Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách công nghệ blockchain đang thay đổi cách mọi người đầu tư

Cách công nghệ blockchain đang thay đổi cách mọi người đầu tư

25/08/2022 20:40 read132
Cách công nghệ blockchain đang thay đổi cách mọi người đầu tư

Công nghệ blockchain đã thay đổi cách người hiện đại đầu tư vào tài sản, thu hút các nhà đầu tư trẻ hơn và ít giàu hơn vào lĩnh vực này.

Hơn một thập kỷ sau khi phát hành khối khởi đầu trên mạng Bitcoin, công nghệ blockchain đã thay đổi cách mọi người đầu tư tiền của họ, với nhiều nền tảng trong không gian tiền điện tử có yêu cầu thoải mái hơn nhiều đối với các nhà đầu tư khi so sánh với tài chính truyền thống.

Các nhà đầu tư mua tiền điện tử dễ dàng hơn khi so sánh với các tài sản truyền thống. Bất kỳ ai cũng có thể tải xuống ví Bitcoin (BTC) hoặc đa tiền điện tử miễn phí và đăng ký một trong nhiều nền tảng giao dịch tiền điện tử có sẵn. Nhiều nền tảng giao dịch vẫn không yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ, trong khi những nền tảng khác chỉ yêu cầu xác minh ID khi đã đạt đến giới hạn nhất định.

So sánh điều này với việc mua cổ phiếu, nơi hầu hết mọi nền tảng đều có quy trình Biết khách hàng của bạn (KYC) mà người dùng phải hoàn thành trước khi mua cổ phiếu đầu tiên của họ. Trên hết, người dùng chỉ có thể mua cổ phiếu từ các công ty niêm yết công khai và không thể sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào từ một công ty tư nhân.

Mặt khác, các nhà đầu tư tiền điện tử có thể đầu tư vào các Token mà các công ty nhà nước hoặc tư nhân đã tạo. Các nhà đầu tư trong không gian tiền điện tử cũng có thể tham gia vào các vòng tài trợ giai đoạn đầu, bao gồm cả tài trợ giai đoạn hạt giống.

Trong các thị trường truyền thống, thường chỉ các nhà đầu tư được công nhận và các cá nhân có giá trị ròng cao mới được phép tham gia. Ngược lại, tài trợ ở giai đoạn hạt giống trong các dự án tiền điện tử có thể cho phép bất kỳ ai có ví tiền tham gia. Tất cả đều theo quyết định của đội ngũ sáng lập.Jeremy Musighi, trưởng bộ phận tăng trưởng của Balancer - một nhà quản lý danh mục đầu tư tự động và nền tảng giao dịch trên Ethereum - nói với Cointelegraph:

Các nhà đầu tư tiền điện tử có quyền truy cập vào mức độ minh bạch vượt xa những gì có thể có trong các loại tài sản khác. Trái ngược với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, những người có thể phân tích các báo cáo hàng quý do một công ty tự báo cáo viết, một nhà đầu tư tiền điện tử có thể khai thác dữ liệu về hiệu suất giao thức phi tập trung một cách dễ dàng và theo dõi các số liệu chính trong thời gian thực hoặc trên cơ sở lịch sử.

Musighi tiếp tục nói, Tính minh bạch của giao tiếp giữa những người đóng góp cốt lõi cho dự án tiền điện tử với nhau và với cộng đồng rộng lớn hơn cũng đi trước cách các công ty giao dịch công khai hoạt động trong vài năm. Tiếp cận thông tin chính xác và kỹ lưỡng là chìa khóa để đầu tư và tôi nghĩ rằng cả ngày lẫn đêm khi so sánh tiền điện tử với bất kỳ loại tài sản nào khác.

Do thiếu sự tập trung và các rào cản gia nhập thấp hơn đối với các nhà đầu tư tiền điện tử, ngành công nghiệp này đã trở nên phổ biến ở các nước đang phát triển. Ví dụ: ở Nigeria, 35% dân số từ 18 đến 60 tuổi (33,4 triệu người) đã sở hữu hoặc giao dịch tiền điện tử trong năm nay, với 52% (17,36 triệu người) giữ một nửa tài sản của họ bằng tiền điện tử. Điều này chủ yếu là do thiếu khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính truyền thống giá cả phải chăng trong nước. Tiền điện tử là một giải pháp thay thế dễ dàng hơn và có thể tiếp cận rộng rãi hơn cho các dịch vụ tài chính truyền thống (TradFi). TradFi thường đi kèm với các hạn chế và băng đỏ tạo sự khác biệt cho những người tham gia bình thường.

