Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
64285 $
0.85%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2651 $
0.44%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
0,9999 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
609,54 $
0.36%
Tỷ giá Solana SOL SOL
148,18 $
0.65%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5914 $
0.51%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1098 $
0.66%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,61 $
0.19%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3887 $
1.66%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1513 $
0.01%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,71 $
1.21%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
0.60%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,84 $
0.82%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,59 $
0.81%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
347,21 $
0.32%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
5,33 $
1.26%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,59 $
0.02%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các blockchain như Solana khoe khoang về TPS — nhưng nó gây hiểu nhầm

Các blockchain như Solana khoe khoang về TPS — nhưng nó gây hiểu nhầm

21/04/2023 05:15 read167
Các blockchain như Solana khoe khoang về TPS — nhưng nó gây hiểu nhầm

Các nhà phát triển thích chào mời số lượng giao dịch mà blockchain có thể xử lý mỗi giây. Thật không may, việc khắc phục sự cố đó thường làm xao nhãng các vấn đề quan trọng khác — chẳng hạn như bảo mật mạng.

Thông lượng của blockchain — cụ thể là khả năng xử lý số lượng giao dịch X mỗi giây (TPS) — thường được quảng cáo theo cách làm giảm tầm quan trọng của các yếu tố khác, chẳng hạn như phân cấp và bảo mật. Tất nhiên, bộ ba bất khả thi của blockchain thừa nhận rằng thành công trong cả ba lĩnh vực là một thách thức, bất chấp việc không phải là không thể.

Không thể phủ nhận rằng thông lượng và khả năng mở rộng là rất quan trọng, thực sự quan trọng nếu các blockchain cuối cùng trở thành đường ray vận hành hệ thống tài chính. Tuy nhiên, có một quan niệm sai lầm chính xung quanh số liệu được sử dụng để đánh giá khả năng mở rộng của lớp 1 và lớp 2.

bất chấp việc các blockchain siêu nhanh không yêu thích gì hơn là thổi phồng số TPS của chúng, nhưng đó là một phương pháp khá không phù hợp để đánh giá thông lượng và không thể hiện chính xác các giao dịch blockchain hợp pháp. Hơn nữa, các con số thường được báo cáo theo những cách không nhất quán hoặc lộn xộn, khiến việc so sánh các dự án trở nên khó khăn và che khuất những gì quan trọng nhất trong thực tế.

Vì vậy, khi các mạng khoe khoang về tốc độ TPS năm con số, hãy công nhận những tuyên bố táo bạo của họ với một chút muối lành mạnh.

Một số liệu bị bỏ lỡ

Nếu công nghệ blockchain sẽ được áp dụng trên quy mô lớn, thì nó phải có khả năng xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ ở tốc độ cao. Bằng cách đó, mọi người có thể truy cập mạng khi họ cần mà không phải đối mặt với logjams hoặc phải trả phí giao dịch bắt mắt. Điều này là rõ ràng.

Tuy nhiên, TPS cao không nhất thiết đảm bảo điều này, vì con số này thường được đo bằng cách gửi Token giao thức từ ví này sang ví khác, càng nhanh càng tốt. Đây là giao dịch cơ bản nhất có thể được thực hiện trên một blockchain. Chuyển Token giao thức không phải là một giao dịch chuyên sâu về tính toán, đó là lý do tại sao gửi Ether (ETH) rẻ hơn so với chuyển ERC-20 — hợp đồng thứ hai chứa dữ liệu phức tạp hơn nhiều.

Thật vậy, phần lớn các giao dịch phức tạp hơn so với chuyển khoản đơn giản. Ví dụ: các giao dịch DeFi sử dụng nhiều tài nguyên, điều này giải thích tại sao các giao dịch hoán đổi Token tốn nhiều gas hơn so với các giao dịch chuyển đơn giản. Hơn nữa, một số chuỗi bao gồm dữ liệu giao dịch thường không được tính như giao dịch trên các mạng khác.

Trong trường hợp của Solana, khoảng 80% giao dịch được tạo thành từ các thông báo đồng thuận của riêng nó, cần thiết để điều phối các trình xác nhận. bất chấp việc được xử lý tách biệt với các giao dịch đang giao dịch, nhưng chúng được gộp chung với các giao dịch của người dùng trên blockchain Solana một cách khó hiểu, đưa ra thước đo không chính xác về TPS thực sự của nó.

