Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
63102 $
0.45%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2588 $
0.58%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.01%
Tỷ giá BNB BNB BNB
584,18 $
0.60%
Tỷ giá Solana SOL SOL
145,20 $
1.06%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5922 $
0.21%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1068 $
0.55%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,60 $
0.40%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1515 $
0.26%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3512 $
0.89%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
27,13 $
0.63%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
1.07%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,15 $
0.78%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
342,09 $
0.72%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,35 $
0.56%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,73 $
0.35%
Tỷ giá NEAR Protocol NEAR NEAR
4,52 $
1.63%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách gửi và nhận thanh toán trên Lightning Network

Cách gửi và nhận thanh toán trên Lightning Network

09/05/2023 17:17 read92
Cách gửi và nhận thanh toán trên Lightning Network

Tìm hiểu cách sử dụng Lightning Network bằng cách thiết lập ví, nạp tiền và sử dụng ví để thực hiện và nhận thanh toán.

Để gửi và nhận thanh toán trên Lightning Network, trước tiên người dùng phải thiết lập ví Lightning và nạp tiền bằng Bitcoin. Từ đó, họ có thể tạo các kênh thanh toán và bắt đầu giao dịch. Bài viết này sẽ hướng dẫn người dùng trong suốt quá trình, từ thiết lập ví Lightning cho đến thực hiện khoản thanh toán Lightning đầu tiên của họ.

Mạng Lightning là gì

Lightning Network (LN cho bán ngắn hạn hoặc đơn giản là Lightning) là một hệ thống phi tập trung cho các khoản thanh toán vi mô khối lượng lớn, ngay lập tức ngăn người dùng ủy thác quyền giám sát tiền cho các bên thứ ba đáng tin cậy. Đó là một giao thức lớp 2 — một mạng máy tính được xây dựng trên lớp cơ sở Bitcoin (lớp 1), blockchain thực tế. Lightning Network sử dụng các tiêu chuẩn bảo vệ cao của lớp cơ sở Bitcoin để bảo mật mạng.

Bitcoin là một hệ thống thanh toán được thiết kế chậm và các giao dịch của nó được hoàn tất trong vòng một giờ; điều này là do Bitcoin tập hợp các giao dịch thành các khối cách nhau trung bình 10 phút và các khoản thanh toán được coi là an toàn sau khi xác nhận sáu khối, tức là khoảng một giờ. Điều này không lý tưởng cho các khoản thanh toán vi mô và chuyển khoản nhỏ hơn thường không hiệu quả do phí lớp cơ sở cao.

Hãy tưởng tượng mọi người chờ đợi một giờ để trả tiền cà phê hoặc vé tàu khi họ quét điện thoại của họ qua cổng nhà ga. Các khoản phí cao cộng lại làm cho toàn bộ quá trình thanh toán trở nên rườm rà, không hiệu quả và quá tốn kém đối với các giao dịch mạng Bitcoin hàng ngày.

Lightning Network giải quyết những vấn đề này như là một trong những triển khai đầu tiên của hợp đồng thông minh nhiều bên sử dụng tập lệnh tích hợp Bitcoin. Trên Lightning Network, các khoản thanh toán diễn ra ngay lập tức, nguyên tử và không được ghi lại trên blockchain; do đó, chúng không yêu cầu xác nhận khối để hoàn tất. Lightning có thể được các nhà bán lẻ sử dụng cho thiết bị đầu cuối tại điểm bán hàng của họ, bởi các cá nhân cho các giao dịch giữa thiết bị với thiết bị như thanh toán chuyển tiền hoặc bất cứ khi nào cần thanh toán ngay lập tức mà không cần xác thực của bên thứ ba.

Mạng Lightning cho phép người dùng gửi và nhận Bitcoin (BTC) nhanh chóng mà hầu như không mất phí hoặc phí tối thiểu trong khi vẫn đạt được thông lượng (tốc độ gửi tin nhắn) khoảng 1 triệu giao dịch mỗi giây (TPS). So với Solana, với 65.000 TPS, hay thậm chí là Visa, có cơ sở hạ tầng để xử lý khoảng 24.000 TPS, Lightning Network cho đến nay là phương thức thanh toán nhanh nhất hiện có.

