Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63591 $
-0.21%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
3068 $
-0.09%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
593,79 $
-0.09%
Tỷ giá Solana SOL SOL
155,06 $
0.22%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5412 $
0.12%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1563 $
-0.20%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,86 $
-0.62%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,4517 $
-0.23%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
37,01 $
0.25%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.04%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1205 $
-0.00%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
7,20 $
0.01%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
492,63 $
1.68%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
14,46 $
-0.37%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
7,41 $
-0.77%
Tỷ giá Polygon MATIC MATIC
0,7079 $
-0.27%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
81,99 $
-0.10%
Tỷ giá Internet Computer ICP ICP
12,90 $
-0.25%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các nhà hoạt động Web3 đấu tranh cho quyền sinh sản với NFT, DAO và các cuộc biểu tình

Các nhà hoạt động Web3 đấu tranh cho quyền sinh sản với NFT, DAO và các cuộc biểu tình

08/07/2022 20:35 read152
Các nhà hoạt động Web3 đấu tranh cho quyền sinh sản với NFT, DAO và các cuộc biểu tình

Cộng đồng Web3 đã đưa ra một số sáng kiến để gây quỹ và nâng cao nhận thức về quyền sinh sản của phụ nữ sau sự kiện Roe v. Wade bị lật đổ.

Các thành viên cộng đồng Web3 đang chống lại phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ nhằm lật đổ Roe v. Wade.

Vào ngày 24 tháng 6 năm 2022, tình huống tòa án mang tính bước ngoặt trước đây đảm bảo quyền phá thai đã bị lật ngược, gây ra phản ứng dữ dội trong các nhà hoạt động quyền sinh sản ở Hoa Kỳ

Một số nhà hoạt động đã chuyển sang giải pháp Web3, tạo ra các dự án tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và Token không thể chia sẻ (NFT) tập trung vào việc nâng cao nhận thức về quyền sinh sản của phụ nữ.

Một trong những nỗ lực sớm nhất này đã được chứng minh bởi Nadya Tolokonnikova, một thành viên của nhóm hoạt động biểu diễn Pussy Riot. Tolokonnikova nói với Cointelegraph rằng khoảng ba tuần trước, các thành viên của Pussy Riot và UnicornDAO - một nhóm phân phối lại của cải và khả năng hiển thị cho những người được xác định là phụ nữ và LGBTQ + - đã tổ chức một cuộc biểu tình tại Tòa nhà Đại hội Bang Texas để đáp lại ý kiến dự thảo bị rò rỉ chứng tỏ cuối cùng của Tòa án Tối cao quyết định lật ngược Roe kiện Wade. Cô ấy nói:

Cuộc biểu tình được gọi là 'Chế độ Mẫu hệ'. Chúng tôi đã thả một biểu ngữ khổng lồ dài 45 foot từ tầng ba của tòa nhà Texas Capitol ở Austin hiển thị thông điệp này. Sau đó, chúng tôi đã đúc nó một NFT, đây là tác phẩm nghệ thuật trình diễn chính trị đầu tiên mà chúng tôi sử dụng để gây quỹ cho quyền sinh sản của phụ nữ.

Phản đối "Matriarchy Now". Nguồn: Pussy Riot

Gây quỹ tiền điện tử để hỗ trợ quyền sinh sản

Tuy nhiên, nỗ lực này chỉ là một bước khởi đầu cho Pussy Riot và UnicornDAO. Tolokonnikova nói rằng các nhóm đã tung ra một bộ sưu tập NFT khác vào ngày 7 tháng 7 để hỗ trợ hơn nữa quyền sinh sản - lần này để đáp lại sự lật đổ chính thức của Roe v. Wade. Được biết đến với cái tên Bằng chứng phản đối, John Caldwell, người đồng sáng lập UnicornDAO, nói với Cointelegraph rằng bộ sưu tập NFT này cho phép người dùng mua nữ quyền để chứng minh bằng chứng phản đối của họ.

