Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách mạng nhung Bitcoin: lật đổ chủ nghĩa tư bản thân hữu

Cách mạng nhung Bitcoin: lật đổ chủ nghĩa tư bản thân hữu

07/05/2022 09:40 read146
Cách mạng nhung Bitcoin: lật đổ chủ nghĩa tư bản thân hữu

Hôm nay, những người cách mạng đang tập hợp trở lại. Nhưng lần này, họ có vũ khí kinh tế mạnh mẽ nhất mà công dân từng có: Bitcoin.

Nếu Karl Marx và Friedrich Engels bằng cách nào đó được chuyển đến ngày nay và được phát một tờ báo, thì sự thiếu xung đột giai cấp rõ ràng có thể sẽ khiến những người cách mạng nghĩ rằng họ đã thắng. Họ sẽ thấy một xã hội phân chia theo mọi đối tượng - từ chính trị đồng nhất đến chiến lược COVID-19 đúng đắn - nhưng hầu như im lặng trước cuộc đấu tranh vĩnh viễn giữa lao động và tư bản, những kẻ áp bức và bóc lột.

Sẽ khác biết bao nếu họ quay trở lại chỉ 10 năm trước khi phong trào Chiếm đóng đang sôi nổi, với các thành phố lều bạt mọc lên để phản đối chủ nghĩa tư bản thân hữu, lòng tham của các công ty và khu vực tài chính liều lĩnh, mất kiểm soát. Một thập kỷ trôi qua, những vấn đề tương tự vẫn tồn tại, nhưng chúng đã trở thành một nền tảng khó có thể nhận thấy rõ ràng giữa cuộc chiến văn hóa đang diễn ra gay gắt và đang hoành hành.

Những ngày này, 1% có thể ngủ dễ dàng hơn, nhưng bất kỳ sự tự mãn nào mà họ cảm thấy đã đặt sai chỗ. Cơn thịnh nộ không bao giờ thực sự biến mất, và khi sự bất bình đẳng ngày càng rõ rệt hơn, sự bất mãn của chủ nghĩa tư bản không còn giới hạn ở Cánh tả. Điều quan trọng là, những người ủng hộ cách mạng này hiện có quyền tiếp cận với vũ khí kinh tế mạnh mẽ nhất mà những công dân bình thường từng có.

Phúc lợi cho người giàu

Tại sao cuộc cách mạng đang diễn ra? Vì con người không ngốc. Họ chứng kiến các chính phủ chi hàng nghìn tỷ đô la để chống lại những khoản quá lớn để thất bại trong khi người nghèo tiếp tục vật lộn từ khoản lương này sang khoản tiền lương khác. Tuy nhiên, điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là các chính phủ biết rằng phúc lợi cho người giàu ảnh hưởng nặng nề nhất đến người nghèo. Thật vậy, họ đã biết điều đó trong suốt 300 năm.

Được mô tả lần đầu vào đầu thế kỷ 18, Hiệu ứng Cantillon mô tả cách in tiền làm cho người giàu giàu hơn và người nghèo trở nên nghèo hơn. Khi một lượng tiền mới đáng kể được bơm vào một nền kinh tế, những người nhận đầu tiên có thể chi tiêu tiền mặt trước khi giá cả tăng lên. Nếu họ thận trọng - như xu hướng của người giàu - họ sẽ đầu tư vào các tài sản như bất động sản, kim loại quý, nghệ thuật hoặc rượu ngon.

Vào thời điểm số tiền này chảy xuống tay người nghèo (nếu có), nó trở nên mất giá hàng loạt do tác động lạm phát của việc in tiền ngay từ đầu. Khi giá cả tăng lên, người giàu nhân đôi số tiền thắng khi họ thấy giá trị tài sản của mình tăng lên, trong khi người nghèo mất gấp đôi do chi phí sinh hoạt tăng vọt.

Bạn không cần phải là một nhà xã hội chủ nghĩa để nổi giận chống lại một cỗ máy kinh tế đang khiến cuộc sống của những người nghèo nhất trong xã hội trở nên khó khăn hơn trong khi thưởng cho những hành vi thiếu thận trọng của công ty. Tuy nhiên, điều hiếm khi được hiểu là đây không phải là lỗi của hệ thống kinh tế được cho là tư bản chủ nghĩa của chúng ta - đó là một đặc điểm.

Chủ nghĩa tư bản thân hữu và chủ nghĩa xã hội mềm

Người ta thường đổ lỗi cho chủ nghĩa tư bản về các vấn đề kinh tế và xã hội mà thế giới đang phải đối mặt ngày nay. Trên thực tế, ngày nay Marx còn sống, ông ấy sẽ thấy rất nhiều điều yêu thích về hệ thống tài chính của chúng ta - bao gồm cả những khái niệm xuất phát từ Tuyên ngôn Cộng sản. Ví dụ, nguyên lý thứ năm của chủ nghĩa cộng sản của Marx lập luận cho việc tập trung tín dụng vào tay nhà nước, thông qua ngân hàng quốc gia với vốn Nhà nước và độc quyền độc quyền. Nghe quen không?