Để đáp ứng nhu cầu thanh toán Bitcoin và thanh toán vi mô ngày càng tăng, mạng sẽ cần hỗ trợ khối lượng giao dịch cao hơn nhiều, điều này sẽ không thể mở rộng quy mô trên chuỗi lớp 1. Đây là lý do tại sao Lightning Network được nhiều người coi là giải pháp để mở rộng quy mô Bitcoin theo cách không ảnh hưởng đến tính phi tập trung của nó và không có sự ủy quyền về niềm tin và quyền sở hữu.

Cách thanh toán trên Lightning Network

Người dùng cần có ví Bitcoin hỗ trợ Lightning Network — nơi tiền được đặt vào địa chỉ Bitcoin kênh đa chữ ký, hai bên — để thực hiện thanh toán Bitcoin Lightning Network. Có thể hiểu, người hoặc doanh nghiệp được thanh toán cũng sẽ có ví Bitcoin có quyền truy cập vào Lightning.

Hầu hết các ví đều di động do dễ dàng sử dụng điện thoại và tần suất thực hiện thanh toán ngay lập tức. Ví dụ về các ứng dụng ví Bitcoin Lightning bao gồm Muun, Ví Satoshi, Phoenix và Ứng dụng tiền mặt và chúng có thể được tải xuống trên cả thiết bị iOS và Android. Muun tạo điều kiện cho các giao dịch hoán đổi tàu ngầm, một giao dịch nhanh chóng giữa các tài sản kỹ thuật số trong giao dịch và ngoài chuỗi.

Submarine swap là một loại giao dịch tiền điện tử ngoài chuỗi cho phép nền tảng giao dịch của một loại tiền điện tử này lấy một loại tiền điện tử khác. Nó sử dụng Lightning Network để tạo điều kiện giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp. Phoenix (ví không giam giữ) và Ví Satoshi cung cấp các khoản thanh toán an toàn gần như ngay lập tức với mức phí tối thiểu.

Hầu hết các ví đều không lưu ký, nghĩa là tiền Bitcoin chỉ thuộc quyền quản lý của chủ sở hữu và chúng có tính năng đa chữ ký như một lớp bảo vệ bổ sung cho khóa cá nhân.

Bằng cách gửi BTC vào ví Lightning, người dùng mở một kênh và đó là mục nhập của họ vào mạng. Ngay cả khi không thể nhìn thấy, mỗi khi người dùng thanh toán cho một người mới hoặc một doanh nghiệp mới bằng Lightning Network, người dùng sẽ mở một kênh với đối tác đó.

Kênh này có thể trực tiếp và được tạo ra có mục đích giữa hai bên để giao dịch dễ dàng. Ngoài ra, nó có thể là một khoản thanh toán định tuyến qua Lightning, cho phép các giao dịch Lightning giữa hai bên không được kết nối sử dụng một loạt các kênh có sẵn.

Sau khi người dùng thiết lập kênh, họ sẽ truy cập vào toàn bộ kênh công khai của mạng, tất cả được kết hợp với nhau và sẵn sàng định tuyến thanh toán, với Nodes tia chớp tìm kiếm tuyến đường tốt nhất để thực hiện giao dịch. Đây là lý do tại sao khi người dùng thanh toán cho một nhà bán lẻ mới, họ có thể thực hiện ngay lập tức chỉ bằng cách quét mã QR mà không cần phải mở một kênh trực tiếp.

Các khoản thanh toán diễn ra thông qua một kênh ngay lập tức, với mức phí gần như bằng không mà không cần phải thông qua lớp cơ sở Bitcoin mọi lúc.