Tất nhiên, thông lượng không phải là thước đo duy nhất về hiệu suất của blockchain: Độ trễ đề cập đến tốc độ một giao dịch có thể được xác nhận sau khi được gửi. Điều này cũng có đơn vị đo lường riêng — cụ thể là thời gian khối (thời gian giữa các khối được thêm vào chuỗi) và thời gian đến khi kết thúc (khi một khối vượt qua quá trình giữ vượt qua nguy cơ đảo ngược).

bất chấp việc thông lượng được coi là con số quan trọng, nhưng người dùng thực sự quan tâm nhiều hơn đến độ trễ — giao dịch của họ thực hiện nhanh như thế nào — và số tiền họ phải trả phí giao dịch. Giống như thông lượng, độ trễ rất phức tạp vì nó thay đổi tùy theo nhiều yếu tố, bao gồm phí giao dịch (trên một số chuỗi, bạn có thể trả nhiều tiền hơn để được ưu tiên đưa vào cao hơn), nhu cầu hệ thống và quy tắc theo đợt.

Hoán đổi mỗi giây > TPS

Với hoạt động điên cuồng mà chúng ta đã chứng kiến trong lĩnh vực tài chính phi tập trung trong những năm gần đây — hoán đổi, cho vay và thế chấp — các giao dịch như vậy phản ánh rõ hơn về cách các blockchain thực sự được sử dụng để chuyển giá trị. Không giống như chuyển giao A-to-B đơn giản không yêu cầu nhiều tính toán hoặc đọc dữ liệu, giao dịch hoán đổi rất phức tạp.

Trong một giao dịch như vậy:

  • Số dư thanh khoản WSGDOODGLW phải được đo/đọc để xác định tỷ lệ hoán đổi
  • Token A được gửi từ người dùng cuối đến trao đổi Pool
  • Token B được gửi từ trao đổi Pool đến người dùng cuối
  • Pool sau đó phải được cân bằng lại
  • Một khoản phí thường được rút ra và lợi tức được chuyển sang một tài khoản khác

Nếu điều đó chưa rõ ràng, thì quy trình này yêu cầu một phương pháp đo lường hoàn toàn mới — một phương pháp không tính đến dữ liệu phi giao dịch a la Solana: hoán đổi mỗi giây (SPS). Bằng chứng là nghiên cứu do cơ quan hiểu biết về người tiêu dùng Dragonfly tổng hợp, một điểm chuẩn hoàn hảo để đánh giá thông lượng là lấp đầy toàn bộ khối bằng các giao dịch kiểu Uniswap v2 và đánh giá xem có bao nhiêu giao dịch thực sự hoàn thành mỗi giây. Hiệu quả là tạo ra một so sánh đơn giản giữa các quả táo với các blockchain Ethereum Virtual Machine (EVM), nhiều hơn bất kỳ phép đo TPS nào có thể đạt được.

Nghiên cứu của Dragonfly cho thấy mạng chính Solana có khả năng thực hiện khoảng 273 giao dịch hoán đổi/giây trên một nhà tạo lập thị trường tự động — khác xa so với 3.000 TPS được quảng cáo. Trong khi đó, BNB Smart Chain quản lý 194,6 TPS (được yêu cầu: 300 TPS) và Avalanche tối đa là 175,68 (được yêu cầu: 4.500 TPS).

Cần có điểm chuẩn tốt hơn

Để tránh nghi ngờ, không có số liệu nào là hoàn hảo. Bất kỳ sự so sánh nào về các blockchain nhất thiết phải tính đến các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như phân cấp, khả năng sử dụng, bảo mật, công cụ, v.v. Nhưng khá rõ ràng rằng các giao dịch hoán đổi mỗi giây là thước đo hiệu suất và thông lượng tốt hơn so với các giao dịch mỗi giây.

Dựa trên những phát hiện của Dragonfly, chưa kể đến điểm chuẩn tương tự của EOS Network Foundation cho EOS EVM, các blockchain còn một chặng đường dài phía trước trước khi chúng sẵn sàng được áp dụng chính thống.

Zack Gall là người đồng sáng lập và giám đốc truyền thông của EOS Network Foundation. Trước đây anh ấy đã đồng sáng lập Dappiness Development Studio và từng là người đứng đầu cộng đồng và quan hệ nhà phát triển cho LiquidApps. Anh tốt nghiệp Đại học Muskingum năm 2009 với bằng cử nhân về nghiên cứu truyền thông và truyền thông.

Bài viết này dành cho mục đích thông tin chung và không nhằm mục đích và không nên được coi là lời khuyên pháp lý hoặc đầu tư. Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến bày tỏ ở đây là của riêng tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Theo CoinTelegraph

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này chỉ được viết cho mục đích thông tin. Bài viết không nhằm mục đích khuyến khích mua tài sản theo bất kỳ cách nào, cũng không cấu thành lời chào mời, đề nghị, khuyến nghị hoặc gợi ý đầu tư. Tôi muốn nhắc nhở bạn rằng tất cả các tài sản đều được đánh giá từ nhiều góc độ và có rủi ro cao, do đó, bất kỳ quyết định đầu tư nào và rủi ro liên quan đều do nhà đầu tư tự chịu rủi ro.

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giao dịch mỗi giây, TPS, Blockchain, Khả năng mở rộng,