Tỷ giá Bitcoin BTC BTC
62648 $
0.03%
Tỷ giá Ethereum ETH ETH
2563 $
-0.37%
Tỷ giá Tether USDt USDT USDT
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá BNB BNB BNB
579,06 $
-0.20%
Tỷ giá Solana SOL SOL
143,30 $
-0.28%
Tỷ giá USD Coin USDC USDC
1,00 $
0.01%
Tỷ giá USDC USDC USDC
1,0000 $
-0.01%
Tỷ giá XRP XRP XRP
0,5859 $
-0.42%
Tỷ giá Dogecoin DOGE DOGE
0,1057 $
-0.48%
Tỷ giá Toncoin TON TON
5,53 $
-0.25%
Tỷ giá TRON TRX TRX
0,1512 $
-0.11%
Tỷ giá Cardano ADA ADA
0,3486 $
-0.82%
Tỷ giá Avalanche AVAX AVAX
26,76 $
-0.03%
Tỷ giá Shiba Inu SHIB SHIB
0,0000 $
-0.21%
Tỷ giá Chainlink LINK LINK
11,06 $
-0.95%
Tỷ giá Bitcoin Cash BCH BCH
337,48 $
-0.04%
Tỷ giá Polkadot DOT DOT
4,32 $
-0.28%
Tỷ giá Dai DAI DAI
1,00 $
-0.00%
Tỷ giá UNUS SED LEO LEO LEO
5,72 $
-1.05%
Tỷ giá Litecoin LTC LTC
66,83 $
-0.37%
  1. Home iconBạn đang ở:
  2. Trang chủ
  3. Tin tức tiền điện tử
  4. Cách test giao dịch Ethereum

Cách test giao dịch Ethereum

06/05/2023 15:15 read174
Cách test giao dịch Ethereum

Để test giao dịch Ethereum, hãy sử dụng trình khám phá blockchain và nhập hàm băm giao dịch để xem chi tiết như địa chỉ người gửi/người nhận và phí gas.

Một giao dịch trên blockchain Ethereum về mặt kỹ thuật được bắt đầu bởi chủ sở hữu tài khoản bên ngoài (không phải hợp đồng). Ví dụ: nếu Người dùng A gửi 1 Ether (ETH) cho Người dùng B, hành động ghi nợ từ một tài khoản và ghi có vào một tài khoản khác sẽ thay đổi trạng thái blockchain.

Thay đổi cụ thể diễn ra trên Máy ảo Ethereum (EVM). Các giao dịch Ethereum cần được phát tới toàn bộ mạng và bất kỳ Node nào cũng có thể phát yêu cầu thực hiện giao dịch trên EVM.

Sau khi phát yêu cầu, trình xác thực có thể thực hiện giao dịch và truyền thay đổi trạng thái cho toàn bộ mạng. Phí giao dịch phát sinh trong quá trình xác thực và mỗi giao dịch phải được đưa vào một khối được xác thực. Có nhiều loại giao dịch khác nhau trên mạng Ethereum:

  • Giao dịch thông thường: giao dịch xảy ra từ tài khoản này sang tài khoản khác.
  • Giao dịch thực hiện hợp đồng: giao dịch tương tác với hợp đồng thông minh đã triển khai (địa chỉ cần gửi là địa chỉ hợp đồng thông minh).
  • Giao dịch triển khai hợp đồng: giao dịch không có địa chỉ (trường dữ liệu chỉ được sử dụng để triển khai mã hợp đồng thông minh).

Cách test trạng thái giao dịch Ethereum

Đây là hướng dẫn từng bước ngắn gọn về cách theo dõi các giao dịch Ethereum:

Bước 1: Chọn trình khám phá blockchain Ethereum

Một số trình khám phá blockchain dành riêng cho Ethereum, chẳng hạn như Etherscan, Ethplorer và EthVM. Những người khác hỗ trợ nhiều chuỗi, chẳng hạn như Blockchain.com và Tokenview, trong số những người khác.