"Bằng chứng phản đối" dự án NFT. Nguồn: Pussy Riot

Theo Tolokonnikova, những chai hình ảnh về nữ quyền được mua từ đợt thả NFT này sẽ ở lại trên blockchain mãi mãi, trở thành một phần không thể thiếu trong danh tính kỹ thuật số của một người. Cô ấy nói:

Nhiều năm kể từ bây giờ, sẽ không ai có thể nói với bạn rằng bạn đã không làm gì khi quyền của chủ sở hữu tử cung bị tước bỏ khỏi họ. Sở hữu bằng chứng phản đối của bạn. Đốt cháy chế độ phụ quyền. Giận dữ trước các hệ thống áp bức cho bạn biết rằng họ sở hữu cơ thể của bạn. Nếu bạn không có tử cung, hãy khao khát quyền làm mẹ của bạn, tôi cá là bạn có một quyền đó.

Bằng chứng phản đối NFTs, được khởi chạy trên Lens Protocol - một biểu đồ xã hội Web3 được xây dựng trên blockchain Polygon - đã được hơn 1.300 cá nhân thu thập, thể hiện tầm quan trọng của quyền sinh sản của phụ nữ trong cộng đồng Web3.

Bradley Freeman, giám đốc phát triển xã hội tại Aave - nhóm phát triển đằng sau Lens Protocol - nói với Cointelegraph rằng Pussy Riot NFTs được đúc thành các ấn phẩm trên Lens Protocol và trở thành NFT sau khi chúng được thu thập, về cơ bản cũng giống như khái niệm thích một phương tiện truyền thông xã hội bưu kiện. Lens Protocol tin tưởng vào việc 'thu thập' nội dung trên web, điều này làm cho việc đúc NFT trở nên đơn giản như đăng hoặc thích một bài đăng, anh ấy giải thích.

Gần đây: Doanh số bán ví tiền điện tử phần cứng tăng do tranh giành nền tảng giao dịch tập trung

Tất cả các khoản tiền gây quỹ cho việc giảm NFT bằng chứng phản đối Pussy Riot sẽ hỗ trợ các tổ chức quyền sinh sản thông qua LegalAbortion.eth, ví Ethereum được tạo bởi UnicornDAO và Endaoment, một quỹ từ thiện công cộng. Alexis Miller, trưởng bộ phận tham gia tài trợ và quan hệ đối tác chiến lược tại Endaoment, nói với Cointelegraph rằng nền tảng này phân phối tiền thu được từ tiền điện tử cho bảy tổ chức trên khắp nước Mỹ hỗ trợ quyền sinh sản. Cô ấy giải thích:

LegalAbortion.eth là một ví Ethereum Web3 mà bất kỳ người tạo NFT, ứng dụng phi tập trung hoặc giao thức tài chính phi tập trung nào cũng có thể sử dụng để quyên góp tiền điện tử. Ví chứa tính năng đa chữ ký yêu cầu nhiều 'khóa' riêng tư hoặc người dùng ký một giao dịch, đảm bảo rằng nhiều người là mốc quan trọng vẫn có trách nhiệm giải trình với nhau. Tất cả những người đăng ký nhiều chữ ký cho LegalAbortion.eth đã đồng ý về điểm đến cuối cùng của tất cả các khoản tiền nhận được, quỹ Endaoment Protect Replication Rights.

bất chấp việc việc gây quỹ tiền điện tử cho các tổ chức quyền sinh sản của phụ nữ chỉ mới bắt đầu vào tháng 5, Miller đề cập rằng Endaoment đã cấp tổng cộng 425.000 đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận khác nhau chuyên giúp đỡ phụ nữ. Chúng tôi đã quyên góp số tiền này giữa các nhà tài trợ cá nhân và thông qua cộng đồng của chúng tôi. Quỹ Quyền sinh sản Endaoment Protect đã quyên góp được 87.000 đô la, bao gồm 17.000 đô la được huy động thông qua LegalAbortion.eth, cùng với 42.000 đô la được huy động thông qua CowgirlDAO, công ty đang bán một bộ sưu tập NFT để hỗ trợ việc tiếp cận phá thai, cô nói.

bất chấp việc con số này thấp đáng kể khi so sánh với các sáng kiến gây quỹ tiền điện tử khác - như nỗ lực hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện tại, vốn đã quyên góp được hàng triệu đô la - Miller tin rằng tiền từ các nhà tài trợ và các dự án đối tác sẽ tiếp tục chảy. Chúng tôi cũng có một quỹ Ukraine, nơi chúng tôi đã huy động được nhiều quỹ hơn, nhưng khi ý kiến dự thảo bị rò rỉ, chúng tôi đã thấy hoạt động đáng kinh ngạc và chúng tôi đã thấy nhiều hoạt động hơn khi Roe v. Wade bị lật ngược, cô ấy nói.