Tiền điện tử cũng đã thu hút các nhà đầu tư trẻ tuổi vào không gian, với sự cạnh tranh giữa bạn bè và gia đình là một trong những yếu tố thúc đẩy điều này. Thật không may, nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi này tin rằng thị trường tiền điện tử được quản lý, bất chấp việc có rào cản gia nhập thấp. Tiếp cận dễ dàng hơn với các công cụ tài chính có thể thu hút các nhà đầu tư trẻ hơn, những người có thể không đáp ứng các yêu cầu tham gia vào tài chính truyền thống.

Musighi, tin rằng các nhà đầu tư trẻ tuổi có xu hướng hơn đối với tiền điện tử vì họ đã lớn lên trong lĩnh vực công nghệ, nói rằng, Các nhà đầu tư trẻ tuổi có xu hướng công nghệ cao hơn; họ dành nhiều thời gian trực tuyến hơn, họ nhận ra giá trị của tài sản kỹ thuật số tự nhiên hơn và họ dễ dàng nắm bắt khái niệm về tiền điện tử hơn. Không có gì ngạc nhiên khi thế hệ kỹ thuật số bị thu hút nhiều hơn bởi tiền kỹ thuật số.

Gần đây: Bitcoin Lightning Network so với Visa và Mastercard: Làm thế nào để chúng xếp chồng lên nhau?

Misha Lederman, giám đốc truyền thông của Klever - một ví tiền điện tử phi tập trung - nói với Cointelegraph rằng, Bất kỳ ai có điện thoại thông minh và đam mê học hỏi đều có thể đầu tư vào tiền điện tử. Phố Wall đã chơi thị trường chứng khoán và thị trường hàng hóa theo các quy tắc khác với Phố chính trong nhiều thập kỷ. Với Bitcoin và tiền điện tử, một thế hệ nhà đầu tư trung bình mới có thể tham gia, cạnh tranh và tích lũy sớm và công bằng trong ngành công nghiệp thú vị nhất trong thời đại của chúng ta.

Cách các nhà đầu tư đang kiếm tiền trong không gian tiền điện tử

Tiền điện tử không chỉ dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư tiếp cận và cung cấp nhiều con đường kiếm tiền cho các nhà đầu tư. Có các phân ngành khác nhau trong thị trường tiền điện tử, bao gồm bán Token và tài chính phi tập trung (DeFi).

Bán Token là một trong những phân ngành đầu tiên gia tăng mức độ phổ biến trong không gian tiền điện tử. Bán Token là các vòng gây quỹ, nơi các nhà đầu tư có thể mua Token gốc của một dự án tiền điện tử trước khi chúng tung ra thị trường mở. Ý tưởng là các nhà đầu tư có thể tham gia sớm và kiếm lợi nhuận sau khi các Token được niêm yết. Điều này là do kỳ vọng rằng giá Token sẽ tăng sau khi niêm yết do đầu cơ và tăng tính thanh khoản.

Bán Token có các hình thức khác nhau, bao gồm:

  • Cung cấp tiền xu ban đầu (ICO): Các dự án bán Token trực tiếp cho các nhà đầu tư thông qua trang web của họ thông qua các hợp đồng thông minh.
  • Cung cấp nền tảng giao dịch ban đầu (IEO): Các dự án bán Token cho các nhà đầu tư thông qua nền tảng giao dịch tập trung.
  • Cung cấp DEX ban đầu (IDO): Các dự án bán Token cho các nhà đầu tư thông qua nền tảng giao dịch phi tập trung (DEX).
  • Cung cấp trò chơi ban đầu (IGO): Các dự án bán tài sản trong trò chơi, Token và Token không bán được (NFT) cho các nhà đầu tư.

Thị trường ICO lần đầu tiên đạt đỉnh về mức độ phổ biến, vượt qua mốc 1 tỷ USD trong 201 USD7. ICO và các lần lặp lại mới hơn (IEO, IDO, IGO, v.v.) rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vì ban đầu chúng rất dễ tham gia, với người dùng chỉ cần một ví tiền điện tử để tham gia. Tuy nhiên, giờ đây, có các yêu cầu bổ sung như KYC (đối với IEO), danh sách cho phép và giới hạn về số tiền nhà đầu tư có thể đóng góp cho một đợt bán hàng đám đông.

Bất kể những yêu cầu mới này là gì, người dùng vẫn tương đối dễ dàng tham gia vào việc bán Token hơn là bán Token TradFi. Ví dụ, các đợt chào bán công khai ban đầu có các yêu cầu chặt chẽ hơn. Ngoài ra, một số nền tảng yêu cầu nhà đầu tư phải có ít nhất 250.000 đô la trong tài khoản của họ hoặc đã giao dịch ba lần trước khi họ đủ điều kiện.