Thanh toán qua Lightning Network cũng đơn giản như bất kỳ phương thức thanh toán kỹ thuật số nào khác và có thể được thực hiện bằng cách thực hiện theo các bước sau:

  1. Mở ví của người thanh toán trên trang Lightning.
  2. Nhấp vào Gửi.
  3. Quét người bán hoặc nút mã QR riêng lẻ hoặc nhập địa chỉ theo cách thủ công.
  4. Xác nhận mọi thứ đều chính xác và tiến hành thanh toán.

Tương tự, để nhận Bitcoin bằng Lightning, các bước sau có thể hữu ích:

  1. Mở ví của bạn trên trang Lightning.
  2. Nhấp vào Nhận.
  3. Quét nút mã QR của bạn trên thiết bị thanh toán hoặc yêu cầu người đó nhập địa chỉ theo cách thủ công.
  4. Xác nhận mọi thứ đều chính xác và tiến hành thanh toán.

Ví Lightning Network có thể phù hợp để giữ một lượng nhỏ Bitcoin cho các chi phí hàng ngày. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc nhập thủ công địa chỉ thanh toán trên Lightning Network có thể dễ xảy ra lỗi và tốn thời gian. Ngược lại, quét mã QR cung cấp cách nhập địa chỉ thanh toán chính xác hơn và nhanh hơn, do đó, hoàn tất giao dịch.

Cách cấp tiền cho ví Lightning Network của bạn bằng BTC

Để mở kênh hoặc xử lý thanh toán, người dùng sẽ cần một số tiền BTC trong ví. Để tải Bitcoin lên ví, đây là các bước thông thường cần làm theo:

  1. Bạn nên thiết lập ví của mình để sử dụng chuỗi cơ sở Bitcoin (ví Bitcoin) hoặc Lightning Network (ví Lightning). Chọn mạng ví bạn muốn sử dụng.
  2. Chuyển đến Nhận và nhấp vào nó.
  3. test các chi tiết giao dịch là chính xác.
  4. Quét mã QR hoặc sao chép và dán địa chỉ nhận vào ví mà bạn sẽ nhận tiền từ đó.
  5. Bạn có tùy chọn thêm hóa đơn cho khoản thanh toán. Nhấp vào nút Hóa đơn để tiếp tục.

Khi bạn đã nhận được BTC và mở một kênh, bạn có thể gửi và nhận Bitcoin mà không bị giới hạn thời gian hoặc số lượng. Lightning Network vẫn được coi là thử nghiệm và phải được tinh chỉnh, do đó không nên lưu trữ một lượng BTC đáng kể trong ví Lightning.

Ai điều hành Lightning Network

Lightning Network là một dự án nguồn mở do các nhà khoa học nghiên cứu Joseph Poon và Tadge Dryja lên ý tưởng vào năm 2015. Bắt đầu như một cách để giải quyết sự gia tăng đáng kể về phí giao dịch Bitcoin, dự án đã phát triển một hệ thống thanh toán mới được xây dựng dựa trên blockchain bitcoin. Vào tháng 1 năm 2016, bộ đôi này đã xuất bản White Paper và dự án bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý hơn đối với các nhà phát triển và nhà đầu tư.

Cùng năm đó, Lightning Labs — công ty phát triển và duy trì Lightning Network — do Elizabeth Stark đồng sáng lập. Tổ chức đã phát hành phiên bản beta của hệ sinh thái để các nhà phát triển thử nghiệm, nêu bật giá trị mà các giải pháp lớp 2 có thể mang lại cho hệ sinh thái lớn hơn.

Với số tiền tài trợ và sự quan tâm ngày càng tăng xung quanh Lightning Network, một hệ sinh thái như vậy đang thu hút sự phát triển của những người đam mê Bitcoin, đặc biệt là khi thiết lập hợp đồng thông minh Lightning Network, có thể mở ra cơ hội trong lĩnh vực tài chính phi tập trung và các ứng dụng khác.