Hơn nữa, sự khác biệt mà các quỹ này đang tạo ra cho các tổ chức phi lợi nhuận của người nhận là đáng chú ý. Rebecca Dreke, giám đốc điều hành của Fund Texas Choice, nói với Cointelegraph rằng khi lệnh cấm phá thai 6 tuần có hiệu lực ở Texas vào năm ngoái, tổ chức này đã chứng kiến sự gia tăng các nhà tài trợ. Cô ấy nói thêm rằng có một số cá nhân hỏi liệu Fund Texas Choice có chấp nhận các khoản đóng góp tiền điện tử hay không. Cô ấy nói:

Chúng tôi bắt đầu xem xét việc chấp nhận quyên góp tiền điện tử vào thời điểm đó, nhưng nó cảm thấy quá sức. Vì vậy, thật tình cờ khi Endaoment liên hệ với chúng tôi để hỏi liệu họ có thể giúp cung cấp cho chúng tôi các khoản đóng góp tiền điện tử với tư cách là một bên trung gian phi lợi nhuận bên thứ ba hay không. Chúng tôi đã nhận được gần 100.000 đô la tiền kể từ khi họ thiết lập các khoản quyên góp tiền điện tử cho chúng tôi.

Dreke nói thêm rằng tất cả các khoản tiền nhận được đều được phân phối bằng đô la Mỹ, giúp tổ chức phi lợi nhuận dễ dàng chấp nhận. Về cách sử dụng quỹ, Dreke giải thích rằng các khoản đóng góp nhận được sẽ được dùng để thực hiện sứ mệnh đằng sau Fund Texas Choice. Chúng tôi vẫn nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận phá thai công bằng cho bất kỳ người dân Texas nào có nhu cầu, nhưng giờ đây chúng tôi phải test xem điều này có liên quan như thế nào về mặt tuân thủ luật pháp.

Ngoài các quỹ hiện đang được huy động để giúp phụ nữ định hướng quyền sinh sản của họ, một số dự án khác đang được thực hiện. Ví dụ, những người đam mê Web3 và một cộng đồng các nhà hoạt động gần đây đã khởi chạy ChoiceDAO. Sahar Afrakhan, một thành viên cốt lõi của ChoiceDAO, nói với Cointelegraph rằng dự án được khởi động để đối phó với sự lật ngược của Roe v. Wade và nhằm giúp các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức cơ sở dành riêng cho phụ nữ.

Nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là quyên góp được hơn 1.000.000 đô la trong 26 ngày cho các tổ chức tuyến đầu đấu tranh để được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Chúng tôi biết đây là một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ và chúng tôi cũng biết rằng để giành chiến thắng, chúng tôi sẽ phải kích hoạt những người mới và những ý tưởng mới, cô ấy nói. Afrakhan đã đề cập rằng ChoiceDAO sẽ sớm bắt đầu chấp nhận các khoản quyên góp tiền điện tử.

Adriana Arce, giám đốc điều hành và người sáng lập công ty truyền thông Hauss, cũng nói với Cointelegraph rằng cô ấy đang khởi động một dự án NFT để gây quỹ cho cả những người sáng tạo là phụ nữ và tổ chức Mạng lưới Quốc gia về Quỹ Phá thai. Dự án có tên Nice F * cking Titties, hay NFTs để bán ngắn hạn Dự án này cho phép phụ nữ khoe ngực hoặc khỏa thân hoàn toàn để thể hiện sự tự do trên cơ thể của họ, Arce nói. Theo Arce, 5% lợi nhuận thu được từ NFTs sẽ được quyên góp cho Mạng lưới Quốc gia về Quỹ Phá thai, trong khi 20% lợi nhuận sẽ được chuyển lại cho những phụ nữ tham gia.