DeFi là một lĩnh vực khác trong không gian tiền điện tử đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Điều này là do lĩnh vực này có nhiều giao thức trong không gian, bao gồm canh tác lợi nhuận - một quy trình mà thanh khoản được cung cấp cho các DEX trong nền tảng giao dịch để nhận phần thưởng trong Token gốc của dự án, các nền tảng cho vay và cho vay tiền điện tử, cho phép các nhà đầu tư kiếm lãi từ tài sản tiền điện tử được vốn hóa vào một mạng cụ thể.

Các nền tảng như vậy thường yêu cầu các nhà đầu tư phải có ví phi công nghiệp cá nhân để họ kiểm soát các khóa cá nhân. Các nhà đầu tư cần kết nối ví này với một giao thức mà họ sẽ sử dụng. Ví dụ: nhiều nhà đầu tư sử dụng MetaMask để kết nối với DEX và các nền tảng khác khi tham gia vào DeFi. Sau đó, người dùng tương tác trực tiếp với các giao thức bằng các hợp đồng thông minh liên quan của họ để thực hiện Bảo mật, nuôi thanh khoản hoặc cho vay / đi vay.

Tài chính phi tập trung đã cho phép các nhà đầu tư kiểm soát tài chính của họ nhiều hơn TradFi, nơi người dùng thường có người quản lý tài sản hoặc nhà môi giới để xử lý các quy trình. Tuy nhiên, một số giao thức tự động hóa các quy trình cụ thể trong ngành DeFi.

HyperDex, chẳng hạn, là một nền tảng cho phép truy cập các sản phẩm tài chính tiêu chuẩn thông qua DeFi. Nền tảng hoạt động thông qua các thùng chứa được gọi là khối, tương tự như Pool thanh khoản trên DEX. Hợp đồng thông minh cung cấp năng lượng cho các hình khối này và người dùng có thể chọn một hình khối theo sở thích của họ. Ngoài ra, họ có thể tham gia vào các giao thức khác nhau, bao gồm Đặt cược thu nhập cố định, giao dịch thuật toán và giao dịch đua, một giao thức tương tự như thị trường dự đoán.

Yearn.Finance là một nền tảng khác sử dụng hợp đồng thông minh, trong tình huống này, để tự động hóa quá trình canh tác năng suất. Các hợp đồng thông minh tự động chuyển đổi Pool có tính thanh khoản dựa trên hợp đồng nào có mức thanh toán cao nhất. Vì vậy, bất chấp việc DeFi yêu cầu người dùng phải thực hành nhiều hơn với các khoản đầu tư của họ, nhưng vẫn có những giao thức có thể xử lý các tác vụ cụ thể thông qua hợp đồng thông minh. Đối lập điều này với tài chính truyền thống, nơi mà bên thứ ba sẽ được yêu cầu xử lý các nhiệm vụ thay vì các hợp đồng thông minh tự động giúp người dùng tiếp cận với giao thức và các giữ của họ.

Biến động là con dao hai lưỡi

Sự biến động là một yếu tố khác trong thị trường tiền điện tử đã ảnh hưởng đến cách mọi người đầu tư tiền của họ. Vì tiền điện tử dễ biến động hơn nhiều so với tài sản truyền thống, nên các nhà đầu tư có thể mong đợi lợi nhuận cao hơn nhiều. Ví dụ, lợi nhuận trung bình trên thị trường chứng khoán là 10% hàng năm.

Ngược lại, các nhà đầu tư tiền điện tử đã thấy bất cứ nơi nào từ 50% trong một tháng với các đồng blue chip như Ether (ETH) đến 100% trong một ngày với các memecoins như Dogecoin (DOGE). Tuy nhiên, sự biến động gia tăng cũng mang đến khả năng giảm giá cao hơn. Ví dụ, chỉ trong năm nay, nhiều loại tiền điện tử, bao gồm 72 trong số 100 đồng tiền hàng đầu, đã giảm hơn 90% trong thời kỳ suy thoái thị trường gần đây.

Trong khi nguyên nhân của sự biến động cao này có thể chưa được biết, các chuyên gia đã suy đoán rằng nó có thể là do các yếu tố như thiếu quy định và lượng tiền tổ chức thấp trong không gian.

