Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62814 $
-0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2581 $
-0.12%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.05%
Tỷ giá BNB BNB BNB
582,71 $
0.04%
Tỷ giá Solana SOL SOL
144,99 $
0.03%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.04%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5913 $
-0.35%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1067 $
-0.02%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,57 $
0.02%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.07%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3542 $
0.48%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,02 $
0.24%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.26%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,23 $
-0.00%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
338,96 $
-0.19%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,37 $
0.35%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
0.01%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.06%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
67,53 $
0.33%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Các trường đại học sử dụng lưu trữ dựa trên blockchain bảo vệ và dân chủ hóa dữ liệu

Các trường đại học sử dụng lưu trữ dựa trên blockchain bảo vệ và dân chủ hóa dữ liệu

30/06/2023 21:15 read94
Các trường đại học sử dụng lưu trữ dựa trên blockchain bảo vệ và dân chủ hóa dữ liệu

Các giải pháp phi tập trung có thể giúp nghiên cứu học thuật trở nên an toàn hơn và dễ tiếp cận hơn.

Các tổ chức học thuật lưu trữ một số dữ liệu quan trọng nhất thế giới được tạo ra từ nhiều năm nghiên cứu. Tuy nhiên, các mô hình lưu trữ dữ liệu tập trung đang trở thành mối quan tâm của nhiều trường đại học muốn giữ thông tin quan trọng an toàn và có thể truy cập được.

Danny O'Brien, thành viên cấp cao của Filecoin Foundation và Filecoin Foundation cho Web phi tập trung (FFDW) — một tổ chức độc lập tạo điều kiện quản lý mạng Filecoin và tài trợ cho các dự án phát triển — nói với Cointelegraph rằng dữ liệu được lưu trữ bởi các tổ chức học thuật đang gặp rủi ro biến mất do các mô hình lưu trữ tập trung. Nói một cách dễ hiểu, một cuộc khảo sát gần đây của Filecoin Foundation cho thấy 71% người Mỹ đã bị mất thông tin và hồ sơ do những thách thức như siêu liên kết bị xóa hoặc tài khoản trực tuyến được viết hoa.

Lưu trữ phi tập trung giúp bảo mật và phân phối dữ liệu

Để chống lại điều này, O'Brien giải thích rằng một số tổ chức giáo dục đã bắt đầu sử dụng các mô hình lưu trữ dữ liệu phi tập trung để bảo toàn các tập dữ liệu. Số lượng ngày càng tăng của các tổ chức giáo dục đại học, bao gồm Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Harvard, Đại học California, Berkeley, Đại học Stanford, Đại học Nam Carolina và các trường khác, tất cả đều đang sử dụng Filecoin để lưu trữ, bảo quản và lưu trữ dữ liệu quan trọng nhất của họ trên blockchain, ông nói.

Ví dụ, O'Brien đã chỉ ra rằng MIT hiện đang làm việc trong một dự án ba năm với FFDW để khám phá cách công nghệ phi tập trung có thể hỗ trợ các chương trình Học tập Mở của nó. Các chương trình Học tập Mở của MIT bao gồm OpenCourseWare, được thiết kế để cung cấp tài liệu trực tuyến miễn phí từ hơn 2.500 khóa học của MIT. Điều này sẽ cho phép mọi người trên toàn thế giới truy cập các khóa học của MIT trên internet.

Gần đây: Liệu giá Bitcoin của BlackRock ETF có tăng vọt không?

O'Brien giải thích rằng thông qua sự hỗ trợ của FFDW, các chương trình Học tập Mở của MIT sẽ sử dụng kho lưu trữ phi tập trung để lưu trữ danh mục, đồng thời bảo quản các tài liệu OpenCourseWare của nó. Ông nói thêm rằng MIT sẽ sớm tổ chức các hội thảo công khai về những thách thức và cơ hội của web phi tập trung. Ông nói: “Giáo dục đang tiếp tục nắm bắt các ưu đãi lưu trữ dữ liệu Web3 phi tập trung, thông qua bằng chứng mã hóa, đảm bảo rằng dữ liệu luôn sẵn có và không thay đổi theo thời gian, đồng thời bảo quản dữ liệu quan trọng của họ bao lâu tùy thích”.

Đại học Utah cũng sử dụng lưu trữ phi tập trung để bảo vệ và dân chủ hóa quyền truy cập vào các tập dữ liệu lớn. Valerio Pascucci, giáo sư khoa học máy tính tại trường đại học, nói với Cointelegraph rằng tổ chức Trung tâm Phân tích và Trực quan hóa Quản lý Dữ liệu Cực đoan gần đây đã áp dụng một giải pháp từ Seal Storage — một nền tảng lưu trữ đám mây phi tập trung do Filecoin cung cấp — để bổ sung cho cơ sở hạ tầng tập trung hiện tại của mình.