Những thách thức có thể cản trở việc gây quỹ

bất chấp việc đáng chú ý là cộng đồng Web3 đang đưa ra các sáng kiến để giúp hỗ trợ quyền sinh sản, nhưng vẫn còn nghi vấn về cách thức các dự án này sẽ được tiếp nhận. Ví dụ: văn hóa thống trị của nam giới trong cộng đồng tiền điện tử có thể thấy các dự án này ít quan trọng hơn so với các sáng kiến gây quỹ khác. Tolokonnikova nhận thức được điều này. Tuy nhiên, cô ấy tin rằng quyền của phụ nữ là điều mà toàn bộ cộng đồng Web3 nên tính đến:

Chúng tôi nhận thức được thực tế này khi quyết định chọn tiền điện tử làm một trong những công cụ hoạt động của mình. Nhưng đây không chỉ là về quyền của phụ nữ. Đó là quyền con người. Đúng vậy mọi người.

Thị trường giảm giá hiện tại cũng là nguyên nhân đáng lo ngại, vì các nhà tài trợ có thể kém khả năng hoặc sẵn sàng quyên góp do điều kiện thị trường xấu. May mắn thay, Miller nhận xét rằng LegalAbortion.eth đã không thấy bất kỳ thay đổi nào với tài sản của họ. Một phần của điều này là do LegalAbotion.eth chấp nhận các khoản đóng góp bằng stablecoin USD Coin bản địa của Circle (USDC).

Nhiều quỹ chúng tôi đã mở vào năm ngoái có chứa USDC, vì vậy mọi người không bị mất tiền. Những người quyên góp bằng USDC cũng có số tiền tương tự để cấp cho chúng tôi vì stablecoin được gắn với đô la Mỹ, cô ấy lưu ý. Và, bất chấp việc ChoiceDAO chưa bắt đầu nhận quyên góp tiền điện tử, Afrakhan đã đề cập rằng cộng đồng đứng sau dự án tin rằng quyền sinh sản của phụ nữ sẽ là một cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ. Do đó, họ đang nhìn xa hơn các điều kiện thị trường hiện tại.

Các khoản quyên góp tiền điện tử sẽ chứng minh hiệu quả như thế nào?

Bên cạnh những thách thức, điều quan trọng là phải test hiệu quả tổng thể của các khoản quyên góp tiền điện tử đang được huy động để hỗ trợ quyền sinh sản của phụ nữ. Ví dụ: trong khi các khoản quyên góp tiền điện tử đạt đến tầm cao mới vào năm 2021, các chuyên gia trong ngành tin rằng có thể làm được nhiều hơn nữa để đảm bảo tiếng nói của phụ nữ được lắng nghe.

Tolokonnikova, chẳng hạn, giải thích rằng cô ấy tin rằng cách hành động tốt nhất là phụ nữ phải tổ chức một cuộc đình công trên toàn quốc.

Gần đây: Metaverse có thể cách mạng hóa ngành thời trang như thế nào

Tất cả phụ nữ ở Mỹ nên ngừng làm việc để cho thế giới thấy sẽ như thế nào nếu không có sự tham gia của phụ nữ. Mọi người sau đó có thể thấy thế giới sẽ đau khổ như thế nào nếu không có phụ nữ, cô nhận xét. bất chấp việc một cuộc tổng đình công chắc chắn sẽ có tác động, Tolokonnikova nghĩ rằng gây quỹ tiền điện tử là một sáng kiến tốt vào thời điểm hiện tại. Tôi nghĩ việc gây quỹ này có hiệu quả vì nó giúp những người thực giải quyết được các vấn đề thực tế, cô ấy nói.

Nhắc lại điều này, Afrakhan lưu ý rằng cô ấy hy vọng ChoiceDAO và các DAO có tác động xã hội khác như UkraineDAO sẽ xác định thế hệ các nhà hoạt động sắp tới. Cô ấy nói:

Hy vọng của chúng tôi là mô hình hoạt động mới này vượt ra ngoài lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản. Suy nghĩ Gây quỹ 3.0. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận và các phong trào xã hội bị ảnh hưởng bởi vốn. Chúng tôi hy vọng sẽ thay đổi điều đó bằng cách mở ra tiềm năng của cộng đồng toàn cầu trong Web3. Bất kỳ chuyển động nào cũng có thể và nên khai thác điều này.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Chính phủ, Chính phủ Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Tòa án, Luật pháp,