Bước 2: Nhập hàm băm giao dịch vào trường tìm kiếm blockchain explorer

Ví dụ: trên Etherscan, trường tìm kiếm nằm ở trên cùng, góc bên trái của màn hình bên cạnh danh sách thả xuống có nội dung Tất cả bộ lọc. Tùy thuộc vào công cụ, người dùng có thể tìm kiếm thông tin dựa trên địa chỉ ví, hàm băm giao dịch (txid), khối, Token hoặc tên miền.

Txid là mã định danh duy nhất được đính kèm với một giao dịch cụ thể. Tất cả các giao dịch được thực hiện trong khi giao dịch hoặc các giao dịch đến và đi từ các địa chỉ bên ngoài đều mang một txid duy nhất được tìm thấy trong chi tiết giao dịch.

Tùy thuộc vào nền tảng, nó cũng có thể được gọi là hàm băm hoặc hàm băm txn. Nó thường trông giống như một chuỗi các chữ cái và số ngẫu nhiên. Ví dụ: trên MetaMask, người dùng có thể thấy ngay txid khi nhấp vào tab Hoạt động và chọn giao dịch.

Ngoài txid, nhà đầu tư cũng có thể sử dụng địa chỉ công khai của họ (chuỗi 42 ký tự tương ứng với tài khoản công khai của họ). Trong tình huống này, họ sẽ được đưa đến một cái nhìn tổng quan về các hoạt động ví của họ, cho phép họ điều hướng đến giao dịch cụ thể một cách độc lập.

Bước 3: Nhấp vào biểu tượng để tìm kiếm hoặc nhập vào blockchain explorer

Bước 4: test giao dịch thành công hay chưa

Làm thế nào để biết một giao dịch ETH có thành công hay không: Chi tiết cho biết trạng thái của giao dịch sẽ xuất hiện trên trình khám phá blockchain. Nếu giao dịch đã được xác thực thành công và hiện đã có trên blockchain, nó sẽ báo thành công hoặc thành công.

Nếu không có lỗi hiển thị nghĩa là giao dịch đã được thực hiện thành công. ETH sẽ được ghi có vào ví đích hoặc tài khoản nền tảng giao dịch trong vòng 24 giờ sau khi gửi.

Mặt khác, trong trường hợp giao dịch Ether không thành công, một số thông báo lỗi có thể xuất hiện:

  • Thông báo hoặc biểu tượng lỗi: Dấu chấm than màu đỏ hoặc thông báo lỗi cho biết hướng dẫn không hợp lệ hoặc hết gas có nghĩa là giao dịch không thành công và tiền không đến được đích dự kiến. Trong trường hợp xảy ra lỗi hết gas, người dùng có thể tăng gấp đôi hạn mức gas đã chỉ định ban đầu và thử lại.
  • Đã hoàn nguyên: Điều này liên quan đến lỗi người dùng hợp đồng thông minh. Điều đó có nghĩa là người dùng nên test kỹ các chi tiết của giao dịch.
  • Không tìm thấy giao dịch: Giao dịch không được thực hiện hoặc giao dịch chưa xuất hiện trên trình khám phá blockchain. Hãy thử sử dụng một trình khám phá khác. Nếu nó vẫn không xuất hiện trên nhiều trang, thì rất có thể nó đã không thành công.
  • Đang chờ xử lý: Giao dịch vẫn đang chờ được xác thực hoặc xử lý, nhưng nó nằm trong giao dịch khám phá Pool. Đôi khi, người dùng vẫn có thể hủy hoặc thay thế các giao dịch đang chờ xử lý.

Một giao dịch Ethereum mất bao lâu để xử lý?

Một giao dịch trung bình trên blockchain Ethereum thường sẽ mất từ 15 giây đến năm phút để xử lý, tùy thuộc vào một số yếu tố. Chúng bao gồm số tiền phải trả để xử lý nó (phí giao dịch) và mức độ bận rộn của mạng tại thời điểm xử lý.

Ethereum đã chuyển từ blockchain Proof-Of-Work sang blockchain Proof-Of-Stake sau khi giữ. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch vẫn gần như giống nhau. Theo Ethereum Foundation, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng giữ đã tăng tốc đáng kể các giao dịch.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt nhỏ, với các khe xuất hiện chính xác cứ sau 12 giây sau khi giữ so với cứ sau 13,3 giây trước khi giữ. Trong mọi tình huống, hầu hết người dùng hầu như không nhận thấy sự thay đổi này vì quá trình xử lý vẫn thường phụ thuộc vào tắc nghẽn mạng và phí giao dịch.