Bất kể lý do biến động cao là gì, nhiều nhà đầu tư đã cố gắng tận dụng nó. Ví dụ: nhiều nhà đầu tư ở Vương quốc Anh có xu hướng xem tiền điện tử là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng, theo một nghiên cứu được Cointelegraph đề cập vào năm 2019. Nhiều người trong số những người được hỏi trong nghiên cứu thiếu hiểu biết về tiền điện tử và có nhiều khả năng đầu tư mà không có bất kỳ trách nhiệm giải trình.

Ellie Le Rest, Giám đốc điều hành của Colony - một máy gia tốc hệ sinh thái Avalanche - đã nói chuyện với Cointelegraph về sự biến động trong không gian tiền điện tử, nói rõ:

Chúng tôi tin rằng sự biến động là một điều tốt, đơn giản vì nó đã thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận vào thị trường và sẽ tiếp tục làm như vậy. Sự hiện diện của họ khuyến khích sự phát triển của các giao thức thậm chí còn phức tạp hơn và cơ sở hạ tầng đáng tin cậy, có thể mở rộng.

Thiếu nghiên cứu của các nhà đầu tư đã dẫn đến nhiều người trong số họ bị lừa bởi các dự án lừa đảo trong không gian. Ví dụ: hơn 1 tỷ USD tiền điện tử đã bị mất vào tay những kẻ lừa đảo vào năm 2021 USD, theo một báo cáo được đề cập bởi Cointelegraph. Báo cáo tương tự cũng lưu ý rằng gần một nửa số vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử đến từ các nền tảng truyền thông xã hội.

DeFi vẫn còn là những ngày đầu, vì vậy nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Các cuộc tấn công và khai thác đã tiêu tốn hàng tỷ đô la. Để làm cho DeFi trở thành một công cụ an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư mới, những người chơi trong ngành DeFi cần ưu tiên hàng đầu là bảo vệ người dùng và tăng cường bảo mật. Lederman nói, tiếp tục:

Điều đó có nghĩa là, khi hiểu được những rủi ro liên quan và điều chỉnh thích hợp những rủi ro đó, DeFi có thể mở ra một thế giới cơ hội mới cho các nhà đầu tư tiền điện tử trẻ tuổi thay cho những người cho vay tập trung hoặc các tổ chức tài chính kế thừa.

Kết quả cho thấy nhiều nhà đầu tư không nghiên cứu về các đồng tiền hoặc dự án mà họ đầu tư. Thay vào đó, họ có xu hướng làm theo các đề xuất của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc YouTube với hy vọng trở nên giàu có. bất chấp việc vậy, vẫn có nhiều nhà đầu tư hiểu biết về lĩnh vực này. Ví dụ: vào tháng 3 năm nay, nhiều nhà đầu tư đã theo dõi các dự án yêu thích của họ và thu lợi khi các Token gốc của họ tăng giá trị sau các thông báo lớn. Quá trình này được gọi là mua tin đồn và bán tin tức. Các nhà đầu tư có thể tìm hiểu thông tin chi tiết bằng cách tham gia cộng đồng dự án và tìm hiểu về các thông báo và tin tức trong tương lai.

Ưu và nhược điểm của thị trường tiền điện tử cho các nhà đầu tư

Lợi ích cho các nhà đầu tư trong không gian tiền điện tử là giảm các rào cản gia nhập do ít quy định và băng đỏ hơn trong không gian. Các nhà đầu tư cũng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với các quỹ của họ vì họ không cần phải phụ thuộc vào một nhà môi giới hoặc người trung gian để quản lý việc giữ của họ. Các lợi ích bổ sung bao gồm tiềm năng thu lợi nhuận cao hơn thông qua giữ và giao dịch tiền điện tử cũng như nhiều giao thức trong lĩnh vực DeFi.

Gần đây: Tornado Cash saga nêu bật các vấn đề pháp lý ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử

Những hạn chế đối với các nhà đầu tư bao gồm khả năng mất mát cao hơn do lỗi của người dùng, lừa đảo và hack trong không gian. Tuy nhiên, một trong những nhược điểm lớn nhất là sự biến động của thị trường tiền điện tử nói chung, với những mặt trái lớn thường kèm theo những mặt hạn chế lớn.

Các nhà đầu tư có một con đường dễ dàng hơn để xây dựng sự giàu có thông qua tiền điện tử vì nó dễ dàng tham gia hơn nhiều so với tài chính truyền thống. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn cần phải thực hiện thẩm định đối với các dự án mà họ dự định đầu tư và chỉ mạo hiểm với số tiền mà họ có thể đủ khả năng để mất.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Tiền điện tử, Công nghệ, Token, Giao dịch, Đầu tư, Đầu tư tiền điện tử,