Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các nhóm chính trị cánh hữu châu Âu tìm thấy lý do trong tiền điện tử

Các nhóm chính trị cánh hữu châu Âu tìm thấy lý do trong tiền điện tử

02/06/2023 20:40 read107
Các nhóm chính trị cánh hữu châu Âu tìm thấy lý do trong tiền điện tử

Những người cánh hữu thường là những người ủng hộ Bitcoin, đặc biệt là bản chất phi tập trung của tiền tệ. Nhưng điều đó có nghĩa là tiền điện tử là một thứ cánh hữu?

Bối cảnh tiền điện tử châu Âu đã đạt được sức hút đáng kể trong vài năm qua, với sự biến động về mối quan tâm và việc áp dụng tiền điện tử và công nghệ blockchain. bất chấp việc ngành công nghiệp tiền điện tử thường gắn liền với sự phân cấp, đổi mới và tự do tài chính, nhưng nó cũng không tránh khỏi các hệ tư tưởng và ảnh hưởng chính trị khác nhau, và các phong trào cánh hữu cũng không ngoại lệ.

Sự hấp dẫn của tiền điện tử đối với các chính trị gia cánh hữu ở châu Âu có thể xuất phát từ một số yếu tố. Hệ tư tưởng cánh hữu thường ưu tiên các quyền tự do cá nhân và hạn chế sự can thiệp của chính phủ. Tiền điện tử, với bản chất phi tập trung, mang lại tiềm năng cho chủ quyền tài chính bằng cách cho phép các cá nhân kiểm soát tiền của họ mà không cần dựa vào các hệ thống tài chính truyền thống hoặc các quy định của chính phủ.

Các chính trị gia cánh hữu cũng có thể coi tiền điện tử là một cách để thách thức cơ sở tài chính hiện tại và những thành kiến hoặc sự kiểm soát được nhận thức của nó. Bitcoin (BTC), đặc biệt, nổi lên sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, một cuộc khủng hoảng khiến nhiều người mất niềm tin vào các tổ chức tài chính truyền thống và chính sách tiền tệ của chính phủ.

Ngoài ra, nhiều người trở nên lo ngại về các ngân hàng trung ương và ảnh hưởng của họ đối với chính sách tiền tệ, và bản chất phi tập trung của Bitcoin đã thu hút những người ủng hộ các hệ thống tiền tệ thay thế nằm ngoài sự kiểm soát của ngân hàng trung ương.

Bitcoin như một giải pháp thay thế cho Đức

Ví dụ, việc Đức rời khỏi khu vực đồng euro và quay trở lại đồng Deutschmark (đơn vị tiền tệ cũ của quốc gia này) là yêu cầu nổi tiếng của đảng chính trị dân túy cánh hữu Giải pháp thay thế cho nước Đức (AfD). bất chấp việc không có chiến lược chính thức hoặc rõ ràng trong đảng chống đồng euro liên quan đến tiền điện tử, nhưng một số thành viên đã bày tỏ rõ ràng thái độ tích cực của họ đối với Bitcoin.

Ví dụ, lãnh đạo AfD Alice Weidel đã tham dự một số hội nghị về Bitcoin, tự nhận mình là một doanh nhân Bitcoin và muốn thành lập một công ty khởi nghiệp Bitcoin. Ngay cả Aaron Koenig, một doanh nhân người Đức và là người sáng lập nền tảng giao dịch tiền điện tử truyền thống Sàn giao dịch Bitcoin ở Berlin, cũng có mặt trên sân khấu với Weidel và cả hai đều trình bày quan điểm của họ về tiền không có nhà nước.

Việc AfD ưu tiên tiền điện tử cũng được thể hiện rõ ràng trong hành vi của nó tại Bundestag, quốc hội Đức. Trong một số trường hợp, AfD đã đệ trình Kleine Anfragen (tăng giá, yêu cầu nhỏ) cho chính phủ. Công cụ thủ tục nghị viện này yêu cầu phải có phản hồi chính thức từ Bundestag và thường là cách để các đảng đối lập yêu cầu trách nhiệm giải trình đối với các hành động cụ thể hoặc hỏi lý do tại sao các biện pháp khác không được thực hiện.