Pascucci giải thích rằng mô hình do Seal Storage cung cấp cho phép Cấu trúc dữ liệu khoa học quốc gia (NSDF) — một chương trình thí điểm làm việc với các tổ chức để dân chủ hóa dữ liệu — tiếp tục đạt được mục tiêu tạo ra các cơ chế mới để dễ dàng truy cập thông tin khoa học.

Theo truyền thống, các tổ chức phục vụ người thiểu số (MSI), các trường cao đẳng nhỏ và các tổ chức có hoàn cảnh khó khăn khác không thể tham gia vào nỗ lực điều tra khoa học vì họ không thể truy cập dữ liệu cần thiết để thực hiện công việc, ông đề cập. Việc sử dụng lưu trữ phi tập trung của NSDF sẽ thay đổi điều đó.

Theo Pascucci, quan hệ đối tác NSDF-Seal Storage đã chứng minh khả năng phân phối các bộ sưu tập dữ liệu khổng lồ cho các cộng đồng khác nhau mà không cần triển khai các máy chủ đặc biệt hoặc các khả năng xử lý phức tạp khác có thể không thực tế đối với nhiều tổ chức.

Ví dụ: NASA lưu trữ trên siêu máy tính lớn nhất của họ, 'Pleiades', một bộ dữ liệu khí hậu mở có kích thước hơn 3 petabyte. Tuy nhiên, bất kỳ ai muốn sử dụng dữ liệu sẽ cần phải có một tài khoản đặc biệt trên Pleiades và yêu cầu đào tạo cần thiết để xử lý dữ liệu, ông giải thích, NSDF đã áp dụng phương pháp 'OpenVisus' đã tổ chức lại dữ liệu của NASA để phân phối dữ liệu đó thông qua lưu trữ phi tập trung cho phép xử lý và khám phá tương tác hầu như không có bất kỳ tài nguyên cục bộ nào.

Pascucci nói thêm rằng đây có thể là lần đầu tiên một bộ dữ liệu có kích thước như vậy được cung cấp để khám phá tương tác trực tiếp từ đám mây. Hơn nữa, ông tin rằng cách tiếp cận phi tập trung đã tăng cường bảo mật.

Lưu trữ phi tập trung có lợi, nhưng vẫn còn nhiều thách thức

bất chấp việc một số trường đại học đã bắt đầu tận dụng các mô hình lưu trữ phi tập trung, nhưng vẫn còn những thách thức có thể cản trở việc áp dụng.

Ví dụ, Pascucci đã chỉ ra rằng để phân phối bộ dữ liệu khí hậu mở của NASA, định dạng dữ liệu NSDF OpenVisus phải được mở rộng từ các hệ thống tệp truyền thống để đáp ứng mô hình lưu trữ do Seal Storage cung cấp. Jacques Swanepoel, giám đốc công nghệ của Seal Storage, nói với Cointelegraph rằng việc lập bản đồ và gắn thẻ dữ liệu trên blockchain là một công việc rất phức tạp.

Xác định khối nào trên blockchain chứa thông tin cụ thể là chìa khóa để tận dụng đầy đủ lợi ích của công nghệ lưu trữ phi tập trung. Để vượt qua những thách thức này, các nhà cung cấp cần theo dõi chính xác vị trí của dữ liệu khách hàng trên blockchain bằng các chiến lược phần mềm sáng tạo.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các tổ chức học thuật đang sử dụng các mô hình lưu trữ phi tập trung. O'Brien cho biết, thường được coi là chậm phát triển, giới hàn lâm đã chứng tỏ là người sớm áp dụng các công nghệ dựa trên blockchain, bao gồm cả lưu trữ phi tập trung và tiếp tục là người đi đầu trong việc áp dụng và triển khai các công cụ này.

Tạp chí: Bitcoin 2023 ở Miami bắt đầu nắm bắt được 'shitcoin trên Bitcoin'

Đây rất có thể là tình huống, vì Pascucci đã chia sẻ rằng Đại học Utah và NSDF đang làm việc để triển khai các tình huống sử dụng bổ sung với các trường đại học khác nhau.

bất chấp việc tình hình sử dụng của NASA rất cao cả về quy mô và ứng dụng cho lĩnh vực quan trọng là biến đổi khí hậu toàn cầu, nhưng chúng tôi đã nghiên cứu các tình huống sử dụng khác, bao gồm cả cơ sở thử nghiệm Nguồn synchrotron năng lượng cao của Cornell. Ông cho biết đây là nơi hàng năm có hàng ngàn nhà khoa học đến thu thập dữ liệu và chia sẻ dữ liệu đó với các cộng tác viên trên toàn quốc.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giáo dục, Web3, MIT, Công nghệ, Phân cấp, Phân tích, Phân tích công nghệ, Filecoin, Lưu trữ blockchain,