Cách nhận Bitcoin trên Ứng dụng tiền mặt

Để gửi Bitcoin vào Ứng dụng tiền mặt, việc rút và gửi Bitcoin phải được kích hoạt trong ứng dụng bằng cách thực hiện các bước sau:

  1. Nhấp vào tab Tiền trên màn hình chính Ứng dụng Tiền mặt của bạn.
  2. Chọn Bitcoin.
  3. Nhấp vào Gửi Bitcoin để bắt đầu.
  4. Sao chép địa chỉ ví Bitcoin của bạn vào hộp liên quan đến người gửi.

Một địa chỉ ví duy nhất có thể được sử dụng để nhận Bitcoin từ bên thứ ba vào tài khoản của bạn và sẽ thay đổi sau mỗi lần gửi tiền thành công để đảm bảo quyền riêng tư hơn. Người dùng có thể gửi Bitcoin trị giá tới 10.000 đô la trong bất kỳ khoảng thời gian bảy ngày nào. Vì quá trình chuyển Bitcoin xảy ra trong chuỗi lớp cơ sở, nên có thể mất hàng giờ để quá trình chuyển được xác nhận.

Cách sử dụng Lightning Network ứng dụng tiền mặt

Vào tháng 10 năm 2022, Ứng dụng tiền mặt đã thêm Lightning Network vào ví Bitcoin để cho phép giao dịch Bitcoin nhanh hơn với ít hoặc không mất phí. Đây là cách gửi BTC bằng Lightning Network ứng dụng tiền mặt:

  1. Nhấp vào tab thanh toán $ trên Ứng dụng tiền mặt để xem màn hình chính.
  2. Chọn máy quét QR ở góc trên cùng bên trái của màn hình.
  3. gộp máy ảnh của bạn qua mã QR hóa đơn Lightning để quét.
  4. Làm theo hướng dẫn để xác nhận và thanh toán yêu cầu.

Tương tự, các bước sau minh họa cách nhận Bitcoin bằng cách sử dụng Cash App Lightning Network:

  1. Mở Ứng dụng Tiền mặt và nhấp vào tab Tiền.
  2. Chọn Bitcoin.
  3. Nhấp vào Nhận Bitcoin.
  4. Chia sẻ mã QR hoặc liên kết với người gửi và quét.

Để nhận Bitcoin bằng Lightning Network, người gửi không cần tài khoản Ứng dụng tiền mặt để thanh toán yêu cầu của người dùng, nhưng người gửi sẽ cần ví Bitcoin hỗ trợ Lightning.

Chuyển tiền bằng địa chỉ Lightning (LNURL)

Mạng Lightning đang dần được áp dụng trong cộng đồng tiền điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ, bao gồm cả nền tảng giao dịch. Kraken là một trong những sàn đầu tiên triển khai Lightning vào tháng 3 năm 2022. Ngoài ra, vào tháng 4 năm 2023, Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong đã công bố quan hệ đối tác Coinbase-Lightning Network, nghĩa là một trong những nền tảng giao dịch phổ biến nhất trên thế giới sẽ sớm áp dụng mạng thanh toán tức thì Bitcoin .

Vào tháng 12 năm 2022, các địa chỉ Lightning đã được thêm vào Lightning Network. Địa chỉ Lightning giống như một địa chỉ email nhưng đối với Bitcoin, một cách đơn giản để mọi người gửi Bitcoin ngay lập tức trên Lightning Network, mở ra một tiêu chuẩn mới về cách giá trị di chuyển trên toàn thế giới.

LNURLs gần đây đã thu hút được rất nhiều sự chú ý khi Armstrong dường như không nhận ra địa chỉ Lightning của nhà báo Joe Hall của WebGiaCoin, thiếu một khoản thanh toán do người viết và gây ra một số cuộc tranh luận trên Twitter. Địa chỉ Lightning là một bổ sung quan trọng cho các dịch vụ thanh toán Lightning, bất chấp việc chúng sẽ mất thời gian để được chấp nhận hoàn toàn.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Lightning Network, Thanh toán, Giao dịch, Bitcoin, Tiền điện tử, Mạng, Tiền kỹ thuật số, Gửi, Nhận, Tài chính phi tập trung, Công nghệ,