Khi một giao dịch được bắt đầu, nó sẽ được đăng nhập vào bộ nhớ Ethereum Pool (memPool) và chờ trình xác thực nhận nó. MemPool hoạt động giống như một phòng chờ nơi các giao dịch đang chờ xử lý được giữ lại.

Sau khi trình xác thực nhập dữ liệu giao dịch vào một khối và thêm khối đó vào blockchain, giao dịch được coi là hoàn tất. Nó được cho là đã được hoàn thiện và không thể đảo ngược sau khi sáu khối bổ sung đã được khai thác và thêm vào trên nó.

Bằng cách test trạng thái giao dịch, nhà đầu tư có thể xác nhận xem giao dịch của họ đã thành công hay thất bại và có bao nhiêu khối đã được tạo kể từ khi giao dịch của họ được thêm vào chuỗi.

Tại sao nhà đầu tư nên test trạng thái giao dịch?

Những người tham gia Ethereum phải trả phí gas để sử dụng mạng để chuyển tiền hoặc triển khai hợp đồng thông minh. Phí chủ yếu phụ thuộc vào số lượng người tham gia đang chờ thực hiện giao dịch tại một thời điểm nhất định.

Do đó, tắc nghẽn mạng và nhu cầu tỷ lệ thuận với chi phí giao dịch. Khi nhu cầu cao, chi phí tăng - điều ngược lại là đúng khi nhu cầu thấp. Trong mọi tình huống, việc test trạng thái giao dịch giúp nhà đầu tư theo dõi chi phí sử dụng mạng.

Nó cũng có thể giúp người dùng xác định xem phí xăng họ đã trả có đủ để giao dịch của họ được xác nhận hay không. Phí gas thấp thường có thể cắt ngắn hoặc trì hoãn các giao dịch, khiến chúng ở trạng thái chờ xử lý trong thời gian dài, đặc biệt là trong thời gian tắc nghẽn mạng cao.

Các giao dịch như vậy sẽ vẫn đang chờ xử lý cho đến khi phí gas đạt đến mức phí tối thiểu bắt buộc trên mạng. Nếu điều này xảy ra, người dùng có thể gửi lại giao dịch bằng cách gửi lại giao dịch đó và tăng phí gas trong khi vẫn đảm bảo rằng giao dịch đó vẫn giữ nguyên giá trị ban đầu.

Ngoài trạng thái giao dịch, những người khám phá blockchain Ethereum cũng có thể tiết lộ những thông tin hữu ích sau:

  • Dấu thời gian: ngày và giờ giao dịch được thêm vào blockchain.
  • Xác nhận khối: số lượng khối được khai thác kể từ khi giao dịch được xác nhận.
  • Phí giao dịch: phí trả cho máy khai thác hoặc trình xác thực.
  • Giá ETH: giá của ETH tại thời điểm xử lý.
  • Phí cơ sở: mức phí thấp nhất cần thiết để giao dịch trên Ethereum.
  • Giới hạn gas: lượng gas tối đa mà người gửi phân bổ để xử lý giao dịch.
  • Nonce: một số duy nhất đánh dấu mỗi giao dịch được thực hiện trên ví người dùng; nó tăng lên một lần mỗi khi một giao dịch mới được gửi.

Khi nhận thức được những điều trên, các nhà đầu tư có thể theo dõi các giao dịch ETH của họ và đảm bảo các giao dịch được xử lý chính xác và nhanh chóng. Điều này giúp đảm bảo các giao dịch Ethereum diễn ra suôn sẻ khi gửi và nhận tiền hoặc triển khai hợp đồng thông minh. Hiểu được trạng thái giao dịch cũng có thể giúp người dùng điều chỉnh thói quen chi tiêu và tối ưu hóa việc sử dụng mạng.

Theo CoinTelegraph

Chia sẻ bài viết này với bạn bè qua Facebook / Zalo / Telegram:

Tags: Giao dịch Ethereum, Test, Khám phá blockchain, Hàm băm giao dịch, địa chỉ người gửi, địa chỉ người nhận, Giá gas, Giới hạn gas,