Ví dụ: bên đã hỏi một câu hỏi nhỏ về quyên góp tiền điện tử cho Ukraine, làm thế nào một loại tiền điện tử có thể thay thế tiền tệ trước đó, điều này sẽ có tác động gì đối với hệ thống ngân hàng và chính quyền liên bang Đức sở hữu bao nhiêu Bitcoin. AfD cũng phản đối lệnh cấm Bitcoin được đề xuất trong các cuộc thảo luận giữa các nhà lập pháp châu Âu vào năm ngoái.

Khái niệm về tiền điện tử, ở một số nơi, được liên kết với các vị trí cánh hữu — và một phần là cấp tiến — của AfD.

Trong nhiều năm, một số chuyên gia, chẳng hạn như David Golumbia — giáo sư nghiên cứu kỹ thuật số tại Đại học Khối thịnh vượng chung Virginia, người nghiên cứu về chính trị của tiền điện tử — đã cảnh báo rằng blockchain có thể bị các nhóm cánh hữu và chủ nghĩa tự do tấn công.

Gần đây: Hoa Kỳ có vấn đề về 'lỗ hổng thuế' tiền điện tử không?

Theo quan điểm của Golumbia, công nghệ blockchain và tiền điện tử có thể là hiện thực hóa tầm nhìn của họ về một thế giới không có sự kiểm soát của chính phủ. Là một cựu thành viên của Hội Hayek, Weidel thuộc về cánh tự do kinh tế cấp tiến trong đảng của cô. Hiệp hội Hayek được đặt theo tên của nhà kinh tế học người Áo Friedrich August von Hayek, người ủng hộ một thị trường tự do với càng ít sự can thiệp của chính phủ càng tốt.

Hỗ trợ tiền điện tử giữa các đảng cánh hữu châu Âu

Không chỉ các chính trị gia cánh hữu của Đức, những người đã bày tỏ sự quan tâm đến Bitcoin và công nghệ blockchain như những kẻ có khả năng gây rối hệ thống tài chính truyền thống, với các nhà lãnh đạo của các đảng cánh hữu Hà Lan Đảng vì Tự do (PVV) và Diễn đàn Dân chủ (FvD) — Geert Wilders và Thierry Baudet, tương ứng - cũng nói tích cực về chủ đề này.

Baudet thậm chí còn muốn biến Hà Lan thành một trung tâm Bitcoin và đã phát hành hai sê-ri NFT về chủ đề cuộc chiến chống lại người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới Klaus Schwab. Baudet là người chỉ trích gay gắt WEF, tổ chức mà ông tin rằng đang dẫn dắt thế giới đi sai hướng và gây ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do cá nhân.

Chính trị gia Ba Lan Jaroslaw Gowin và đảng trung hữu của ông, Thỏa thuận — trước đây gọi là Ba Lan Cùng nhau — là một phần của liên minh Cánh hữu Thống nhất cầm quyền từ năm 2015 đến năm 2021. Trong phần lớn thời gian đó, Gowin giữ chức phó thủ tướng, đồng thời là một thành viên của quốc hội.

Khi Gowin là lãnh đạo của bên Thỏa thuận, anh ấy đã bày tỏ thái độ tích cực đối với tiền điện tử, thừa nhận tiềm năng của chúng trong việc thúc đẩy đổi mới tài chính. Chính trị gia này cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều người trong ngành về tiền điện tử và blockchain. Ví dụ: đảng tổ chức một cuộc họp nơi Thủ tướng Gowin lắng nghe các khuyến nghị của các chuyên gia trong ngành, bao gồm nhà kinh tế Krzysztof Piech và Filip Pawczynski, chủ tịch Hiệp hội Bitcoin Ba Lan.

Nigel Farage, một nhân vật nổi bật trong chính trị Anh và là cựu lãnh đạo của Đảng Độc lập Vương quốc Anh ủng hộ Brexit cánh hữu, cũng đã thể hiện sự quan tâm đến tiền điện tử.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 với Cointelegraph, Farage — cũng là cựu thành viên của Nghị viện Châu Âu — cho biết lần đầu tiên anh ấy biết đến Bitcoin là 10 năm trước và chia sẻ quan điểm của mình về tương lai tiềm năng của việc áp dụng Bitcoin ở Châu Âu: Điều gì xảy ra ở Mỹ trước tiên sẽ xảy ra ở đây [ở châu Âu] cũng vậy. Sẽ có một sự thay đổi rất, rất lớn ở đây trong hai hoặc ba năm tới và nó [Bitcoin] sẽ trở thành một phương tiện đáng tin cậy của nền tảng giao dịch.