Sự thật là chúng ta, theo nhiều cách, thực sự đang sống trong một không tưởng xã hội chủ nghĩa mềm mại, nơi các quy định, trợ cấp và các can thiệp khác của nhà nước đều hướng đến việc bảo vệ tài sản kếch xù của công ty và những người có của cải nằm trong tài sản hơn là tài khoản tiết kiệm. Thật khó để thấy việc đi lệch sang bên trái sẽ giải quyết những sai lầm về cấu trúc của một hệ thống kinh tế vốn đã coi việc in tiền là giải pháp cho mọi vấn đề như thế nào. Sau đó, một lần nữa, thiếu một cuộc cách mạng đúng đắn, đẫm máu và sấm sét, thật khó để thấy chúng ta có thể làm gì để chống lại những lợi ích được giao quyền lực như vậy và những người ủng hộ chính trị của họ. Để mượn một câu nói yêu thích của Vladimir Lenin: Phải làm gì?

Cho dù bạn thuộc phe Cánh tả hay Cánh hữu, câu trả lời là hãy tránh đấu tranh với những người giàu theo cách riêng của họ. Chỉ có một cách để những người nghèo nhất trong xã hội nắm quyền từ tay của 1%, và đó là bằng cách loại bỏ khả năng thao túng tiền tệ fiat của họ.

Một cuộc cách mạng không đổ máu

Liệu Bitcoin (BTC) có thể thực sự thách thức quyền bá chủ kéo dài hàng thiên niên kỷ của tầng lớp sở hữu tài sản (và không đổ máu) không? Bạn có thể nói tôi là một kẻ mơ mộng, nhưng tôi không phải người duy nhất. Chỉ cần hỏi Salvador.

Trước khi có Bitcoin, người dân Salvador nhận tiền chuyển từ nước ngoài phải trả một khoản phí khá lớn cho các doanh nghiệp chuyển tiền như Western Union hoặc MoneyGram - tiền mặt sẽ tốt hơn nhiều cho thực phẩm hoặc thuốc men. Với việc Bitcoin hiện được chấp nhận dưới dạng đấu thầu hợp pháp, các doanh nghiệp này ước tính lỗ 400 triệu đô la mỗi năm. Số tiền đó sẽ thẳng trở lại túi của những người nghèo nhất thế giới.

Đây là cách cuộc cách mạng sẽ xảy ra - không phải bằng bạo lực mà thông qua sự lựa chọn. Cho mọi người thấy cách hệ thống fiat khiến họ trở nên nghèo hơn, cho họ khả năng phát triển sự giàu có của mình bằng Bitcoin không thể bơm hơi và họ sẽ bỏ phiếu bằng đôi chân của mình. Thay vì bị lật đổ trong một cuộc đảo chính chớp nhoáng, tiền fiat sẽ giảm dần tầm quan trọng khi ngày càng có nhiều người sử dụng Bitcoin để cấy ghép bản thân khỏi lạm phát. Điều này sẽ tăng tốc độ khi tầng lớp trung lưu bị siết chặt nhận thấy mình bị ảnh hưởng nặng nề hơn, với lịch sử chứng minh vô số bằng chứng rằng các cuộc cách mạng chỉ xảy ra một khi các tầng lớp trung lưu và những người ôn hòa chính trị nắm lấy những ý tưởng cấp tiến của cuộc cách mạng.

Ngày nay cũng đang diễn ra làn sóng nổi loạn đó. Mọi người từ lâu đã mất niềm tin vào các chính trị gia của họ, nhưng bây giờ họ bắt đầu đặt câu hỏi về những câu chuyện kinh tế và tiền tệ lâu đời. Điều hấp dẫn về Bitcoin là nó không phải rao giảng phúc âm của riêng mình hoặc tấn công phe khác: Càng nhiều người tìm hiểu về Bitcoin, họ càng hiểu cách họ bị lừa trong hệ thống hiện tại.

Các nhà phê bình Bitcoin muốn tuyên bố rằng nó quá phức tạp để áp dụng hàng loạt. Nhưng cái nào khó nắm bắt hơn, một loại tiền kỹ thuật số với giới hạn cứng là 21 triệu đồng tiền hay những chiêu thức gây hoang mang do các ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính sử dụng để che đậy các chính sách lạm phát thưởng cho người giàu trong khi làm tổn thương người nghèo?

Trong khi nước Pháp cách mạng có cái máy chém và nước Nga Xô Viết là cái gông, chúng ta không cần phải dùng đến sự khủng bố để chống lại chế độ chuyên chế của những đồng tiền vô tích sự. Của chúng tôi là một cuộc Cách mạng Nhung thực sự: Vũ khí duy nhất của chúng tôi là một loại tiền tệ thay thế không thể bị thổi phồng, kiểm duyệt hoặc thao túng bằng cách khác, và nạn nhân duy nhất là những kẻ giết người từ một hệ thống gây tổn hại cho mọi người khác.

Bài viết này không chứa lời khuyên hoặc khuyến nghị đầu tư. Mọi động thái đầu tư và giao dịch đều có rủi ro và độc giả nên tự nghiên cứu khi đưa ra quyết định.

Các quan điểm, suy nghĩ và ý kiến thể hiện ở đây là của một mình tác giả và không nhất thiết phản ánh hoặc đại diện cho quan điểm và ý kiến của WebGiaCoin.

Nik Oraevskiy là người đồng sáng lập của Bitcoin Reserve. Nik đã tham gia vào Bitcoin từ năm 2012 và đã làm việc với các công ty khởi nghiệp về ví và nền tảng giao dịch ở Bắc Mỹ, giúp phát triển và dẫn dắt tầm nhìn chiến lược của họ. Ông cũng tham gia vào lĩnh vực tài chính quốc tế và quản lý quỹ ở Liechtenstein trước khi bắt đầu con đường môi giới với Bitcoin Reserve, với mục tiêu mang hình thức mua Bitcoin thông minh đến toàn châu Âu.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram: