ra vào tháng 1 năm 2018.

Tuy nhiên, De Beers sẽ không phải là người đầu tiên lên kế hoạch theo dõi kim cương để giải quyết vấn đề xung đột trong việc phân phối kim cương.

Gần 20 năm trước, vào năm 2003, Liên hợp quốc đã thành lập Chương trình Chứng nhận Quy trình Kimberley với mục tiêu ngăn chặn dòng chảy của kim cương máu vào thị trường kim cương toàn cầu. Quyết định này được đưa ra sau Báo cáo của Fowler năm 2000 cho thấy kim cương máu vẫn đang được Liên minh Quốc gia giành độc lập hoàn toàn cho Angola sử dụng trong tài trợ xung đột.

Tuy nhiên, Quy trình Kimberley đã bị các tổ chức như tổ chức phi chính phủ IMPACT có trụ sở tại Canada và Global Witness, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại London, lên án nhằm ngăn chặn việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và vi phạm nhân quyền, cùng những thứ khác. Họ cáo buộc là không hiệu quả.

Phát biểu với BBC vào năm 2011, Giám đốc sáng lập Global Witness, Charmian Gooch, lưu ý rằng gần 9 năm sau khi Quy trình Kimberley được đưa ra, sự thật đáng buồn là hầu hết người tiêu dùng vẫn không thể chắc chắn kim cương của họ đến từ đâu.

Gooch lưu ý rằng sáng kiến này đã thất bại ba lần thử nghiệm riêng biệt, đặc biệt là trong việc giải quyết các mối quan ngại duy nhất ở Bờ Biển Ngà, Venezuela và Zimbabwe khi tổ chức phi chính phủ của cô ấy rời bỏ quy trình.

Hơn nữa, IMPACT trích dẫn việc không đưa ra được các báo cáo chính xác về nguồn gốc của kim cương và sự tự tin sai lệch đối với người tiêu dùng là những lý do khiến họ chỉ trích Quy trình Kimberley. Joanne Lebert, giám đốc điều hành tại IMPACT, lưu ý điều này khi tổ chức phi chính phủ rút khỏi sáng kiến này vào tháng 1 năm 2018.

IMPACT đã rút khỏi quy trình này vài ngày sau khi công bố De Beers 'Tracr. Tracr đã được thử nghiệm vào đầu tháng 5 năm 2018 với kế hoạch ban đầu ra mắt vào cuối năm đó và tầm nhìn để làm cho nền tảng này có thể tiếp cận được với thị trường kim cương toàn cầu.

Trong cuộc thử nghiệm, De Beers thông báo rằng họ có thể theo dõi thành công 100 viên kim cương có giá trị cao khi chúng đi qua hành trình thông thường từ nơi sinh, mỏ và đến nhà bán lẻ cuối cùng.

Công nghệ blockchain và mã hóa có thể cung cấp một cách để phân chia quyền sở hữu - thay vì chịu rủi ro hoàn toàn trên một hòn đá duy nhất, người ta có thể phân tán rủi ro cho nhiều nhà đầu tư. Thậm chí, quá trình đánh giá và đánh giá thậm chí có thể được thuê ngoài hoặc chia sẻ. Từ góc độ đầu tư, token hóa là một cách tuyệt vời để mở ra kim cương cho người bình thường, Schweifer nói thêm.

Tracr sử dụng một thẻ nhận dạng mà De Beers đặt tên là Global Diamond ID, đặc biệt cho mỗi viên kim cương, xác định các thuộc tính riêng lẻ của viên kim cương như độ trong, màu sắc và trọng lượng carat. Thông tin độc nhất đặc biệt của một viên kim cương cụ thể như được ghi nhận bởi ID của nó sau đó được ghi vào sổ cái công khai mà Tracr sử dụng để theo dõi tiến trình của viên kim cương dọc theo chuỗi phân phối.

Tracr đã chính thức ra mắt vào đầu tháng 5 với De Beers lưu ý rằng sáng kiến này đã được tích hợp vào mô-đun kinh doanh của nó trên toàn cầu. Khoảng một phần tư sản lượng của De Beers theo giá trị đã được ghi lại trên Tracr trong ba Sights đầu tiên của họ vào năm 2022. Sight là một thuật ngữ chỉ sự kiện bán với số lượng kim cương tương ứng được bán.

De Beers cũng chỉ ra một số lợi ích chính của blockchain được sử dụng liên quan đến tính bất biến, bảo mật, bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư, tính minh bạch và tốc độ. Theo De Beers, blockchain dự kiến có thể đăng ký một triệu viên kim cương mỗi tuần trên nền tảng.

Blockchain tăng tính minh bạch cho mọi bên tham gia

De Beers không phải là công ty duy nhất làm việc trên các giải pháp truy tìm blockchain cho nguồn gốc của kim cương. IBM đã công bố Sáng kiến TrustChain vào tháng 4 năm 2018 với sự hợp tác của một hiệp hội các công ty trang sức.

Sáng kiến TrustChain được thành lập với mục tiêu tăng tính minh bạch cho người tiêu dùng bằng cách theo dõi nguồn gốc của đồ trang sức bằng cách sử dụng nền tảng blockchain của IBM.

Vào ngày 12 tháng 1 năm 2021, thị trường kim cương Rare Carat hợp tác với EverLedger để cung cấp tính minh bạch hơn về nguồn gốc của kim cương trên nền tảng của mình bằng cách sử dụng blockchain EverLedger.

Gần đây: Vị trí chấp nhận toàn cầu ngày càng tăng, tiền điện tử hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong bán lẻ

Ngành công nghiệp kim cương toàn cầu là hàng đầu bất chấp việc có một số thách thức và quá khứ ảm đạm. Giống như tài chính và một loạt các lĩnh vực khác, blockchain đã được chứng minh là hữu ích trong việc cải thiện ngành công nghiệp kim cương, đặc biệt là trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn gốc của kim cương.

Sổ cái thích hợp để sử dụng trong việc truy xuất nguồn gốc của đồ trang sức phải là bất biến và minh bạch, do đó nên sử dụng sổ cái công khai không có điểm kiểm soát trung tâm. Nếu không, toàn bộ ý tưởng về đánh giá minh bạch sẽ chết khi đến nơi như được cho là đã được lưu ý trong Quy trình Kimberley.

Khi nói đến tính minh bạch, những người hưởng lợi lớn nhất từ blockchain là người tiêu dùng và chính quyền. Cuối cùng, điều này sẽ giữ ngành công nghiệp theo một tiêu chuẩn cao hơn và hy vọng cải thiện điều kiện làm việc của các máy khai thác. Trong một ngành kinh doanh âm u và nguy hiểm như kim cương, đây thực sự có thể được coi là một lợi ích, Schweifer nói.

Ông cho biết thêm, kim cương là tài sản có tỷ trọng giá trị cao nên người bình thường gần như không thể sở hữu một viên đá có quy mô đầu tư lớn. Ngay cả đối với những người có khả năng chi trả, kim cương là một khoản đầu tư khó khăn, vì cần phải có nhiều kinh nghiệm để tránh bị lừa hoặc mất tiền.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chuỗi cung ứng, Cung ứng, Kim cương,