Farage cũng tin rằng Bitcoin đã trở nên hấp dẫn như một giải pháp thay thế cho cơ sở hạ tầng tài chính hiện có, lưu ý đến sự kém hiệu quả, chi phí cao và tốc độ chậm của cơ sở hạ tầng tài chính hiện tại.

Các chính trị gia cánh hữu khác chưa đưa ra tuyên bố cụ thể nào về tiền điện tử nhưng vẫn đang thực hiện các bước để nắm lấy tiền kỹ thuật số. Viktor Orbán, thủ tướng Hungary và là lãnh đạo của đảng Fidesz cánh hữu, và chính phủ của ông hiện đang xem xét những lợi ích tiềm năng của việc tung ra một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Hungary dường như cũng đang bắt đầu quan tâm đến tiền điện tử trên diện rộng, với việc chính phủ tiết lộ kế hoạch cắt giảm thuế đối với giao dịch tiền điện tử từ 30,5% xuống 15% vào năm 2021 như một phần của chương trình phục hồi kinh tế.

Những kẻ cực đoan cánh hữu dựa vào thanh toán bằng tiền điện tử

Không chỉ các chính trị gia cánh hữu phát hiện ra tiền điện tử, mà các phong trào cực đoan cánh hữu cũng đã sử dụng tiền điện tử. Vào năm 2022, Viện Nghiên cứu Truyền thông Trung Đông (MEMRI) đã công bố một báo cáo về sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng thanh toán bằng tiền điện tử của các nhóm cực đoan cánh hữu trong những năm gần đây.

Thanh toán bằng tiền điện tử không phải là một công cụ mới đối với những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và các nhóm cực đoan ở châu Âu tuyên bố tính ưu việt của chủng tộc da trắng và ủng hộ một châu Âu và Bắc Mỹ của người da trắng. Trên thực tế, họ là một trong những người đầu tiên áp dụng công nghệ này, chấp nhận quyên góp BTC từ đầu năm 2012, theo MEMRI.

Trung tâm Luật Đói nghèo Miền Nam có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tổng hợp thêm danh sách các nhóm cực đoan chấp nhận quyên góp tiền điện tử.

Các nhóm cực đoan và theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang tích cực sử dụng tiền điện tử không chỉ vì lý do thuận tiện và ý thức hệ — và bởi vì chúng đang bị loại khỏi các hệ thống ngân hàng trực tuyến truyền thống và chính thống — mà còn bởi vì bất kỳ ai cũng không thể truy cập hoặc tịch thu tiền nắm giữ bằng tiền điện tử.

Vậy, tiền điện tử có phải là một phong trào cánh hữu không?

Tất cả điều này có nghĩa là tiền điện tử ở châu Âu là một thứ cánh hữu? Không hẳn.

bất chấp việc bản thân tiền điện tử vốn dĩ không phải là Cánh hữu hay Cánh tả, nhưng nó không phải là không có hệ tư tưởng, cũng không phải là nó hoàn toàn không có quan điểm chính trị — ngay cả khi các mối quan hệ chính trị của nó là gián tiếp. Các chính trị gia có thể thích hoặc ghét nó, bất kể quan điểm chính trị của họ là gì và sự ủng hộ đối với tiền điện tử giữa các chính trị gia không chỉ giới hạn ở những người nghiêng về Cánh hữu. Ví dụ: Đảng Dân chủ Tự do, ủng hộ thị trường tự do của Đức cũng ủng hộ chính sách thân thiện đối với tiền điện tử.

Gần đây: Ngày càng có nhiều thủ tục ly hôn liên quan đến tiền điện tử

bất chấp việc bối cảnh tiền điện tử châu Âu vốn dĩ không phải là cánh hữu, nhưng vẫn có những trường hợp đáng chú ý về ảnh hưởng của cánh hữu trong cộng đồng, theo báo cáo của MEMRI, báo cáo cũng nêu rõ rằng điều quan trọng là phải giải quyết những lo ngại này bằng cách thúc đẩy giáo dục, thực hiện các quy định và đảm bảo rằng không gian tiền điện tử vẫn bao gồm, minh bạch và phù hợp với các nguyên tắc dân chủ.

MEMRI tuyên bố thêm rằng các nền tảng truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến cần thực hiện các bước chủ động để hạn chế ngôn từ kích động thù địch, thông tin sai lệch và nội dung cực đoan, đồng thời thúc đẩy đối thoại lành mạnh, mang tính xây dựng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: